Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Lễ cải táng Đức hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận

Lễ cải táng Đức hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận
Được thêm vào: 08:26 ICT Thứ năm, 31/05/2012
ROMA – 10 năm sau khi được an táng tại nghĩa trang Verano, di hài Đức hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã được cải táng về Nhà thờ hiệu tòa của ngài, Nhà thờ Đức Mẹ Scala, ở trung tâm Roma sáng ngày 8-6-2012. Xem một số hình ảnh lễ cải táng:


















  



 Nguồn hình ảnh: Lm Augustino Nguyễn văn Dụ
 
ĐHY Nguyễn Văn Thuận, Cố Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình, qua đời lúc 18 giờ thứ Hai, 16-9-2002, tại bệnh viện Piô XI ở Roma, hưởng thọ 74 tuổi, sau 49 năm linh mục, 35 năm giám mục và 1 năm rưỡi làm hồng y. Thánh lễ an táng Đức Cố hồng y đã được Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II chủ tọa trọng thể tại Đền thờ thánh Phêrô lúc 17g30 thứ Sáu, 20-9-2002, với 4.000 người tham dự, trong đó có 4 hồng y và 130 giám mục cùng với ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh. Thánh lễ do ĐHY Angelo Sodano, Quốc vụ khanh Tòa Thánh chủ tế, và đồng tế với ngài có 28 hồng y, 5 giám mục Việt Nam, và Đức giám mục Giampaolo Crepaldi, Tổng thư ký Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình.

Sáng hôm sau, thứ Bảy 21-9, linh cữu Đức Cố HY đã được an táng tạm trong phần mộ của các Kinh sĩ Đền thờ Thánh Phêrô ở nghĩa trang chính của thành phố Roma, Campo Verano, trước sự hiện diện của ĐHY Bernard Law, bấy giờ là TGM giáo phận Boston Hoa Kỳ, bạn thân của Đức Cố HY, 5 giám mục Việt Nam, Đức giám mục Giampaolo Crepaldi, Tổng thư ký Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình, hơn 100 linh mục tu sĩ Việt Nam và thân nhân của ĐHY.

Trong những năm qua, Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình, đã mở án xin phong chân phước cho ĐHY Nguyễn Văn Thuận, đồng thời cũng xúc tiến việc xin cải táng ĐHY về nhà thờ hiệu tòa của ngài ở trung tâm Roma.

Lễ cải táng do ĐHY Peter Turkson, người Ghana, đương kim Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình, chủ sự từ lúc 11g45 tại Nhà thờ Đức Mẹ Scala, trước sự hiện diện của hai vị tiền nhiệm của ngài là ĐHY Roger Etchegaray, ĐHY Renato Martino, tiếp đến là ĐHY Jorge Mejia, người Argentina, nguyên thư viện trưởng của Tòa Thánh, và ĐHY Bernard Law, nguyên Giám quản Đền thờ Đức Bà Cả ở Roma. Ngoài ra còn có Đức Cha Mario Toso, SDB, Tổng thư ký Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình, và gần 100 người gồm các nhân viên của Hội đồng, Liên tu sĩ Việt Nam ở Roma, đặc biệt có bà Elisabeth Nguyễn Thị Thu Hồng, người em út của Đức Cố hồng y từ Canada và một số thân nhân khác.

Lễ cải táng diễn ra dưới hình thức một buổi phụng vụ Lời Chúa, với bài đọc sách Huấn Ca, đáp ca, lời nguyện. Khi linh cữu được đưa tới trước bàn thờ, biên bản cuộc cải táng đã được các chức sắc tòa án của Tòa Giám Quản Roma tuyên đọc, rồi linh cữu Đức Cố hồng y bọc thép không gỉ, có cột dây đỏ gắn triện si, được đặt dưới bàn thờ thánh Đa Minh và thánh nữ Catarina, là bàn thờ thứ hai ở bên phải vừa khi bước vào thánh đường.

Lễ cải táng kết thúc với kinh cầu Đức Cố HY để xin ơn nhờ lời chuyển cầu của ngài và xin Chúa cho sớm đến ngày Vị Tôi Tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận được tôn vinh trên bàn thờ.
Nhà thờ Đức Mẹ Scala (Piazza della Scala, 23) tọa lạc tại khu Trastevere, khởi công xây cất từ năm 1593 và hoàn tất vào năm 1610, để bảo quản ảnh Đức Mẹ Cầu Thang. Thánh đường do dòng Camêlô nhặt phép (OCD) coi sóc. Tại đây cũng có học viện của dòng.


(Nguồn: Radiovaticana, 08-06-2012)

G. Trần Đức Anh OP

http://hdgmvietnam.org/le-cai-tang-duc-hong-y-phanxico-xavie-nguyen-van-thuan/3982.57.7.aspx
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét