Thứ Hai, 13 tháng 5, 2013

TIN MỪNG HẰNG NGÀY THỨ BA NGÀY 15/3/2013 TUẦN VII MÙA PHỤC SINH C, "Thầy không còn gọi các con là tôi tớ: Thầy gọi các con là bạn hữu".


Thứ Ba Mùa Phục Sinh Năm C 
Thánh Mátthia 


Bấm vào đây đọc Lời Chúa tiếng Anh

BÀI ĐỌC I: Cv 1, 15-17. 20-26

"Matthia trúng thăm, ông được kể vào số mười một Tông Đồ".

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, Phêrô đứng lên giữa anh em (đám đông có chừng một trăm hai mươi người) mà nói: "Hỡi anh em, phải ứng nghiệm lời Thánh Kinh mà Thánh Thần đã dùng miệng Đavít để tiên báo về Giuđa, kẻ hướng dẫn những người bắt Chúa Giêsu. Hắn cũng là một trong số chúng ta, đã thông phần chức vụ của chúng ta. Vì chưng, trong Thánh vịnh có chép rằng: "Trại của nó sẽ trở nên hoang vắng, và không một ai ở lại trong đó, và một người khác sẽ lãnh lấy chức vụ của nó". Vậy trong những người đi cùng với chúng ta suốt thời gian Chúa Giêsu sống giữa chúng ta, kể từ ngày Gioan thanh tẩy cho đến ngày Chúa Giêsu lìa chúng ta mà lên trời, chúng ta phải chọn lấy một trong những người có mặt đây, để cùng với chúng ta làm chứng Người đã sống lại". 

Họ giới thiệu hai người: ông Giuse, tức Barsabba, biệt danh là Công chính, và ông Matthia. Đoạn họ cầu nguyện rằng: "Lạy Chúa, Chúa thấu suốt tâm hồn mọi người, xin hãy tỏ ra Chúa chọn ai trong hai người này để nhận chức vụ và tước hiệu Tông đồ thay cho Giuđa, kẻ đã hư hỏng mà đi đến nơi của nó". Thế rồi họ bỏ thăm và Matthia đã trúng thăm: ông được kể vào số với mười một Tông đồ. Đó là lời Chúa.


ĐÁP CA: Tv 112, 1-2. 3-4. 5-6. 7-8

Đáp: Chúa cho người ngồi với những bậc quân vương của dân Người (c. 8).

Xướng: 1) Hãy ngợi khen, hỡi những người tôi tớ Chúa, chư vị hãy ngợi khen danh Chúa. Nguyện danh Chúa được chúc tụng từ bây giờ và cho đến muôn đời. - Đáp.

2) Từ mặt trời mọc lên tới khi lặn xuống, nguyện cho danh Chúa được ngợi khen. Chúa siêu việt trên hết thảy chư dân, trên muôn cõi trời, là vinh quang của Chúa. - Đáp.

3) Ai được như Thiên Chúa chúng tôi, Người ngự trên nơi cao thẳm, và Người để mắt nhìn coi, khắp cả trên trời dưới đất? - Đáp.

4) Người nâng cao kẻ túng thiếu từ chỗ bụi tro, và cất nhắc bạn cơ bần từ nơi phẩn thổ, hầu cho họ ngồi với những bậc quân vương, với những bậc quân vương của dân Người. - Đáp.

ALLELUIA: Ga 15, 16

Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, để các con đi và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại". - Alleluia.


PHÚC ÂM: Ga 15, 9-17

"Thầy không còn gọi các con là tôi tớ: Thầy gọi các con là bạn hữu".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy; cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với các con điều đó, để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn.

"Đây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi hành những điều Thầy truyền.

"Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm; Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết. Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt, để các con đi và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại, để những gì các con xin Cha nhân danh Thầy, Người sẽ ban cho các con. Thầy truyền cho các con điều này là: các con hãy yêu mến nhau". Đó là lời Chúa.

THỨ BA: 14.05.2013
THÁNH MATTHIA, TÔNG ĐỒ
Ga 15, 9 – 17

1. Ghi nhớ: “Anh em là bạn hữu của Thầy nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy”. (Ga15,14)

2. Suy niệm: Nếu xưa kia khoảng cách giữa Thiên Chúa và con người xa vời vợi thì Chúa Giêsu đến đã thu ngắn khoảng cách ấy. Tương quan giữa con người với Thiên Chúa không phải là tôi tớ với ông chủ, không phải là quan toà xét xử tội nhân. Thiên Chúa muốn gần con người không chỉ như thầy với trò mà còn như là bạn hữu với nhau. 

Qua mầu nhiệm tử nạn và phục sinh Chúa Giêsu muốn gần con người hơn bao giờ hết. Ngài tự hạ để con người được vươn cao. Ngài chết để cho cho người được sống. Ngài không cố ý dạy cho các môn đệ những chân lý cao siêu về Thiên Chúa cho bằng cách sống của Ngài nói thay cho tất cả. Giờ đây Chúa Giêsu cũng muốn mọi người hãy đến gần nhau. Hãy sống khiêm nhường, dám hy sinh cho người khác để mỗi người xứng đáng là bạn hữu của Chúa Giêsu.


3. Sống Lời Chúa: Thăm viếng những người đau yếu, cô đơn vì con người cần sống với nhau và cho nhau.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã nâng con lên làm bạn hữu của Chúa. Con xin cảm tạ tình Chúa yêu con và xin cho con biết mau mắn thi hành lệnh truyền của Chúa. Amen.







THỨ BA 14/5/2013 TUẦN VII MÙA PHỤC SINH C, Thánh Matthias


  
Thánh Matthias 


Theo Tông Ðồ Công Vụ 1:15-26, sau khi Ðức Giêsu Lên Trời, các tông đồ cần phải tìm người thay thế cho Giuđa. Với tất cả những bàng hoàng chưa thông hiểu, những nguy hiểm đang phải đương đầu, tại sao các ngài lại chú ý đến việc tìm vị tông đồ thứ mười hai? Số mười hai là con số quan trọng cho Dân Ðược Chọn: mười hai là con số của mười hai chi tộc Israel. Nếu một Israel mới phát sinh từ các môn đệ của Ðức Kitô, thì cần phải có mười hai tông đồ. Nhưng biết ai để mà chọn?

Khi Thánh Phêrô đứng lên đề nghị phương cách chọn lựa, lúc ấy có một trăm hai mươi người đang tụ tập cầu nguyện. Thánh Phêrô biết rằng người được chọn phải là người đã theo Ðức Kitô từ ban đầu -- từ lúc Người chịu thanh tẩy bởi Gioan Tẩy Giả cho đến khi Lên Trời. Lý do thật dễ hiểu, tông đồ phải là người theo Ðức Kitô trước khi bất cứ ai biết đến, phải trung thành với Người dù có những khó khăn và đã chứng kiến sự phục sinh của Ðức Kitô.

Có hai vị hội đủ điều kiện -- Matthias và Giuse Barsabbas. Các tông đồ biết hai vị này đã từng ở với họ và ở với Ðức Kitô trong suốt thời gian Người thi hành sứ vụ. Nhưng ai thực sự quyết tâm làm nhân chứng cho sự phục sinh của Ðức Kitô. Chỉ có Thiên Chúa mới biết được điều đó. Và các tông đồ đã cầu nguyện và bỏ phiếu. Người được chọn là ông Matthias, là người được thêm vào nhóm Mười Một.

Ðó là tất cả những gì chúng ta được biết về Thánh Matthias.

Lời Bàn

Ðức Clêmentê ở Alexandria nói rằng Thánh Matthias, cũng như tất cả các tông đồ khác, được Ðức Kitô chọn không phải vì họ tốt lành, nhưng vì Ðức Kitô đã thấy trước con người tương lai của họ. Các ngài được chọn không phải vì sự xứng đáng nhưng vì các ngài sẽ trở nên người xứng đáng. Ðức Kitô cũng chọn chúng ta giống như vậy. Thử nghĩ xem Ðức Kitô muốn bạn trở nên một người như thế nào?


Trích từ NguoiTinHuu.com






Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2013

GX BÌNH THUẬN HẠT TÂN SƠN NHÌ : LỄ THÁNH ĐA MINH SAVIO BỔN MẠNG LỄ SINH BÌNH THUẬN



GX BÌNH THUẬN HẠT TÂN SƠN NHÌ : LỄ THÁNH ĐA MINH SAVIO BỔN MẠNG LỄ SINH BÌNH THUẬN 






                               “Thà chết chứ không phạm tôi”
                                                                   (Đaminh Savio)

   Hôm nay thứ năm ngày 9 tháng 5 năm 2013 vào lúc 18giờ là Thánh lễ thường ngày của các em thiếu nhi Giáo xứ BÌnh Thuận, các em lễ sinh đã chọn hôm nay để mừng kính Thánh Đaminh Savio,bổn mạng của các em . 

    Thánh Đaminh Savio là vị Thánh trẻ,quan thầy của các em thanh thiếu nhi,Ngài sinh ngày 2 thánh 4 năm 1842.Ngay từ nhỏ Savio đã siêng năng đọc kinh sáng, tối hằng ngày em đến nhà thờ và hăng say giúp lễ. 

    Năm 1857 mặc dù trên giường bệnh Savio vẫn vui nhận và cầu nguyện,tin thác vào Chúa Giêsu và Mẹ Maria.Chiều ngày 9 tháng 3 năm 1857 Savio nhận bí tích cuối cùng để đi về cõi vĩnh hằng.Cuộc sống của Thánh nhân như một tấm gương cho giới trẻ,một cuộc sống bình thường nhưng chu toàn nghĩa vụ của người tông đồ trẻ. 

    Trước Thánh lễ là cuộc rước Thánh Đaminh Savio.Trong đoàn rước gồm có: đi đầu là thánh giá nến cao theo sau là các phụ huynh,ân nhân,đại diện các đoàn thể,các em lễ sinh trong và ngoài giáo xứ,quý cha,kiệu thánh Đaminh Savio.Sau cùng là cộng đoàn dân Chúa GX Bình Thuận.Hòa theo tiếng trống cuộc rước kiệu,một em lễ sinh của giáo xứ Bình Thuận đã diễn tả lại cuộc sống Đời thường của Thánh Đaminh Savio. 

    Cùng hiệp dâng thánh lễ hôm nay có cha Chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Thanh,cha phụ tá Giuse Lê Ngọc Đa đặc trách ban lễ sinh GX Bình Thuận, cha đặc trách ban lễ sinh hạt TSN Giuse Nguyễn Hoàng Thanh,và một vị cha khách. 

      Bước vào thánh lễ.Cha chánh xứ có đôi lời chúc mừng các em trong ban lễ sinh,một chàng pháo tay vang lên làm buổi lễ thêm sống động và sốt sáng. chia sẻ bài giảng hôm nay,cha đặc trách ban lễ sinh giáo hạt TSN muốn nhấn mạnh đến các em nhân đức mà thánh nhân đã sống.Khởi đi từ câu nói của Ngài :”thà chết chứ không phạm tội” đó cũng là châm ngôn sống cho cuộc đời của Ngài,vì Ngài luôn xác tín khi phạm tội thì lìa xa Chúa.Vì Thiên Chúa là đấng thánh thiện toàn năng.Chính vì thế Thánh nhân sống nhất quyết không phạm tội.Ngoài việc không phạm tội thánh Savio còn được gọi là “khí cụ giải hòa”.Ngài luôn sống vui vẻ,hòa đồng và luôn giải hòa cho các bạn và cho mọi người.Qua hình ảnh và tấm gương của Thánh nhân,cha khuyên chủ các em luôn cố gắng sống tránh xa những điều xấu mà phải sống thật lành mạnh,đạo đức và trở nên khí cụ giải hòa như Thánh Nhân. 

     Để kết thúc bài chia sẻ Cha mời các em và cộng đoàn cùng hát bài hát Kinh Hòa Bình.Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện giáo dân , dâng của lễ của các em lễ sinh trong giáo xứ. 

      Kết thúc thánh lễ các em chụp hình chung với quí cha để làm kỷ niệm, trong niềm vui mừng kính Thánh Đaminh Savio và niềm vui đó như được kéo dài trong bữa tiệc liên hoan mừng quan thầy của ban lễ sinh (trước lúc kết thúc thánh lễ cha cũng cám ơn trước cộng đoàn)một lần nữa Cha Chánh Xứ có đôi lời cảm ơn các ân nhân, quí sơ, các bậc phụ huynh, quí chức các khu giáo đoàn thể công giáo tiến hành, quí khách, các lễ sinh liên xứ, và những người có trách nhiệm vun đắp cho các em ,cầu nguyện cho các em,để các em trở thành những người con ưu tú của giáo hội, gia đình,và của xã hội. 

                                                                 Giusethanhtamk2

TIN MỪNG HẰNG NGÀY CHÚA NHẬT 12/5/2013 TUẦN VII MÙA PHỤC SINH C, "Để chúng được hoàn toàn nên một".


Chúa Nhật Tuần VII Mùa Phục Sinh Năm C 



Bấm vào đây đọc Lời Chúa tiếng Anh

CHÚA NHẬT 7 PHỤC SINH NĂM C

BÀI ĐỌC I: Cv 7, 55-59ab (Hl 55-60)

"Tôi thấy Con Người đứng bên hữu Thiên Chúa".

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, Têphanô đầy Thánh Thần, nhìn lên trời, đã xem thấy vinh quang của Thiên Chúa, và Đức Giêsu đứng bên hữu Thiên Chúa. Ông đã nói rằng: "Kìa, tôi xem thấy trời mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên Chúa". Bấy giờ họ lớn tiếng kêu la và bịt tai lại, và họ nhất tề xông vào ông. Khi lôi ông ra ngoài thành, họ ném đá ông, Và các nhân chứng đã để áo của họ dưới chân một người thanh niên tên là Saolô. Rồi họ ném đá Têphanô, đang lúc ông cầu nguyện rằng: "Lạy Chúa Giêsu, xin đón nhận tâm hồn con". Thế rồi ông quì xuống, lớn tiếng kêu lên rằng: "Lạy Chúa, xin đừng trách cứ họ về tội lỗi này". Nói xong câu đó, ông đã an giấc trong Chúa. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 96, 1 và 2b. 6 và 7c. 9

Đáp: Chúa hiển trị, Người là Đấng tối cao trên toàn cõi đất (c. 1a và 9a).

Hoặc đọc: Alleluia.

1) Chúa hiển trị, địa cầu hãy hân hoan, hải đảo muôn ngàn, hãy mừng vui. Công minh chính trực là nền kê ngai báu. - Đáp.

       
2) Trời xanh loan truyền sự công minh Chúa, và chư dân được thấy vinh hiển của Người. Bao nhiêu chúa tể hãy cúc cung bái lạy Người. - Đáp.

3) Lạy Chúa, vì Ngài là Đấng tối cao trên toàn cõi đất, Ngài rất đỗi siêu phàm giữa muôn chúa tể. - Đáp.

BÀI ĐỌC II: Kh 22, 12-14. 16-17. 20

"Lạy Chúa Giêsu, xin hãy ngự đến".

Trích sách Khải Huyền của Thánh Gioan.

Tôi là Gioan đã nghe tiếng phán cùng tôi rằng: "Này Ta đến ngay, Ta có phần thưởng để trả công cho mỗi người tuỳ các việc người ấy đã làm. Ta là Alpha và Ômêga, là thứ nhất và cuối cùng, là nguyên thuỷ và cùng đích. Phúc cho những ai giặt áo của mình trong máu Con Chiên, để được hưởng dùng cây sự sống, và được qua cửa để vào thành.

"Ta là Giêsu, đã sai thiên thần đến làm chứng cho các ngươi về những điều có liên quan đến các giáo đoàn. Ta là gốc rễ, là dòng dõi Đavit, là sao mai sáng chói".

Thần Trí và tân nương nói: "Hãy đến!" Và kẻ nào nghe cũng hãy nói: "Hãy đến!" Và ai khát, hãy đến; ai muốn, hãy nhận lãnh nhưng không nước sự sống.

Đấng làm chứng những điều ấy phán: "Phải, Ta đến ngay". "Amen. Lạy Chúa Giêsu, xin hãy ngự đến!" Đó là lời Chúa.

ALLELUIA: Ga 14, 18; 16, 22

Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Thầy sẽ không bỏ các con mồ côi: Thầy sẽ đến với các con và lòng các con sẽ vui mừng". - Alleluia. 



PHÚC ÂM: Ga 17, 20-26

"Để chúng được hoàn toàn nên một".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu ngước mắt lên trời cầu nguyện rằng: "†Lạy Cha chí thánh,‡ Con không cầu xin cho chúng mà thôi, nhưng còn cho tất cả những kẻ nhờ lời chúng mà tin vào Con, để mọi người nên một, cũng như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha, để cả chúng cũng nên một trong Ta, để thế gian tin rằng Cha đã sai Con. Con đã ban cho chúng vinh hiển mà Cha đã ban cho Con, để chúng nên một như Chúng Ta là một. Con ở trong chúng, và Cha ở trong Con, để chúng được hoàn toàn nên một, và để thế gian biết rằng Cha đã sai Con, và Con đã yêu mến chúng như Cha đã yêu mến Con.

"Lạy Cha, những kẻ Cha ban cho Con thì Con muốn rằng: Con ở đâu chúng cũng ở đấy với Con, để chúng chiêm ngưỡng vinh quang mà Cha đã ban cho Con, vì Cha đã yêu mến Con trước khi tạo thành thế gian. Lạy Cha công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng Con biết Cha, và những người này cũng biết rằng Cha đã sai Con. Con đã tỏ cho chúng biết danh Cha, và Con sẽ còn tỏ cho chúng nữa, để tình Cha yêu Con ở trong chúng, và Con cũng ở trong chúng nữa". Đó là lời Chúa.

CHÚA NHẬT VII PS 12.05.2013
CHÚA THĂNG THIÊN
Lc 24, 46 – 53

1.Ghi nhớ:”Phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giêrusalem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. Chính anh em là chứng nhân về những điều này” (Lc 24,48).

2.Suy niệm: Chúng ta đều biết rằng: chứng nhân là người nói sự thật những điều tai nghe mắt thấy. Và trong đời sống, chứng nhân là người sống và hành động như mình thấy và biết, mình tin tưởng và xác tín. Hiểu như vậy, thì các tông đồ là những chứng nhân đầu tiên của Chúa Kitô. Các ông đã theo, đã sống, đã tận mắt chứng kiến cái chết đau thương và sự sống lại tỏ tường của Chúa. Các ông đã chết để chứng thực cho lời mình nói. Các ngài đã sống đúng vai trò chứng nhân. Do đó, người làm chứng cho việc Chúa đã chịu chết và đã sống lại, cũng là làm chứng về sự sống vĩnh cửu của con người. Ngày nay, người kitô hữu cũng là những chứng nhân của Chúa Phục sinh, nhưng tự hỏi: tôi có thực sự là chứng nhân của Chúa Kitô không?

3.Sống Lời Chúa: Dám nói tốt, làm tốt và sống tốt, để làm chứng cho Chúa Kitô phục sinh.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa Kitô Phục Sinh, xin cho con biết yêu mến Chúa và luôn biết noi gương các Tông đồ, là những chứng nhân anh dũng của Chúa




CHÚA NHẬT 12/5/2013 TUẦN VII MÙA PHỤC SINH NĂM C, Thánh Nereus và Thánh Achilleus (thế kỷ I)


Thánh Nereus và Thánh Achilleus 
(thế kỷ I) 

Những gì chúng ta biết về hai vị tử đạo của thế kỷ thứ nhất là từ các lời chứng của Thánh Giáo Hoàng Damasus trong thế kỷ thứ tư, và được ghi khắc trên tấm bia để tưởng nhớ hai ngài. Nhưng điều dẫn giải này chỉ xảy ra sau cái chết của các ngài đến 300 năm.

Ðức Damasus kể rằng Nereus và Achilleus là binh lính của đạo quân Rôma và nhiệm vụ của họ là bách hại người Kitô Giáo. Có lẽ hai ngài chẳng có gì chống đối đạo và cũng không muốn đổ máu người vô tội, nhưng họ tuân lệnh chỉ vì sợ chết. Nói cho cùng, đó là nhiệm vụ của một người lính.

Chúng ta không rõ hai ngài đã trở lại đạo như thế nào, chỉ biết đó là một "phép lạ đức tin." Sau phép lạ này, hai ngài quăng vũ khí và trốn ra khỏi trại, vứt bỏ áo giáp và gươm đao để mặc lấy đời sống mới trong Ðức Kitô. Vì đã từng là những kẻ bách hại, có lẽ các ngài biết rõ hơn ai hết về sự đau khổ đang chờ đợi người Kitô. Tuy nhiên, đức tin đã chiến thắng sự sợ hãi cái chết, và sự chiến thắng của đức tin là sự ngọt ngào nhất mà các ngài chưa bao giờ được cảm nghiệm.

Chúng ta biết là các ngài đã tử đạo, nhưng Ðức Damasus không cho biết chi tiết như thế nào. Sau này, truyền thuyết nói rằng các ngài phục vụ dưới quyền bà Flavia Domitilla, là cháu gái của Hoàng Ðế Domitian, và đã bị lưu đầy và bị hành quyết cùng với bà khi chính bà này trở lại đạo. Truyền thuyết này có lẽ phát xuất từ sự kiện là hai ngài đã được chôn cất trong một hầm mộ được gọi là nghĩa trang Domitilla.
Lời Bàn

Như trong trường hợp của các vị tử đạo tiên khởi, Giáo Hội chỉ biết bám víu vào chút ký ức sơ sài giữa những dữ kiện mù mờ của lịch sử. Nhưng đó là một khích lệ lớn lao cho tất cả Kitô Hữu khi biết rằng chúng ta có một di sản quý báu. Những anh chị của chúng ta trong Ðức Kitô cũng đã sống ở một thế giới giống như chúng ta -- chủ nghĩa quân phiệt, chủ nghĩa vật chất, hung bạo và hoài nghi - tuy nhiên các ngài đã biến đổi tâm hồn nhờ sự hiện diện của Ðấng Hằng Sống. Sự can đảm của chúng ta cũng được phấn khích bởi các anh hùng liệt nữ, là những người đã ra đi trước chúng ta và đã được ghi dấu đức tin nhờ mang lấy thương tích của Ðức Kitô.

Trích từ NguoiTinHuu.com