Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

THỨ NĂM 1/11/2012 TUẦN XXX THƯỜNG NIÊN, CÓ LUYỆN NGỤC KHÔNG?

TÌM HIỂU: 
I. CÓ LUYỆN NGỤC KHÔNG?


*KINH THÁNH NÓI CÓ LUYỆN NGỤC:
               (tiêp theo)
   Những người chỉ căn cứ vào Kinh thánh và giải nghĩa Kinh thánh theo ý mình, sẽ không tìm thấy Kinh thánh nói gì về Luyện ngục. Vì không thấy nói có Luyện ngục, nên nhiều người không để ý tránh, cũng không cứu giúp ai trong đó.
Thực ra Kinh thánh không dùng danh từ Luyện ngục" (Purgatory), nhưng Kinh thánh có nói tới Luyện ngục. 
1*Kinh Thánh Cựu ước nói có Luyện ngục cách gián tiếp: 
1.1. Tiên tri Mika ví luyện ngục như trong nhà tù tối tăm:
" Nếu tôi phải ngồi trong tối tăm, thì Yavê là ánh sáng cho tôi. Tôi xin mang lấy phẫn nộ của Yavê, vì tôi đã có lỗi với Người, Người sẽ đem tôi ra ánh sáng và tôi sẽ được thấy đức độ của Người" (Mk 7,8-9). 
1.2. Sách thứ 2 Macabê kể việc ông Yuđa xin tiền cầu cho lính đã chết:
"Yuđa thu quân và đi đến thành Ôđôlam, và vì ngày thứ Bảy đến nơi rồi, họ đã thanh tẩy mình theo lệ và qua ngày Hưu lễ ở đó. Hôm sau người ta đến gặp Yuđa, xin để đi thu lượm xác những người đã thiệt mạng, mà đem về chôn cất họ với thân thuộc nơi mộ tổ. Nhưng dưới áo lót của mọi người chết, người ta đã tìm thấy những đồ cúng cho tượng thần Yamnia, điều lề luật cấm chỉ người Do thái, nên mọi người đều rõ vì duyên do nào mà các người ấy đã bị thiệt mạng. Bấy giờ mọi người đều chúc tụng cách xử sự của Chúa, Đấng phán xét chí công và tỏ bày ra những điều giấu kín. Và họ đã quay đầu khẩn nguyện, xin cho tội phạm được hoàn toàn tẩy xóa. Còn vị anh hùng Giuđa thì ra lời khuyên nhủ đạo quân giữ mình sạch tội, một khi họ đã thấy nhãn tiền sự  xảy ra vì tội những người đã thiệt mạng.
Đoạn ông quyên tiền nơi mọi người và gửi về Giêrusalem lối hai ngàn quan, để dâng lễ tế đền tội: Ông đã làm một điều rất tốt lành và cao quí, vì nghĩ đến sự sống lại, vì nếu ông không trông rằng những người bị thiệt mạng ấy sẽ sống lại, thì cầu nguyện cho người chết là việc dư thừa và ngớ ngẩn, còn nếu ông nhìn đến phần thưởng tuyệt hảo dành cho những người đã an nghỉ cách đạo đức, thì quả là ý nghĩ lành thánh và đạo hạnh; do đó ông đã xin dâng lễ tế xá tội cho những người đã chết để họ được tha thứ tội lỗi". (2 Mcb 12,38-45- Bản dịch của Lm. Nguyễn Thế Thuấn, CSsR). 
1.3. Sách Khôn ngoan 3,1-19 nói về Thiên Chúa tinh luyện người công chính như người ta luyện vàng trong lửa.
1 Linh hồn người công chính ở trong tay Thiên Chúa
4 Người đời nghĩ rằng họ đã bị trừng phạt, nhưng họ vẫn chứa chan hy vọng được trường sinh bất tử. 5 Sau khi chịu sửa dạy đôi chút, họ sẽ được hưởng ân huệ lớn lao. Quả thế, Thiên Chúa đã thử thách họ và thấy họ xứng đáng với Người. 6 Người đã tinh luyện họ như người ta luyện vàng trong lò lửa, và đón nhận họ như của lễ toàn thiêu.
7 Khi đến giờ được Thiên Chúa viếng thăm, họ sẽ rực sáng như tia lửa bén nhanh khắp rừng sậy. 8 Họ sẽ xét xử muôn dân, và thống trị muôn nước. Và Đức Chúa sẽ là vua của họ đến muôn đời. (Bản dịch của Nhóm Các Giờ kinh Phụng vụ)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét