Thứ Năm Tuần VI TN2
Bài đọc: Jam
2:1-9; Mk 8:27-33.
1/ Bài đọc I:
1 Thưa anh em, anh em đã tin vào Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng
ta, là Chúa vinh quang, thì đừng đối xử thiên tư.
2 Quả vậy, giả như có một người bước vào nơi anh em hội họp,
tay đeo nhẫn vàng, áo quần lộng lẫy, đồng thời có một người nghèo khó, ăn mặc
tồi tàn, cũng bước vào, 3 mà anh em kính cẩn nhìn người ăn
mặc lộng lẫy và nói: "Xin mời ông ngồi vào chỗ danh dự này," còn với
người nghèo, anh em lại nói: "Đứng đó!" hoặc: "Ngồi dưới bệ chân
tôi đây!" 4 thì anh em đã chẳng tỏ ra kỳ thị và trở
thành những thẩm phán đầy tà tâm đó sao?
5 Anh em thân mến của tôi, anh em hãy nghe đây: nào Thiên Chúa
đã chẳng chọn những kẻ nghèo khó trước mặt người đời, để họ trở nên người giàu
đức tin và thừa hưởng vương quốc Người đã hứa cho những ai yêu mến Người hay
sao? 6Thế mà anh em, anh em lại khinh dể người nghèo! Chẳng
phải những người giàu áp bức anh em đó sao? Chẳng phải họ lôi anh em ra toà đó
sao?
7 Chẳng phải họ nói xúc phạm đến Danh Thánh cao đẹp mà anh em
được mang đó sao?
8 Đã hẳn, anh em làm điều tốt, nếu anh em chu toàn luật Kinh
Thánh đưa lên hàng đầu: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. 9 Nhưng
nếu anh em đối xử thiên tư, thì anh em phạm một tội và bị Lề Luật kết án là kẻ
vi phạm.
2/ Phúc Âm:
27 Đức Giê-su và các môn đệ của Người đi tới các làng xã vùng
Xê-da-rê Phi-líp-phê. Dọc đường, Người hỏi các môn đệ: "Người ta nói Thầy
là ai?" 28 Các ông đáp: "Họ bảo Thầy là ông
Gio-an Tẩy Giả, có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một ngôn sứ nào
đó."
29 Người lại hỏi các ông: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là
ai?" Ông Phê-rô trả lời: "Thầy là Đấng Ki-tô." 30 Đức
Giê-su liền cấm ngặt các ông không được nói với ai về Người.
31 Rồi Người bắt đầu dạy cho các ông biết Con Người phải chịu
đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và
sau ba ngày, sống lại.
32 Người nói rõ điều đó, không úp mở. Ông Phê-rô liền kéo riêng
Người ra và bắt đầu trách Người. 33 Nhưng khi Đức Giê-su
quay lại, nhìn thấy các môn đệ, Người trách ông Phê-rô: "Xa-tan! lui lại
đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là
của loài người."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Thánh Giá là dấu hiệu tình
yêu của Thiên Chúa.
Con người hay quên, nên phải có các biểu tượng
để nhắc nhở con người. Mỗi khi nhìn biểu tượng, con người hồi tưởng lại những
gì đã xảy ra. Mục đích của việc hồi tưởng là giúp cho con người biết ăn ở làm
sao để không phải lãnh nhận hậu quả xấu, hay sống xứng đáng với tình yêu của
người đã hy sinh cho họ. Ví dụ, di ảnh người quá cố, các đài kỷ niệm của các
chiến sĩ đã hy sinh vì tổ quốc …
Trong các Bài Đọc hôm nay, Thiên Chúa dùng các biểu
tượng cụ thể để nhắc nhở con người. tác giả Thư Giacôbê chú trọng đặc biệt đến
cách cư xử của các tín hữu với tha nhân: Nếu đã tin vào Đức Kitô, họ không thể
đối xử thiên vị với người giàu và khinh thường người nghèo. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu báo trước cho các môn đệ con đường Thánh Giá mà Ngài sắp phải trải qua.
Mỗi lần nhìn Thánh Giá, con người nhớ lại tội lỗi là nguyên nhân cái chết của
con Thiên Chúa, và tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Người
nghèo là những chứng nhân của Nước Trời.
1.1/ Phải triệt hạ tính đối xử thiên vị: Thánh
Giacôbê khuyên các tín hữu: "Thưa anh em, anh em đã tin vào Đức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta, là Chúa vinh quang, thì đừng đối xử thiên tư."
(1) Đối xử thiên vị: là đối xử với hai người
cách khác nhau tùy theo lối nhìn hay cách suy nghĩ mà mình có về người đó; ví
dụ, tính thích chơi với người giàu sang hơn là người nghèo khó, thích làm bạn
với người có địa vị hơn là thường dân, thích giao tiếp với người mỹ trắng hơn
người mỹ đen. Đây là cách cư xử của những người không biết Thiên Chúa; nhưng
đối với các tín hữu, những người đã thấm nhuần đạo lý của Đức Kitô, họ không
được đối xử thiên vị, mà phải đối xử theo cách thức Đức Kitô truyền dạy: Anh em
hãy có lòng nhân từ như Cha anh em trên trời, Ngài cho mặt trời mọc lên chiếu
soi và cho mưa rơi trên người công chính cũng như kẻ tội lỗi. Hay như thánh
Phaolô quả quyết: "Thật vậy, nhờ đức tin, tất cả anh em đều là con cái
Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô. Quả thế, bất cứ ai trong anh em được thanh tẩy
để thuộc về Đức Kitô, đều mặc lấy Đức Kitô. Không còn chuyện phân biệt Do-thái
hay Hy-lạp, nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà; nhưng tất cả anh em chỉ là một
trong Đức Kitô" (Gal 3:26-28).
(2) Đừng đánh giá tha nhân và đối xử với họ theo
dáng vẻ bên ngoài; nhưng phải biết tôn trọng phẩm giá con người và đối xử với
họ theo công bằng và yêu thương. Thánh Phaolô dẫn chứng một ví dụ cụ thể khi
hai người vào hội đường: một ăn mặc giàu có và một ăn mặc nghèo khó. Các tín
hữu không được đối xử với hai người cách khác nhau; nhưng phải đối xử các đồng
đều, vì cả hai đều thuộc về gia đình của Đức Kitô.
1.2/ Con người trong Kế-hoạch Cứu Độ của Thiên
Chúa: Tất cả của cải vật chất là do Thiên Chúa ban cho mọi người hưởng dùng;
chứ không do con người tạo dựng nên. Điều quan trọng là phải biết dùng của cải,
chứ đừng làm nô lệ cho chúng; nhất là đừng đặt chúng lên trên phẩm giá của con
người.
(1) Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó:
Thực tế cho thấy người nghèo khó là người dễ tin tưởng và trông cậy vào Thiên
Chúa hơn là vào sức lực của mình. Ngược lại, người giàu có là người cậy vào của
cải mình có và dễ bỏ quên Thiên Chúa và những lời dạy dỗ của Ngài. Đó là lý do
người nghèo được chúc phúc; vì thế, khinh dể người nghèo là coi thường những
lời Chúa dạy dỗ. Thánh Giacôbê nhắc nhở các tín hữu: "Nào Thiên Chúa đã
chẳng chọn những kẻ nghèo khó trước mặt người đời, để họ trở nên người giàu đức
tin và thừa hưởng vương quốc Người đã hứa cho những ai yêu mến Người hay sao?
Thế mà anh em, anh em lại khinh dể người nghèo!"
(2) Người giàu là những người hay đối xử bất
công với người nghèo: Thánh Giacôbê liệt kê ba điều xấu của những người giàu:
Thứ nhất, tính đối xử bất công với người nghèo khó, khi họ dùng tiền của để
chèn ép người nghèo. Thứ hai, dùng tiền của để hối lộ quan tòa đứng về phe của
họ. Sau cùng, họ là những người khinh thị các Kitô hữu, vì dại dột tin theo một
người nghèo khổ chết trần trụi trên thánh giá, và khinh thường phú quí của thế
gian.
2/ Phúc Âm: Thánh
Giá là giao ước tình yêu giữa Thiên Chúa và con người.
2.1/ Căn tính của Chúa Giêsu: Cuộc Thương Khó
của Chúa Giêsu đã gần kề, Ngài biết trước những gì sẽ xảy ra cho Ngài và cho
các môn đệ. Đã đến lúc Ngài cần biết niềm tin của con người vào Ngài, nhất là
của các môn đệ, sau khi đã mặc khải, dạy dỗ, và biểu tỏ uy quyền. Trình thuật
hôm nay xảy ra trên đường tới các làng xã vùng Caesarea Philipphê, Banias hiện
giờ. Đây là một vùng rất đẹp và linh thiêng, nằm dưới rặng núi Hermon, và giáp
giới nhiều sông từ Syria chảy xuống, nên có rất nhiều nước. Nó là đầu nguồn của
Biển Hồ và sông Jordan, nguồn cung cấp nước duy nhất cho Palestine. Nơi đây tập
trung đền thờ của nhiều thần: Thần Pan của Hy-Lạp, Hoàng-đế Caesar của Roma,
thần của Syria, và thần Baal của Do-thái. Chúa Giêsu muốn dùng nơi này để giúp
các môn đệ nhận ra sự khác biệt giữa Ngài và các thần của các tôn giáo khác.
Người hỏi các môn đệ: "Người ta nói Thầy là
ai?" Các ông đáp: "Họ bảo Thầy là ông Gioan Tẩy Giả, có kẻ thì bảo là
ông Elijah, kẻ khác lại cho là một ngôn sứ nào đó." Vua Herode cũng cho
Chúa Giêsu là Gioan Tẩy Giả mà ông đã chém đầu nay sống lại. Truyền-thống
Do-thái tin Elijah sẽ trở lại trước ngày Đấng Thiên Sai tới; nhưng tất cả những
câu trả lời này không nói đúng căn tính của Đức Kitô. Chúa Giêsu lại hỏi các
ông: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" Ông Phêrô trả lời:
"Thầy là Đấng Kitô." Đây là câu trả lời mà Chúa Giêsu mong mỏi vì đó
là căn tính của Ngài, Đấng Thiên Sai, Người được sai tới từ Thiên Chúa Cha.
2.2/ Cách cứu độ của Đấng Messiah: Phêrô tuy nói
đúng căn tính của Chúa Giêsu, nhưng không thể chấp nhận điều Chúa Giêsu mặc
khải về cách cứu độ của Ngài, đó là qua con đường Thập Giá. Ông cố gắng thuyết
phục Chúa Giêsu đi con đường khác, và Chúa Giêsu đã khiển trách ông nặng nề:
"Satan! lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng
của Thiên Chúa, mà là của loài người."
- Mỗi khi nhìn Thập Giá, chúng ta nhớ lại cái
chết tủi nhục của Chúa Giêsu, và tội lỗi chúng ta là nguyên nhân cái chết của
Ngài. Vì yêu thương nhân loại, Chúa Cha đã ban cho chúng ta Người Con Một của
Ngài, sẵn sàng chết thay để chúng ta được hưởng Ơn Cứu Độ.
- Chúng ta phải tôn trọng phẩm giá con người vì
họ là con Thiên Chúa, anh chị em của chúng ta, và đã được cứu chuộc bằng Máu
Thánh của Đức Kitô. Chúng ta đừng bao giờ đặt của cải và lợi nhuận vật chất lên
trên phẩm giá con người.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét