14 tháng 10
Thánh Giáo Hoàng
Callistus I
(c. 223?)
(c. 223?)
Chúng ta có được những dữ kiện xác thực về vị thánh này là từ
người thù địch với ngài, đó là Hippolytus, vị giáo hoàng đối lập đầu tiên, sau
này đã tử đạo. Nguyên tắc phủ định được áp dụng: Nếu Callistus có làm điều gì
sái quấy, chắc chắn Hippolytus sẽ nhắc đến.
Callistus là một nô lệ trong đám gia nhân của triều đình Rôma.
Ðược giao cho công việc giữ tiền của chủ, ngài đánh mất tiền, bỏ trốn và bị
bắt. Sau khi phục dịch một thời gian, ngài được thả ra để tìm lại số tiền. Vì
quá hăng say, ngài lại bị bắt vì cãi nhau trong đền thờ người Do Thái. Lần này
ngài bị đầy đi làm hầm mỏ ở Sardinia. Sau đó ngài được thả về nhờ sự can thiệp
của bà vợ bé của hoàng đế, và sống ở Anzio.
Sau đó ngài được giao cho công việc quản lý nghĩa trang của
người Kitô ở Rôma, có lẽ đây là phần đất đầu tiên do Giáo Hội làm chủ. Ðức giáo
hoàng phong cho ngài làm phó tế, coi ngài là bạn và là người cố vấn.
Về sau chính ngài được bầu làm giáo hoàng với đa số phiếu của
hàng giáo sĩ và giáo dân ở Rôma, và do đó bị tấn công bởi Hippolytus, người
thất cử, là người tự đặt mình là giáo hoàng đối lập đầu tiên trong lịch sử Giáo
Hội. Sự phân ly này kéo dài 18 năm.
Hippolytus được kính trọng như một vị thánh. Ngài bị lưu đầy
trong thời kỳ cấm cách năm 235, và đã hòa giải với Giáo Hội. Ngài chết vì sự
tra tấn ở Sardinia. Hippolytus tấn công Callistus về hai điểm -- học thuyết và
kỷ luật. Dường như Hippolytus đã quá đáng khi phân biệt giữa Chúa Cha và Chúa
Con (hầu như hai chúa), có lẽ vì ngôn ngữ thần học thời ấy chưa được rõ ràng.
Ngài cũng kết án Callistus là quá khoan dung, vì những lý do có thể khiến chúng
ta ngạc nhiên: (1) Callistus cho phép những người đã công khai sám hối về tội
giết người, dâm dục và ngoại tình được Rước Lễ; (2) ngài hợp thức hóa hôn nhân
giữa người nô lệ và người tự do -- trái với luật Rôma; (3) ngài cho phép truyền
chức cho các ông đã lập gia đình hai hay ba lần; (4) ngài chủ trương tội trọng
không phải là lý do đầy đủ để cách chức một giám mục; (5) ngài chủ trương chính
sách khoan dung đối với những người đã từng chối đạo trong thời kỳ bách hại.
Ðức Callistus bị tử đạo trong cuộc nổi loạn ở Trastevere, Rôma,
và là vị giáo hoàng đầu tiên (ngoại trừ Thánh Phêrô) được coi là tử đạo trong
danh sách tử đạo tiên khởi của Giáo Hội.
Lời Bàn
Ðời sống của thánh nhân cho thấy con đường lịch sử của Giáo Hội,
cũng như của một tình yêu chân chính, không bao giờ êm ả. Giáo Hội đã và đang
phải trải qua những phấn đấu cam go để xác định các mầu nhiệm đức tin trong một
từ ngữ, mà tối thiểu, phân biệt được với sự sai lầm. Về phương diện kỷ luật,
Giáo Hội phải giữ được lòng thương xót của Ðức Kitô đối với sự khắt khe, trong
khi vẫn giữ được lý tưởng phúc âm khi nói đến sự sám hối và kỷ luật tự giác.
Mỗi một giáo hoàng -- đúng hơn mỗi một Kitô Hữu -- phải đi trên con đường khó
khăn giữa sự khoan hồng "hợp lý" và sự nghiêm khắc "vừa
phải".
Lời Trích
Ðức Giê-su nói về những người thời ấy, "giống như
lũ trẻ ngồi ngoài chợ nói với nhau, 'Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh
không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không than khóc'. Vì ông
Gio-an [Tẩy Giả] đến, không ăn không uống, thì chúng bảo: 'Ông ta bị quỷ ám'.
Con Người đến, ăn uống như mọi người, thì chúng lại bảo: 'Ðây là tay ăn nhậu,
bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.'"(Matthew 11:16b-19a).
Trích từ NguoiTinHuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét