Lễ Truyền Tin, Năm ABC
Bài đọc: Isa
7:10-14; Heb 10:4-10; Lk 1:26-38.
1/ Bài đọc I:
10 Một lần nữa ĐỨC CHÚA phán với vua A-khát rằng: 11 "Ngươi
cứ xin ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa của ngươi ban cho ngươi một dấu dưới đáy âm phủ
hoặc trên chốn cao xanh."
12 Vua A-khát trả lời: "Tôi sẽ không xin, tôi không dám
thử thách ĐỨC CHÚA."
13 Ông I-sai-a bèn nói: "Nghe đây, hỡi nhà Đa-vít! Các
ngươi làm phiền thiên hạ chưa đủ sao, mà còn muốn làm phiền cả Thiên Chúa của
tôi nữa?
14 Vì vậy, chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu: Này
đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Em-ma-nu-en.
2/ Bài đọc II:
4 Thật thế, máu các con bò, con dê không thể nào xoá được tội
lỗi.
5 Vì vậy, khi vào trần gian, Đức Ki-tô nói: Chúa đã không ưa
hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể. 6 Chúa
cũng chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội.
7 Bấy giờ con mới thưa: Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến
để thực thi ý Ngài, như Sách Thánh đã chép về con. 8Trước hết,
Đức Ki-tô nói: Hy lễ và hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa đã chẳng ưa,
chẳng thích, mà đó chính là những thứ của lễ được dâng tiến theo Lề Luật
truyền. 9 Rồi Người nói: Này con đây, con đến để thực thi
ý Ngài. Thế là Người bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế mới. 10 Theo
ý đó, chúng ta được thánh hoá nhờ Đức Giê-su Ki-tô đã hiến dâng thân mình làm
lễ tế, chỉ một lần là đủ.
3/ Phúc Âm:
26 Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ
thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27 gặp
một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua
Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.
28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi
Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà."
29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có
nghĩa gì.
30 Sứ thần liền nói: "Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà
đẹp lòng Thiên Chúa.
31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên
là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con
Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ
tiên Người. 33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời,
và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận." 34 Bà
Ma-ri-a thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết
đến việc vợ chồng!"
35 Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền
năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được
gọi là Con Thiên Chúa.
36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà
cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà
nay đã có thai được sáu tháng.
37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm
được."
38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của
Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra
đi.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Sự vâng phục mang lại ơn
cứu độ cho con người.
Con người được Thiên Chúa ban cho có tự do để
làm quyết định; nhưng khi con người quyết định chọn điều gì, là con người phải
lãnh nhận hậu quả do quyết định ấy mang lại. Thói quen của con người là không
muốn phải vâng lời ai, muốn tự mình có thể quyết định mọi sự. Trong cuộc cám dỗ
đầu tiên tại Vườn Địa Đàng, con rắn gian manh biết Bà Evà không muốn vâng phục
Thiên Chúa, nên cám dỗ Bà ăn trái cây “biết lành biết ác” mà Thiên Chúa đã cấm
không được ăn. Hậu quả của cuộc bất tuân là ông bà mất nghĩa cùng Thiên Chúa,
và truyền nọc độc của tội Tổ Tông cho con cháu.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong việc tuân
phục hay bất tuân lời Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, mặc dù đã được tiên-tri
Isaiah truyền chỉ tuân phục một mình Thiên Chúa, vua Ahaz của Judah vẫn bất
tuân sang cầu viện Ai-cập. Hậu quả là nước mất nhà tan, từ vua đến dân bị lưu
đày qua Babylon. Trong Bài Đọc II, tác giả Thư Do-thái so sánh các hy lễ đền
tội của Cựu Ước với sự vâng phục của Đức Kitô, và đưa đến kết luận: Thiên Chúa
trân quí sự vâng phục của Đức Kitô hơn ngàn vạn chiên cừu, và cái chết của Ngài
trên Thập Giá có sức mạnh xóa sạch tội và mang lại ơn cứu độ cho con người.
Trong Phúc Âm, lời thưa “Xin Vâng” của Đức Trinh Nữ Maria trong biến cố Truyền
Tin đã bắt đầu kỷ nguyên cứu độ: Chúa Thánh Thần đã rợp bóng trên Mẹ, và hài
nhi Giêsu, Con Một của Thiên Chúa, đã hình thành trong lòng Mẹ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Vua
Ahaz bất tuân lời Thiên Chúa.
1.1/ Vua Ahaz nghi ngờ Thiên Chúa: Rezin là vua
sau cùng của Damascus. Năm 732 BC, vua Assyrian, Tiglath-pileser III phá hủy
Damascus và giết vua Rezin. Sự liên hiệp giữa Assyria và Israel làm vua Judah
khủng hỏang, vua sợ liên hiệp này sẽ đem quân thôn tính Judah. Liên hiệp hai
nước phác họa kế họach truất phế vua Ahaz, và thay thế ông với hòang tử của Bet
Tabel, một lãnh thổ của Aram, miến Bắc của khu vực Transjordan. Hoàng tử này có
lẽ là người Judah, con trai của Jotham hoặc Uzziah với công chúa của Tabel.
(1) Sự bất trung của vua Ahaz: Tiên-tri Isaiah
được Thiên Chúa sai đến với vua Ahaz để khuyên nhà vua tin tưởng vững mạnh vào
Thiên Chúa, vì chỉ có Ngài mới có thể bảo tòan lãnh thổ của nhà Judah. Vua Ahaz
không tin tưởng vào sự can thiệp của Thiên Chúa, và vào lời khuyên của tiên tri
Isaiah; ông cầu viện với vua Ai-cập để xin sự bảo vệ. Hậu quả là Chúa để cho
vương quốc của ông rơi vào tay vua Babylon.
1.2/ Tiên tri Isaiah được Thiên Chúa sai đến với
vua Ahaz lần thứ hai.
(1) Hãy xin một dấu lạ để Thiên Chúa làm cho:
“Một lần nữa Đức Chúa phán với vua Ahaz rằng: "Ngươi cứ xin Đức Chúa là Thiên
Chúa của ngươi ban cho ngươi một dấu dưới đáy âm phủ hoặc trên chốn cao
xanh." Vua Ahaz trả lời: "Tôi sẽ không xin, tôi không dám thử thách
Đức Chúa." Vua không xin một dấu từ Thiên Chúa vì vua ngoan cố, không muốn
nghe những lời khuyên của tiên-tri Isaiah.
(2) Dấu lạ Đấng Cứu Thế: Tiên-tri Isaiah bèn
nói: "Nghe đây, hỡi nhà David! Các ngươi làm phiền thiên hạ chưa đủ sao,
mà còn muốn làm phiền cả Thiên Chúa của tôi nữa? Vì vậy, chính Chúa Thượng sẽ
ban cho các ngươi một dấu: Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai,
và đặt tên là Emmanuel.”
- Isaiah không dùng chữ đặc biệt để chỉ trinh nữ
(betula), nhưng dùng chữ (alma) để chỉ một phụ nữ trẻ tới tuổi
thành hôn, có thể là trinh nữ kay không. Lời tuyên sấm này được loan báo trước
hòang gia, có thể mang ý nghĩa giòng dõi của David sẽ bị tận diệt. Nếu điều ấy
xảy ra, lời hứa của Thiên Chúa đã làm với giòng dõi David sẽ bị chấm dứt (2 Sam
7:12-16).
- Con trẻ sắp sinh ra có thể là trẻ Hezekiah, mà
Judah đang hy vọng sẽ tiếp tục sự hiện diện của Chúa giữa dân Ngài, và là một
canh tân của lời hứa đã được ký kết với vua David.
- Dẫu vậy, sự nghiêm trọng của lời tuyên sấm và
tên con trẻ tương lai “Emmanuel” cho chúng ta thấy lời của tiên-tri Isaiah
không chỉ dừng lại với sự sinh ra của Hezekiah; nhưng chỉ thẳng tới vị vua lý
tưởng của giòng tộc David, mà qua vị vua này, Thiên Chúa mới thực sự ở với con
người.
- Thánh sử Mathhew và Giáo Hội đã nhìn sự sinh
ra của Đấng Cứu Thế bởi Trinh-Nữ Maria là sự hòan tất của lời tiên tri này.
2/ Bài đọc II: Thi
hành ý muốn của Thiên Chúa cao trọng hơn các hy lễ tòan thiêu và hiến tế chiên
bò.
2.1/ Máu thú vật không thể xóa bỏ tội lỗi con
người: Trong Cựu Ước, mỗi khi con người muốn được Thiên Chúa tha tội, họ lên
Đền Thờ, sát tế thú vật, và dâng cho Thiên Chúa như trong ngày lễ
Day-at-onement. Nhưng những hy lễ này chỉ có thể tha những tội vô tình họ xúc
phạm đến Thiên Chúa và tha nhân; còn những tội cố tình, không một hy lễ nào có
thể xóa được; đó là lý do tại sao tác giả Thư Do-thái nói: “Thật thế, máu các
con bò, con dê không thể nào xoá được tội lỗi.” Vì thế, con người cần một cách
khác để được tha tội; và Thiên Chúa đã chuẩn bị một cách thức hiệu quả để tha
tội cho con người: “Vì vậy, khi vào trần gian, Đức Kitô nói: Chúa đã không ưa
hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể.” Tạo cho Chúa Giêsu một
thân thể để Ngài có tai để lắng nghe và vâng lời; có trí óc để hiểu và có ý chí
để làm theo những gì Thiên Chúa muốn; và có một thân xác để có thể hy sinh,
chịu đựng đau khổ, để đền tội thay cho con người.
2.2/ Đức Kitô thi hành thánh ý Thiên Chúa để
mang lại ơn cứu độ cho con người: Tác giả trưng dẫn Thánh Vịnh 40:6-9: “Chúa
cũng chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội. Bấy giờ con mới thưa: Lạy Thiên
Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài, như Sách Thánh đã chép về con.”
- Trước hết, Đức Kitô nói: “Hy lễ và hiến tế, lễ
toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa đã chẳng ưa, chẳng thích, mà đó chính là những
thứ của lễ được dâng tiến theo Lề Luật truyền.” Điều này hiển nhiên vì tất cả
những điều này thuộc về Thiên Chúa. Con người có dâng tiến những lễ vật này
cũng là lấy những của Thiên Chúa ban để dâng lại cho Ngài. Đó là chưa kể đến
tội mà các tiên tri đã tố cáo con người nhiều lần: dâng của dư thừa, dâng cho
qua lần chiếu lệ, dâng lễ vật mà vẫn đang toan tính phạm tội, dâng lễ vật mà
lòng xa Thiên Chúa vạn dặm …
- Rồi Người nói: “Này con đây, con đến để thực
thi ý Ngài. Thế là Người bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế mới. Theo ý đó,
chúng ta được thánh hoá nhờ Đức Giêsu Kitô đã hiến dâng thân mình làm lễ tế,
chỉ một lần là đủ.” Sự vâng phục của Chúa Giêsu là lễ hiến tế duy nhất đẹp lòng
Thiên Chúa, và máu của Người đổ ra chỉ một lần là đủ để Thiên Chúa tha thứ tất
cả cho con người.
- Nếu chúng ta muốn thiết lập mối giao hòa với
Thiên Chúa, vâng lời làm theo thánh ý Ngài là cách thức duy nhất. Thiên Chúa
muốn con người tin và tuân phục những gì Đức Kitô đã mặc khải và dạy dỗ con
người.
3/ Phúc Âm: Lời
thưa “Xin Vâng” của Đức Trinh Nữ Maria bắt đầu Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa.
3.1/ Biến cố Truyền Tin: Khi Bà Elisabeth có
thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gabriel đến một thành miền
Galilee, gọi là Nazareth, gặp một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là
Giuse, thuộc dòng dõi vua David. Trinh nữ ấy tên là Maria.
- Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng
vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà." Nghe lời ấy, bà rất
bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. Thông thường, con người dễ
hãnh diện khi được người khác khen mình; nhưng Mẹ là người rất khiêm nhường, Mẹ
biết mình không xứng đáng với lời chào này; nên bối rối, băn khoăn về lời chào
ấy.
- Sứ thần liền nói: "Thưa bà Maria, xin
đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con
trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối
Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua David, tổ tiên
Người. Người sẽ trị vì nhà Jacob đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô
cùng vô tận." Bà Maria thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào,
vì tôi không biết đến việc vợ chồng!" Mẹ đã khấn giữ mình đồng trinh để lo
việc của Thiên Chúa. Điều khó hiểu ở đây là thánh Luca đã đề cập tới việc Mẹ đã
đính hôn với Giuse ở đầu trình thuật. Tại sao đã khấn giữ mình đồng trinh, lại
còn đính hôn với Giuse? Điều này chỉ có thể giải nghĩa hoặc Luca lầm lẫn hoặc
bản văn bị sắp xếp lẫn lộn thứ tự giữa 2 biến cố: truyền tin và đính hôn.
- Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống
trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp
sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.”
3.2/ Không điều gì là không thể đối với Thiên Chúa:
Chúng ta không chắc Mẹ Maria có thể hiểu thế nào là sinh ra bởi quyền năng của
Chúa Thánh Thần; nhưng Mẹ tin những gì thiên thần Gabriel nói vì hai lý do:
(1) Không điều gì là không thể đối với Thiên
Chúa: Nếu Ngài có thể làm cho bà Elisabeth, người họ hàng với Mẹ, tuy già rồi,
mà cũng đang cưu mang một người con trai; còn việc gì Thiên Chúa không làm
được?
(2) Niềm tin của Mẹ vào Thiên Chúa: Mẹ biết
Thiên Chúa là ai, và Mẹ biết mình là ai. Mẹ tuy không hiểu những gì Thiên Chúa
nói, nhưng sự khôn ngoan dạy Mẹ cứ mau mắn vâng lời; vì tất cả những gì Thiên
Chúa muốn đều tốt đẹp. Vì thế, Mẹ thưa với thiên thần: "Vâng, tôi đây là
nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần
từ biệt ra đi.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải tuân phục Thiên Chúa, vì chỉ có
Thiên Chúa biết chắc các điều tốt đẹp cho con người. Bất tuân Thiên Chúa là
cách dễ dàng nhất gây ra đau khổ cho con người.
- Vâng lời Thiên Chúa không lấy đi sự tự do của
con người, nhưng chứng tỏ sự khôn ngoan. Giống như một con trẻ chưa đủ khôn
ngoan để làm quyết định cho mình, em phải vâng lời cha mẹ là những người khôn
ngoan hơn. Chúng ta cũng thế, khi chưa hiểu kế họach của Thiên Chúa cho cuộc
đời, chúng ta hãy bắt chước Chúa Giêsu và Đức Mẹ: xin vâng làm theo ý Thiên
Chúa.
- Mọi sự đều có thể đối với Thiên Chúa. Chúng ta
hãy kiên nhẫn chờ những gì Thiên Chúa hứa ban cho tới khi thành sự thật.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét