Lễ Cầu Cho Các Linh
Hồn
Ngay từ thời tiên khởi, Giáo Hội đã
khuyến khích chúng ta cầu nguyện cho người chết như một nghĩa cử bác ái. Thánh
Augustine viết, "Nếu chúng ta không lưu tâm gì đến người chết, thì chúng
ta sẽ không có thói quen cầu nguyện cho họ." Tuy nhiên, các nghi thức cầu
cho người chết có tính cách dị đoan thời tiền-Kitô Giáo đã ảnh hưởng mạnh mẽ
đến nỗi mãi cho đến đầu thời Trung Cổ, nhờ các dòng ẩn tu có thói quen cầu
nguyện cho các tu sĩ đã qua đời hàng năm thì một nghi thức phụng vụ cầu cho
người chết mới được thiết lập.
Vào giữa thế kỷ 11, Thánh Odilo, Tu
Viện Trưởng dòng Cluny, ra lệnh rằng mọi tu viện dòng Cluny phải cầu nguyện đặc
biệt và hát kinh Nhật Tụng cầu cho người chết vào ngày 2 tháng Mười Một, ngay
sau lễ Các Thánh. Truyền thống này được lan rộng và sau cùng được Giáo Hội chấp
nhận đưa vào niên lịch Công Giáo La Mã.
Ý nghĩa thần học làm nền tảng cho ngày
lễ này là sự thừa nhận bản tính yếu đuối của con người. Vì ít có ai đạt được
một đời sống trọn hảo, mà hầu hết đã chết đi với vết tích tội lỗi, do đó cần có
thời gian thanh tẩy trước khi linh hồn ấy được đối diện với Thiên Chúa. Công
Ðồng Triđentinô xác nhận có luyện tội và nhấn mạnh rằng lời cầu nguyện của
người sống có thể rút bớt thời gian thanh luyện của linh hồn người chết.
Sự dị đoan vẫn còn dính dấp đến ngày lễ
này. Thời trung cổ người ta tin rằng các linh hồn trong luyện tội có thể xuất
hiện vào ngày lễ này dưới hình thức các phù thủy, con cóc hay ma trơi. Và họ
đem thức ăn ra ngoài mộ để yên ủi người chết.
Tuy nhiên việc cử hành lễ với tính cách
tôn giáo vẫn trổi vượt. Người ta tổ chức đọc kinh cầu nguyện ở nghĩa trang hay
đi thăm mộ người thân yêu đã qua đời và quét dọn, trang hoàng với nến và hoa.
Lời Bàn
Có nên cầu nguyện cho người chết hay
không là một tranh luận lớn khiến chia cắt Kitô Giáo. Vì sự lạm dụng ơn xá
trong Giáo Hội thời ấy nên Luther đã tẩy chay quan niệm luyêän tội. Tuy nhiên,
đối với chúng ta, cầu cho người thân yêu là một phương cách nối liền với người
chết. Qua lời cầu nguyện, chúng ta cùng đứng với những người thân yêu, dù còn
sống hay đã ra đi trước chúng ta, để dâng lời cầu xin lên Thiên Chúa.
Lời Trích
"Chúng ta không thể coi luyện tội
là một nhà tù đầy lửa cận kề với hỏa ngục--hoặc ngay cả 'một thời gian ngắn của
hỏa ngục.' Thật phạm thượng khi nghĩ rằng đó là một nơi chốn mà Thiên Chúa bủn
xỉn đang bòn rút từng chút thân xác... Thánh Catherine ở Genoa, vị huyền nhiệm
của thế kỷ 15, viết rằng 'lửa' luyện tội là tình yêu Thiên Chúa 'nung nấu'
trong linh hồn đến nỗi, sau cùng, toàn thể linh hồn ấy bừng cháy lên. Ðó là sự
đau khổ của lòng khao khát muốn được xứng đáng với Ðấng được coi là đáng yêu
quý vô cùng, họ đau khổ vì nỗi mơ ước được kết hợp đã cầm chắc trong tay, nhưng
lại chưa được hưởng thật trọn vẹn" (Leonard Foley, O.F.M., Tin Chúa
Giêsu).
Trích từ NguoiTinHuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét