Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2013

THỨ BẢY 16/2/2013 MÙA CHAY C, Mục đích Mùa Chay


Mục đích Mùa Chay

Mục tiêu nhắm tới:

Mùa Chay: bác ái(1), hãm mình(2), 
nguyện cầu(3), chờ Chúa Phục sinh huy hoàng 
(Chúa phán: "Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn trở lại và được sống" (Ez 33,11). 
1- Mùa Chay kéo dài bao lâu?
- Mùa chay bắt đầu từ Thứ Tư lễ Tro tới hết 5 tuần Chay. (tổng cộng 40 ngày), Thứ Năm, Sáu, Bảy tuần Thánh được gọi là "Tam nhật thánh".

2- Ý nghĩa Phụng vụ mùa Chay:
- Trong thánh lễ Mùa Chay,  chủ tế mặc áo tím, - bàn thờ không đặt hoa trang hoàng, - không đọc kinh Vinh Danh trong thánh Lễ, - không Alleluia, - các bài đọc hướng về sám hối, cải thiện, ca đoàn không dạo đàn vui,
-giáo dân không cưới hỏi trọng thể.

3-Mục đích mùa Chay thế nào?
- Theo tinh thần bài Tin mừng lễ Tro, Mùa Chay là thời gian:
*Ăn chay (Mt 6, 16-18)
(Hi sinh, hãm mình qua việc giữ chay kiêng thịt, từ bỏ tính mê, nết xấu. Hãm mình điều gì thực tế với mình, vd: bớt hút thuốc, bớt ăn uống, bớt...)

       *Cầu nguyện (Mt 6, 5-6)
(Chúa dạy "Cầu nguyện luôn".
Tùy mỗi người dùng kinh nào, lời nguyện nào hợp với mình...vd "Giêsu Maria Giuse con mến yêu, xin cứu rỗi các linh hồn",  hoặc đọc kinh Lạy Cha, kinh Kính mừng...miễn là cầu nguyện luôn.
Suy gẫm Tình yêu Chúa trong cuộc Thương khó, chết đau đớn, xỉ nhục...sách Tin mừng theo Matthêu, Marcô, Luca, Gioan

      *Bố thí (Mt 6,2-3) từ thiện, bác ái, chia sẻ, tha thứ, giúp đỡ người nhà, người ngoài, kẻ khó, ...)

- Theo Hiến chế Phụng vụ của CĐ Vatican  2:      
109. Mùa chay có hai đặc tính:
1/ Sám hối
Khi dạy giáo lý, phải khắc ghi vào tâm trí các tín hữu
a- chính bản chất của việc sám hối là ghét tội vì tội xúc phạm đến Thiên Chúa,
b-và những liên quan đến các hiệu quả xã hội của tội,
c-vai trò của Giáo hội trong tác động sám hối,
d-phải nhấn mạnh đến việc cầu cho các tội nhân.

2/ Nhớ lại (hoặc dọn mình chịu) phép Rửa Tội.
Chuẩn bị các tín hữu cử hành mầu nhiệm Phục sinh, bằng sự nhiệt thành
a/ Nghe Lời Chúa và
b/ Chuyên chăm Cầu nguyện hơn.

110. Việc thực hành sám hối. Trong Mùa Chay, việc sám hối không những chỉ ở trong lòng và có tính cách cá nhân, mà còn phải tỏ lộ ra bên ngoài và có tính cách xã hội. Vậy hãy khuyến khích việc thực hành sám hối tùy theo khả năng của thời đại ta, của các miền khác nhau cũng như hoàn cảnh các tín hữu.
Việc giữ chay thánh trong Mùa Phục Sinh là việc phải được giữ cách nhiệm nhặt, khắp nơi đều phải giữ vào ngày thứ Sáu Chúa chịu thương khó và chịu chết, nếu tiện cũng phải kéo dài qua thứ Bảy Tuần Thánh, để tâm hồn người tín hữu một khi được nâng cao và giải thoát, được hưởng niềm vui Chúa Sống Lại.

4- Việc làm mùa Chay:
1/ Sám hối, xưng tội,
2/ Dự thánh lễ hàng ngày (nếu có thể) để nghe Lời Chúa, Rước Mình Chúa,
3/ Viếng đàng Thánh giá thứ Sáu,
4/ Tham dự Tĩnh tâm của giáo xứ, cộng đoàn.
5/ Tùy ý đọc 15 kinh Suy gẫm Sự Thương khó Chúa (Mạc khải Brigitta)

       




Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

TIN MỪNG HẰNG NGÀY THỨ BẢY 16/2/2013 MÙA CHAY C, "Ta không đến kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hối cải".


Thứ Bảy Mùa Chay Năm C 


Bấm vào đây đọc Lời Chúa tiếng Anh

BÀI ĐỌC I: Is 58, 9b-14

"Ngươi hãy ca tụng Chúa khi ngươi bỏ đường lối của ngươi". 

Trích sách Tiên tri Isaia.

Đây Chúa phán: "Nếu ngươi loại bỏ ra khỏi tâm hồn sự đàn áp, cử chỉ đe dọa và những lời nói hiểm độc; khi ngươi hết lòng quảng đại với người đói khát, làm cho tâm hồn đau khổ được thư thái, thì sự sáng của ngươi xuất hiện trong tối tăm và tối tăm sẽ trở nên như giữa ban ngày. Và Thiên Chúa sẽ luôn luôn ban cho ngươi được thảnh thơi, cho tâm hồn ngươi tràn ngập ánh sáng huy hoàng, cho xương cốt ngươi được mạnh mẽ, và ngươi sẽ như cánh vườn xinh tươi, như nguồn suối nước không bao giờ khô cạn. Nhờ ngươi, những điêu tàn ngày xưa sẽ được tái thiết, ngươi sẽ gầy dựng lại nền tảng dòng dõi ngươi. Thiên hạ sẽ gọi ngươi là 'kẻ tu bổ những chỗ sứt mẻ, kẻ tu bổ lại đường lối nơi cư ngụ'.
"Nếu ngươi không tự tiện đi đường xa trong ngày Sabbat là ngày thánh, và ngươi coi ngày Sabbat là ngày hạnh phúc, ngày thánh, ngày hiển vinh của Thiên Chúa; nếu ngươi bỏ công ăn việc làm và những cuộc bàn tính mưu lợi mà ca tụng Chúa, thì ngươi sẽ được hoan lạc nơi Thiên Chúa, và Ta sẽ đưa ngươi lên làm chủ các núi đồi, Ta cho ngươi thừa hưởng gia nghiệp của Giacóp, tổ phụ ngươi, vì chính Chúa đã phán". Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 85, 1-2. 3-4. 5-6

Đáp: Lạy Chúa, xin dạy con đường lối Chúa, để con sống theo chân lý của Ngài (c. 11a).
1) Lạy Chúa, xin ghé tai, xin nhậm lời con, vì con đau khổ và cơ bần. Xin bảo toàn mạng sống con vì con hiếu thảo với Ngài, xin cứu vớt người bầy tôi đang cậy trông vào Chúa. - Đáp.
2) Ngài là Thiên Chúa của con, xin thương con, lạy Chúa, vì con ân cần kêu van Ngài. Nguyện cho bầy tôi Chúa được hân hoan, vì lạy Chúa, con vươn hồn lên tới Chúa. - Đáp.
3) Lạy Chúa, vì Chúa nhân hậu và khoan dung, giàu lượng từ bi với những ai kêu cầu Chúa. Lạy Chúa, xin nghe lời con khẩn nguyện, và quan tâm đến tiếng con van nài. - Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM: Mt 4, 4b
Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.
PHÚC ÂM: Lc 5, 27-32
"Ta không đến kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hối cải".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu trông thấy một người quan thuế tên là Lêvi đang ngồi ở bàn thu thuế, Ngài bảo ông: "Hãy đi theo Ta". Ông liền bỏ mọi sự đứng dậy theo Người. Lêvi đã dọn một bữa tiệc linh đình thết đãi Người tại nhà ông. Có đông người thu thuế và nhiều người khác cùng ngồi ăn với các ngài. Những người biệt phái và các luật sĩ của họ lẩm bẩm với các môn đệ của Người rằng: "Sao các người lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như vậy?" Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Những ai mạnh khoẻ không cần tới thầy thuốc, chỉ những người đau yếu mới cần thôi. Ta đến không phải để kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hối cải". Đó là lời Chúa.

THỨ BẢY SAU LỄ TRO

Lc 5,27-32

NIỀM VUI THEO CHÚA

Chúa Giêsu bảo ông: “Anh hãy theo tôi”. Ông bỏ tất cả đứng dậy đi theo Người. Ông Lêvi làm tiệc lớn đãi Người tại nhà ông.” (Lc 5,27-29)
Suy niệm: Thiên Chúa kêu gọi những người theo Ngài thật lạ lùng, ngay trong sinh hoạt thường ngày của họ. Ngài kêu gọi Lêvi khi ông đang ngồi thu thuế, kêu gọi Êlisê lúc ông đang cày ngoài đồng. Ngài kêu gọi mà không đợi nơi họ một sự chuẩn bị nào. Như Đức Thánh Cha Phaolô VI khẳng định, đối với Thiên Chúa, “mỗi một cuộc đời là một ơn gọi,” vì Thiên Chúa đã tạo dựng nên mỗi con người giống “hình ảnh” Ngài và Ngài thấy họ tốt đẹp. Do đó, mọi khoảnh khắc của cuộc đời con người đều là những khoảnh khắc Chúa chọn gọi con người thuộc về Ngài. Nói cách khác, mỗi khoảnh khắc cuộc đời cũng là mỗi dịp Thiên Chúa chờ mong con người đáp trả. Lêvi vui mừng đáp trả, bằng cách rời khỏi chiếc bàn thu thuế, nơi từng làm đời ông sa lầy. Ông làm tiệc bày tỏ niềm vui được Chúa gọi và giã từ quá khứ tội lỗi. Êlisê cũng thế, bắt bò làm thịt vừa diễn đạt niềm vui theo Chúa, vừa cắt đứt với quá khứ của ông. Cả hai không muốn vừa cầm cày vừa nuối tiếc ngó lại đằng sau. Đối với họ, theo Chúa là niềm vui lớn hơn tất cả.
Mời Bạn: Trong mùa Chay, Chúa gọi bạn mọi lúc, mọi nơi, theo Chúa, từ bỏ quá khứ rêu mốc của mình mà dấn thân cho Ngài. Có bao giờ bạn có được niềm vui từ bỏ và niềm vui sống lại tình mến đối với Chúa chưa? Mời bạn bắt đầu.
Sống Lời Chúa: Trong mùa Chay này tôi quyết tâm làm lại cuộc đời với niềm vui làm đẹp lòng Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con tìm được niềm vui khi dấn thân theo Chúa. Xin cho con hạnh phúc vì có Chúa đồng hành với con trong đời.




THỨ BẢY 16/2/2013 MÙA CHAY NĂM C,Thánh Gilbert ở Sempringham (1083 - 1189)


Thánh Gilbert ở Sempringham
(1083 - 1189) 

Thánh Gilbert sinh ở Sempringham, Anh Quốc, con của hiệp sĩ Jocelin người Norman nổi tiếng giầu có. Nhưng ngài lại theo đuổi một con đường khác hẳn với những gì mà gia đình ngài dành sẵn. Ðược gửi sang Pháp để tiếp tục học lên cao, nhưng ngài lại quyết định theo đuổi ơn gọi tu trì.
Ngài trở về Anh dù chưa là linh mục, và được thừa hưởng nhiều bất động sản của cha ngài để lại. Nhưng Gilbert không muốn một đời sống thoải mái như bất cứ lúc nào ngài cũng có thể. Thay vào đó, ngài sống một cuộc đời đơn giản tại một giáo xứ, và chia sẻ của cải với người nghèo bao nhiêu có thể. Sau khi được thụ phong linh mục, ngài phục vụ ở Sempringham.
Trong giáo xứ có bảy cô thanh nữ muốn sống đời tu trì và họ đã đến xin Cha Gilbert giúp đỡ. Ngài cho xây một căn nhà cạnh nhà thờ. Ở đó họ sống khắc khổ, nhưng lại thu hút nhiều người đến với họ; dần dà số nam nữ giáo dân đến giúp đỡ họ ngày càng đông. Sau khi một vài cơ sở được thành hình, Cha Gilbert đến Citaux để xin các tu sĩ ở đây tiếp tục trông coi Cộng Ðoàn. Khi các tu sĩ Xitô từ chối việc dẫn dắt nhóm phụ nữ này, với sự chấp thuận của Ðức Giáo Hoàng Eugene III, Cha Gilbert tiếp tục trông coi Cộng Ðoàn với quy luật riêng mà ngài là bề trên. Cộng đoàn được biết đến dưới tên Dòng Gilbertin, và là tu hội duy nhất được thành lập ở Anh trong thời Trung Cổ. Trước khi tu hội phải giải tán vì Vua Henri VIII ngăn cấm tất cả các tu viện Công Giáo ở Anh, Dòng Gilbertin có đến hai mươi sáu tu viện.
Quy luật của dòng rất nghiêm nhặt, nổi tiếng khắc khổ và lưu tâm đến người nghèo. Một thói quen đặc biệt dần dà xuất hiện trong các tu viện của Dòng Gilbertin được gọi là "đĩa của Chúa Giêsu." Trong đĩa đặc biệt ấy là các phần chia sẻ thức ăn của mỗi tu sĩ và sau đó họ chia sẻ thức ăn trong đĩa ấy cho người nghèo, nói lên sự lưu tâm đặc biệt của Cha Gilbert đối với những người kém may mắn.
Trong suốt cuộc đời, Cha Gilbert sống thật đơn giản, ăn rất ít và dành nhiều thời giờ ban đêm để cầu nguyện. Bất kể những khắc khổ của cuộc sống, ngài từ trần khi trên 100 tuổi. Ngài được phong thánh năm 1202.

Trích từ NguoiTinHuu.com




TIN MỪNG HẰNG NGÀY THỨ SÁU 15/2/2013 MÙA CHAY NĂM C,"Khi tân lang ra đi, bấy giờ họ mới ăn chay".


Thứ Sáu Mùa Chay Năm C 


Bấm vào đây đọc Lời Chúa tiếng Anh

Thứ Sáu Sau Lễ Tro

BÀI ĐỌC I: Is 58, 1-9a

"Có phải đó là việc ăn chay mà Ta mong muốn không?"

Trích sách Tiên tri Isaia.


Đây Chúa là Thiên Chúa phán: "Ngươi hãy hô to, và đừng ngừng tiếng; hãy làm cho tiếng ngươi vang dội như tiếng kèn, và loan báo cho dân Ta biết sự bất trung của họ, cho nhà Giacóp biết tội lỗi của nó. Vì hằng ngày họ tìm kiếm Ta, và ước mong biết đường lối Ta, như một dân tộc thực hiện công lý và không bỏ lề luật Chúa. Họ hỏi Ta về quy tắc công lý và ước mong đến gần Thiên Chúa: "Tại sao chúng con ăn chay mà Chúa không thấy? Tại sao chúng con hãm mình mà Chúa không hay biết?" Phải, trong ngày ăn chay, các ngươi lo dàn xếp công việc làm ăn, các ngươi hối thúc mọi người làm công. Phải, các ngươi ăn chay trong sự cãi vã, ẩu đả và đánh nhau hung tợn. Các ngươi đừng ăn chay như xưa nay, là cố la lớn tiếng cho người ta nghe. Có phải đó là việc ăn chay mà Ta mong muốn, có phải như thế là ngày hãm mình không? Gục đầu như bông sậy, mặc áo thô, nằm trên đống tro, có phải đó là ăn chay, là ngày làm cho Chúa hài lòng không? Nào ăn chay như Ta mong muốn không phải như thế này sao, là huỷ bỏ xiềng xích bất công, tháo gỡ ách nặng, trả tự do cho kẻ bị áp bức, dẹp bỏ mọi gánh nặng; hãy chia cơm bánh cho kẻ đói, tiếp rước những kẻ phiêu bạt không nhà; nếu ngươi gặp một người trần truồng, hãy cho họ áo mặc, ngươi đừng khinh bỉ người cùng xác thịt như mình. Như thế, sự sáng ngươi tỏ rạng như hừng đông, các vết thương ngươi sẽ lành nhanh chóng; công lý ngươi sẽ đi trước mặt ngươi, vinh quang Chúa sẽ hậu thuẫn cho ngươi. Như thế, khi ngươi kêu cầu, Chúa sẽ trả lời; ngươi la lên, Chúa sẽ phán: "Này Ta đây". Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 50, 3-4. 5-6a. 18-19

Đáp: Lạy Chúa, xin đừng chê tấm lòng tan nát khiêm cung (c. 19b).

1) Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng cả đức từ bi. Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác. - Đáp.

2) Vì sự lỗi con, chính con đã biết, và tội con ở trước mặt con luôn. Con phạm tội phản nghịch cùng một Chúa. - Đáp.

3) Bởi vì Chúa chẳng ưa gì sinh lễ, nếu con dâng lễ toàn thiêu, Chúa sẽ không ưng. Của lễ con dâng, lạy Chúa, là tâm hồn tan nát; lạy Chúa, xin đừng chê tấm lòng tan nát khiêm cung. - Đáp.

CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM: Ed 33,11

Chúa phán: "Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn trở lại và được sống".

PHÚC ÂM: Mt 9, 14-15 

"Khi tân lang ra đi, bấy giờ họ mới ăn chay". 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. 

Khi ấy, Chúa Giêsu sang miền Gêsarênô, các môn đệ Gioan đến gặp Người mà hỏi: "Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không?" Chúa Giêsu nói với họ: "Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ họ mới giữ chay". Đó là lời Chúa.

THỨ SÁU SAU LỄ TRO 



Mt 9,14-15 

RƯỢU MỚI TRONG BẦU DA MỚI 


“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.” (Mt 9,15)
Suy niệm: Mọi tôn giáo, mọi trường phái tu đức trên thế giới, đều luôn coi khổ hạnh là một đòi buộc nhất thiết phải có trên con đường tu luyện, phát triển tâm linh. Khổ hạnh giúp con người vượt ra khỏi lối sống cũ mòn của thói quen, để khai mở một con đường mới vượt lên trên sức ì của bản tính tự nhiên. Ăn chay là một hình thức khổ hạnh thông thường nhất bởi lẽ nó đụng chạm đến toàn thể cuộc sống con người. Khi Chúa Giêsu đến, Ngài là chàng rể trong bữa tiệc thiên quốc mà thế giới hướng về. Ngài đã khai mở một “con đường hoàn toàn mới,” là chính Ngài: “Thầy là đường là sự thật và là sự sống”. Cho nên, kể từ đây, mọi sự và cả việc ăn chay, cầu nguyện cũng phải được quy hướng về Ngài mới có giá trị.
Mời Bạn: Mọi việc làm có ý nghĩa nhiều hay ít, phần lớn là do ý hướng của người làm việc đó. Sống thánh thiện trước mặt Chúa không chỉ là không làm việc gì xấu. Ngay cả những việc xét khách quan là tốt (làm việc bác ái từ thiện chẳng hạn) nếu như được làm với ý hướng sai lệch (làm vì tự ái, hư danh…) thì cũng mất đi ý nghĩa, giá trị. Rượu mới phải đổ vào bầu da mới; cũng thế, việc tốt phải làm với ý hướng tốt, nghĩa là qui hướng tất cả về Chúa.
Sống Lời Chúa: Thánh hoá đời sống hằng ngày của mình bằng cách trước khi làm bất cứ việc gì bạn dừng lại và dâng lên Chúa công việc bạn sắp làm.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa là đường là sự thật và là sự sống, con xin quy hướng mọi sự trong cuộc sống của con về Chúa. Xin Chúa đón nhận và thánh hóa cuộc đời con. Amen.







THỨ SÁU 15/2/2013 MÙA CHAY NĂM C, Thánh Joan ở Valois (1464 - 1505)


Thánh Joan ở Valois

(1464 - 1505) 


Thánh Joan là cô con gái thứ hai của Vua Louis XI nước Pháp. Khi mới sinh được hai tháng thì ngài đã được hứa gả cho Công Tước Louis ở Orleans, và hôn nhân của họ xảy ra vào năm 1476 khi ngài mới 12 tuổi. Dĩ nhiên đó là một hôn nhân không có giá trị, và Công Tước Louis lấy ngài cũng chỉ vì lo sợ cho tương lai không biết sẽ ra sao nếu không tuân lệnh của nhà vua.
Joan là một thiếu nữ tật nguyền, ngài bị gù lưng, đi khập khiễng và bị rỗ. Mặc dù ngài phải đau khổ vì tàn tật, nhưng ngài đã kiên nhẫn chấp nhận sự bất lực ấy và dành nhiều thời giờ để cầu nguyện và suy niệm.
Khi chồng của ngài lên ngôi vua, Louis XII, hành động đầu tiên của ông là xin đức giáo hoàng tuyên bố hôn nhân ấy vô hiệu và chưa thành. Do đó, Joan không được làm hoàng hậu của nước Pháp; ngài được ban cho tước hiệu Nữ Công Tước của Berry. Ðối với Joan đó là sự khuây khỏa khôn cùng và ngài đã đến Bouges. Ở đây ngài sống cuộc đời ẩn dật để cầu nguyện, và vào năm 1501, theo lời khuyên của vị linh hướng là Cha Gilbert Nicolas dòng Phanxicô, ngài sáng lập dòng nữ tu chiêm niệm - Nữ Tu Dòng Truyền Tin mà quy luật chính yếu là bắt chước các nhân đức của Ðức Maria như được kể trong Phúc Âm.
Thánh Joan từ trần ngày 4 tháng Hai năm 1505 khi 41 tuổi. Ngài được phong thánh vào năm 1950.

Trích từ NguoiTinHuu.com



Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

GXTÂN VIỆT: LỄ KÍNH ĐỨC MẸ LỘ ĐỨC,CẦU CHO CÁC BỆNH NHÂN

GXTÂN VIỆT: LỄ KÍNH ĐỨC MẸ LỘ ĐỨC,CẦU CHO CÁC BỆNH NHÂN



“Kẻ làm con phai vâng lời  cha mẹ
Theo tinh thần của Chúa đó là điều phải đạo”
                          (thư thánh Phao lô tông đồ)
Lễ kính Đức Mẹ Lộ Đức cầu cho các bệnh nhân năm nay,lai trùnh hợp với ngày mùng 2 tết quý tị 2013 ngày kính nhớ tổ tiên ông bà,cha mẹ.
Chiều ngày 11 tháng 2 năm 2013 lúc 18h30 cộng đoàn giáo xứ Tân Việt tham dự thánh lễ kính Đức Mẹ Lộ Đức cầu cho các bệnh nhân,kính nhớ tổ tiên.Trong bầu không khí thật đầm ấm vui tươi.
Trước thánh lễ từng bệnh nhân đã được gia đình đứa đến bằn đủ loại phương tiện:xe lăn,ẵm bồng,dìu đỡ.Mặc dù đau đớn về thể xác nhưng trên gương mặt các bệnh nhân ánh lên niềm hoan lạc cậy trông,tin tưởng vào bàn tay dịu hiền của Mẹ Maria sẽ vỗ về chăm sóc ủi an.
Bước vào thánh lễ là cuộc rước:gồm đại diện các đoàn thể,đại diện giáo họ Lộ Đức (bổ mạng) các quý chức đương ,cựu,các vị cao niên trong đồng phục truyền thống (áo dài,khăn đóng) rước từ cuối nhà thờ lên cung thánh.
Dẫn vào thánh lễ,Cha chánh xứ Đaminh Vũ Ngọc Thủ có vài tâm tình chia sẻ đến các bệnh nhân,các cụ cao niên (từ 70 tuổi trở lên) Cha nói : có thể nói các cụ cao niên ở đây là những nguời đầu tiên cùng với cha cố Đaminh Vũ Đức Triêm trong những  năm thành lập giáo xứ.Với tâm tình đó Cha kêu gọi mọi người hướng tâm hồn lên với Chúa dâng lễ sốt sáng,cầu nguyện cho các linh mục cũng như những người thân yêu trong giáo xứ đã qua đời.Cầu nguyện cho ông bà,cha mẹ và các bệnh nhân.
Qua bài phúc âm hôm nay Cha chánh xứ chia sẻ với cộng đoàn: khi ta còn ở trong bào thai cha mẹ đã lo lắng chăm sóc,đến khi sinh ra được cả cha lẫn ông bà chăm sóc một cách tỉ mỉ tận tâm tận tụy,chúng ta được lớn lên trong tình yêu đó nên phải luôn nhớ thảo hiếu ông bà,cha mẹ và như trong sách huấn ca thảo hiếu đó cũng đã được nhắc đến:của biếu cho cha không rơi vào quên lãng,của biêu cho mẹ đền bù tội lỗi.
Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện giáo dân.Sau đó đại diện giáo họ Lộ Đức dâng lễ vật lên trước tôn nhan Thiên Chúa.
Trước khi kết thúc thánh lễ ông chủ tịch HĐMV có đôi lời chúc tết các cụ bằng các câu tục ngữ,ông chủ tịch đã nói lên sự hy sinh cao cả của ông bà,cha mẹ :”công cha như núi như non hy sinh tất cả cho con nên người.Mẹ hiền một nắng hai sương nuôi con khôn lớn tình thương dạt dào”.Kính chúc các vị cao niên,các bậc ông bà cha mẹ một năm mới được nhiều hông ân của Chúa,nhiều sức khỏe,an khang,trường thọ và bằng đời sống đạo đức hy sinh cầu nguyện để trở thành  những tác nhân sống động làm tăng trưởng đời sống đức tin,đức cậy,đức mến nhất là trong năm đức tin này.Một tràng pháo tay vang lên của cộng đoàn làm cho không khí thật vui tươi.
Tiếp lời chúc của ông chủ tịch HĐMV,một vị dại diện các cụ có đôi lời cảm ơn sự quan tâm chăm sóc của 2 cha cũng như của hội đồng giáo xứ.
Sau thánh lễ cha chánh xứ,cha phụ tá trao cho các cụ cao niên món quà xuân đầu năm.
Thánh lễ kết thúc mọi người ra về trong niềm phấn khởi,tin tưởng,cậy trông nơi mẹ Maria.Mẹ sẽ luôn đồn hành,ủi an nâng đỡ trong tuổi xế chiều.
                                                                                                                                                (giusethanhtamk2)

TIN MỪNG HẰNG NGÀY THỨ NĂM 14/2/2013 MÙA CHAY NĂM C, "Ai bỏ mạng sống mình vì Ta, sẽ được sống".


Thứ Năm Mùa Chay Năm C 


Bấm vào đây đọc Lời Chúa tiếng Anh

Thứ Năm Sau Lễ Tro

BÀI ĐỌC I: Đnl 30, 15-20

"Hôm nay tôi đề nghị với anh em về sự chúc lành và sự chúc dữ".

Trích sách Đệ Nhị Luật.


Môsê nói với dân rằng: Này hôm nay tôi giãi bày cho anh em về sự sống và hạnh phúc, về sự chết và bất hạnh. Hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa anh em, hãy đi trong đường lối Người và tuân giữ các giới răn, những lề luật và các huấn lệnh của Người, hầu anh em được sống và tăng số, và Chúa chúc lành cho anh em trên phần đất mà anh em sẽ chiếm hữu. Nhưng nếu lòng anh em không quay về, không muốn nghe, và chạy theo lầm lạc, thờ lạy và phụng sự các thần khác, thì hôm nay tôi tuyên bố với anh em rằng anh em sẽ chết, không được sống trên phần đất bên kia sông Giođan mà anh em sẽ chiếm hữu. Hôm nay, tôi xin trời đất làm chứng rằng: tôi đã đề nghị với anh em về sự sống và sự chết, sự chúc lành và sự chúc dữ. Vậy hãy chọn lựa sự sống để anh em và dòng dõi anh em được sống. Hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa anh em, hãy tuân phục lệnh Người và liên kết với Người, vì Người là sự sống và là sự sống lâu dài của anh em, để anh em được ở trong đất nước mà Chúa đã hứa ban cho tổ phụ anh em là Abraham, Isaac và Giacóp". Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 1, 1-2. 3. 4 và 6

Đáp: Phúc thay người đặt niềm tin cậy vào Chúa (Tv 39, 5a).

1) Phúc cho ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những tội nhân, không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa, và suy ngắm luật Chúa đêm ngày. - Đáp.
2) Họ như cây trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không bao giờ tàn úa. Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt. - Đáp.
3) Kẻ gian ác không được như vậy, họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi; vì Chúa canh giữ đường người công chính, và đường kẻ gian ác
dẫn tới diệt vong. - Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM: 2 Cr 6,2b

Đây là lúc thuận tiện, đây là ngày cứu độ.

PHÚC ÂM: Lc 9, 22-25

"Ai bỏ mạng sống mình vì Ta, sẽ được sống".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Con Người phải đau khổ nhiều, bị các vị Kỳ lão, các Thượng tế, và các Luật sĩ khai trừ và giết chết, nhưng ngày thứ ba Người sẽ sống lại".
Chúa nói với mọi người rằng: "Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta. Vì chưng, ai muốn giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai mất mạng sống vì Ta, sẽ được sống. Vậy nếu con người được lời lãi cả thế gian, mà phải thiệt mất mạng sống, thì được ích gì?" Đó là lời Chúa.

THỨ NĂM TUẦN 5 TN

Th. Syrilô, đan sĩ và Mêtôđiô, giám mục

Lc 9,22-25

ĐIỀU LỰA CHỌN CƠ BẢN

“Người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay phải thiệt thân, thì nào có lợi gì.” (Lc 9,25)
Suy niệm: Sống là chọn, nhưng với điều kiện phải chọn đúng. Chọn sai là: - chọn cái lợi trước mắt mà quên cái hại sau lưng; - chọn cái mau qua mà bỏ cái lâu bền. Lời Chúa cảnh báo chúng ta về một cách chọn lựa sai từ cơ bản: chọn cả thế giới mà đánh mất chính mình. Và đánh mất chính mình là mất tất cả. Đối lại, Chúa mời chúng ta chọn theo cách của Chúa: để cứu được chính mình thì phải dám bỏ mình vì Chúa và vì Tin Mừng. Chính Người cũng chọn như thế: “Con Người phải chịu đau khổ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ chỗi dậy” (c. 22).
Mời Bạn: Bạn có dám tin lời Đức Ki-tô không? Lời đó có vẻ “nghịch lý” thật đấy. Nhưng hạt lúa chẳng phải mục nát đi rồi mới trổ sinh nhiều bông hạt đấy sao? Và chẳng phải chính Đức Ki-tô đã thực hiện đúng như lời Người đã nói đấy sao? Chẳng phải Người đã chịu chết và ngày thứ ba Người đã sống lại như lời đã báo trước đấy sao? Nhưng điều quan trọng hơn, bạn có dám làm theo lời Đức Ki-tô không? Mời bạn trả lời những vấn nạn trên, để xác tín về chọn lựa cơ bản của mình và nhất là đáp trả bằng tất cả cuộc sống của mình.
Chia sẻ: Lối sống thực dụng và hưởng thụ ngày nay đang làm cho người ta đánh mất chính mình như thế nào?
Sống Lời Chúa: Bạn hãy ngồi ít phút trong trạng thái thật thư thái - một mình càng tốt - để suy nghĩ, thật nghiêm túc, về một việc bạn sắp làm, xem việc đó có phải là một chọn lựa đúng, theo tiêu chuẩn của Đức Ki-tô không.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa chính là gia nghiệp của con. Vận mạng con chính Ngài nắm giữ.





Thứ Tư, 13 tháng 2, 2013

GX TÂN VIỆT: LỄ ĐÓN GIAO THỪA-MỪNG NĂM MỚI

GX TÂN VIỆT: LỄ ĐÓN GIAO THỪA-MỪNG NĂM MỚI


“….Chúa cho con trời mới đất mới đường đời con đổi mới.
Con sẽ ca ngợi lòng thương xót Chúa muôn muôn đời…”
(Tán Tụng Hồng Ân-Nguyễn Sang)
Lại một mùa xuân trở về trên quê hương đất nước Việt Nam.Từng dòng người hối hả,ngược xuôi chuẩn bị đón chào năm mới.Người tha hương trở về quê xum họp với gia đình.Và tối hôm nay lúc 21 giờ ngày 9/2/2013 (29 tết).Thánh lễ giao thừa mừng năm mới đã qui tụ đoàn con của Thiên Chúa xum vầy trong ngôi nhà của Cha, dâng lên Cha lời tạ ơn và cả những lời tạ lỗi chân thành.
Chỉ còn vài tiếng nữa thôi,năm cũ sẽ qua đi,thời gian như đang từng giây từng phút khép lại,bao vất vả lo toan của một năm cũ.Trong những giờ phút thiêng liêng này lòng người bừng lên dạt dào ước nguyện cho tương lai tươi sáng.Trên đường đời xin có Chúa cùng đi,vì chỉ có Ngài là “ Ngọn đèn cho con bước,là ánh sáng chỉ đường con đi”.
Mở đầu thánh lễ là đoàn rước:gồm các vị đại diện các ban ngành đoàn thể,các quí chức đương, cựu cùng 2 Cha rước từ cuối sảnh nhà thờ lên cung thánh.
Qua bài phúc âm,Cha chánh xứ có đôi lời chia sẻ với cộng đoàn: “….trong giờ phút liên thiêng của giao thừa,chúng ta giã từ năm cũ,có những điều không tốt,không đẹp thì cứ lần lượt khép lại trong quá khứ của chúng ta.Để nói như Thánh PhaoLô “Tôi quên đi quá khứ để lao mình về phía trước” phía trước đó là chúng ta hãy tin vào tình thương của Thiên Chúa,tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa, tin vào ơn hoán cải,chính Thiên Chúa đã hoạt động trong mỗi chúng ta để chúng ta càng lớn lên trong tình yêu của Chúa,từ đó chúng ta sẵn sàng chia sẻ tình thương đó với anh chị em chung quanh. Chúng ta thật sự là người có phúc và đem lại hạnh phúc đó cho anh chị em bằng chính đời sống quên mình.Những lời chúng tốt đẹp vẫn chỉ là ước mơ,nếu như không có lời cầu nguyện. Mong ước sau thánh lễ này Chúng ta cầu chúc cho nhau những lời tốt đẹp cùng với những lời cầu nguyện,xin Chúa nhận lời và ban bình an, tình thương,sức khỏe.Cầu chúc cho nhau được đẹp lòng Chúa,đó chính là hạnh phúc thật sự trong một năm mới,trong bình an,trong tình thương,trong sự tín thác vào Chúa để Chúa luôn luôn ở lại với chúng ta.
Thánh lễ tiếp tục với lời cầu nguyện giao dân và của lễ dâng lên Chúa những hoa quả đầu mùa.
Trước khi kết thúc thánh lễ,ông chủ tịch HĐMV mời cộng đoàn cùng hai cha hát bài hát “Hồng ân Chúa”.Sau đó ông chủ tịch HĐMV  có đôi lời chúc tết: Cha chánh xứ,cha phụ tá, quí tu sĩ đặc biệt là Dòng Mến Thánh Giá Tân Việt,các vị quí chức cưụ,cũng như đương nhiệm một năm mới được nhiều hồng ân của Thiên Chúa, sức khỏe, an lành hạnh phúc.Đáp lại lời chúc đó là tiếng pháo tay của cộng đoàn như tiếng pháo đón chào năm mới.
Kết lễ mọi người ra về trong tay ai cũng nhận được lộc thánh cầu Chúc cho mọi nhà đều no đầy hồng ân Thiên Chúa hạnh phúc và vạn sự như thánh ý Chúa.
                                                               Giusethanhtamk2

TIN MỪNG HẰNG NGÀY THỨ TƯ 13/2/2013 MÙA THƯỜNG NIÊN LỄ TRO, "Cha ngươi, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho ngươi".


Thứ Tư Mùa Thường Niên Năm C 
Lễ Tro
 

Bấm vào đây đọc Lời Chúa tiếng Anh

BÀI ĐỌC I: Ge 2, 12-18

"Hãy xé tâm hồn chứ đừng xé áo các ngươi".

Trích sách Tiên tri Giôel.

Bấy giờ Chúa phán: Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van. Hãy xé tâm hồn, chớ đừng xé áo các ngươi. Hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa các ngươi, vì Người nhân lành và từ bi, nhẫn nại, giầu lòng thương xót và biết hối tiếc về tai hoạ. Biết đâu Người sẽ trở lại, sẽ hối tiếc và sẽ ban lại phần phúc để có của lễ hiến tế dâng lên Chúa là Thiên Chúa các ngươi?
Hãy thổi kèn lên khắp Sion, hãy ra lệnh ăn chay, triệu tập một đại lễ, quy tụ dân chúng, ra lệnh mở đại hội, tập họp các bô lão, quy tụ các thiếu nhi và các trẻ còn măng sữa. Tân lang hãy ra khỏi nhà, và tân nương hãy ra khỏi phòng. Các tư tế là những kẻ phụng sự Chúa, hãy đứng giữa cửa chính và bàn thờ mà than khóc và kêu lên rằng: Lạy Chúa, xin thương xót dân Chúa, xin đừng để cho cơ nghiệp Chúa phải hổ thẹn, đừng để các dân tộc thống trị nó. Tại sao thiên hạ dám nói rằng: "Chúa của chúng ở đâu?" Chúa đã nhiệt thành với xứ sở Người và đã tha thứ cho dân Người. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 50, 3-4. 5-6a. 12-13. 14 và 17

Đáp: Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa (x. c. 3a).
1) Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng cả đức từ bi. Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác. - Đáp.
2) Vì sự lỗi con, chính con đã biết, và tội con ở trước mặt con luôn; con phạm tội phản nghịch cùng một Chúa. - Đáp.
3) Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch, và canh tân tinh thần cương nghị trong người con. Xin đừng loại con khỏi thiên nhan Chúa, chớ thu hồi Thánh Thần Chúa ra khỏi con. - Đáp.
4) Xin ban lại cho con niềm vui ơn cứu độ, với tinh thần quảng đại, Chúa đỡ nâng con. Lạy Chúa, xin mở môi con, để miệng con sẽ loan truyền lời ca khen. - Đáp.
BÀI ĐỌC II: 2 Cr 5, 20 - 6, 2

"Hãy làm hoà cùng Chúa đi... Bây giờ là cơ hội thuận tiện".
Trích thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.
Anh em thân mến, chúng tôi đây là sứ giả của Đức Kitô, chính Thiên Chúa nhờ chúng tôi mà khích lệ anh em. Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi năn nỉ anh em hãy làm hoà cùng Thiên Chúa. Đấng không hề biết đến tội lỗi thì Thiên Chúa đã làm Người thành thân tội vì chúng ta, để trong Người, chúng ta được trở nên sự công chính của Thiên Chúa.
Với tư cách là những cộng sự viên của Người, chúng tôi khuyên anh em đừng nhận lấy ơn của Thiên Chúa một cách vô hiệu. Quả thật Chúa phán: "Dịp thuận tiện đến rồi, Ta đã nhậm lời ngươi, vào ngày giải thoát, Ta đã cứu vớt ngươi". Bây giờ là cơ hội thuận tiện, giờ đây là ngày cứu thoát. Đó là lời Chúa.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM: Tv 50, 12a và 14
Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch. Xin ban lại cho con niềm vui ơn cứu độ.
PHÚC ÂM: Mt 6, 1-6. 16-18
"Cha ngươi, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho ngươi".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không các con mất công phúc nơi Cha các con là Đấng ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Các con có bố thí, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ kín và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
"Rồi khi các con cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con rằng: họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
"Khi các con ăn chay, thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ không biết con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con". Đó là lời Chúa.
LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN
Hôm nay bắt đầu Mùa Chay, mùa thanh luyện tâm hồn. Với tâm tình sám hối chân thành, chúng ta tha thiết cầu nguyện.
1. Hội Thánh gồm người lành kẻ dữ. Xin cho người lành biết hy sinh cầu nguyện cho kẻ tội lỗi ăn năn, để Hội Thánh được tinh tuyền thánh thiện, nên nguồn ơn cứu rỗi cho mọi người.
Xướng: Chúng con cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
2. Mùa Chay nhắc nhở con người mỏng dòn yếu đuối, nay còn mai mất, cần chết cho tội lỗi với Ðức Kitô, để cùng được sống lại vinh hiển với Người.
Xướng: Chúng con cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
3. Mùa Chay là mùa sám hối tội lỗi, cải thiện đời sống. Xin cho những người rối rắm, những kẻ tội lỗi hoặc đã lìa bỏ Chúa được sớm quay về với Chúa.
Xướng: Chúng con cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
4. Mùa chay là mùa gia tăng cầu nguyện, ăn chay, bố thí. Xin cho cộng đoàn chúng ta biết làm các việc lành đó vì lòng mến Chúa yêu người, để lập công đền tội.
Xướng: Chúng con cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con trong Mùa Chay gia tăng cầu nguyện, ăn chay bố thí, chết cho tội lỗi, để được sống lại với Chúa. Xin thương ban ơn giúp sức chúng con.

THỨ TƯ LỄ TRO 

Mt 6,1-6.16-18 

BÍ QUYẾT ‘KÍN ĐÁO’ 
“Khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” (Mt 9,15)
Suy niệm: Thời Cựu Ước, dân Chúa quen dùng các lễ nghi thanh tẩy, hiến tế để đền tội và cầu xin ơn tha tội. Nhờ lời giảng dạy của các Ngôn sứ mà dân Chúa đã dần dần có thêm những hình thức khác như bố thí, cầu nguyện và ăn chay để đền tội. Mục đích của các việc này là bày tỏ lòng sám hối, từ bỏ tội lỗi để quay về với Thiên Chúa. Tuy nhiên, người ta đã dừng lại ở những việc làm hình thức bên ngoài. Để có tấm lòng đạo đức sâu xa đích thực, Chúa Giêsu dạy các môn đệ bí quyết ‘kín đáo’: bố thí ‘kín đáo’, cầu nguyện ‘kín đáo’, ăn chay ‘kín đáo’ không phải vì muốn che dấu mà vì Cha là Đấng hiện diện nơi ‘kín đáo’, thấu suốt những gì ‘kín đáo’ sẽ nhận biết và thưởng công xứng đáng.
Mời Bạn: Mùa chay thánh này, bố thí, cầu nguyện, ăn chay là những điều cần thiết phải thực hiện, nhưng phải làm đồng thới với việc từ bỏ chính mình, từ bỏ lối sống ích kỷ để quy hướng mọi sự về Cha. Như thế, chúng ta sẽ thực hiện những việc đạo đức trên trong một tâm trạng hân hoan của người con được trở về cùng Cha.
Chia sẻ: Bạn làm cách nào để bố thí, cầu nguyện, ăn chay theo tinh thần Chúa dạy?
Sống Lời Chúa: Thực hiện các việc đạo đức (cầu nguyện, ăn chay, làm việc bác ái) với lòng yêu mến và sám hối.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin hoán cải tâm hồn con. Xin cho con biết quay trở về với Cha để sống niềm hân hoan hạnh phúc trong tình yêu tha thứ vô bờ bến của Cha. Amen.






THỨ TƯ 13/2/2013 MÙA THƯỜNG NIÊN LỄ TRO Thánh Ciryl và Thánh Methodius (c. 869, c. 884)



Thánh Ciryl và Thánh Methodius
(c. 869, c. 884) 

Vì thân phụ của hai thánh nhân là một sĩ quan trong phần đất của Hy Lạp nhưng có nhiều người Slav chiếm ngụ, do đó hai anh em thánh nhân đã trở nên nhà truyền giáo, thầy dạy và quan thầy của người Slav.
Sau thời gian học tập, Cyril (thường được gọi là Constantine cho đến khi ngài trở thành tu sĩ ít lâu trước khi từ trần) đã từ chối địa vị trong chính quyền mà anh ngài đã chấp nhận làm việc cho những người nói tiếng Slav. Ngài gia nhập một đan viện là nơi anh ngài, Methodius, đã là một đan sĩ sau thời gian giữ chức vụ trong chính quyền.
Một quyết định đã thay đổi cuộc đời của các ngài khi Công Tước của Moravia xin Hoàng Ðế Micae của Ðông Phương cho được độc lập về chính trị với nhà cầm quyền Ðức, và được tự trị về phương diện tổ chức giáo hội (có giáo sĩ và phụng vụ riêng). Cyril và Methodius đã lãnh nhận công việc truyền giáo này.
Công việc đầu tiên của Cyril là sáng chế ra bản mẫu tự, giống như mẫu tự vẫn được dùng trong phụng vụ ở các phần của Nam Tư cũ. Những người theo ngài có lẽ đã hình thành mẫu tự Cyrillic từ các chữ cái của Hy Lạp. Ngày nay, họ dịch Phúc Âm, Thánh Thi, Thánh Thư và các sách phụng vụ sang tiếng Slav, và sáng tác phần phụng vụ bằng tiếng Slav rất đặc biệt.
Vì lý do đó và vì việc xử dụng tiếng mẹ đẻ đã dẫn đến việc chống đối của hàng giáo sĩ Ðức. Các giám mục Ðức từ chối việc tấn phong các giám mục và linh mục Slav, và Cyril buộc phải thỉnh cầu lên Rôma. Trong chuyến viếng thăm Rôma, hai anh em thánh nhân đã vui sướng khi thấy bản văn phụng vụ mới của họ được Ðức Giáo Hoàng Adrian II chấp thuận. Nhưng Cyril không bao giờ trở lại Moravia nữa, ngài từ trần ở Rôma sau 50 ngày nhận áo dòng.
Methodius tiếp tục công cuộc truyền giáo trên 16 năm nữa. Ngài là đại diện giáo hoàng đối với toàn thể người dân Slav, được tấn phong giám mục và được giao cho trông coi một giáo phận cũ (thuộc Nam Tư). Khi lãnh thổ trước đây thuộc về họ nay bị tước khỏi quyền tài phán, vị giám mục Bavaria đã trả thù với hàng loạt điều cáo buộc Ðức Methodius. Kết quả là Hoàng Ðế Louis của Ðức đã lưu đầy Ðức Methodius trong ba năm. Sau đó Ðức Giáo Hoàng Gioan VIII đã đảm bảo sự tự do cho ngài.
Hàng giáo sĩ người Frank vẫn còn ấm ức nên họ tiếp tục chụp mũ, và Ðức Methodius phải sang Rôma để bảo vệ ngài khỏi điều cáo buộc về tội lạc giáo và xin duy trì việc dùng bản văn phụng vụ Slav. Một lần nữa ngài lại thành công.
Truyền thuyết nói rằng, trong một giai đoạn cực kỳ hăng say, Ðức Methodius đã chuyển dịch toàn bộ Phúc Âm sang tiếng Salv chỉ trong vòng tám tháng. Ngài từ trần vào ngày thứ Ba Tuần Thánh, với các môn đệ tụ tập chung quanh. Sau khi ngài chết sự chống đối vẫn chưa dứt, và công trình của hai anh em thánh nhân ở Moravia đã đi vào chỗ tận tuyệt, các môn đệ của hai ngài phải phân tán khắp nơi. Nhưng sự trục xuất ấy đã có ảnh hưởng tốt đẹp trong việc phổ biến các công trình về phụng vụ, về tâm linh và văn hóa của hai anh em thánh nhân đến các vùng Bulgaria, Bohemia và nam Ba Lan.
Là quan thầy của Moravia, và được đặc biệt sùng kính bởi người Công Giáo Czech, Slovak, Croatia, Chính Thống Giáo Serb và người Bulgaria, Thánh Cyril và Methodius thật xứng đáng là người bảo vệ sự hiệp nhất Ðông và Tây, là điều được mọi người khao khát từ lâu.
Lời Bàn
Thánh thiện có nghĩa dùng tình yêu Thiên Chúa để đối xử với thói đời: đời sống con người lúc nào cũng vậy, luôn chằng chịt những vấn đề chính trị và văn hóa, sự mỹ miều cũng như sự xấu xa, sự ích kỷ cũng như sự thánh thiện. Với Thánh Cyril và Methodius, hầu như thập giá hàng ngày của các ngài là phải đương đầu với những khó khăn giống như của chúng ta ngày nay: vấn đề ngôn ngữ trong phụng vụ. Các ngài là thánh không phải vì đã đưa phụng vụ vào tiếng Slav, nhưng vì các ngài đã thi hành điều ấy với sự can đảm và khiêm tốn của Ðức Kitô.
Lời Trích
"Ngay cả trong phụng vụ, Giáo Hội không muốn áp đặt một sự đồng nhất cứng rắn nào trong các vấn đề không liên hệ đến đức tin hay không có lợi cho toàn thể cộng đoàn. Ðúng hơn, Giáo Hội tôn trọng và khuyến khích những tinh hoa và những đặc tính riêng của các chủng tộc và dòng giống... Miễn sao sự hợp nhất cốt yếu của nghi lễ Rôma vẫn được duy trì, việc tu chỉnh các sách phụng vụ phải được phép thay đổi và thích nghi với các tổ chức khác nhau, sự sùng bái và các dân tộc khác nhau, nhất là trong xứ truyền giáo" (Hiến Chế về Phụng Vụ, 37, 38).