Thánh Cecilia
(Thế kỷ III)
(Thế kỷ III)
Mặc
dù Thánh Cecilia là vị tử đạo thời danh trong Giáo Hội Rôma, những câu chuyện
quen thuộc về thánh nữ thì không thấy ghi chép trong văn bản chính thức. Vào
thời tiên khởi cũng không thấy dấu vết của sự tôn kính ngài. Chỉ có một mảnh đá
thời thế kỷ thứ tư có ghi khắc tên của một nhà thờ mang tên thánh nữ, và ngày
lễ kính được cử hành vào khoảng năm 545.
Theo truyền thuyết,
Cecilia là một thiếu nữ Kitô Giáo của giai cấp quyền quý kết hôn với một người
La Mã tên là Valerian. Cecilia mặc áo nhặm, ăn chay, và thường cầu khẩn các
thánh, các thiên thần, các trinh nữ xin họ gìn giữ sự trinh tiết của ngài. Và
thánh nữ nói với đức lang quân, "Em sẽ tiết lộ cho anh một sự thật, nhưng
anh phải hứa đừng nói với ai." Và khi ông hứa, ngài nói: "Có một
thiên thần luôn trông chừng em, và gìn giữ em khỏi bị ai đụng chạm đến."
Ông nói, "Em yêu dấu, nếu đó là sự thật, hãy cho anh thấy vị thiên thần
ấy," và ngài trả lời, "Anh chỉ có thể thấy nếu anh tin vào Thiên
Chúa, và được rửa tội."
Ngài
gửi đức lang quân đến gặp Thánh Giáo Hoàng Urbanô để được rửa tội; và khi ông
trở về nhà, ông thấy Cecilia đang cầu nguyện trong phòng, và cạnh đó là một
thiên thần với đôi cánh rực lửa, tay cầm hai triều thiên bằng hoa hồng và hoa
huệ đặt trên đầu của hai người, và biến đi. Sau đó, Tibertius, người em của
Valerian, bước vào phòng và ông ngạc nhiên khi ngửi thấy mùi hoa nồng nàn cũng
như vẻ mỹ miều của các bông hoa.
Khi
ông này được kể cho biết các chi tiết của câu chuyện, ông cũng muốn được rửa
tội. Sau đó, cả hai anh em ông tận tụy hy sinh chôn cất các vị tử đạo mà thời
ấy xảy ra hàng ngày, dưới quyền tổng trấn Turcius Almachius. [Không có tổng
trấn nào mang tên này cả]. Họ bị bắt và bị đưa ra trước quan tổng trấn, và khi
họ từ chối thờ cúng các tà thần họ đã bị chém đầu.
Trong
khi đó, Thánh Cecilia, qua lời rao giảng ngài đã đưa bốn trăm người trở lại đạo
và được Ðức Giáo Hoàng Urbanô rửa tội. Sau đó thánh nữ bị bắt, và bị xử tử bằng
cách trấn nước cho đến chết. Ngài bị dìm trong bồn nước một ngày một đêm, sau
đó quan cho nổi lửa đun sôi bồn nước, nhưng thánh nữ không hề hấn gì. Khi tổng
trấn Almachius nghe biết điều này, ông sai người đến chặt đầu thánh nữ ngay
trong bồn nước. Lý hình chém đến ba lần mà đầu thánh nữ vẫn chưa đứt. Hắn để
mặc cho máu tuôn đổ. Ðám đông đổ xô đến để thấm máu trong khi ngài vẫn rao
giảng cho họ. Ba ngày sau, ngài trút hơi thở cuối cùng, và được Ðức Giáo Hoàng
Urbanô và các phó tế chôn cất.
Vào
thời Phục Hưng, người ta thường vẽ ngài với đàn vĩ cầm và phong cầm nhỏ.
Lời Bàn
Như
bất cứ Kitô Hữu tốt lành nào khác, Thánh Cecilia dùng miệng lưỡi để ca ngợi
Thiên Chúa với tất cả tấm lòng. Ngài tiêu biểu cho sự tin tưởng của Giáo Hội
rằng thánh nhạc là một phần căn bản trong phụng vụ, có giá trị lớn lao hơn bất
cứ nghệ thuật nào khác. Trong thời đại hỗn độn của âm nhạc ngày nay, có lẽ
chúng ta cần đọc lại những lời của Công Ðồng Vatican II dưới đây.
Lời Trích
"Hành
động phụng vụ thêm cao quý khi các nghi thức thánh được âm nhạc trang trọng
hóa, với sự phụ giúp của các thừa tác viên chức thánh và sự tham dự của giáo
đoàn... Phải luôn luôn khuyến khích các ca đoàn, nhưng các giám mục và cha sở
phải để ý rằng, bất cứ lúc nào phụng vụ được cử hành với thánh nhạc, toàn thể
giáo đoàn phải có thể góp phần tham dự cách tích cực vì đó là quyền lợi của
họ... Bình ca phải có vị trí xứng đáng trong các nghi lễ, so với các loại nhạc
khác. Nhưng điều đó không có nghĩa gạt bỏ các loại thánh nhạc khác, nhất là
loại đa âm điệu... Thánh ca dành cho giáo dân phải khéo léo chọn lựa, để trong
việc phụng tự và nghi lễ, họ có thể cùng góp tiếng hát" (Sắc Lệnh Về
Phụng Vụ, 112-118).
Trích từ NguoiTinHuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét