Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

THỨ BẢY NGÀY 15/12/2012 TUẦN 2 MÙA CHAY NĂM C, TÌM HIỂU "NGÀY SINH" CỦA CHÚA GIÊSU KITÔ (tiếp theo)


TÌM HIỂU "NGÀY SINH" CỦA CHÚA GIÊSU KITÔ 




Lý do của việc ‘’tính lầm’’ nầy là vì vào thời xưa người ta chưa có lịch chung như ngày nay, nên thường tính năm theo triều đại của các vua như ‘’Đời Vua Hùng Vương thứ 16, 18... chẳng hạn…Các thánh sử khi viết sách ‘’Phúc Âm’’(Tin Mừng) cũng dùng niên hiệu các vua cùng với những biến cố lịch sử nào đó. Thí dụ: Thánh Matthêu viết: ‘’Khi Chúa Giêsu ra đời tại Bêlem, miền Giuđêa, thời vua Hêrôđê cai trị... (Matthêu 2:1 ). Thánh Luca viết: ‘Vào thời Hoàng Đế Augustô ra ‘’chiếu chỉ Kiểm Tra dân số’’... Khi Giuse và Maria đang ở Bêlem, thì Maria đến ngày sinh con... (Luca 2:1...)
Khi Chúa Giáng Sinh thì nước ‘’Do Thái’’ (bấy giờ tên là Palestina) đang dưới quyền ‘’đô hộ’’ của Đế Quốc Rôma. 
Người chủ trương lấy năm Chúa Giêsu sinh ra là năm I để bắt đầu Công Nguyên là ông Diônisiô (sinh khoảng năm 556) đã căn cứ vào năm xây dựng thành Rôma và tính là Chúa giáng sinh vào cuối năm 753 (sau khi xây thành Rôma) là năm Chúa giáng sinh, tức là năm I của Công Nguyên (AD). Nhưng sau này các sử gia và các học giả kinh thánh và lịch sử Đế Quốc Rôma nghiên cứu lại các thời đại Hoàng Đế Augustô và vua Hêrôđê Cả mới thấy là Chúa Giêsu phải sinh ra sớm hơn khoảng năm 746 sau khi thành lập thành Rôma, và vì thế năm sinh của Chúa phải cộng thêm 6. 

5. Chúa Giêsu sinh ra ngày nào?
Đọc tiểu sử của các vĩ nhân trên thế giới thời xưa, chúng ta thường không thấy nói đến ngày sinh; chẳng hạn Socrate (khoảng 470-399 BC) hay Platon (khoảng 428-348 BC) v.v... Ngay các cụ trọng tuổi của người Việt Nam chúng ta bây giờ, nhiều vị cũng không nhớ ‘’ngày sinh’’ của mình; nhiều cụ chỉ nhớ là tuổi‘’Mùi’’ hay tuổi ‘’Thìn’’. Ngay cả ngày tháng năm sinh của các cụ trên giấy khai sinh cũng không đúng hẳn... 

Ngày sinh của Chúa Giêsu cũng không được ghi lại đầy đủ trong các sách Phúc Âm (Chúa Giêsu cũng không có giấy khai sinh hay sổ bộ khai sinh...) 

6. Sao lại mừng ngày Chúa Giêsu ra đời vào 25 tháng 12 hằng năm?
Không ai biết rõ ngày sinh của Chúa Kitô. 

Trong ba thế kỷ đầu, các Kitô hữu chỉ họp nhau để kỷ niệm việc Chúa Giêsu đã chịu đau khổ, đã chịu chết và đã sống lại. 

Giáo hội bên Đông ngày trước kính lễ Chúa Giáng sinh vào 6 tháng 1 dương lịch. Giáo hội bên Tây (Công giáo Rôma) từ thời Đức Thánh Giáo hoàng Juliô I (năm 350) chọn vào ngày 25/12 để thay thế cho ngày người ngoại giáo thời đó mừng thần Mithra, thần Ánh sáng, thần Mặt trời. Chúa Kitô thực là Ánh sáng, là Mặt trời soi muôn dân trong tăm tối như thánh Gioan đã viết: Ánh sáng đã chiếu soi trong đêm tối (Ga 1,5). 

Vì ngày mừng lễ Giáng Sinh vào 25 tháng 12 hàng năm không xác thực theo lịch sử nên có ý kiến chống đối; đặc biệt vào thế kỷ 17 tại Anh Quốc, những người ‘’Thanh Giáo’’ (Puritans) đã nỗ lực để yêu cầu xóa bỏ việc mừng lễ Giáng Sinh của Chúa Giêsu; nhưng mọi nỗ lực đều thất bại, và việc mừng Chúa Giáng Sinh vào 25 tháng 12 hàng năm vẫn tiếp tục ở Anh Quốc cũng như khắp nơi trên thế giới. 

Ngày nay lễ Giáng Sinh (Noel, Christmas) lan rộng đi khắp nơi trên thế giới, kể cả những nước theo Ấn giáo, Phật giáo, Hồi giáo, Cộng sản…Tiếc rằng, người ta đã ‘’thương mại hóa’’ dịp lễ này mà làm giảm đi ý nghĩa thiêng liêng cao cả. Tuy nhiên điều ‘’lạm dụng’’ đó cũng không thể làm giảm đi tinh thần mừng lễ đích thực trong lòng những người thành tâm thiện chí, họ sẽ huởng ơn phúc như lời các Thiên Thần hát mừng trong đêm Chúa Giáng Sinh:
‘Vinh Danh Thiên Chúa trên Trời,
Bình an dưới thế cho người thiện tâm!’’


(Theo tìm hiểu của Lm. Anphong Trần Đức Phương) 

TIN MỪNG HẰNG NGÀY THỨ BẢY 15/12/2012 TUẦN 2 MÙA VỌNG NĂM C, "Elia đã đến rồi, và họ không nhận biết ông".


Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng Năm C 



Bấm vào đây đọc Lời Chúa tiếng Anh

BÀI ĐỌC I: Hc 48, 1-4. 9-11

"Elia sẽ đến lần thứ hai".

Trích sách Huấn Ca.


Bấy giờ Elia như lửa hồng xuất hiện. Lời ông nóng bỏng như ngọn đuốc cháy phừng. Ông đem cho họ một mùa đói khát, và số người hiềm ghét ông đã hao đi, vì chúng nó chẳng giữ được giới răn Chúa. Do lời Chúa phán, ông đóng cửa trời và ba lần khiến lửa từ trời xuống. Elia, người được vinh quang nhờ các việc lạ lùng đã làm, và ai có thể tự hào được vinh quang như người? Người đã được cất đi trong bầu lửa, trong xe bởi ngựa lửa kéo đi. Người đã nên dấu chỉ sự đe phạt qua các thời đại, để làm nguôi cơn thịnh nộ Chúa, để giao hoà cha với con, và chấn hưng lại những chi họ Giacóp. Phúc cho những ai thấy ngài và được hân hạnh thiết nghĩa với ngài. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 79, 2ac và 3b. 15-16. 18-19

Đáp: Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin cho chúng con được phục hồi, xin tỏ thiên nhan hiền từ Chúa ra, hầu cho chúng con được ơn cứu sống (c. 4).

1) Lạy Đấng chăn dắt Israel, xin hãy lắng tai! Chúa ngự trên các Vệ Binh Thần, xin hiện ra trong sáng láng. Xin thức tỉnh quyền năng của Chúa, và ngự tới để cứu độ chúng con. - Đáp.

2) Lạy Chúa thiên binh, xin thương trở lại, tự trời cao xin nhìn coi và thăm viếng vườn nho này. Xin bảo vệ vườn nho mà tay hữu Ngài đã cấy, bảo vệ ngành nho mà Ngài đã củng cố cho mình.
- Đáp.

3) Xin Chúa ra tay bang trợ người ở bên tay hữu Chúa, con người mà Chúa đã củng cố cho mình. Chúng con sẽ không còn rời xa Chúa nữa, Chúa cho chúng con được sống, và chúng con ca tụng danh Ngài. - Đáp.

ALLELUIA:

Alleluia, alleluia! - Ngày của Thiên Chúa gần đến; này đây, Người sẽ đến cứu chúng ta. - Alleluia. 



PHÚC ÂM: Mt 17, 10-13

"Elia đã đến rồi, và họ không nhận biết ông".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi xuống núi, các môn đệ hỏi Chúa Giêsu rằng: "Tại sao các luật sĩ lại nói Elia phải đến trước đã?"

Chúa Giêsu trả lời: "Thật Elia phải đến để chấn hưng mọi sự. Và Thầy bảo các con, Elia đã đến rồi, và họ không nhận biết ông, nhưng đã đối xử với ông như ý họ. Cũng vậy, Con Người sẽ phải đau khổ bởi họ".

Bấy giờ các môn đệ hiểu Chúa Giêsu nói với họ về Gioan Tẩy Giả. Đó là lời Chúa.

Mt 17,10-13 

SỨ MẠNG NỐI TIẾP SỨ MẠNG 

Chúa Giêsu nói: “Ông Ê-li-a đã đến rồi mà họ không nhận ra lại còn xử với ông theo ý họ muốn. Con Người cũng sẽ phải đau khổ vì họ như thế.” Bấy giờ, môn đệ hiểu Người muốn nói về Gio-an Tẩy Giả. (Mt 17,12-13)

Suy niệm: Trong lịch sử nước Mỹ, có hai vị tổng thống, Lincoln và Kennedy, giống nhau một cách kỳ lạ từ cuộc sống, sự nghiệp cho đến cái chết. Người ta liệt kê được hàng chục điểm tương đồng giữa hai bậc danh nhân đó. Trong lịch sử cứu độ cũng có hai nhân vật như thế: Nói đến Gioan Tẩy Giả lại nhớ tới ngôn sứ Êlia. Êlia bị truy nã săn đuổi bởi bà hoàng độc ác Ideven (1V 19,1tt). Gioan cùng chung số phận: bị chém đầu do sự xúi xiểm của Hêrôđia, người phụ nữ lăng loàn (Mt 14,3tt). Gioan không chỉ nối tiếp sứ mạng của “Êlia, người phải đến”. Cuộc sống và cả cái chết của ông còn là một chứng từ cho Đấng phải đến sau ông: Con Người, tức là Đức Ki-tô, sẽ phải chịu đau khổ giống như thế.

Mời Bạn: Liệt kê những điểm giống nhau không phải để mua vui, mà để nhận ra điều Đức Kitô muốn gửi gắm cho bạn: sứ mạng của bạn là tiếp nối sứ mạng của Chúa Kitô, là trở thành chứng nhân trung thành cho Ngài trong cuộc sống của bạn, sao cho mọi người nhìn vào công việc bạn làm mà nhận ra sự hiện diện của Ngài.

Chia sẻ: Tính cách nào của Chúa Giêsu đánh động bạn nhất và bạn muốn thể hiện trong cuộc sống của bạn nhất?

Sống Lời Chúa: Trước khi làm một công việc gì, bạn tự hỏi nếu là Giê-su, Ngài sẽ làm công việc này như thế nào?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, được phụng sự Chúa là vinh dự, được thuộc về Chúa là hạnh phúc đời con. Xin biến đổi con trở nên hiện thân trung thực và sống động của Chúa. Amen.







Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

THỨ BẢY 15/12/2012 TUẦN 2 NÙA VỌNG NĂM C,Chânances Schervier (1819 - 1876) Phước Mary Fr



Chân Phước Mary Frances Schervier

(1819 - 1876) 

Người phụ nữ này từng ao ước trở nên một nữ tu dòng Trappist, nhưng Thiên Chúa đã dẫn dắt ngài đến việc thành lập một tu hội cho các nữ tu chuyên lo việc chăm sóc bệnh nhân và người già ở Hoa Kỳ và khắp nơi trên thế giới.

Sinh trưởng trong một gia đình có thế giá ở Aix-la-Chapelle, nước Pháp, sau khi người mẹ từ trần cô Frances coi sóc gia đình, và nổi tiếng là người độ lượng với người nghèo. Vào năm 1844, cô gia nhập dòng Ba Phanxicô. Ðến năm kế tiếp, cùng với bốn người cộng sự, cô thành lập một tu hội chuyên chăm sóc người nghèo. Năm 1851, tu hội Nữ Tu Nghèo Hèn của Thánh Phanxicô được đức giám mục địa phương chấp thuận thành lập; không bao lâu tu hội phát triển mau chóng. Tại Hoa Kỳ, tu hội được thành lập đầu tiên vào năm 1858.

Vào năm 1863, Mẹ Frances sang Hoa Kỳ để giúp các nữ tu chăm sóc các thương binh của cuộc Nội Chiến. Năm 1868, ngài lại sang Hoa Kỳ một lần nữa. Khi thầy Philip Hoever thiết lập tu hội Anh Em Nghèo Hèn của Thánh Phanxicô, thì đó là nhờ Mẹ Frances khuyến khích.

Khi Mẹ Frances từ trần, lúc ấy đã có khoảng 2,500 thành viên của tu hội trên khắp thế giới. Con số ngày càng gia tăng. Họ vẫn còn hoạt động trong các bệnh viện và trung tâm dưỡng lão ngày nay. Mẹ Frances được phong chân phước năm 1974.

Lời Bàn

Người đau yếu, nghèo khổ và già nua thường bị nguy hiểm vì bị coi là thành phần "vô dụng" của xã hội, do đó họ bị quên lãng. Chúng ta cần noi gương Mẹ Frances nếu chúng ta tôn trọng phẩm giá và định mệnh của con người mà Thiên Chúa đã ban cho.

Lời Trích

Năm 1868, Mẹ Frances viết cho các nữ tu, nhắc nhở họ về lời của Ðức Kitô: "Các con là bạn hữu của Thầy nếu các con thi hành những gì Thầy truyền cho các con... Thầy ban các giới răn này là để các con yêu thương nhau" (Gioan 15:14,17).

Mẹ Frances viết tiếp: "Nếu chúng ta trung thành và hăng say thi hành điều này, chúng ta sẽ cảm nghiệm được chân lý của lời cha Thánh Phanxicô, là người đã nói rằng tình yêu làm vơi bớt mọi khó khăn và làm dịu ngọt mọi cay đắng. Cũng thế, chúng ta sẽ được hưởng những ơn lành mà Thánh Phanxicô đã hứa ban cho con cái của người, trong hiện tại cũng như tương lai, sau khi nhắc nhở họ hãy yêu thương nhau như người đã và đang yêu thương họ."

Trích từ NguoiTinHuu.com



Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

THỨ SÁU 14/12/2012 TUẦN 2 MÙA VỌNG NĂM C,TÌM HIỂU "NGÀY SINH" CỦA CHÚA GIÊSU KITÔ



TÌM HIỂU "NGÀY SINH" CỦA CHÚA GIÊSU KITÔ



1. Tại Hoa Kỳ, cứ sau lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) nhiều gia đình và nhà hàng bắt đầu trang hoàng trong nhà, cũng như trước cửa nhà để chuẩn bị vào mùa Lễ Lớn: Đại Lễ Giáng Sinh và năm mới sắp tới. Một cách đơn giản chúng ta thường hiểu Lễ Giáng Sinh là ngày lễ mừng ‘’Sinh Nhật’’ (Birthday) của Chúa Giêsu và ngày 25 tháng 12 hàng năm.
Tuy nhiên, nghiên cứu lịch sử về ngày lễ nầy, chúng ta thấy có những điều không hẳn đơn giản như vậy.
2. Theo Thánh Kinh Cựu Ứơc,
a/ Sau khi Tổ tông loài người là ông Adong và bà Eva sa ngã phạm tội, Thiên Chúa đã hướng về một Đấng Cứu Thế đến để cứu chuộc tội lỗi nhân loại (St 3,15).
b/ Thiên Chúa đã chọn một dân riêng là dân Dothái, và ĐCT đã sinh ra làm người từ dân này, danh hiệu của Ngài là ‘’Messiah. Nguyên ngữ trong tiếng Do Thái thì ‘’Messiah’’ có nghĩa là ‘’Đấng được xức dầu’’. Theo thói tục của người Do Thái thì ai được chọn làm ‘’Vua’’, làm ‘’Tiên Tri’’ (Prophet), làm thầy ‘’Tư Tế’’ đều được phong chức chính thức bằng việc xức dầu olive trên đầu.
Danh từ ‘’Messiah’’ chuyển dịch qua tiếng Hy Lạp là ‘’Christos’’. Danh từ ‘’Christos’’ chuyển sang tiếng La-tinh là ‘’Christus’’ và sang tiếng Pháp, tiếng Anh là ‘’Christ’’, Tiếng Việt Nam (theo các bản dịch Thánh Kinh của Công Giáo, và các sách đạo đức) chuyển dịch là ‘’Kitô’’.
c/ Đấng Kitô đã Giáng Sinh tại làng Bethlehem, miền Nam nước Palestin (tên gọi nước Israel thời đó).
, và khi Ngài sinh ra thì được đặt tên là ‘’Giêsu’’ (Jesus) theo như lời sứ thần truyền tin cho Maria, mẹ Ngài, đã báo trước (Phúc Âm Luca 1:31 và 2:21). Danh từ ‘’Giêsu’’ theo nguyên ngữ Do Thái có nghĩa là ‘’Đấng Thiên Chúa Cứu Độ’’, sau đó hiểu là ‘’ Đấng Cứu Độ’’ (Savior). Vì Chúa ‘’Giêsu’’ chính là ‘’Đấng Kitô’’ Thiên Chúa đã hứa, nên tên Ngài thường được gọi là ‘’Giêsu Kitô’’. Thánh Phaolô trong các thơ gửi các giáo đoàn thường dùng danh hiệu ‘’Giêsu Kitô’’.
Theo Kinh Thánh, Chúa Giêsu cũng được gọi là ‘’Emmanuel’’ hay ‘’ Immanuel’’ (PÂ Luca 1:23). Danh từ ‘’Emmanuel’’ trong tiếng Do Thái có nghĩa là ‘’Thiên Chúa ở cùng chúng ta.’’ Danh hiệu ‘’Emmanuel’’ được Tiên Tri Isaia (740-687BC) nói đến (Sách Isaia 7:14).


4. Chúa Giêsu sinh ra năm nào?
Năm Thiên Chúa Giáng Sinh làm người được kể là năm thứ nhất theo lịch chung chúng ta dùng hiện nay; như thế sinh nhật của Ngài đã chia đôi lịch sử nhân loại. Theo lịch sử Thánh Kinh thì từ ‘’tạo thiên lập địa’’ đến năm Chúa Giáng Sinh được gọi là ‘’Thời Kỳ Cựu Ước’’ và từ năm Chúa Giáng Sinh trở về sau được gọi là ‘’Thời Kỳ Tân Ước’’. Theo lịch chung chúng ta dùng hiện nay thì trước thời Chúa giáng sinh gọi là trước ‘’Công Nguyên’’, thường ký hiệu là B.C. ‘’Before the birth of Christ’’ và từ năm Chúa giáng sinh cho đến ngày ‘’tận thế’’ thì gọi là sau ‘’Công Nguyên’’ thường ký hiệu là A.D. ‘’Anno Domini’’ ‘’ Theo năm của Thiên Chúa’’.
Như vậy ngày 25 tháng 12 năm 2008 này chúng ta mừng sinh nhật thứ 2008 của Chúa Giêsu Kitô.
Tuy nhiên vì các nhà làm lịch lúc đầu tính lầm, nên năm Chúa Giêsu giáng sinh phải cộng thêm 6. (còn tiếp)


TIN MỪNG HẰNG NGÀY THỨ SÁU 14/12/2012 TUẦN 2 MÙA VỌNG NĂM C, "Họ không nghe lời Gioan và lời Con Người".


Thứ Sáu Tuần II Mùa Vọng Năm C 

Bấm vào đây đọc Lời Chúa tiếng Anh

Thứ Sáu Tuần 2 Mùa Vọng

BÀI ĐỌC I: Is 48, 17-19

"Chớ gì ngươi lưu ý đến giới răn của Ta".

Trích sách Tiên tri Isaia.


Thiên Chúa là Đấng Thánh của Israel, Đấng Cứu Chuộc ngươi phán: Ta là Chúa, là Thiên Chúa của ngươi, Đấng phán dạy ngươi những điều hữu ích, Đấng dẫn dắt ngươi trong con đường phải đi. Nếu ngươi lưu ý đến các giới răn của Ta, thì hạnh phúc của ngươi sẽ như dòng sông, và sự công chính của ngươi sẽ như sóng biển. Dòng dõi ngươi sẽ như cát và con cháu ngươi sẽ đông đúc, và danh ngươi sẽ không bị xoá, bị diệt trước nhan thánh Ta. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 1, 1-2. 3. 4 và 6

Đáp: Lạy Chúa, ai theo Chúa sẽ được ánh sáng ban sự sống (x. Ga 8, 12).

1) Phúc cho ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những tội nhân, không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa, và suy ngắm luật Chúa đêm ngày. - Đáp.
2) Họ như cây trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không bao giờ tàn úa. Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt. - Đáp.
3) Kẻ gian ác không được như vậy; họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi, vì Chúa canh giữ đường người công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong. - Đáp.

ALLELUIA:

Alleluia, alleluia! - Này đây Đức Vua là Thiên Chúa địa cầu sẽ đến. Chính Người sẽ cất ách tù đày của chúng ta. - Alleluia.




PHÚC ÂM: Mt 11, 16-19
"Họ không nghe lời Gioan và lời Con Người".


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Ta sẽ so sánh thế hệ này với ai? Họ giống như bọn trẻ ngồi nơi phố chợ, gọi lũ trẻ khác mà rằng: 'Chúng tôi thổi sáo, sao các bạn không múa nhảy; chúng tôi than vãn, sao các bạn không khóc lên!'

"Vì Gioan đến, không ăn không uống, thì họ nói: 'Ông ta phải quỷ ám!' Con Người đến, ăn uống giống như thường, thì họ nói: 'Đó là người mê ăn mê uống, là bạn của quân thu thuế và những kẻ tội lỗi'. Nhưng sự khôn ngoan được biện minh bằng các công việc của mình".
Đó là lời Chúa.

Th. Gioan Thánh Giá, linh mục, tiến sĩ HT Mt 11,16-19 

CÓ QUẢ TIM THÔNG CẢM 

Đức Giêsu nói: “Ông Gioan đến, không ăn, không uống, thì thiên hạ bảo: ‘Ông ta bị quỷ ám.’ Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ bảo: ‘Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi’.” (Mt 11,18-19)
Suy niệm: Ngày nay, có ba căn bệnh đáng sợ cướp đi sinh mạng biết bao người, đó là AIDS, ung thư và tim mạch. Về phương diện tinh thần, có một căn bệnh đáng sợ không kém là bệnh “đeo kính đen” khi nhìn người khác. Đó là chứng bệnh nhìn người khác với một màu đen, lúc nào cũng nhìn thấy người khác sai lỗi, còn mình lúc nào cũng đúng. Triệu chứng của căn bệnh nan y này là hễ ai làm gì khác với ý kiến, quan điểm, sở thích của tôi thì chắc chắn họ sai lầm. Đức Giêsu chẩn bệnh giới lãnh đạo Do Thái và cho họ biết họ đang mắc chứng bệnh ấy. Chỉ vì thành kiến mà họ hết nói Gioan Tẩy Giả bị quỷ ám lại lên án Chúa Giêsu là “tay ăn nhậu, bạn bè với người tội lỗi.”
Mời Bạn có một cái nhìn bao dung hơn với người lân cận, chấp nhận những khác biệt trong quan điểm, sở thích, phương cách hành động… Bạn đừng phê phán, chỉ trích anh em, chỉ vì họ khác với bạn.
Chia sẻ: Tôi có thường chỉ trích người khác vì họ có những khác biệt với tôi không? Tôi sẽ làm gì để sửa đổi?
Sống Lời Chúa: Trong mùa Vọng này, tôi sẽ tập sự sẵn sàng, vui với người vui, chia sẻ nỗi buồn với người đau khổ. Tập có một trái tim thông cảm.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, có những ngày chúng con không thể nào kính trọng kẻ khác được, vì ý kiến, sở thích, vì cái nhìn của người ấy. Lúc ấy, xin cho chúng con nhớ Lời Chúa: “Điều gì chúng con làm cho một kẻ bé nhỏ nhất là làm cho chính Ta” (Prier).





THỨ SÁU 14/12/2012 TUẦN 2 MÙA VỌNG NĂM C,Thánh Gioan Thánh Giá (1541 - 1591)



Thánh Gioan Thánh Giá
(1541 - 1591) 

Gioan là thánh vì cuộc đời ngài là một nỗ lực quả cảm dám sống trọn vẹn với tên của ngài: "Gioan của Thánh Giá". Sự điên rồ của thập giá cuối cùng đã được thể hiện. Câu nói bất hủ của Ðức Kitô: "Ai muốn theo ta hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo ta" (Máccô 8:34b) là câu chuyện cuộc đời Thánh Gioan. Mầu Nhiệm Vượt Qua -- từ sự chết đến sự sống -- đã được thể hiện trong cuộc đời Thánh Gioan như một người cải cách, một nhà thơ thần bí và là một linh mục thần học. 

Sinh ở Tây Ban Nha năm 1542, Gioan hiểu được sự quan trọng của tình yêu tự hiến là nhờ cha mẹ. Cha ngài đã hy sinh của cải, danh vọng và sự an nhàn khi kết hôn với cô con gái của người thợ dệt và vì lý do đó đã bị gia đình từ bỏ. Sau khi cha ngài từ trần, mẹ ngài cố gắng đùm bọc gia đình trong khi họ lang thang đầu đường xó chợ để kiếm việc làm. Những tấm gương hy sinh ấy đã giúp Gioan theo đuổi tình yêu vĩ đại của chính ngài dành cho Thiên Chúa. 

Dù gia đình đã tìm được việc làm, nhưng vẫn không đủ ăn nên Gioan phải lang thang giữa thành phố giầu có nhất Tây Ban Nha. Năm mười bốn tuổi, Gioan được nhận vào làm việc trong bệnh viện với nhiệm vụ trông coi các bệnh nhân bị chứng bệnh bất trị hoặc bị điên dại. Chính trong sự đau khổ và nghèo nàn này, Gioan đã nhận biết và đã đi tìm hạnh phúc không ở nơi trần gian, nhưng ở nơi Thiên Chúa. 

Sau khi Gioan gia nhập dòng Camêlô, Sơ Têrêsa Avila nhờ Gioan tiếp tay trong công việc cải cách. Cả hai đều tin rằng nhà dòng phải trở về với đời sống cầu nguyện. Nhiều tu sĩ Camêlô cảm thấy bị đe dọa bởi sự cải tổ này nên một số tu sĩ đã bắt cóc thánh nhân. Ngài bị nhốt trong một xà lim nhỏ hẹp và bị tra tấn ba lần một tuần bởi chính các tu sĩ dòng. Trong cái tăm tối, lạnh lẽo, và cô quạnh của xà lim, tình yêu và đức tin của ngài bừng lên như lửa. Ngài mất hết tất cả ngoại trừ Thiên Chúa -- và Thiên Chúa đã đem cho ngài niềm vui vĩ đại trong cái xà lim nhỏ bé đó. 

Sau chín tháng tù đầy, Cha Gioan vượt ngục bằng lối cửa sổ duy nhất của xà lim mà ngài đã leo lên đó bằng sợi dây được kết bằng tấm vải trải giường, và đem theo tất cả các bài thơ huyền nhiệm mà ngài sáng tác trong thời gian tù đầy. Vì không biết mình đang ở đâu, ngài phải theo một con chó để đi vào thành phố. Ngài trốn trong bệnh xá của một tu viện và ở đây ngài đọc thơ cho các nữ tu nghe. Từ đó, cuộc đời ngài tận tụy cho việc chia sẻ và dẫn giải tình yêu Thiên Chúa. 

Lẽ ra cuộc đời nghèo khổ và tù đầy đã biến ngài thành một con người yếm thế cay đắng. Nhưng ngược lại, ngài đã trở thành một người đam mê bí ẩn, sống với sự tin tưởng rằng "Có ai thấy người ta yêu mến Thiên Chúa bởi sự tàn nhẫn đâu?" và "Ở đâu không có tình yêu, hãy đem lại tình yêu -- và bạn sẽ tìm thấy tình yêu." 

Vì niềm vui chỉ xuất phát từ Thiên Chúa nên Thánh Gioan tin rằng những ai tìm kiếm hạnh phúc ở trần gian này thì giống như "một người đang chết đói mà há miệng đớp lấy không khí." Ngài dạy rằng chỉ khi nào chúng ta dám cắt bỏ sợi dây dục vọng thì chúng ta mới có thể bay lên cùng Thiên Chúa. 

Là một tu sĩ dòng Camêlô, ngài cảm nghiệm sự thanh luyện tâm linh; là vị linh hướng, ngài cảm được cuộc chiến đấu tinh thần nơi người khác; là một thần học-tâm lý gia, ngài diễn tả và phân tích giá trị của sự đau khổ trong các văn bản của ngài. Hầu hết các văn bản của ngài đều nhấn mạnh đến cái giá phải trả của tinh thần kỷ luật, con đường hiệp nhất với Thiên Chúa là: sống kỷ luật, từ bỏ mình, thanh luyện. Một cách độc đáo và mạnh mẽ, Thánh Gioan nhấn mạnh đến sự mâu thuẫn của Phúc Âm: Thập giá dẫn đến sự cứu chuộc, đau khổ dẫn đến sự ngất ngây, tăm tối dẫn đến sự sáng, khi từ bỏ là lúc làm sở hữu, hy sinh bản thân để kết hợp với Thiên Chúa. Nếu bạn muốn giữ mạng sống mình thì bạn sẽ mất. Thánh Gioan quả thật là người "của Thánh Giá." Ngài từ trần năm 49 tuổi -- cuộc đời thật ngắn ngủi, nhưng trọn vẹn. 

Lời Bàn 

Qua cuộc đời và văn bản, Thánh Gioan đã để lại cho chúng ta những lời quan trọng. Chúng ta muốn giầu có, an nhàn, thoải mái. Chúng ta không muốn nghe những chữ như hy sinh, hãm mình, thanh luyện, khắc khổ, kỷ luật. Chúng ta chạy trốn thập giá. Thông điệp của Thánh Gioan -- cũng như trong Phúc Âm -- thì thật rõ ràng: Ðừng chạy trốn -- nếu bạn thực sự muốn có sự sống! 

Lời Trích 

Thomas Merton nói về Thánh Gioan như sau: "Cũng như chúng ta không thể tách rời sự khắc khổ với sự huyền bí thì nơi Thánh Gioan Thánh Giá, chúng ta tìm thấy sự tăm tối và ánh sáng, sự đau khổ và niềm vui, sự hy vinh và tình yêu kết hợp với nhau thật chặt chẽ đến nỗi dường như lúc nào cũng chỉ là một." 

Trích từ NguoiTinHuu.com



THỨ NĂM 13/12/2012 TUẦN 2 MÙA VỌNG NĂM CTìm hiểu 8 Tập tục Giáng sinh (tiếp theo)


Tìm hiểu 8 Tập tục Giáng sinh



6. Ông già Noel (Nikolaus)
Hình ảnh quen thuộc nhất trong mùa Giáng Sinh là ông già Noel mà ai cũng biết. Ông mặc quần áo đỏ, đội mũ đỏ kiểu xứ lạnh, đi giầy đen, tóc bạc phơ và râu trắng như tuyết. Nikolaus có từ thế kỷ thứ 3 sau Chúa Giáng Sinh. Ông chào đời tại quận Patara thuộc phần đất của Turkey (Thổ), người ta biết đến ông chính là giám mục Nicola thương người nghèo.
Ông già Noel theo tiếng Pháp Père de Noel, tiếng anh Santa Claus, tiếng Hòa-Lan Sinterklass.
Theo tài liệu, Nicola là con nhà giầu có, nhưng khi cha mẹ chết, ông đã đem của cải riêng mình phân phát cho những người nghèo khổ và trẻ con. Ông biến những giấc mơ của họ thành sự thực, bằng cách mua quà bánh cho họ, đem lại cho họ niềm vui bất ngờ. 
Sau khi được phong thánh, Nikolaus trở thành người đỡ đầu của các thương nhân, thủy thủ và trẻ con. Ông qua đời vào ngày 6 tháng 12 không rõ năm. Ngày 6/12 hàng năm để tưởng nhớ thánh Nicola, người đạo đức, giàu lòng nhân từ bác ái . Hình ảnh người mặc áo màu đỏ của  Nikolaus đến từng nhà có trẻ con thăm viếng, chia bánh kẹo trong đêm Giáng Sinh.
Theo truyền thuyết ông già Noel trở lại trần gian, theo đường ống khói lò sưởi vào mỗi gia đình, để đồng tiền hay bánh kẹo vào trong chiếc vớ hay chiếc giày treo gần giường ngủ hay lò sưởi, đem lại giấc mơ đẹp cho tuổi thơ trong đêm Giáng Sinh.  Bởi thế Cha mẹ thường mua quà bỏ vào đôi vớ để cạnh lò sưởi, lúc trẻ con thức dậy vui mừng với món quà của ông già Noel tặng. Phong tục này khuyến khích trẻ em nên làm điều thiện để được ông già Noel tặng quà 
7. Bài ca Ðêm Thánh vô cùng (Silent Night

Có xuất xứ từ Ðức với tựa đề: "Stille Natch, Heiligo Natch". Khi cuộc chiến Ðức - Áo - Phổ vừa kết thúc, trưa ngày 24-12-1818, linh mục Joseph Mohr, phó xứ đạo Oberndorff (nước Austria- Áo), trở về nhà thờ của mình sau một thời gian di tản và gấp rút chuẩn bị đêm Giáng sinh. Thật không may, cây đàn phong cầm của nhà thờ đã bị hỏng, các tập bài hát đã bị thiêu rụi. Linh mục Joseph Mohr cấp tốc sáng tác một bài thơ bằng tiếng Ðức với tựa đề "Stille Natch, Heiligo Natch" (Ðêm yên tĩnh, đêm lành thánh, vì đã ngưng tiếng súng vào đêm Chúa giáng sinh).
Linh mục đem bài thơ đó đến nhờ ông giáo làng Franz Xaver Gruber (1787-1863), người vẫn chơi phong cầm cho nhà thờ, phổ nhạc. Hai người đã cùng hát bài thánh ca mới soạn lúc ban chiều vào đúng nửa đêm Giáng sinh 24-12-1818. Bài ca hay đến nỗi linh mục chánh xứ và giáo dân sững sờ. Sau lễ Giáng sinh, một thợ sửa đàn được mời về sửa cây đàn phong cầm. Khi thử đàn, thấy bản nhạc Stille Nacht quá hay, ông xin phép chép lại cho ban nhạc của các con ông tập. Các con ông đã soạn thành 4 bè tổng hợp. Và năm sau, tại Vienne (nước Austria), ban hợp xướng này đã đoạt giải nhất kỳ thi trình diễn thánh ca Giáng sinh với bài "Stille Nacht Heiligo Nacht".
Từ đó bài hát này được phổ biến rộng rãi khắp các nước. Sang tới Hoa Kỳ, John Freeman Young thuộc giáo phái Tin Lành Methodists đã dịch bài hát trên sang tiếng Anh "Silent Night, Holy Night". 20 năm sau, kể từ khi bài thánh ca ra đời, giáo phái Methodists cử người sang Oberndorff (nước Áo) để xin trả tiền tác quyền cho tác giả, nhưng linh mục Josept Mohr đã qua đời.
Bản Stille Nacht đã trở thành bất hủ và được dịch ra gần 100 thứ tiếng. Đây là tiếng Việt do nhạc sĩ Hùng Lân chuyển lời:
1.Đêm thánh vô cùng giây phút tưng bừng. Đất với trời xe chữ đồng; Đêm nay Chúa con thần thánh tôn thờ. Canh khuya giáng sinh trong chốn hang lừa, ơn châu báu không bờ bến, Biết tìm kiếm của chi đền.
2. Ôi Chúa Thiên đàng cảm mến cơ hàn, nhấp chén phiền vương phong trần, Than ôi Chúa thương người đến quên mình. Bơ vơ chốn quê nhà lúc sinh thành. Ai ham sống trong lạc thú. Nhớ rằng Chúa đang đền bù. 

3. Tinh tú trên trời. Sông núi trên đời, với Thánh Thần mau kết lời, Cao rao Hóa công đã khéo an bài . Sai con hiến thân mong cứu nhân loài. Hang chiên máng rêu tạm trú bốn bề tuyết sương mịt mù. 
8. Phụng vụ Lễ Giáng sinh và Mùa Giáng sinh:
Lễ Giáng sinh: được cử hành trọng thể trong toàn Giáo hội, gồm lễ Vọng chiều 24, lễ Nửa đêm, lễ Sáng, lễ chiều.
- Trong khi hát kinh Tin kính, phải bái gối câu:"Người đã nhập thể trong lòng Trinh nữ Maria, và đã làm người", nếu đọc, chỉ cần cúi đầu. 
- Tiếp theo lễ Giáng sinh là một tuần 8 ngày (bát nhật) kéo dài lễ Giáng sinh, để tôn kính mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể. Thánh lễ trong tuần bát nhật có kinh Vinh Danh.

Mùa Giáng sinh: bắt đầu từ  chiều vọng lễ Giáng sinh (24/12) đến Chúa nhật lễ Chúa  chịu Phép Rửa. Trong mùa này có những lễ kính thánh Têphanô tử đạo tiên khởi, thánh Gioan Tông đồ, các thánh Hài nhi, lễ Thánh gia, lễ Mẹ Thiên Chúa, lễ Chúa Hiển linh (Chúa tỏ mình cho các đạo sĩ), kết thúc sau lễ Chúa Chịu Rửa.
- Trong mùa Giáng sinh,Chủ tế mặc áo lễ trắng, trừ lễ Thánh Têphanô và lễ các Thánh Hài nhi tử đạo (chủ tế mặc áo đỏ).
- Ca đoàn hát những bài vui theo tinh thần Giáng sinh.
- Được làm lễ cưới trọng thể.
- Trong mùa Giáng sinh ta tiếp tục "cầu nguyện, hy sinh, yêu mến" là ý nghĩa lễ vật 3 nhà đạo sĩ dâng kính Chúa Hài đồng.
1-Vàng tượng trưng cho đức mến (mến Chúa yêu người).
2-Nhũ hương tượng trưng lời cầu nguyện,
3- Mộc dược tượng trưng cho hy sinh, hãm mình;
- Mùa Giáng sinh kéo dài tâm tình cảm tạ Thiên Chúa giáng trần.
Lm. Đoàn Quang, CMC  12/ 2011

TIN MỪNG HẰNG NGÀY THỨ NĂM 13/12/2012 TUẦN 2 MÙA VỌNG NĂM C, "Chưa từng có ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả".



Thứ Năm Tuần II Mùa Vọng Năm C 



Bấm vào đây đọc Lời Chúa tiếng Anh

BÀI ĐỌC I: Is 41, 13-20

"Ta là Đấng Thánh của Israel, Ta là Đấng Cứu Chuộc ngươi".

Trích sách Tiên tri Isaia.

Ta là Chúa, Thiên Chúa của ngươi, Ta cầm tay ngươi và nói cùng ngươi: Đừng sợ gì, đã có Ta giúp.

Hỡi con sâu Giacóp, hỡi dân Israel, đừng sợ chi, Ta sẽ đến giúp ngươi, đó là lời Chúa phán, Đấng Thánh của Israel, Đấng Cứu Chuộc ngươi. Ta sẽ đặt ngươi như chiếc bừa mới tinh và có răng nhọn, ngươi sẽ băm các đồi ra như rơm rác. Ngươi sẽ sàng chúng và gió sẽ cuốn chúng đi, và cơn lốc sẽ làm chúng tan tác. Còn ngươi, ngươi sẽ vui mừng trong Thiên Chúa, sẽ hân hoan trong Đấng Thánh của Israel.

Những kẻ thiếu thốn nghèo nàn tìm nước, nhưng luống công, lưỡi chúng đã khô đi vì khát nước. Ta là Chúa, Ta sẽ nhậm lời chúng. Thiên Chúa của Israel, Ta sẽ không bỏ chúng. Ta khiến sông chảy trên đỉnh núi trọc, và suối nước tràn giữa thung lũng. Ta sẽ biến hoang địa thành ao hồ và đất khô thành suối nước.

Nơi hoang địa, Ta sẽ cho mọc lên cây hương nam, cây keo, cây sim và cây dầu; nơi sa mạc, Ta sẽ trồng cây tùng, cây du, cây bách, để mọi người thấy, biết, lưu tâm và hiểu rằng chính tay Chúa đã làm nên sự nghiệp đó, và Đấng Thánh của Israel đã tạo nên cơ đồ này. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 144, 1 và 9. 10-11. 12-13ab

Đáp: Chúa nhân ái và từ bi, chậm bất bình và giàu ân sủng (c. 8).

1) Lạy Chúa, lạy Thiên Chúa của con, con sẽ ca khen Chúa, và con sẽ chúc tụng danh Chúa tới muôn đời. Chúa hảo tâm với hết mọi loài,và từ bi với mọi công cuộc của Chúa. - Đáp.

2) Lạy Chúa, mọi công cuộc của Chúa hãy ca ngợi Chúa, và các thánh nhân của Ngài hãy chúc tụng Ngài. Thiên hạ hãy nói lên vinh quang nước Chúa, và hãy đề cao quyền năng của Ngài. - Đáp.

3) Để con cái loài người nhận biết quyền năng và vinh quang cao cả nước Chúa. Nước Ngài là nước vĩnh cửu muôn đời; chủ quyền Ngài tồn tại qua muôn thế hệ. - Đáp.

ALLELUIA

Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy đến viếng thăm chúng con trong bình an, để tâm hồn chúng con được hoàn toàn vui mừng trước nhan Chúa. - Alleluia.



PHÚC ÂM: Mt 11, 11-15

"Chưa từng có ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Ta bảo thật các ngươi, trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện một ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả, nhưng người nhỏ nhất trong nước trời lại cao trọng hơn ông. Từ thời ông Gioan Tẩy Giả đến giờ, nước trời phải dùng sức mạnh mà chiếm lấy, và những kẻ mạnh mẽ can đảm mới chiếm được. Tất cả các tiên tri và lề luật đã tuyên sấm cho đến Gioan và nếu các ngươi muốn hiểu, thì chính Gioan là Elia, kẻ phải đến. Ai có tai, thì hãy nghe!" Đó là lời Chúa.



Th. Luxia, trinh nữ, tử đạo 

Mt 11,11-15 

VẾT THƯƠNG 

“Từ thời ông Gioan Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được.” (Mt 11,12)
Suy niệm: Charles Péguy có kể câu chuyện một thanh niên lên thiên đàng được một thiên thần hỏi:“Vết thương của anh ở đâu?” Anh trả lời: “Vết thương à, tôi chẳng có vết thương nào cả.” Thiên thần buồn rầu hỏi lại: “Bộ ở trần gian không có gì để anh chiến đấu sao?” Cuộc đời Ki-tô hữu ở trần gian là một chiến đấu không ngừng. Các môn đệ nhận diện ra Giêsu phục sinh nhờ các dấu đinh! Vì thế, không có chiến thắng cho những người sợ thương tích; không có vinh quang cho những kẻ nhát đảm ngại “lãnh sẹo” và phải là người mạnh sức, sẵn sàng chiến đấu mới chiếm được Nước Trời. Sức mạnh ở đây không phải là sức mạnh của cơ bắp, súng đạn, nhưng là sức mạnh của Thiên Chúa. Người Kitô hữu họa lại hình ảnh của một Đức Kitô phục sinh đầy thương tích, nhưng những vết thương là dấu chỉ để Chúa nhận diện chúng ta.
Mời Bạn: Gia đình, xã hội dạy ta yêu thương nhưng cũng có thể gây cho ta ít nhiều thương tích. Bạn có sử dụng sức mạnh Chúa ban để chữa lành và xem đó là cơ hội để chiến đấu không?
Chia sẻ kinh nghiệm của bạn về cách đón nhận những vết sẹo của quá khứ, những ký ức về sự thất bại trong đời.
Sống Lời Chúa: Hy sinh đón nhận cách vui tươi những khó nhọc, trái ý trong cuộc sống mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, các tông đồ chỉ nhận ra Chúa phục sinh nhờ những dấu đinh, những vết thương của Chúa. Xin cho ban con sức mạnh của Chúa để sẵn sàng “chiến đấu mà không sợ thương tích” trong cuộc chiến đấu thiêng liêng này. Amen.



THỨ NĂM 13/12/2012 TUẦN 2 MÙA CHAY NĂM C,Thánh Lucia (c. 304)



Thánh Lucia
(c. 304) 




    Các thiếu nữ có tên thánh là Lucia chắc phải thất vọng khi muốn tìm hiểu về vị thánh quan thầy của mình. Các sách cổ viết dài dòng nhưng rất ít chi tiết liên hệ đến truyền thuyết. Các sách mới đây cũng dài dòng dẫn chứng một sự kiện là những truyền thuyết này không có trong lịch sử. Chỉ có một chi tiết về Thánh Lucia còn sót lại đến ngày nay, đó là người cầu hôn với thánh nữ vì bị từ chối nên đã tố cáo ngài là Kitô Hữu, do đó ngài bị xử tử ở Syracuse thuộc Sicily vào năm 304. Nhưng cũng đúng là tên của thánh nữ đã được nhắc đến trong lời cầu nguyện Rước Lễ Lần Ðầu, có những địa danh và một bài dân ca mang tên thánh nữ, và qua bao thế kỷ, hàng chục ngàn thiếu nữ đã hãnh diện chọn ngài làm quan thầy.

Cũng dễ để hiểu những khó khăn của một thiếu nữ Kitô Giáo khi phải chiến đấu trong một xã hội trần tục như ở Sicily vào năm 300. Cũng tương tự như xã hội ngày nay, nhiều thói tục của xã hội đã ngăn cản chúng ta sống xứng đáng là người theo Ðức Kitô.

Các bạn bè của Lucia có lẽ cũng ngạc nhiên về Ðấng mà Lucia yêu quý, đó là một người đi rao giảng khắp nơi, sống trong một dân tộc nô lệ và đã bị tiêu diệt cách đó 200 năm. Người từng là một người thợ mộc, từng bị chính dân của Người kết án và chết trên thập giá. Với tất cả tâm hồn, Lucia tin tưởng rằng chính Người đã sống lại từ cõi chết. Thiên Chúa đã minh chứng tất cả những gì Người nói và hành động. Ðể làm chứng cho đức tin ấy, thánh nữ đã thề giữ mình đồng trinh.

Thật là một điều khôi hài đối với các bạn ngoại giáo của thánh nữ! Giữ mình trong trắng trước khi thành hôn là một lý tưởng cổ hủ của người Rôma, ít người còn giữ nhưng không ai kết án lý tưởng ấy. Tuy nhiên, ngay cả cô ta không muốn kết hôn thì điều đó thật quá đáng. Chắc cô ta phải có điều gì xấu xa cần giấu diếm, như miệng lưỡi thế gian thường đồn đãi.

Chắc chắn Thánh Lucia đã nghe biết về nhân đức anh hùng của các vị đồng trinh tử đạo. Ngài muốn trung thành với tấm gương của các đấng ấy, cũng như theo gương của người thợ mộc, là Người mà ngài tin là Con Thiên Chúa.

Lời Bàn

Nếu bạn chọn Thánh Lucia làm quan thầy thì đừng thất vọng. Vị quan thầy của bạn thực sự là một nữ anh thư, hơn hẳn mọi người, là một hứng khởi vô tận cho bạn và cho mọi Kitô Hữu. Sự can đảm sống luân lý của người thiếu nữ Sicilian tử đạo ấy đã tỏa sáng như để soi dẫn giới trẻ ngày nay cũng như giới trẻ trong thời đại ấy.


Trích từ NguoiTinHuu.com

Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

THỨ TƯ 12/12/2012 TUẦN 2 MÙA VỌNG NĂM C,Tìm hiểu 8 Tập tục Giáng sinh


Tìm hiểu 8 Tập tục Giáng sinh 




1. Danh từ Giáng sinh:

Danh từ Giáng sinh để chỉ Ngôi Hai Chúa Trời sinh xuống trần gian. Người Anh-Mỹ gọi là Christmas lễ của Chúa Kitô.

Không ai biết rõ ngày sinh của Chúa Kitô. Giáo hội bên Đông mừng lễ Chúa Giáng sinh vào 6 tháng 1 dương lịch.

Giáo hội bên Tây (Công giáo Rôma) từ thời Đức Thánh Giáo hoàng Juliô I (năm 350) chọn vào ngày 25/12 để thay thế cho ngày người ngoại giáo thời đó mừng thần Mithra, thần Ánh sáng, thần Mặt trời. Chúa Kitô thực là Ánh sáng, là Mặt trời soi muôn dân trong tăm tối như thánh Gioan đã viết: Ánh sáng đã chiếu soi trong đêm tối (Ga 1,5).

Trong Mùa Giáng sinh không kể người Công giáo, người Tin lành giáo, mà ngày nay mọi người yêu thích lễ Giáng sinh đều mừng lễ theo phương cách của mình. Các nhà thương mại sản xuất thiệp Giáng sinh đủ loại, hang đá, máng cỏ, thiên thần, đồ chơi...

Các nhạc sĩ khắp thế giới đua nhau sáng tác ca nhạc giáng sinh mừng Chúa Hài đồng trong muôn điệu du dương...các băng, đĩa nhạc giáng sinh bày bán khắp các tiệm, nhiều đại hội nhạc giáng sinh được trình diễn mừng Chúa giáng trần.

2. Hang đá và máng cỏ
Hang đá đầu tiên: Thánh Phanxicô Assisi được coi như người đầu tiên có sáng kiến làm hang đá, máng cỏ để nhớ lại sự khó nghèo của Chúa Cứu thế, vào năm 1223 tại Greccio nước Ý. Ngài mượn một hang đá trên sườn núi, rồi nhờ người dùng bò lừa thật như để thổi hơi ấm cho Chúa Hài nhi. Giữa đêm, hàng ngàn người cầm đuốc tiến lên hang đá dự lễ nửa đêm mừng Chúa Giáng sinh. Thánh Phanxicô mặc áo phó tế giảng về tình thương Chúa giáng sinh làm người cứu chuộc muôn dân rất hùng hồn cảm động (Antôn, Thánh Phanxicô, NSTTĐM, tr.273).

Lời Kinh thánh theo Tin mừng theo Thánh Luca nói về Hang đá, máng cỏ: )Lc 2, 11-)

2,11 Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít,Người là Đấng Kitô Đức Chúa. 2,12 Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người, anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ".

2,13 Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng, 2,14 Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiệm tâm. 2,15 Khi các thiên sứ từ biệt mấy người chăn chiên để về trời, những người này bảo nhau, "Nào chúng ta sang Bêlem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết". 2,16 Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ.

Máng cỏ thật Chúa Hài đồng đã nằm xưa hiện nay được giữ trong đại thánh đường Đức Bà Cả ở Roma.

Ðêm 24/12 các Nhà thờ trên thế giới đều có hang đá với máng cỏ, bên trong có tượng chúa Hài đồng, tượng Đức Mẹ Maria, Thánh Giuse, cha nuôi Chúa Cứu thế, chung quanh có những mục đồng, những con bò, con lừa, các tượng Ba Vua, một số Thiên thần. Trên mái nhà có ánh sáng, chiếu từ một ngôi sao hướng dẫn 3 vua tìm đến với Chúa. Mọi người đều hướng về Chúa nhân từ, cầu nguyện Chúa ban ơn cứu độ, cho nhân loại bớtđược bình an, mọi người được sống hạnh phúc.




Năm 1945, nhạc sĩ Hải Linh (người gp Phát diệm, nhưng tu tại gp Bùi chu) đã sáng tác ra bài Hang Belem  để mừng Chúa sinh ra đời trong mùa Đông lạnh. Bài ca này đã phổ thông trong khắp các xứ đạo Công giáo Việt nam. Khi hát mừng Chúa Giáng sinh, người ta nghĩ ngay và dễ dàng cất lên lời: Đêm Đông lạnh lẽo...Có người không để ý đến lịch sử, hay tại miền Nam VN khí hậu nóng nên người ta đổi là Hát khen mừng Chúa giáng sinh, nghe không hay và không đúng ý tác giả.
" Đêm đông lạnh lẽo Chúa giáng sinh ra đời, Chúa sinh ra đời nằm trong hang đá nơi máng lừa. Trong hang Belem ánh sáng tỏa lan tưng bừng, nghe trên không trung tiếng hát thiên thần vang lừng. Ðàn hát, réo rắt tiếng hát, xướng ca dư âm vang xa. Ðây Chúa Thiên Toà Giáng sinh vì ta..Người hỡi, hãy kíp bước tới, Đến xem, nơi hang Be Lem. Ôi Chúa Giáng sinh khó khăn thấp hèn.
Nửa đêm mừng Chúa giáng sinh ra chốn gian trần. Người đem ơn phúc xuống cho muôn dân lầm than. Nơi hang Belem thiên thần xướng ca: Thiên Chúa vinh Danh, chúng nhân an hòa.

3. Nhà thờ Giáng sinh:

Nhà thờ giáng sinh: Tại Belem, ngày nay là nhà thờ cổ nhất nơi Đất thánh dài 170 bước, rộng 80 bước, xây phủ hang đá. Du khách chỉ còn thấy ngôi sao trên nền đất, ghi dấu nơi Chúa sinh xưa, chung quanh là đèn treo lủng lẳng theo kiểu trưng bày của đạo Chính thống...


4. Ngôi sao Giáng Sinh:

(ngôi sao đánh dấu chính nơi hang đá Chúa Giáng sinh xưa)

Ngôi sao trong lễ Giáng sinh có ý nghĩa đặc biệt, ngôi sao xuất hiện trên trời, chỉ đường cho 3 nhà đạo sĩ (bác học, vua nhỏ). Ánh sáng tỏa ra mấy trăm dặm còn nhìn thấy. Từ các vùng phía Đông xa xôi nay thuộc lãnh thổ Iran và Syria, 3 vua nhỏ hiểu biết sự lạ, tìm theo ánh sáng ngôi sao, đã tìm thấy nơi sinh Vua Trời. Theo tục Đông phương, ba vua vào thăm và quì lạy dâng lên Chúa Hài Đồng các phẩm vật là vàng, trầm hương và mộc dược là thổ sản quí của địa phương mình.

5. Cây thông

Năm 1660, thời Trung cổ, người công giáo nước Đức trưng bày hoạt cảnh vườn Địa đàng, trong đó có "cây biết lành biết dữ". Họ lấy cây thông là cây sống xanh tươi trong khí hậu băng giá mùa Đông, tượng trưng cho cây biết lành biết dữ. Họ trưng bày tại nhà riêng cũng như nhà thờ trong mùa Giáng sinh.

Đến thế kỷ thứ 19, phong tục này dần dần lan ra khắp Âu châu rồi ra khắp nơi trên thế giới. Nhiều nơi, trang trí thêm những đèn điện, những giây hoa vàng bạc óng ánh và những gói quà bọc giấy mầu rực rỡ, những tấm thiệp gắn nhạc giáng sinh, nghe vui tai và coi đẹp mắt.

Lá thông màu xanh, màu của hi vọng, màu chờ đợi Chúa Kitô, rất hợp cho mùa Vọng và mùa Giáng sinh.(còn tiếp)


TIN MỪNG HẰNG NGÀY THỨ TƯ 12/12/2012 TUẦN 2 MÙA VỌNG NĂM C, "Này Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai".




Thứ Tư Tuần II Mùa Vọng Năm C 
Đức Mẹ Guadalupê


Bấm vào đây đọc Lời Chúa tiếng Anh

BÀI ĐỌC I: Dcr 2, 14-17
"Hỡi thiếu nữ Sion, hãy hân hoan".

Trích sách Tiên tri Dacaria.

Chúa phán: "Hỡi thiếu nữ Sion, hãy ca tụng và hân hoan: vì này đây Ta đến ngự giữa ngươi. Trong ngày ấy sẽ có nhiều dân tộc quy phục Chúa, họ sẽ là dân Ta và Ta sẽ ngự giữa ngươi. Ngươi sẽ biết rằng Chúa các đạo binh đã sai ta đến cùng ngươi". Thiên Chúa sẽ chiếm lấy Giuđa làm sản nghiệp của Người trong thánh địa, và sẽ còn tuyển chọn Giêrusalem. Mọi xác phàm hãy thinh lặng trước nhan thánh Chúa, vì Người đã chỗi dậy trong thành thánh của Người. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Gđt 13, 23bc-24a. 25abc (Hr 18cde. 19. 20)

Đáp: Mẹ là vinh dự của dân tộc chúng con (15, 10d: Hr 9d).

1) Hỡi con gái ta, con đã được Chúa là Thiên Chúa Tối Cao chúc phúc trên tất cả mọi người nữ sinh ra ở gian trần. Chúc tụng Thiên Chúa là Đấng đã dựng nên đất trời. - Đáp.

2) Vì hôm nay Thiên Chúa ca tụng danh nàng, miệng người đời không ngớt lời tung hô, và hằng ghi nhớ quyền năng Thiên Chúa đến muôn đời. - Đáp.

BÀI ĐỌC II: Kh 11, 19; 12, 1-6. 10

"Một điềm lạ vĩ đại xuất hiện trên trời".

Trích sách Khải Huyền của Thánh Gioan.

Đền thờ Thiên Chúa trên trời đã mở ra. Và một điềm lạ vĩ đại xuất hiện trên trời: một người nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao: bà đang mang thai, kêu la chuyển bụng, và đau đớn sinh con. Lại một điềm lạ khác xuất hiện trên trời: một con rồng đỏ khổng lồ, có bảy đầu, mười sừng, và trên bảy đầu, đội bảy triều thiên. Đuôi nó kéo đi một phần ba tinh tú trên trời mà ném xuống đất. Con rồng đứng trước mặt người nữ sắp sinh con, để khi bà sinh con ra, thì nuốt lấy đứa trẻ.

Bà sinh được một con trai, Đấng sẽ dùng roi sắt mà cai trị muôn dân: Con bà được mang về cùng Thiên Chúa, đến tận ngai của Người. Còn bà thì trốn lên rừng vắng, ở đó bà được Thiên Chúa dọn sẵn cho một nơi. Và tôi nghe có tiếng lớn trên trời phán rằng: "Nay sự cứu độ, quyền năng, vương quyền của Thiên Chúa chúng ta, và uy quyền của Đức Kitô của Người đã được thực hiện". Đó là lời Chúa. 


ALLELUIA: Lc 1, 28

Alleluia, alleluia! - Kính chào Trinh Nữ Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ, Trinh Nữ được chúc phúc giữa các người phụ nữ. - Alleluia.

PHÚC ÂM: Lc 1, 26-38
"Này Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.


Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Đavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ". Nghe lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì.. Thiên thần liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh một Con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Đavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận".

Nhưng Maria thưa với thiên thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?"

Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế Đấng Bà sinh ra, sẽ là Đấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được". Maria liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". Và thiên thần cáo biệt Bà. Đó là lời Chúa.

_______________
2. Hoặc đọc:
Lc 1, 39-47
"Phúc cho Bà là kẻ đã tin"
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.


Ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi tiến lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Êlisabeth. Và khi bà Êlisabeth nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Êlisabeth được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng:

"Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc! Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi? Vì này tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện". Và Maria nói rằng: "Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Đấng Cứu độ tôi". Đó là lời Chúa.

Đức Mẹ Guađalupê 

Mt 11,28-30 

HỌC KHIÊM-HIỀN VỚI THẦY GIÊSU 

Chúa nói: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.” (Mt 11,29)

Suy niệm: Các vị sáng lập tôn giáo, các bậc triết nhân truyền đạt tư tưởng của mình đều xoay quanh một điểm nhấn riêng: Đức Khổng dạy học trò của ngài thuyết trung dung để làm người quân tử; các đệ tử của Đức Phật học đường lối diệt dục để được giác ngộ. Chúa Giêsu cũng thế, nhưng khác một điều, “bài ruột” của Ngài không phải là bí quyết giảng thuyết hấp dẫn, hay quyền năng chữa bệnh, trừ quỷ…. Trên thực tế, về phương diện này, các môn đệ còn làm được những chuyện lớn lao hơn Thầy của họ nhiều (x. Ga 14,12; Cv 2,41). Bí quyết mà Chúa dạy các môn đệ phải học nơi Ngài chính là Hiền Lành và Khiêm Nhường. Muốn học bài học này, cách tốt nhất là chiêm ngắm chính Thầy mình “thị phạm” sống khiêm-hiền như thế nào. Trong cuộc thương khó, và nhất là trên thập giá, Chúa Giêsu đã thể hiện khiêm-hiền cách cao cả nhất.

Mời Bạn: Có người bảo rằng mạnh không phải ở chỗ nhấc lên mà là hạ xuống, không phải là bùng nổ sự giận dữ bằng việc hùng hổ quát tháo mà là kiềm chế nó bằng sự ôn hoà nhẫn nại. Đức khiêm-hiền nơi Chúa Giêsu mạnh đến độ nhờ đó Ngài đã chiến thắng tội lỗi và sự chết để cứu độ toàn thể nhân loại. Mời bạn cùng học với Thầy Giêsu sống khiêm-hiền như Ngài.

Chia sẻ: Suy gẫm và bắt chước mẫu gương khiêm-hiền của Chúa Giêsu trong Phúc Âm, đặc biệt trong bữa tiệc ly và cuộc thương khó.

Sống Lời Chúa: Quyết tâm mỗi khi gặp điều trái ý, tôi kiềm chế nóng giận, thay vào đó là cư xử ôn hoà nhẫn nại.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết học sống khiêm-hiền như Chúa.



THỨ TƯ NGÀY 12/12/2012 TUẦN 2 MÙA VỌNG NĂM C, Lễ Ðức Mẹ Guadalupe



Lễ Ðức Mẹ Guadalupe 

Một Thánh Lễ để vinh danh Ðức Mẹ Guadalupe đã có từ thế kỷ 16. Niên sử của thời đại đó kể cho chúng ta biết câu chuyện sau đây.

Một người thổ dân nghèo hèn tên Cuatitlatoatzin được rửa tội và lấy tên là Juan Diego. Ông 57 tuổi, goá vợ và sống trong một làng nhỏ gần Mexico City. Vào buổi sáng thứ Bảy, 9 tháng Mười Hai 1531, ông đến nhà nguyện gần đó để tham dự lễ kính Ðức Mẹ.

Khi đang đi trên ngọn đồi gọi là Tepeyac thì ông nghe có tiếng nhạc du dương như tiếng chim hót. Sau đó một đám mây sáng chói xuất hiện, đứng trên đám mây là một trinh nữ người thổ dân mặc y phục như công chúa của bộ lạc Aztec. Trinh nữ nói chuyện với ông bằng tiếng bản xứ và sai ông đến với Ðức Giám Mục của Mexico, là một tu sĩ dòng Phanxicô tên Juan de Zumarraga, và yêu cầu đức giám mục xây cất một nguyện đường nơi Trinh Nữ hiện ra.

Dĩ nhiên vị giám mục không tin, và bảo Juan Diego xin Trinh Nữ cho một dấu chỉ. Trong thời gian này, người chú của ông bị bệnh nặng. Ðiều đó khiến ông cố tránh né không muốn gặp Trinh Nữ. Tuy nhiên, đức trinh nữ tìm ông, đảm bảo với ông là người chú sẽ khỏi bệnh, và bảo ông hái các bông hồng quanh đó để làm bằng chứng với vị giám mục. Lúc ấy là mùa đông thì không thể có bông hoa nào mọc được, nhưng lạ lùng thay, gần chỗ Trinh Nữ hiện ra lại đầy dẫy những hoa hồng tuyệt đẹp. Và ông đã dùng chiếc áo tơi của mình để bọc lấy các bông hồng đem cho vị giám mục.

Trước sự hiện diện của đức giám mục, ông Juan Diego mở áo tơi ra và bông hồng đổ xuống tràn ngập khiến vị giám mục phải quỳ gối trước dấu chỉ lạ lùng ấy. Lạ lùng hơn nữa, trên chiếc áo tơi lại có in hình Ðức Trinh Nữ như ngài đã hiện ra với ông ở đồi Tepeyac. Ðó là ngày 12 tháng Mười Hai 1531.

Lời Bàn

Việc Ðức Maria hiện ra với Juan Diego dưới hình thức một người đồng hương của ông nhắc nhở cho chúng ta thấy, Ðức Maria và Thiên Chúa, là Ðấng đã sai ngài đến, chấp nhận mọi dân tộc. Trong hoàn cảnh thời bấy giờ, khi người Tây Ban Nha đối xử tệ hại và dã man với người thổ dân, việc hiện ra là lời khiển trách người Tây Ban Nha cũng như một biến cố trọng đại đối với người thổ dân Mỹ Châu. Trước khi có biến cố này, việc trở lại Kitô Giáo chỉ thưa thớt, nhưng sau đó họ trở lại cả đoàn. Theo một sử gia đương thời, có đến chín triệu người thổ dân trở lại đạo Công Giáo trong một thời gian rất ngắn. Ngày nay, chúng ta thường nghe là Thiên Chúa ưu đãi người nghèo, và Ðức Mẹ Guadalupe minh chứng rằng tình yêu Thiên Chúa dành cho người nghèo, và chính Mẹ đồng hóa với người nghèo là một chân lý đã có tự ngàn xưa, được phát xuất từ Phúc Âm.

Lời Trích

Ðức Maria nói với Juan Diego: "Hỡi con rất yêu dấu của Mẹ, ta là Trinh Nữ Maria, là Mẹ của Thiên Chúa thật, Người là Tác Giả của Sự Sống, là Tạo Hóa của muôn loài và là Chúa của Thiên Ðàng cũng như Trái Ðất... và điều ta mong muốn là một nhà thờ sẽ được xây cất ở đây cho ta, là nơi ta sẽ chứng tỏ lòng khoan dung và nhân hậu của ta đối với người thổ dân, và tất cả những ai yêu mến và tìm đến ta, như một người Mẹ đầy lòng thương xót của con và của mọi người dân của con..." (trích từ niên sử cổ).

Trích từ NguoiTinHuu.com


Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

THỨ BA 11/12 2012 TUẦN 2 MÙA CHAY NĂM C, Hãy chuẩn bị đón Chúa Giêsu với Mẹ

Hãy chuẩn bị đón Chúa Giêsu với Mẹ



Các con yêu dấu, các con  hãy khai mạc mùa Vọng này với Mẹ.
Được ánh sáng vẹn sạch Mẹ bao bọc, ánh sáng chiếu giãi khắp nơi như Bình minh loan báo Ngày Chúa Kitô đang đến.
Tất cả các con hãy chuẩn bị hân hoan đón nhận Chúa đang ngự đến.
Các con hãy chuẩn bị tốt để đón mừng Lễ Giáng Sinh.

Các con hãy chuẩn bị với Mẹ để kỷ niệm ngày giáng sinh của Người trong thanh bình, yên lặng và chờ đợi.
Trong mùa chuẩn bị này, các con hãy tăng thêm đức tin, đốt nóng lên niềm hy vọng, mạnh mẽ lòng sốt mến, và sốt sáng cầu nguyện hơn.


Các con hãy chuẩn bị với Mẹ để đón chờ Chúa Giêsu đang đến.
Ngài đang đến mỗi ngày trong mầu nhiệm Thánh Thể và dưới bóng phàm
nhân nơi mỗi người mà các con gặp. Cuộc gặp gỡ thường ngày với Chúa
Giêsu đó phải là Giáng sinh hân hoan và luôn mãi đối với các con.

Các con hãy mở rộng tâm hồn để đón nhận những quà tặng ân sủng và tình yêu của Người.
1-Hãy mở rộng tâm hồn
để dâng Người nơi trú ngụ yêu đương nồng ấm
khi Người đến ban mình cho mỗi người các con lúc các con Rước lễ.

2-Hãy đốt sáng trí khôn lên, để luôn luôn nhận biết Người
dưới hình thức dòn mỏng và đau đớn nơi những người bé nhỏ, nghèo
khó, bệnh tật, túng thiếu, tội nhân, những người xa lạc, những người bị
bỏ rơi, bị chèn ép, bị bắt bớ, và hấp hối.

Các con hãy chuẩn bị với Mẹ để đón chờ Người trở lại trong vinh quang.
Trong thời đại này, Mẹ phải chuẩn bị cho Giáo Hội và nhân loại đón chờ sự trở lại
của Chúa trong vinh quang và gần kề.
Vì thế, sự hiện diện của Mẹ giữa các con sẽ mạnh mẽ hơn
và ánh sáng của Mẹ sẽ còn gia tăng hơn nữa như Bình minh tiến tới giữa ngày
để nhường chỗ cho mặt trời, xóa tan mọi bóng đêm khỏi thế giới.

- Hãy bỏ đi đêm tối chối bỏ Thiên Chúa, lòng cố chấp phản loạn chống
lại lề luật Người, để chuẩn bị đón nhận ánh sáng chói lòa Emmanuel:
Thiên Chúa ở cùng các con.

- Hãy bỏ đi đêm tội lỗi và ô nhơ, để chuẩn bị đón nhận Thiên Chúa ơn
sủng và thánh thiện.

- Hãy bỏ đi đêm hận thù, ích kỷ và bất công, để chạy tới Thiên Chúa tình
yêu và hoà bình.

- Hãy bỏ đi đêm bất tín và kiêu căng , để chuẩn bị đón rước Chúa
Giêsu trong đức tin và khiêm tốn.

Từ nay, các con sẽ thấy ánh sáng của Mẹ trở nên mạnh mẽ hơn cho
đến khi đạt tới tột đỉnh và được phản chiếu khắp nơi trên trái đất.
Ánh sáng vẹn sạch Mẹ càng chiếu tỏa khắp nơi, nhân loại và Giáo Hội càng
được chuẩn bị để đón rước Chúa đang ngự đến."