Các Thánh Denis,
Rusticus và Eleutherius
(c. 258?)
(c. 258?)
Điều đầu tiên chúng ta được biết về ba vị này là họ được tử đạo
khoảng năm 258, theo như văn bản của Thánh Grêgôriô ở Tours thuộc thế kỷ thứ
sáu.
Thánh Denis (hay còn được gọi là Dionysius) là người nổi tiếng
nhất trong ba vị. Ngài sinh trưởng ở Ý, và vào khoảng năm 250 ngài được sai đi
truyền giáo ở Gaul (bây giờ là nước Pháp) bởi Ðức Giáo Hoàng Clêmentê cùng với
năm vị giám mục khác.
Thánh Denis đặt địa bàn truyền giáo ở một hòn đảo trong vùng
Seine gần thành phố Lutetia Parisorium -- sau này trở thành thủ đô Balê. Vì lý
do đó ngài được coi là vị giám mục đầu tiên của Balê và là Tông Ðồ nước Pháp. Ở
đây ngài bị bắt cùng với Rusticus và Eleutherius. Các học giả sau này đề cập
đến Rusticus và Eleutherius như linh mục và thầy sáu của Ðức Giám Mục Denis,
ngoài ra chúng ta không còn biết gì thêm.
Sau thời gian bị tù đầy và tra tấn, ba vị bị chém đầu và thân
thể của họ bị ném xuống sông. Xác của Thánh Denis được những người tân tòng vớt
lên và chôn cất. Một nhà nguyện được xây trên phần mộ của ngài mà sau này trở
thành tu viện Thánh Denis.
Ðến thế kỷ thứ chín, tiểu sử của Thánh Denis bị lẫn lộn với
Thánh Dionysius người Areopagite, nhưng sau này các học giả xác định ngài là
một vị thánh riêng biệt.
Thánh Denis thường được vẽ khi ngài tử đạo -- không có đầu (với
một cành nho vươn lên từ cổ) và tay ngài cầm chính đầu của ngài với nón giám
mục.
Ðược coi là vị thánh đặc biệt của Balê, Thánh Denis là quan thầy
của nước Pháp.
Lời Bàn
Ðây là trường hợp của một vị thánh mà chúng ta không biết gì
nhiều, nhưng ngài là người được sùng kính trong lịch sử Giáo Hội qua nhiều thế
kỷ. Chúng ta chỉ có thể kết luận là ảnh hưởng sâu đậm của thánh nhân đối với
dân chúng trong thời đại của ngài chứng tỏ một đời sống thánh thiện khác
thường. Trong những trường hợp như vậy, có hai sự kiện căn bản: Một người vĩ
đại đã hy sinh cho Ðức Kitô, và Giáo Hội không bao giờ quên họ được -- đó là
dấu chỉ về sự lưu tâm vĩnh viễn của Thiên Chúa.
Lời Trích
"Sự tử đạo là một phần bản chất Giáo Hội vì nó nói lên cái
chết tinh tuyền của người Kitô, cái chết vì đức tin. Qua sự tử đạo, sự thánh
thiện của Giáo Hội thay vì vẫn còn trong giả tưởng, đã được biểu lộ cách tỏ
tường nhờ hồng ân của Thiên Chúa. Ngay từ thế kỷ thứ hai, một người chấp nhận
cái chết vì đức tin hay luân lý Kitô Giáo đều được noi gương và tôn kính như
một vị 'martus' (chứng nhân). Danh từ này có nguồn gốc từ Kinh Thánh mà Ðức
Giêsu Kitô là 'chứng nhân trung tín' tuyệt đối (Khải Huyền 1:5; 3:14)"(Karl Rahner, Tự Ðiển Thần Học).
Trích từ NguoiTinHuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét