Thánh Martin Người
Nghèo
(1579-1639)
(1579-1639)
Hàng chữ thật lạnh lùng "không có
cha" được ghi trong hồ sơ rửa tội, và danh từ "con lai" hay
"vết tích cuộc chiến" là cái tên ác nghiệt mà những người "thuần
chủng" gán cho những người mang hai dòng máu. Như bao người khác, Martin
đã có thể trở nên một người cay đắng, nhưng ngược lại, ngay từ còn nhỏ Martin
đã có lòng thương người đặc biệt, nhất là những người nghèo và bị xã hội khinh
miệt.
Ngài là đứa con bất
hợp pháp của một nhà quý tộc Tây Ban Nha ở Lima, Peru và một phụ nữ Panama.
Thánh Martin giống mẹ nên có nước da ngăm đen, và điều này làm cha ngài khó
chịu, do đó mãi tám năm sau ông mới chịu nhận Martin là con. Sau khi sinh đứa
thứ hai, ông bỏ rơi gia đình. Martin lớn lên trong cảnh nghèo nàn, thuộc giai
cấp bần cùng của xã hội Lima.
Lúc 12 tuổi, mẹ ngài cho theo học nghề
cắt tóc và giải phẫu, nên ngoài việc cắt tóc, ngài còn biết cách lấy máu (sự
chữa trị rất phổ thông thời ấy), biết chăm sóc vết thương và biết chích thuốc.
Sau vài năm hành nghề, Martin xin vào
dòng Ða Minh làm "người giúp việc," vì ngài cảm thấy không xứng đáng
để làm thầy dòng. Sau chín năm, gương mẫu đời sống cầu nguyện và hãm mình, bác
ái và khiêm nhường của ngài khiến cộng đoàn phải yêu cầu ngài khấn trọn. Ngài
cầu nguyện hằng đêm và sống khắc khổ; công việc hàng ngày của ngài là chăm sóc
bệnh nhân và người nghèo. Ngài coi mọi người như nhau, bất kể mầu da, sắc tộc
hay địa vị xã hội. Ngài là cột trụ trong việc thành lập cô nhi viện, chăm sóc
người nô lệ từ Phi Châu và trông coi việc bố thí của nhà dòng. Ngài trở nên nổi
tiếng trong nhà dòng cũng như ngoài thành phố, dù đó là vấn đề "chăn màn,
quần áo, đèn nến, bánh kẹo, phép lạ hay lời cầu nguyện!" Khi nhà dòng bị
nợ quá nhiều, ngài nói với cha bề trên, "Con chỉ là một đứa con lai nghèo
hèn. Cha hãy bán con đi. Con là sở hữu của nhà dòng. Hãy bán con đi để trả
nợ."
Ngoài những công việc hàng ngày như nấu
ăn, giặt giũ và chăm sóc bệnh nhân, Thiên Chúa còn ban cho ngài những ơn sủng
đặc biệt: được xuất thần bay bổng trên không, căn phòng rực sáng khi ngài cầu
nguyện, ơn lưỡng tại (ở hai nơi cùng một lúc), ơn hiểu biết cách lạ lùng, ơn
chữa bệnh và chế ngự các thú vật cách tài tình. Lòng bác ái của ngài còn nới
rộng đến các thú vật ở ngoài đồng hay chó mèo trong phố và ngay cả chuột bọ
trong bếp.
Nhiều tu sĩ thời ấy coi ngài như vị
linh hướng, nhưng ngài vẫn tự coi mình là "người nô lệ nghèo hèn."
Ngài còn là bạn của Thánh Rosa ở Lima. Ngài từ trần ngày 3-11-1639.
Lời Bàn
Kỳ thị chủng tộc là cái tội mà hầu như
không ai muốn thú nhận. Cũng như sự ô nhiễm, đó là "cái tội của thế
giới", là trách nhiệm của mọi người nhưng không ai muốn nhận lỗi. Không ai
xứng đáng là quan thầy của sự tha thứ và sự công bằng Kitô Giáo cho bằng Thánh
Martin của Người Nghèo.
Lời Trích
Trong buổi lễ phong thánh (6-5-1962),
Ðức Giáo Hoàng Gioan XXIII đã có lời nhận xét về Thánh Martin như sau: "Ngài
đã tha thứ lỗi lầm của người khác. Ngài đã quên đi những xúc phạm thật cay
đắng, vì cho rằng ngài đáng phải phạt vì những tội lỗi của chính mình. Ngài cố
gắng hết sức để đền bù các lỗi lầm ấy; ngài an ủi bệnh nhân một cách trìu mến;
ngài cung cấp thực phẩm, quần áo và thuốc men cho người nghèo; ngài giúp đỡ các
nông dân và người da đen, cũng như những người mang hai dòng máu mà thời ấy
thường coi là nô lệ: do đó ngài xứng đáng với cái tên mà người ta thường gọi là
'Martin Nhân Hậu.'"
Trích từ NguoiTinHuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét