Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2012

THỨ BẢY 13/10/2012TUA6N2 XXVII THƯỜNG NIÊN, Thánh lễ khai mạc Năm Đức Tin và kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng Vatican II

Thánh lễ khai mạc Năm Đức Tin và kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng Vatican II
Thánh lễ Khai mạc Năm Đức Tin & kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng Vatican II
WHĐ (12.10.2012) – Sáng 11-10, lúc 10g (giờ Roma) Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã chủ tế Thánh lễ Khai mạc Năm Đức Tin 2012-2013 và kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng Vatican II.
Thánh lễ được cử hành tại quảng trường Đền thờ Thánh Phêrô với sự tham dự của hàng trăm ngàn tín hữu.
Đồng tế với ĐTC có các Hồng y, Thượng phụ, Giám mục, các Nghị phụ đang tham dự Thượng Hội đồng Giám mục. Đặc biệt có 14 giám mục trong số 70 vị đã từng là nghị phụ của Công đồng Vatican II và hiện đang nghỉ hưu.
Đặc biệt, hiện diện trong Thánh lễ còn có Giáo chủ Giáo hội Chính thống Bartholomaios I, Thượng phụ Constantinopolis và Tổng Giám mục Rowan Williams, vị đứng đầu Giáo hội Anh giáo.
Trong bài giảng, ĐTC ngỏ lời chào mừng Giáo chủ Bartholomaios I, Tổng Giám mục Rowan Williams và các Chủ tịch Hội đồng Giám mục các quốc gia.
ĐTC nhấn mạnh những hình ảnh của 50 năm trước trong lễ khai mạc Công đồng vừa được tái hiện: cuộc rước Sách Thánh, đoàn rước các nghị phụ.
ĐTC lưu ý mọi thành phần dân Chúa về tầm quan trọng của việc làm chứng đức Tin giữa những sa mạc của thế giới ngày nay. Làm chứng bằng chính cuộc sống để khơi lên niềm hy vọng giữa sa mạc.
ĐTC mời gọi mọi người hãy bắt đầu cuộc hành hương tiến vào xã hội ngày nay vốn đã trống rỗng và đời sống tinh thần đã bị sa mạc hóa. Hành hương với hành trang là “Tin Mừng và đức Tin của Hội Thánh đã được diễn đạt chói lọi trong các văn kiện Công đồng”.
Đề cập ý nghĩa và mục đích của Năm Đức Tin, ĐTC nói: “Sở dĩ Giáo Hội đề nghị Năm Đức Tin và Tân Phúc âm hóa, không phải để mừng lễ kỷ niệm mà vì điều đó còn cần thiết hơn cả 50 năm trước”. Sự cần thiết đó là phải làm sống lại trong toàn Giáo Hội niềm khát khao thiết tha lại được loan báo về Đức Kitô cho người đương thời.
ĐTC đề nghị mọi người cần phải đọc lại sứ điệp Vatican II với tinh thần học hỏi thực sự. Giáo Hội được mời gọi hãy lấy sứ điệp Vatican II làm la bàn và dùng chính cuộc sống đã được Chúa biến đổi để chỉ đường cho con người ngày nay đang khao khát Thiên Chúa.
ĐTC KHAI MẠC NĂM ĐỨC TIN 2012 - 2013
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI khai mạc Năm Đức Tin 2012 - 2013

























Nghe audio: 
Cuối Thánh lễ, ĐTC đã trao cho các đại diện cộng đồng dân Chúa khắp thế giới văn kiện Sứ điệp Công đồng Vatican II gửi thế giới và sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo. Đây chính là cử chỉ tượng trưng cho hành động chung của toàn Giáo hội trong Năm Đức Tin: học hỏi các văn kiện Công đồng Vatican II và sách Giáo lý, nhằm đẩy mạnh công cuộc Tân Phúc âm hóa và loan truyền Tin Mừng cho thế giới.
Trước khi Thánh lễ kết thúc, Giáo chủ Giáo hội Chính thống Bartholomaios I, Thượng phụ Constantinopolis, đã đọc diễn văn mừng kỷ niệm 50 năm Công đồng Vatican II của Giáo hội Công giáo và Giáo hội Chính thống Constantinopolis đã tham dự với tư cách quan sát viên.
Trong bài diễn văn, Đức Bartholomaios I nói: “Chúng tôi hân hạnh được mời tham dự lễ kỷ niệm trọng thể này và phát biểu trong dịp khai mạc Năm Đức Tin. Chính đức Tin đang phát đi dấu chỉ rõ ràng về con đường chúng ta cùng đi đến sự hòa giải và hiệp nhất”.
Nguồn: 
 WHĐ
·         Tin Giáo Hội Hoàn Cầu
 | 
·         Đại hội Dân Chúa
 | 
·         Giáo hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét