Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

BÀI TẬP VÙNG TRỌN

BÀI TẬP VÙNG TRỌN
Mân trái cây
Bài đầu bếp


Người gỗ

Thứ Ba Tuần XXXII Mùa Thường Niên Năm lẻ


Thứ Ba Tuần XXXII Mùa Thường Niên Năm lẻ



Bấm vào đây đọc Lời Chúa tiếng Anh




PHÚC ÂM: Lc 17, 7-10

"Chúng tôi là đầy tớ vô dụng: vì chúng tôi đã làm điều chúng tôi phải làm".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán: "Ai trong các con có người đầy tớ cày bừa hay chăn súc vật ngoài đồng trở về liền bảo nó rằng: 'Mau lên, hãy vào bàn dùng bữa', mà trái lại không bảo nó rằng: 'Hãy lo dọn bữa tối cho ta, hãy thắt lưng và hầu hạ ta cho đến khi ta ăn uống đã, sau đó ngươi mới ăn uống'? Chớ thì chủ nhà có phải mang ơn người đầy tớ, vì nó đã làm theo lệnh ông dạy không? Thầy nghĩ rằng không.

"Phần các con cũng vậy, khi các con làm xong mọi điều đã truyền dạy các con, thì các con hãy nói rằng: 'Chúng tôi là đầy tớ vô dụng, vì chúng tôi đã làm điều chúng tôi phải làm' ".Đó là lời Chúa.

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN

Th. Giôsaphát, giám mục, tử đạo
Lc 17,7-10
AI BIẾT ƠN AI?

“Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh truyền sao? … Khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng. Chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi.” (Lc 17,9-10)
Suy niệm: Con người dễ bị “say nắng” vì những thành tựu của mình và ảo tưởng rằng mình là chủ nhân ông tuyệt đối của vũ trụ này. Phải chăng chúng ta đã chẳng “sốc” khi nghe Tin Mừng nói rằng chúng ta “chỉ là đầy tớ vô dụng,” và phải tạ ơn Thiên Chúa vì những gì chúng ta có đây là đã lãnh nhận từ Ngài? Thế nhưng sự thật đúng là thế: Chúa Giêsu mời gọi chúng ta nhận thức và trở về đúng vị trí của mình là người tôi tớ đối với Thiên Chúa là Chủ Tể đích thực của nhân loại và muôn loài. Mọi sự chúng ta có và ngay cả sự hiện hữu của chúng ta đều do Chúa ban cho. Ngài còn ban cho chúng ta Người Con duy nhất là Đức Giêsu Kitô để nhờ đó chúng ta được trở nên con cái của Ngài.
Mời Bạn: Như vậy ai là Ông Chủ và ai là tôi tớ? Và như thế ai phải biết ơn ai? Người đầy tớ không những nhận biết bao nhiêu ân huệ của Chủ mà còn cách riêng được chọn để được hầu cận Chủ. Đó chẳng phải là vinh dự để người đầy tớ làm những việc bổn phận mình phải làm đó sao? Thánh Angiêla Phôlinhô nói: “Biết Thiên Chúa có tất cả và con người chẳng có gì, đó là sự hoàn thiện”.
Chia sẻ: Chúng ta cầu xin Chúa đáp ứng cho mình đủ thứ nhu cầu. Nhưng chúng ta đã tạ ơn Chúa cho xứng chưa?
Sống Lời Chúa: Ngay khi thức dậy dâng lên Chúa lời tạ ơn về một ngày mới và quyết tâm trung tín.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, tất cả những gì con có là của Chúa. Con xin dâng tất cả để tạ ơn Chúa và phụng sự Chúa cho xứng đáng.



ĐỨC TIN VÀ THI CA CẦU NGUYỆN (tiếp theo)

ĐỨC TIN VÀ THI CA CẦU NGUYỆN
(tiếp theo http://xintrungkien.blogspot.com/2013/10/uc-tin-va-thi-ca-cau-nguyen.html )




Ngâm thơ - Cỏ dại & nguồn thơm (Ngọc Anh)








Ngâm thơ - Cỏ dại & nguồn thơm (Ngọc Anh)


SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ THÁNG 10/2013


ĐỨC TIN VÀ THI CA CẦU NGUYỆN




CAÀU NGUYEÄN VAØ THI CA
CAÀU NGUYEÄN THAØNH NHÖÕNG VAÀN THÔ TÖØ TRAÙI TIM
Caàu nguyeän tröôùc heát laø caùch soáng tin maõnh lieät vaø troøn ñaày nhaát; nhöng treân heát, caàu nguyeän laø moät taâm tình. Thaät vaäy, baát cöù moái töông quan naøo khoâng coù taâm tình, khoâng coù tình yeâu, moái töông quan ñoù seõ trôû neân môø nhaït vaø khoâng beàn chaët. Caàu nguyeän phaùt xuaát töø traùi tim vaø chuùng ta caàu nguyeän vôùi caû taám loùng. Neáu loøng ta xa caùch Thieân Chuùa thì caàu nguyeän cuõng voâ ích (x. GLHTCG, soá 2562) 
Vöôït treân moïi khuynh höôùng taâm lyù, traùi tim vaãn laø nôi quyeát ñònh. Traùi tim laø nôi con ngöôøi chaân thaät vôùi mình nhaát ñeå choïn löïa söï soáng hay söï cheát. Ñoù cuõng laø nôi gaëp gôõ ñeå soáng caùc moái töông giao, vì chuùng ta ñöôïc döïng neân theo hình aûnh Thieân Chuùa: traùi tim laø nôi soáng giao öôùc. (x. GLHTCG, soá 2563)
Nhö theá khi caàu nguyeän, nhòp tim ta rung leân vôùi Ñaáng Haèng Höõu töø trong saâu thaúm noäi taïi. Moãi nhòp rung ñeàu laø nhöõng nhòp kyø laï ñaày saùng taïo trong hôi thôû Thaàn Khí, vì chính Thaàn Khí seõ daïy cho ta caùch rung nhòp ñeå hoø ñieàu trong Tình Yeâu Vónh Haèng. ((x. Rm 8, 26-27)
Cöù theá, nhòp rung trong Thaàn khí seõ traøn ra ñaày yù thô thanh khieát, nhöõng cung baäc dieãm tuyeät ñeå chuùc tuïng, thôø laïy, ñeå caàu xin, chuyeån caàu, ñeå caûm taï vaø ngôïi khen.
Chuùc tuïng Chuùa hôõi hoàn toâi
Toaøn thaân toâi haõy caát lôøi taùn döông [ x. Tv 103, 1 ]
Thaùnh Danh Chuùa, ñeïp laï thöôøng
Chuùa laø Chuùa teå con thôø
Ngoaøi ngaøi, haïnh phuùc ñaâu chôø ñôïi con ….[x. Tv 16,2]
Trong ngaøi haïnh phuùc vuoâng troøn

Tác giả Dzuy Sơn Tuyền


VAÀN THÔ TÖØ TRAÙI TIM

Thô laø böùc hoïa keát baèng nhöõng maøu saéc choïn loïc; Thô laø baûn nhaïc deät baèng nhöõng aâm thanh tinh teá. Nhöng treân taát caû, Thô laø bieåu loä Caùi Ñeïp vaø Söï Thieän ñöôïc phaùt toûa töø nhòp rung caûu moãi traùi tim.
Thô laø “ moät ñieàu gì ñoù laøm cho chuùng ta toát vaø khoân ngoan hôn baèng caùch lieân tuïc bieåu loä nhöõng Caùi Ñeïp vaø Söï Thaät maø thöôïng Ñeá ñaët ñeå trong linh hoàn moïi con ngöôøi.” (James Russell Lowel)
Bôûi theá, khi nhòp rung cuûa chuùng ta caûm nhaän ñöôïc söï hoøa ñieäu trong Thaàn Khí, caû con ngöôøi chuùng ta seõ baät leân nhöõng aâm vang tha thieát vaø dòu nheï cuûa coõi loøng ñang chieâm ngöôõng cung baäc cuûa Voâ Bieân.
Phaûi, khi thaät söï môû loøng ra vôùi Voâ Bieân, chuùng ta seõ thaáy mình quaù nhoû beù chæ nhö moät haït buïi giöõa meânh moâng, moät ngoïn coû daïi beân ñöôøng; nhöng sao ta laïi ñöôïc uû aáp trong yeâu thöông, ñöôïc boàng aüm naâng niu trong aân suûng.
Traùi tim nhö thoát leân ngaøn töù thô ñaày höông thôm thanh khieát, nhòp loøng nhö taáu vang khuùc bieán taáu gioït thaém aân tình. Traùi tim laøm thô hay traùi tim caàu nguyeän. Luùc naøy traùi tim trôû neân Thô – Nguyeän ñeå ta khoâng coøn soáng cho mình nhöng ñang soáng vôùi Ñaáng Voâ Cuøng ta yeâu !
Chính Ngaøi ñaõ laøm cho traùi tim ta rung leân tình khuùc vöôïc thôøi gian, nhöõng vaàn thô baát huû bôûi taát caû ñöôïc laéng ñoïng trong Loøng Meán.




























Toâi
Haït buïi nhoû
Khoâng teân
Vaãn laø tuyeät taùc vöôït treân
Muoân loaøi
Caùm ôn ngöôiø ñaõ cho toâi
Thaêng traàm moät coõi
Buoàn vui thaùng ngaøy

Haït buïi nhoû vaãn bay ……bay ……………( haït buïi nhoû)



Trong Ñöùc tin theå hieän soáng ñoäng qua lôøi nguyeän caàu, chuùng ta khoâng ñöôïc buoàn vì “ phaän beù nhoû nhoi” maø haõy luoân vui “ vì bôûi ôn ngöôøi taïo neân”; ñeå cho duø chæ laø “ haït buïi nhoû khoâng teân”, thì vaãn xaùc tín, vaãn hoan vui vaø caûm nhaän töøng ngaøy: haït buïi nhoû ñôøi minh chính laø “ tuyeät taùc vöôït leân muoân loaøi.
Vaäy coøn chôø gì nöõa, haõy rung leân nhöõng caâu thô coøn nhieàu baäp beï, haõy ngaân vang nhòp loøng  coøn ñaày choâng veânh. Chính Thaàn Khí seõ thoåi hoàn vaøo thô, thoåi tình vaøo tim ñeå moïi cung baäc cuûa chuùng ta trôû neân loùng laùnh vaø töôi ñeïp tröôùc Ñaáng Toaøn Naêng. 
                                                                                       Dzuy Sôn Tuyeàn
                                                                          (coøn tieáp)

Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật XXXII mùa Thường Niên năm C


Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật XXXII mùa Thường Niên năm C



CHÚA NHẬT XXXII QUANH NĂM
(2 Mcb 7,2,1-2.9-14; 2 Tx 2,16-3,5; Lc 20,27-40)
SỰ SỐNG LẠI CỦA KẺ CHẾT
“Vua hoàn vũ sẽ cho chúng tôi, là những người chết vì lề luật của Ngài, 
được sống lại để hưởng sự sống vĩnh cửu” (2 Mcb 7,9)
I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc I (2 Mcb 7,1-2.9-14)
Câu truyện trong sách Maccabêô hôm nay thuật lại niềm tin kiên vững của bà mẹ và bảy người con trước sự bắt bớ hành hạ của vua Antiôcô. Họ sẵn sàng chịu chết hơn là phạm tội vì họ tin rằng Thiên Chúa sẽ dủ thương tôi tớ Người, Người sẽ cho họ sống lại để được sống đời đời. Đây là một tư tưởng khá mới của sách Maccabêô so với các sách Cựu Ước trước đó. Cách chung, người Do thái nghĩ là chết là đi vào chốn tối tăm, bị quên lãng, không còn ai nhớ tới. Ở đó không có ánh sáng của Thiên Chúa, không còn kêu cầu Danh Chúa, như chúng ta đọc trong các Thánh vịnh.
Bài đọc hôm nay là những lời tuyên xưng rõ ràng về sự sống lại của thân xác con người. Các anh hùng trong sách Maccabêô còn tuyên bố rõ rằng: các chi thể bị hành hạ cắt xẻo bởi lý hình thì Thiên Chúa cũng sẽ ban lại cho họ. Niềm tin của họ ngược lại với tinh thần Hy lạp vốn coi thân xác là tù ngục níu kéo con người trong những đam mê nặng nề, và chỉ có tiêu diệt thân xác thì con người mới siêu thoát, mới vươn đến những giá trị tinh thần cao đẹp. Chính sự chết và phục sinh của Đức Giêsu đã khẳng định ý nghĩa của niềm tin về sự sống lại của kẻ chết.
2. Bài đọc 2 (2 Tx 2,16-3,5)
Thánh Phaolô, qua lời cầu nguyện, mong ước các tín hữu ở Thessalônica, những người đang bị bách hại và cảm thấy lung lay, không biết mình có thể sống như Thiên Chúa muốn không, hãy kiên vững trong thử thách và giữ vững truyền thống đã được khuyên dạy. Ngài khẳng định với họ về sự trợ giúp Thiên Chúa ban cho họ để giúp họ thắng vượt những khó khăn ở giữa dân ngoại.
Thánh nhân cũng xin họ cầu nguyện cho ngài, là người đang làm việc rao giảng lời Chúa. Ngài cũng gặp khó khăn do sự thiếu lòng tin của những đối phương, nhưng quan tâm của ngài là để Tin mừng được rao giảng rộng rãi chứ không vì sự an nguy của mình. Trong mọi lúc, thánh Phaolô cho thấy rõ niềm tin tưởng cậy trông vào lòng trung thành của Thiên Chúa và qua lời cầu nguyện của mình, ngài khuyên họ hướng lòng về tình yêu trung thành của Thiên Chúa và Đức Kitô, nguồn nâng đỡ vô tận của họ. Chính niềm tin tưởng vào sự trung thành của Thiên Chúa, vào sự hoàn thành các lời hứa của Người là sức mạnh giúp các tín hữu kiên vững trong mọi hoành cảnh.
3. Bài Tin Mừng (Lc 20,27-40)
Nhóm Sadđucêô là một trong các đảng phái lãnh đạo trong Do thái giáo; phần lớn của nhóm này thuộc tầng lớp tư tế và quý tộc giàu có tư tế; họ bảo thủ về giáo lý và chỉ nhận bộ Ngũ Thư – năm sách được coi là của Môisen – là Sách Thánh. Do đó những gì không được nói đến trong bộ Ngũ Thư thì cũng không được họ công nhận. Họ không tìm thấy giáo lý về sự sống lại trong năm sách của bộ Ngũ Thư, do đó họ không tin vào sự sống lại của kẻ chết. Trái ngược với nhóm Sadđucêô, nhóm Pharisêu công nhận không chỉ bộ Ngũ Thư, các sách Ngôn sứ và các trước tác, mà còn công nhận những giáo điều được truyền thống ghi nhận từ Môisen, trong đó có giáo điều căn bản về sự sống lại của kẻ chết. Do đó vấn đề về sự sống lại của kẻ chết luôn là đề tài tranh luận của hai nhóm này.
Trong bài Tin Mừng hôm nay nhóm Sadđucêô lại tranh luận về chủ đề kẻ chết sống lại, nhưng đối tượng của cuộc tranh luận là Chúa Giêsu. Họ chất vấn Đức Giêsu về vấn đề này bằng cách dùng luật hôn nhân để chứng minh là việc kẻ chết sống lại là một điều buồn cười. Nếu như theo luật, cả bảy anh em đều cưới một phụ nữ, thì khi sống lại, người phụ nữ này sẽ là vợ của ai? Đây quả là một câu hỏi khó và đầy cạm bẫy, nhưng Chúa Giêsu đã trả lời cách rõ ràng cho họ dựa trên lý luận và trên Kinh Thánh.
Trước hết, điều kiện sống ở thế giới này không phải là bằng chứng rằng đời sau sống lại người ta cũng sống trong cùng điều kiện như thế. Nghĩa là đời này người ta cưới vợ lấy chồng, vì người ta sẽ chết nên muốn lưu danh người chết bằng cách làm cho họ có người nối dõi tông đường, kéo dài sự hiện diện của họ trên trần gian. Nhưng “những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng” nghĩa là họ đã trở nên con cái Thiên Chúa, họ như những thiên thần, họ sẽ không còn chết nữa, họ được tham dự vào sự sống của Thiên Chúa, sự sống phục sinh khác xa với sự sống ở trần gian này. Những điều kiện hay vấn nạn của thế giới này không còn nghĩa lý gì đối với cuộc sống trên Nước Trời. Đây là sự sống mới nhờ sát nhập với Đức Kitô phục sinh qua việc cùng chịu đau khổ với Người.
Chúa Giêsu còn giải thích thêm cho họ bằng cách dùng lời Kinh Thánh trong sách Xuất hành (3,2) khi Thiên Chúa xưng mình ra với ông Môisen rằng Người là Thiên Chúa của các tổ phụ. Các tổ phụ đã chết từ lâu, nhưng Thiên Chúa vẫn là Thiên Chúa của họ khi Người vẫn yêu thương, không bỏ rơi họ trong thế giới sự chết. Thiên Chúa là Thiên Chúa của các tổ phụ vì Người là Đấng cứu độ, che chở và giải thoát họ. Các tổ phụ vẫn “sống” vì Thiên Chúa vẫn quan tâm đến họ. Thế giới người chết không phải là nơi vĩnh viễn đóng kín con người ở đó, nhưng là nơi họ chờ đợi Thiên Chúa cứu thoát họ.
II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. Có lẽ chúng ta không gặp những khó ngăn nguy hiểm đến tính mạng vì bảo vệ niềm tin như các anh hùng trong sách Maccabêô, nhưng trong đời sống hàng ngày, chúng ta có dám tuyên xưng mình là người Công giáo khi phải chọn lựa một điều hơn thua? Ví dụ mình có sống thành thật, không gian dối nơi trường học, công sở hay phố chợ?
2. Thánh Phaolô nói đến việc rao giảng Lời Chúa và cầu nguyện cho việc rao giảng Lời Chúa được lan rộng để đem Tin Mừng đến cho nhiều người. Chúng ta có thể làm gì để cộng tác vào việc rao giảng này?
3. Chúng ta có xác tín vào sự sống lại của chúng ta trong ngày Chúa quang lâm? Chúng ta làm gì để chuẩn bị cho mình vào số những người được Thiên Chúa tuyển chọn vào hưởng hạnh phúc dành cho con cái Người?
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa là Cha toàn năng đã cho Đức Giêsu Kitô sống lại từ cõi chết; chính Người cũng sẽ cho thân xác yếu hèn của chúng ta được phục sinh vinh hiển vào ngày sau hết. Với niềm xác tín “xác loài người ngày sau sống lại”, cộng đoàn chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện:
1. “Vua hoàn vũ sẽ cho chúng tôi được sống lại để hưởng sự sống vĩnh cửu.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi thành phần Hội Thánh, biết thể hiện và loan báo niềm tin vào sự sống đời sau bằng một đời sống gắn bó mật thiết với Chúa, siêng năng tham dự các cử hành Phụng vụ, và tích cực thực thi công bình bác ái.
2. Rất nhiều người trong xã hội hiện đại đang sống như thể không có đời sau. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người trên thế giới biết tin nhận Thiên Chúa là nguồn mạch và cùng đích của muôn vật muôn loài, luôn sống xứng đáng với phẩm giá và ân huệ Chúa ban, để được tham dự vào sự sống vĩnh cửu của Người.
3. “Thiên Chúa sẽ làm cho anh em được kiên vững và gìn giữ anh em khỏi mọi sự dữ.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho những ai đang gặp khó khăn thử thách trong đời sống, biết cậy trông tín thác vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa, luôn trung thành với các giá trị Tin Mừng và chú tâm tích lũy cho mình kho tàng ở trên trời.
4. “Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống.” Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho thân bằng quyến thuộc của chúng ta đã qua đời sớm được vui hưởng vinh quang với Chúa, cho mỗi người trong cộng đoàn chúng ta luôn ý thức sống ơn gọi của mình bằng một đời sống yêu thương, tha thứ và phục vụ.
Chủ tế: Lạy Chúa là Cha rất nhân từ hằng quan tâm đến các nhu cầu của con cái, xin nhận lời chúng con cầu nguyện và ban ơn nâng đỡ, để chúng con thêm tin tưởng và luôn tiến bước trong hy vọng trên hành trình về bên Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. 

Chúa Nhật Tuần XXXII Mùa Thường Niên Năm lẻ



Chúa Nhật Tuần XXXII Mùa Thường Niên Năm lẻ

32 Thường Niên



Bấm vào đây đọc Lời Chúa tiếng Anh

Chúa Nhật 32 Thường Niên Năm C

BÀI ĐỌC I: 2 Mcb 7, 1-2. 9-14

"Vua vũ trụ sẽ làm cho chúng tôi được sống lại trong cuộc sống đời đời".

Trích sách Macabê quyển thứ hai.
Trong những ngày ấy, có bảy anh em bị bắt làm một với mẹ mình, và bị vua cho đánh bằng roi da và roi gân bò, bắt ép ăn thịt heo mà lề luật đã cấm. Nhưng người anh cả của chúng tâu vua rằng: "Bệ hạ còn hỏi han và muốn dò xét chúng tôi làm chi? Chúng tôi sẵn sàng chịu chết hơn là phạm đến lề luật Thiên Chúa đã truyền cho tổ phụ chúng tôi".
Khi sắp thở hơi cuối cùng, người con thứ hai tâu vua rằng: "Hỡi vua độc ác kia, vua chỉ cất mất mạng sống chúng tôi ở đời này, nhưng Vua vũ trụ sẽ làm cho chúng tôi, là những kẻ đã chết vì lề luật của Người, được sống lại trong cuộc sống đời đời".
Sau khi người con thứ hai chết, thì đến người con thứ ba chịu cực hình, tên lý hình bảo cậu le lưỡi, cậu liền le lưỡi, dõng dạc giang hai tay ra và nói một cách tin tưởng rằng: "Tôi được Trời ban cho các phần thân thể này, nhưng giờ đây vì lề luật của Thiên Chúa, tôi khinh chê chúng, bởi tôi trông cậy rằng Người sẽ ban lại cho tôi các phần thân thể ấy". Nhà vua và những kẻ tuỳ tùng của ông lấy làm bỡ ngỡ thấy lòng mạnh bạo của cậu trẻ coi các cực hình như không.
Người con thứ ba chết rồi, thì người ta bắt người con thứ tư chịu cùng một cực hình. Lúc sắp chết, cậu nói rằng: "Thà chịu chết do tay người đời mà trông cậy Thiên Chúa sẽ cho sống lại thì hơn: Phần vua, vua sẽ không được sống lại để sống đời đời đâu". Đó là lời Chúa.



ĐÁP CA: Tv 16, 1. 5-6. 8b và 15
Đáp: Lạy Chúa, khi thức giấc, con no thỏa nhìn chân dung Chúa (c. 15b).
1) Lạy Chúa, xin nghe điều chính nghĩa của con, xin để ý đến lời con kêu cứu, lắng tai nghe tiếng con thốt ra tự cặp môi chân thành. - Đáp.
2) Bước con đi bám chặt đường lối của Ngài, chân con đã không hề xiêu té. Con kêu van Ngài, bởi Ngài nhậm lời con, lạy Chúa, xin lắng tai về bên con, xin nghe rõ tiếng con. - Đáp.
3) Xin che chở con trong bóng cánh của Ngài. Phần con, nhờ công chính, sẽ được thấy thiên nhan, khi thức giấc, con no thỏa nhìn chân dung Chúa. - Đáp.
BÀI ĐỌC II: 2 Tx 2, 15 - 3, 5 (Hl 2, 16 - 3, 5)
"Chúa làm cho lòng anh em bền vững trong mọi việc làm và lời nói tốt lành".
Trích thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.

Anh em thân mến, nguyện xin Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, và Thiên Chúa là Cha chúng ta, Đấng đã thương yêu chúng ta và dùng ân sủng của Người mà ban cho chúng ta sự an ủi đời đời và lòng cậy trông tốt lành, xin Người khuyên bảo và làm cho lòng anh em bền vững trong mọi việc làm và lời nói tốt lành.
Anh em thân mến, ngoài ra, xin anh em hãy cầu nguyện cho chúng tôi, để lời Thiên Chúa chóng lan tràn và được vinh hiển như việc đã thể hiện nơi anh em, và để chúng tôi thoát khỏi tay những kẻ lầm lạc và xấu xa: vì không phải hết mọi người đều có lòng tin. Nhưng Thiên Chúa là Đấng trung thành, Người sẽ làm cho anh em được kiên vững và gìn giữ anh em khỏi sự dữ. Chúng tôi tin tưởng anh em trong Chúa: những điều chúng tôi truyền dạy, anh em hiện đang thi hành và sẽ còn thi hành. Nguyện xin Chúa hướng lòng anh em đến tình yêu Thiên Chúa và lòng kiên nhẫn của Đức Kitô. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Lc 21, 36
Alleluia, alleluia! - Các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người. - Alleluia.


PHÚC ÂM: Lc 20, 27-38

"Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, có mấy người thuộc phái Sađốc, là những người chối không tin có sự sống lại, đến gần Chúa Giêsu hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, Môsê đã viết cho chúng tôi: Nếu ai có một người anh cưới vợ, rồi chết đi mà không có con, thì người em phải cưới người vợ goá đó, để cho anh mình có kẻ nối giòng. Vậy có bảy anh em: người thứ nhất cưới vợ rồi chết mà không có con. Người kế tiếp cưới vợ goá đó, rồi cũng chết không con. Người thứ ba cũng cưới người vợ goá đó. Và tất cả bảy người đều cưới như vậy và đều chết mà không để lại người con nào; sau cùng người thiếu phụ đó cũng chết. Vậy đến ngày sống lại, người đàn bà đó sẽ là vợ ai trong các người ấy? vì tất cả bảy người đều lấy người ấy làm vợ".
Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Con cái đời này cưới vợ, lấy chồng, song những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng. Họ sẽ không thể chết nữa: vì họ giống như thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại. Về vấn đề kẻ chết sống lại, thì Môsê đã cho biết điều ấy trong đoạn nói về Bụi gai, khi ông gọi Chúa là Thiên Chúa Abraham, Thiên Chúa Isaac, và Thiên Chúa Giacóp. Nhưng Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống. Vì mọi người đều sống cho Chúa". Đó là lời Chúa.
Hoặc bài vắn này: Lc 20, 27. 34-38

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, có mấy người thuộc phái Sađốc, là những người chối không tin có sự sống lại, đến gần Chúa Giêsu hỏi Người. Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Con cái đời này cưới vợ, lấy chồng, song những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng. Họ sẽ không thể chết nữa: vì họ giống như thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại. Về vấn đề kẻ chết sống lại, thì Môsê đã cho biết điều ấy trong đoạn nói về Bụi gai, khi ông gọi Chúa là Thiên Chúa Abraham, Thiên Chúa Isaac, và Thiên Chúa Giacóp. Nhưng Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống. Vì mọi người đều sống cho Chúa". Đó là lời Chúa.


Suy Niệm Lời Chúa

Lc 20,27-38

CHUYỆN DƯỚI ĐẤT, CHUYỆN TRÊN TRỜI

“Con cái ở đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng được hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết... họ không chết nữa và được ngang hàng với các thiên thần.” (Lc 20,34-36)
Suy niệm: Cuộc sống con người phần đông tất bật với những lo toan cho “chuyện dưới đất”: làm ăn sinh sống, cưới vợ gả chồng, sinh con cái để nối tiếp câu “chuyện dưới đất” đó từ thế hệ này sang thế hệ kia. Đó là chuyện đời, “chuyện dưới đất.” Chúa Giêsu cho biết bên cạnh đó, còn có “chuyện trên trời,” đó là sự sống lại ở đời sau. Bởi thế, chúng ta không được mải lo “chuyện đời này” như thể mình sẽ sống mãi ở thế gian này, mà quên rằng chúng ta phải sống đời này sao cho đạt được “chuyện trên trời” là nơi chúng ta sẽ sống mãi ở đó “như các thiên thần”.
Mời Bạn: Hình ảnh một người khí phách hào hùng được Nguyễn Du mô tả qua nhân vật Từ Hải “đội trời đạp đất ở đời” cũng nói lên vị trí và phẩm giá con người đích thực: sống ở đời này, chúng ta tuy chân còn đạp đất, nghĩa là bị chi phối bởi những yếu tố trần gian, nhưng đầu chúng ta đã hướng về trời, quê hương đích thực vĩnh hằng. Thời gian ở đời này là để chuẩn bị cho cuộc sống vĩnh cửu đời sau. Những ngày cuối năm phụng vụ này, chúng ta được mời gọi hướng về cùng đích của cuộc đời mình để sống xứng đáng ở đời này, ngõ hầu đạt tới cuộc sống hạnh phúc đời sau.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày tự nhắc mình hướng về cuộc sống mai sau để thánh hoá những việc trong hiện tại.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn khao khát hướng về trời để lời nói và hành động của chúng con chuẩn bị cho cuộc sống viên mãn sau này bên Chúa Cha và các thiên thần.