Chủ Nhật VI Thường Niên, Năm B
Bài đọc: Lev
13:1-2, 45-46; I Cor 10:31-11:1; Mk 1:40-45.
1/ Bài đọc I:
1 ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê và ông A-ha-ron:2 "Khi
trên da thịt người nào phát ra nhọt, lác hoặc đốm, và cái đó trở thành vết
thương phong hủi, thì người ta sẽ đưa người ấy đến với tư tế A-ha-ron hoặc với
một trong các tư tế, con của A-ha-ron. 45 Người mắc bệnh
phong hủi phải mặc áo rách, xoã tóc, che râu và kêu lên: "Ô uế! Ô uế!
"46 Bao lâu còn mắc bệnh, thì nó ô uế; nó ô uế: nó phải ở
riêng ra, chỗ ở của nó là một nơi bên ngoài trại.
2/ Bài đọc II:
31 Vậy, dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm
tất cả để tôn vinh Thiên Chúa.32 Anh em đừng làm gương xấu cho
bất cứ ai, dù là cho người Do-thái hay người ngoại, hoặc cho Hội Thánh của
Thiên Chúa;33 cũng như tôi đây, trong mọi hoàn cảnh, tôi cố
gắng làm đẹp lòng mọi người, không tìm ích lợi cho riêng tôi, nhưng cho nhiều
người, để họ được cứu độ.1 Anh em hãy bắt chước tôi, như tôi
bắt chước Đức Ki-tô.
3/ Phúc Âm:
40 Có người bị phong hủi đến gặp Người, anh ta quỳ xuống van
xin rằng: "Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch."41 Người
chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo: "Tôi muốn, anh sạch đi!
"42 Lập tức, chứng phong hủi biến khỏi anh, và anh được
sạch.43 Nhưng Người nghiêm giọng đuổi anh đi ngay,44 và
bảo anh: "Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế,
và vì anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những gì ông Mô-sê đã truyền, để làm
chứng cho người ta biết."45 Nhưng vừa ra khỏi đó, anh đã
bắt đầu rao truyền và tung tin ấy khắp nơi, đến nỗi Người không thể công khai
vào thành nào được, mà phải ở lại những nơi hoang vắng ngoài thành. Và dân
chúng từ khắp nơi kéo đến với Người.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Nguy hiểm của bệnh phong
cùi và tội lỗi
Bệnh phong cùi là chứng bệnh ghê tởm và nguy hiểm nhất trong các chứng bệnh của
con người. Sức tàn phá của nó không những lấy đi tất cả các vẻ đẹp của thân
thể, mà còn làm thiệt hại đến tòan bộ phẩm giá con người. Người cùi không những
chịu bệnh thể lý, các chi thể từ từ rụng dần cho đến ngày chết; mà còn phải
đương đầu với các chứng bệnh tâm lý. Họ sống cô đơn vì phải sống cách biệt với
thế giới con người. Họ cảm thấy tủi nhục vì bị khinh thường và coi như là
nguyên nhân làm mọi người ra ô uế. Họ sống trong tuyệt vọng, vì sống như không
có ngày mai.
Một chứng bịnh nan y như thế, nhưng vẫn không thể so sánh với một chứng bệnh
kinh khủng hơn, không những chỉ tàn phá thân xác, mà còn giết chết linh hồn con
người: đó là tội lỗi. Có những tội lỗi xem bề ngòai rất tầm thường, không đáng
để ý; nhưng sức phá của nó còn kinh khủng và nguy hiểm hơn bệnh phong cùi.
Trong Sách Các Vua, quyển II, có thuật lại bệnh tham tiền của Gehazi, đầy tớ
của Tiên-tri Elisha: Khi thấy thầy mình từ chối không chịu nhận bất cứ lễ vật
gì do Tướng Naaman, người Syria dâng tặng, ông vội bí mật lấy ngựa chạy theo và
mạo danh nghĩa thầy mình để xin một số của cải. Hành động của ông không thóat
khỏi mắt của thầy, và kết quả là ông không những mắc bệnh phong cùi của Naaman,
mà còn truyền lại cho con cháu (2 Kgs 5:20-27).
Các Bài Đọc hôm nay cho chúng ta thấy những đau khổ của các chứng bệnh nguy
hiểm này, và sự đặc biệt quan tâm của Thiên Chúa cho các bệnh nhân. Trong Bài
Đọc I, tác-giả Sách Levi liệt kê những gì người phong cùi phải chịu. Trong Bài
Đọc II, Thánh Phaolô khuyên các tín hữu Corintô bắt chước thánh nhân như ngài
đã bắt chước Đức Kitô: đó là phải cố gắng làm mọi sự cho mọi người, sao cho tất
cả đạt tới ơn Cứu Độ. Trong Phúc Âm, người phong cùi đến quì trước Chúa Giêsu
và xin: "Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch." Chúa
Giêsu động lòng thương và đưa tay chạm đến anh, lập tức chứng phong cùi biến
mất và anh được lành bệnh.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Những bổn phận của bệnh nhân phong cùi
Sách Levi dành 2 chương dài để nói tới bệnh phong cùi. Trình thuật hôm nay chỉ
nhắc tới 2 câu đầu và 2 câu cuối trong Chương 13. Người mắc bệnh phong cùi có
bổn phận:
(1) Phải trình diện các tư tế: Đức Chúa phán với ông Moses và ông Aaron:
"Khi trên da thịt người nào phát ra nhọt, lác hoặc đốm, và cái đó trở
thành vết thương phong hủi, thì người ta sẽ đưa người ấy đến với tư tế Aaron
hoặc với một trong các tư tế, con của Aaron.” Ngày xưa, không có bác sĩ chuyên
môn như chúng ta hiện giờ, và bệnh phong cùi được xếp lọai những con người
không thanh sạch để dâng của lễ cho Thiên Chúa. Đó là lý do tại sao bệnh nhân
phải đến với các tư tế để được khám bệnh, theo dõi, và chứng nhận nếu được
sạch.
(2) Phải loan tin cho mọi người biết mình có bệnh: Cho đến thế kỷ 20, bệnh
phong cùi vẫn được xem là bệnh hay lây; vì thế, phải ngăn ngừa mọi tiếp xúc
giữa bệnh nhân và những người lành mạnh. Hơn nữa, Luật Do-Thái coi người phong
cùi không những bệnh về phần xác, mà còn không thanh sạch phần linh hồn. Bất cứ
ai vô tình chạm vào họ, cũng trở nên không sạch, và bị coi không xứng đáng dâng
của lễ. Đó là lý do tại sao họ phải mặc áo rách, xõa tóc, che râu, và kêu lên
Ô-uế! Ô-uế! để mọi người tránh qua đường mà đi. Chúng ta thử tưởng tượng nỗi
đau đớn của một con người phải thi hành những lề luật này!
(3) Phải sống cách biệt với những người khác: “Bao lâu còn mắc bệnh, thì nó ô
uế; nó ô uế: nó phải ở riêng ra, chỗ ở của nó là một nơi bên ngoài trại.” Ngày
xưa, họ không có tổ chức y-tế như chúng ta ngày nay; vì thế Luật đòi những bệnh
nhân phong cùi phải sống ngòai trại, cách biệt với tất cả những người khác. Họ
không được vào trại bao lâu còn mắc bệnh.
2/ Bài đọc II: Anh em hãy làm tất cả mọi sự để tôn vinh Thiên Chúa.
Bài đọc ngắn ngủi của Thánh Phaolô có thể qui về 3 điểm
chính:
(1) Làm vinh danh Thiên Chúa: Thánh Phaolô khuyên: “Vậy, dù ăn, dù uống, hay
làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa.” Vinh danh
Thiên Chúa là làm cho mọi người nhận ra sự tốt lành của Thiên Chúa và tin vào
Ngài.
Tại sao chúng ta phải làm vinh danh Thiên Chúa? Trước hết, qua BT Rửa Tội,
chúng ta chính thức trở thành con cái của Thiên Chúa. Đã là con phải có bổn
phận làm vinh danh Cha. Chúng ta phải ăn ở làm sao cho mọi người nhận biết Cha
chúng ta trên trời là Đấng Tốt Lành và yêu thương, để họ cũng tin vào Ngài. Thứ
đến, chúng ta cũng là con cái trong Giáo Hội. Hiến chế Ánh Sáng Muôn
Dân của Công-đồng Vativan II định nghĩa: Giáo Hội là Bí Tích của ơn
Cứu Độ; và bổn phận của những người trong Giáo Hội là làm tất cả những gì cho
mọi người đạt tới ơn Cứu Độ.
(2) Bổn phận phải làm gương tốt và tránh gương xấu: Thánh Phaolô khuyên: “Anh
em đừng làm gương xấu cho bất cứ ai, dù là cho người Do-Thái hay Dân Ngoại,
hoặc cho Hội Thánh của Thiên Chúa; cũng như tôi đây, trong mọi hoàn cảnh, tôi
cố gắng làm đẹp lòng mọi người, không tìm ích lợi cho riêng tôi, nhưng cho
nhiều người, để họ được cứu độ.” Một cách làm gương sáng cho mọi người là sống
cuộc đời hòan thiện như Chúa Giêsu khuyên các môn-đệ: “Anh em hãy trở nên hòan
thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hòan thiện; để mọi người nhìn thấy việc
anh em làm và ngợi khen Thiên Chúa.”
(3) Noi gương người đi trước: “Anh em hãy bắt chước tôi, như tôi bắt chước Đức
Kitô.” Người tín hữu có một gương mẫu tòan hảo là Đức Kitô. Chúng ta không cần
tìm một mẫu người lý tưởng khác; chỉ cần làm những gì Chúa Giêsu đã làm và dạy
chúng ta làm theo. Ví dụ, về bài học yêu thương, Chúa dạy: “Như Cha đã yêu
Thầy, Thầy cũng yêu anh em ... Như Thầy yêu anh em thể nào, anh em cũng phải
yêu nhau như vậy.” Lời khuyên của Thánh Phaolô không vô ích, chúng ta thường
được đánh động bởi gương sáng của những người sống chung quanh chúng ta.
3/ Phúc Âm: "Tôi muốn, anh được sạch!"
3.1/ Người phong hủi tôn kính thánh ý Thiên Chúa: Chịu đựng hòan cảnh cay
nghiệt của cuộc đời như thế, anh vẫn xin vâng theo thánh ý Thiên Chúa, khi cầu
xin với Chúa Giêsu “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” Anh biết
Thiên Chúa tạo dựng mọi sự chỉ vì ý Ngài muốn như thế (Sách STK). Người phong
cùi không hồ nghi quyền năng Thiên Chúa. Anh biết nếu Thiên Chúa muốn, Ngài sẽ
làm anh được sạch. Thiên Chúa biết những gì tốt cho con người; con người không
biết những gì tốt cho mình. Vì thế, con người cần xin được theo ý Thiên Chúa,
chứ không xin theo ý của mình.
3.2/ Lòng
thương xót của Chúa Giêsu: Người chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo:
"Tôi muốn, anh sạch đi!" Lập tức, chứng phong hủi biến khỏi anh, và
anh được sạch. Đụng đến người cùi là trở thành ô uế giống như họ. Chúa Giêsu đã
để mình trở thành ô uế giống như anh phong cùi. Theo Sách Levi, Chúa không được
vào Đền Thờ hay các hội-đường để làm các việc phụng vụ.
Sách Tiên Tri Isaiah nói cho chúng ta biết trước về tình thương của Đức Kitô,
Người Tôi Trung của Thiên Chúa: “Người bị đời khinh khi ruồng rẫy, phải đau khổ
triền miên và nếm mùi bệnh tật. Người như kẻ ai thấy cũng che mặt không nhìn,
bị chúng ta khinh khi, không đếm xỉa tới. 4 Sự thật, chính
người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của
chúng ta, còn chúng ta, chúng ta lại tưởng người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng
hoạ, phải nhục nhã ê chề. 5 Chính người đã bị đâm vì chúng
ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để chúng
ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành.” (Isa
53:3-5).
3.3/ Phong cùi phần xác và tội lỗi phần linh hồn: Một sự so sánh giữa 2 cơn
bệnh này cho chúng ta thấy sự nguy hiểm của chúng:
- Điểm giống nhau: Cả hai đều lan truyền mau lẹ và gây thiệt hại nhanh chóng.
Cả hai đều là những chứng bệnh nan y và nguy hiểm đến tính mạng con người. Cả
hai đều phải sống cách biệt với những người lành mạnh: người phong cùi phải
sống ngòai thành phố, tội phạm được giam giữ trong tù.
- Điểm khác nhau: Phong cùi phần xác không nguy hiểm bằng phong cùi phần linh
hồn: đó là các tội lỗi của con người.
(1) Con người dễ nhận ra bệnh phong cùi, nhưng không dễ nhận ra tội lỗi của
mình.
(2) Phong cùi chỉ làm thiệt hại thân xác; nhưng tội lỗi giết chết linh hồn và
có thể gây thiệt hại cho thân xác của mình và người khác (giết người, ngọai
tình).
(3) Bệnh kiêu ngạo: coi trọng mình và khinh thường người khác, xem ra rất tầm
thường, nhưng chúng ta hãy xem hậu quả của chứng bệnh này:
- Xa cách Thiên Chúa: Thiên Chúa yêu mến kẻ khiêm nhường và đóai thương người
phận nhỏ. Người kiêu ngạo tự tách mình ra khỏi tình thương Thiên Chúa. Nếu họ
nghĩ họ đã hòan thiện, họ đâu cần đến sự giúp đỡ của Thiên Chúa. Câu truyện của
tướng Naaman, người Syria, khiêm nhường xuống sông Jordan tắm 7 lần và được
Thiên Chúa chữa khỏi bệnh cùi là bài học khiêm nhường cho những người kiêu
ngạo. Nếu ông không nghe lời khuyên của một nữ tỳ Do-Thái đến gặp TT Elisha và
làm những gì TT đòi, làm sao có thể được khỏi bệnh? (2 Kgs 5:1-27).
- Xa cách con người: những người trong gia đình và trong cộng đòan. Vẫn biết có
những người yếu kém hơn mình, họ cần được nâng đỡ, chứ không phải để chịu xỉ
nhục, khinh thường. Hơn nữa, còn biết bao nhiêu người hơn mình, biết bao điều
mới lạ cần được học hỏi. Người kiêu ngạo sẽ không mở lòng để tiếp thu, và sẽ bị
mọi người dần dần xa lánh.
- Xa cách chính mình: cô đơn vì bị mọi người xa lánh. Có thể đưa đến buồn sầu
đến mất ăn mất ngủ, và trở nên bực tức khó chịu.
3.4/ Những điều cần làm sau khi được lành bệnh: Giống như Luật đòi người phong
cùi phải trình diện tư tế để được tuyên bố sạch bệnh, Chúa Giêsu cũng đòi các
tội nhân đến với linh mục để được tuyên bố sạch tội qua Bí-tích Hòa Giải. Ngòai
ra, người phong cùi được sạch phải dâng của lễ theo Luật truyền, các tội nhân
được tha tội cũng phải làm những việc đền tội, nhất là những tội liên quan đến
nhân đức công bằng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Qua hình ảnh bệnh phong cùi, chúng ta hiểu được những nguy hiểm của tội lỗi.
Nếu chúng ta sợ mắc bệnh phong cùi thế nào, chúng ta cũng phải sợ tội lỗi như
thế.
- Thiên Chúa yêu thương chúng ta đến độ trao ban cho chúng ta Chúa Giêsu, Người
Con Một của Ngài. Chính Người Con này đã mặc lấy tất cả bệnh họan tội lỗi của
chúng ta để cứu chữa chúng ta.
- Noi gương Đức Kitô, Đấng đã chết cho chúng ta, chúng ta cũng phải hy sinh
chết cho nhau, để tất cả đều đạt tới ơn Cứu Độ mà Thiên Chúa đã dọn sẵn cho con
người.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét