Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2012

THỨ SÁU 2/11/2012 TUẦN XXX THƯỜNG NIÊN,

TÌM HIỂU:
I. CÓ LUYỆN NGỤC KHÔNG?
 *KINH THÁNH NÓI CÓ LUYỆN NGỤC
           (tiếp theo)


    Những người chỉ căn cứ vào Kinh thánh và giải nghĩa Kinh thánh theo ý mình, sẽ không tìm thấy Kinh thánh nói gì về Luyện ngục. Vì không thấy nói có Luyện ngục, nên nhiều người không để ý tránh, cũng không cứu giúp ai trong đó.
Thực ra Kinh thánh không dùng danh từ Luyện ngục" (Purgatory), nhưng Kinh thánh có nói tới Luyện ngục. 
2*Kinh Thánh Tân Ước nói về Luyện ngục cách gián tiếp như sau:
2.1. Phúc âm theo thánh Matthêu Chương 5 câu 25-26 Chúa Giêsu phán:
"Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan tòa, quan tòa lại trao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi nơi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng".
Theo lý luận của các nhà giải nghĩa Kinh Thánh: "Ra khỏi nơi đó" không thể hiểu là ra khỏi Thiên đàng, vì Thiên đàng không phải là nơi ngục tù. Ai đã được vào Thiên đàng thì không bao giờ phải loại ra.
"Ra khỏi đó" cũng không thể hiểu là ra khỏi Hỏa ngục, vì đã vào Hỏa ngục thì đời đời không được ra nữa. Vậy "ra khỏi nơi đó" chỉ có thể hiểu là ra khỏi Luyện ngục, nơi linh hồn đã đền tội xong.

2.2. Cũng Phúc âm theo thánh Matthêu chương 12 câu 32 Chúa Giêsu phán:
 "Bất cứ ai nói phạm đến Con Người sẽ được tha thứ, nhưng bất cứ ai nói phạm đến Thánh Thần sẽ không được tha, dù đời này dù đời sau".
Các Thánh Tiến sĩ như Augustinô, Gregoriô Cả, Benađô, Bêđa, đều cắt nghĩa rằng lời Chúa phán "không được tha dù đời sau" không thể hiểu về Thiên đàng, nơi đó không cần sự tha thứ; cũng không thể hiểu về Hỏa ngục, nơi đó không có sự tha thứ. Vậy "được tha thứ đời sau" chỉ có thể hiểu về Luyện ngục.

2.3. Thư Thánh Phaolô gửi dân thành Corinhtô nói đến lửa thử các việc làm của con người, đoạn sau đây cũng thường được cắt nghĩa về Luyện ngục:
 "Vì không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giêsu Kitô. Người ta có thể dùng vàng, bạc, đá quí, gỗ cỏ, rơm mà xây trên nền đó. Nhưng công việc của mọi người sẽ được phơi bày ra ánh sáng.
Thật thế, ngày của Chúa sẽ cho thấy công việc đó, vì ngày ấy tỏ rạng trong lửa, chính lửa này sẽ thử nghiệm các giá trị công việc của mọi người. Công việc xây dựng của ai tồn tại trên nền, thì người ấy sẽ được lĩnh thưởng. Còn công việc của ai bị thiêu hủy, thì người ấy sẽ bị thiệt. Tuy nhiên, bản thân người ấy sẽ được cứu, nhưng như thể băng qua lửa" (1 Cr 3,11-15).
Các Thánh Giáo phụ giải nghĩa "vàng, bạc, đá quí" là những việc lành. "gỗ, cỏ, rơm" là những tội nhẹ, những khuyết điểm. 
Như vậy Kinh thánh cả Cựu và Tân ước đều gián tiếp nói tới Luyện ngục.
Người tin vào Kinh thánh không nên phủ nhận bừa bãi.  
Tốt hơn, họ  nên tìm cách để đừng phải vào đó, và nên cứu giúp những ai ở trong đó, nhất là các bậc sinh thành, dưỡng dục họ, những người thân yêu và ân nhân của họ... 
Ai là người không có những vết nhơ tội lỗi cần phải được thanh luyện trước khi vào Thiên đàng với Chúa thánh thiện vô cùng, thanh sạch vô cùng. Không thanh luyện ở đời này bằng lửa mến Chúa, yêu người, thì sẽ thanh luyện ở đời sau bằng lửa Luyện ngục nóng rát vậy.  
  (còn tiếp)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét