Thánh Brunô
(1030? - 1101)
(1030? - 1101)
Thánh nhân được vinh dự là đã sáng lập một tu hội mà như người
ta thường nói, không bao giờ phải cải cách vì dòng chưa bao giờ đi lạc đường.
Chắc chắn là vị sáng lập cũng như các tu sĩ dòng sẽ từ chối lời khen ngợi này,
nhưng đó là một kết quả của tình yêu mãnh liệt mà thánh nhân đã dành cả cuộc
đời để hãm mình đền tội trong cô độc.
Ngài sinh ở Cologne, nước Ðức, và là thầy giáo nổi tiếng ở
Rheims và được bổ nhiệm làm chưởng ấn của tổng giáo phận khi 45 tuổi. Ngài hỗ
trợ Ðức Giáo Hoàng Grêgôriô VII chôáng lại sự suy đồi của hàng giáo sĩ và tiếp
tay trong việc cách chức vị tổng giám mục gây nhiều tiếng xấu là Manasses. Dân
chúng muốn đưa ngài lên làm tổng giám mục nhưng ngài lại muốn sống ẩn dật.
Ngài là một ẩn tu dưới quyền tu viện trưởng là Thánh Robert
Molesmes (sau này sáng lập dòng Xitô), nhưng sau đó, vào năm 1084 cùng với sáu
người bạn ngài di chuyển đến Grenoble. Họ được vị giám mục của Grenoble là
Thánh Hugh cấp cho một nơi để sinh sống trong một vùng cao nguyên hoang vắng,
được gọi là La Grande Chartreuse.
Brunô và các bạn xây một nhà nguyện nhỏ với các phòng riêng cách
xa nhau, sống sát với quy luật của Thánh Biển Ðức, và từ đó xuất phát Dòng
Carthusian. Trong một ngày họ chỉ gặp nhau để đọc kinh sáng và tối, thời giờ
còn lại họ sống trong cô độc, làm việc lao động, cầu nguyện và sao chép lại các
văn bản Kinh Thánh. Ngay cả việc ăn uống, họ cũng chỉ ăn chung trong những ngày
lễ lớn.
Ðức Giáo Hoàng Urbanô II nghe biết sự thánh thiện của Brunô, đã
gọi ngài về Rôma để làm phụ tá trong việc cải cách hàng giáo sĩ. Sau khi khước
từ chức tổng giám mục mà đức giáo hoàng ban cho, Bruno đã xin Ðức Urbanô cho
phép ngài trở về đời sống ẩn dật, thành lập cộng đồng Thánh Maria ở La Torre
trong vùng Calabria, và ngài sống ở đây cho đến khi lìa đời, ngày 6-10-1101.
Ngài chưa bao giờ được chính thánh phong thánh vì quy luật dòng
Carthusian không chấp nhận những vinh dự công cộng, nhưng vào năm 1514, Ðức
Giáo Hoàng Leo X đã cho phép dòng Carthusian mừng lễ kính ngài, và tên của ngài
được xếp trong niên lịch Công Giáo Rôma từ năm 1623.
Lời Bàn
Nếu đời sống chiêm niệm là một lối sống không dễ thực hiện, thì
chắc chắn sự hãm mình đền tội được thể hiện qua cuộc đời ẩn dật của các tu sĩ
Carthusian lại càng khó khăn biết chừng nào.
Lời Trích
"Thành viên của các cộng đồng tận hiến cho sự chiêm niệm đã
hy sinh chính mình cho Thiên Chúa trong sự cô độc và thinh lặng, liên lỉ cầu
nguyện và hãm mình đền tội. Bất kể những nhu cầu của giáo hội có khẩn cấp đến
đâu, những cộng đồng như thế luôn luôn góp phần độc đáo trong Nhiệm Thể Ðức
Kitô..."(Sắc Lệnh về Canh Tân
Ðời Sống Tu Trì, 7).
Trích từ NguoiTinHuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét