Thứ Bảy Tuần V MC
Bài đọc: Eze
37:21-28; Jn 11:45-57.
1/ Bài đọc I:
21 ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng phán như sau: Này chính Ta sẽ lấy
con cái Ít-ra-en từ giữa các dân tộc chúng đã đi tới. Ta sẽ quy tụ chúng lại từ
bốn phương và đưa chúng về đất của chúng.
22 Ta sẽ làm cho chúng thành một dân tộc duy nhất trong xứ,
trên các núi Ít-ra-en; tất cả chúng chỉ có một vua duy nhất; chúng sẽ không còn
là hai dân tộc, không còn chia thành hai vương quốc.
23 Chúng sẽ không còn ra ô uế vì những ngẫu tượng, những đồ gớm
ghiếc và mọi tội ác của chúng nữa. Ta sẽ cứu chúng thoát khỏi mọi nơi chúng đã
ở và đã phạm tội; Ta sẽ thanh tẩy chúng. Chúng sẽ là dân của Ta; còn Ta, Ta sẽ
là Thiên Chúa của chúng.
24 Đa-vít, tôi tớ Ta, sẽ làm vua cai trị chúng; sẽ chỉ có một
mục tử duy nhất cho chúng hết thảy. Chúng sẽ sống theo các phán quyết của Ta,
sẽ tuân giữ các thánh chỉ của Ta và đem ra thực hành.
25 Chúng sẽ định cư trên đất Ta đã ban cho tôi tớ Ta là
Gia-cóp, phần đất mà tổ tiên các ngươi đã cư ngụ. Chính chúng và con cháu chúng
sẽ định cư mãi mãi trên đó. Đa-vít, tôi tớ Ta, sẽ là ông hoàng lãnh đạo chúng
cho đến muôn đời. 26 Ta sẽ lập với chúng một giao ước bình
an; đó sẽ là giao ước vĩnh cửu đối với chúng, Ta sẽ định cư chúng, cho chúng
sinh sôi nảy nở ra nhiều và đặt thánh điện của Ta ở giữa chúng cho đến muôn
đời. 27 Nhà của Ta sẽ ở giữa chúng; Ta sẽ là Thiên Chúa
của chúng và chúng sẽ là dân của Ta. 28 Bấy giờ, các dân
tộc sẽ nhận biết chính Ta là ĐỨC CHÚA, Đấng thánh hoá Ít-ra-en, khi Ta đặt
thánh điện của Ta ở giữa chúng cho đến muôn đời.
2/ Phúc Âm:
45 Trong số những người Do-thái đến thăm cô Ma-ri-a và được
chứng kiến việc Đức Giê-su làm, có nhiều kẻ đã tin vào Người. 46 Nhưng
lại có những người đi gặp nhóm Pha-ri-sêu và kể cho họ những gì Đức Giê-su đã
làm. 47 Vậy các thượng tế và các người Pha-ri-sêu triệu
tập Thượng Hội Đồng và nói: "Chúng ta phải làm gì đây? Người này làm nhiều
dấu lạ.
48 Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông
ấy, rồi người Rô-ma sẽ đến phá huỷ cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta." 49 Một
người trong Thượng Hội Đồng tên là Cai-pha, làm thượng tế năm ấy, nói rằng:
"Các ông không hiểu gì cả, 50 các ông cũng chẳng nghĩ
đến điều lợi cho các ông là: thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn
dân bị tiêu diệt."
51 Điều đó, ông không tự mình nói ra, nhưng vì ông là thượng tế
năm ấy, nên đã nói tiên tri là Đức Giê-su sắp phải chết thay cho dân, 52 và
không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản
mác khắp nơi về một mối. 53 Từ ngày đó, họ quyết định giết
Đức Giê-su.
54 Vậy Đức Giê-su không đi lại công khai giữa người Do-thái
nữa; nhưng từ nơi ấy, Người đến một vùng gần hoang địa, tới một thành gọi là
Ép-ra-im. Người ở lại đó với các môn đệ.
55 Khi ấy sắp đến lễ Vượt Qua của người Do-thái. Từ miền quê,
nhiều người lên Giê-ru-sa-lem để cử hành các nghi thức thanh tẩy dọn mình mừng
lễ.
56 Họ tìm Đức Giê-su và đứng trong Đền Thờ bàn tán với nhau:
"Có thể ông ấy sẽ không lên dự lễ, các ông có nghĩ thế không? "
57 Còn các thượng tế và người Pha-ri-sêu thì ra lệnh: ai biết
được ông ấy ở đâu thì phải báo cho họ đến bắt.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Thiên Chúa sẽ ban cho Dân Người một Đấng Cứu Độ.
Nhìn lại lịch sử nhân lọai và lịch sử Cứu Độ,
chúng ta thấy có một sự khác biệt rất lớn giữa con người và Thiên Chúa: Con
người gây thiệt hại tàn phá, Thiên Chúa xây dựng và tái tạo. Con người gây hận
thù chia rẽ, Thiên Chúa tạo đoàn kết yêu thương. Con người gây chiến tranh chết
chóc, Thiên Chúa ban hòa bình an lạc.
Các Bài Đọc hôm nay cho chúng ta thấy hai thái
độ tương phản giữa Thiên Chúa và con người. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Ezekiel
tuy còn đang sống trong nơi lưu đày, nhưng đã nhìn thấy trước ngày mà Thiên
Chúa sẽ làm hai việc cho dân Israel: (1) “Ta sẽ cứu chúng thoát khỏi mọi nơi
chúng đã ở, đã phạm tội, và sẽ thanh tẩy chúng;” và (2) “Ta sẽ quy tụ chúng lại
từ bốn phương và đưa chúng về đất của chúng.” Trong Phúc Âm, những người
Pharisees triệu tập Thượng Hội Đồng để bàn tính kế họach giết Chúa Giêsu.
Thượng Tế Caiaphas đã “vô tình” nói lên hai mục đích về cái chết của Chúa
Giêsu: (1) Ngài phải chết thay cho tòan dân; và (2) cái chết của Ngài sẽ quy tụ
con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên
Chúa sẽ quy tụ dân thành một đoàn chiên, được chăn dắt bởi một Chúa Chiên.
1.1/ Thiên Chúa sẽ quy tụ dân Người về một mối:
Ba điều tiên-tri Ezekiel tuyên sấm:
(1) Dân Do-thái sẽ được hồi hương: Vì không vâng
lời Thiên Chúa dạy, dân tộc Do-thái bị mất quê hương và bị lưu đày: miền Bắc bị
thất thủ và lưu đày sang Assyria năm 721 BC; miền Nam bị thất thủ và lưu đày
sang Babylon năm 587 BC. Sống cực khổ nơi lưu đày, tiên-tri Ezekiel được Thiên
Chúa cho thấy và tuyên phán: “Đức Chúa là Chúa Thượng phán như sau: Này chính
Ta sẽ lấy con cái Israel từ giữa các dân tộc chúng đã đi tới. Ta sẽ quy tụ
chúng lại từ bốn phương và đưa chúng về đất của chúng.”
(2) Dân Do-thái sẽ thống nhất: Dân tộc Do-thái
bị chia đôi thành hai vương quốc Bắc và Nam trước Thời Lưu Đày. Tiên-tri
Ezekiel cũng nhìn thấy cảnh đòan tụ hai miền Nam Bắc: “Ta sẽ làm cho chúng
thành một dân tộc duy nhất trong xứ, trên các núi Israel; tất cả chúng chỉ có
một vua duy nhất; chúng sẽ không còn là hai dân tộc, không còn chia thành hai
vương quốc.”
(3) Dân Do-thái sẽ được thanh tẩy: Dân chúng bị
lưu đày là vì họ đã quay lưng lại với Thiên Chúa và thờ phượng các thần ngọai,
và các tội bất công xã hội. Thời gian lưu đày là để thanh luyện các tội của
dân, và để Thiên Chúa tha thứ cho dân khi họ thật lòng quay trở về với Ngài:
“Chúng sẽ không còn ra ô uế vì những ngẫu tượng, những đồ gớm ghiếc và mọi tội
ác của chúng nữa. Ta sẽ cứu chúng thoát khỏi mọi nơi chúng đã ở và đã phạm tội;
Ta sẽ thanh tẩy chúng. Chúng sẽ là dân của Ta; còn Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa của
chúng.”
1.2/ Thiên Chúa sẽ cho David, lãnh đạo dân chúng
đến muôn đời.
(1) Vua David lãnh đạo dân: Vua David được coi
như một vị vua nổi tiếng nhất trong các vua của Do-thái. Thời của Vua, tất cả
12 chi tộc sống bình an và lãnh thổ được thái bình thịnh trị. Vị Vua sẽ lãnh
đạo dân cũng thuộc giòng dõi và nổi tiếng như Vua David. Vị Vua này “sẽ làm vua
cai trị chúng; sẽ chỉ có một mục tử duy nhất cho chúng hết thảy. Chúng sẽ sống
theo các phán quyết của Ta, sẽ tuân giữ các thánh chỉ của Ta và đem ra thực
hành. Chúng sẽ định cư trên đất Ta đã ban cho tôi tớ Ta là Jacob, phần đất mà tổ
tiên các ngươi đã cư ngụ. Chính chúng và con cháu chúng sẽ định cư mãi mãi trên
đó. David, tôi tớ Ta, sẽ là ông hoàng lãnh đạo chúng cho đến muôn đời.”
(2) Thiên Chúa sẽ thiết lập giao ước mới với nhà
Israel: “Ta sẽ lập với chúng một giao ước bình an; đó sẽ là giao ước vĩnh cửu
đối với chúng, Ta sẽ định cư chúng, cho chúng sinh sôi nảy nở ra nhiều và đặt
thánh điện của Ta ở giữa chúng cho đến muôn đời. Nhà của Ta sẽ ở giữa chúng; Ta
sẽ là Thiên Chúa của chúng và chúng sẽ là dân của Ta.”
(3) Dân Chúa sẽ mở rộng đến các dân tộc: “Bấy
giờ, các dân tộc sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa, Đấng thánh hoá Israel, khi
Ta đặt thánh điện của Ta ở giữa chúng cho đến muôn đời.”
2/ Phúc Âm: Thà
một người chết thay cho dân, còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.
2.1/ Thiên Chúa dùng Chúa Giêsu để quy tụ dân
Người về một mối: Việc Chúa Giêsu truyền cho Lazarus đã chết ba ngày sống lại
làm cho nhiều người tin vào Ngài. Đây là lý do chính để những người Pharisees
lập kế giết Ngài. Họ nói: "Chúng ta phải làm gì đây? Người này làm nhiều
dấu lạ. Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi
người Rôma sẽ đến phá huỷ cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta." Những gì họ
lo nghĩ đã thành hiện thực vào năm 70 AD, nhưng Chúa Giêsu không phải là lý do
người Roma phá hủy nước Do-thái. Thượng Hội Đồng (Sandherin) bao gồm những
người Pharisees, giữ cẩn thận Lề Luật, và những người Sadducees, quan tâm đến
chính trị và xã hội.
(1) Chúa Giêsu chết thay cho tòan dân: Một người
trong Thượng Hội Đồng tên là Caiaphas, làm thượng tế năm ấy, nói rằng:
"Các ông không hiểu gì cả, các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các
ông là: thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt."
Có một sự trùng hợp giữa những gì Caiaphas nói và Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa:
Chúa Giêsu phải chết để tòan dân được hưởng ơn cứu độ.
(2) Chúa Giêsu chết để quy tụ con cái Thiên Chúa
đang tản mác khắp nơi về một mối: Có một sự trùng hợp khác nữa giữa thánh ý của
Thiên Chúa và những gì Caiaphas nói. Thiên Chúa dùng ông để mặc khải ý định của
Ngài: “Điều đó, ông không tự mình nói ra, nhưng vì ông là thượng tế năm ấy, nên
đã nói tiên tri là Đức Giêsu sắp phải chết thay cho dân, và không chỉ thay cho
dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về
một mối.” Như lời tiên-tri Ezekiel báo trước trong Bài Đọc I, Chúa Giêsu đến để
quy tụ dân thành một đòan chiên, và Ngài chính là Mục Tử Tốt Lành duy nhất chăn
giữ đòan chiên này.
2.2/ Chúa Giêsu chuẩn bị chết thay cho toàn dân:
Chúa Giêsu biết ý định của họ và biết ngày của mình trên dương gian sắp hòan
tất, nên Ngài không đi lại công khai giữa người Do-thái nữa; nhưng từ nơi ấy,
Người đến một vùng gần hoang địa, tới một thành gọi là Ephraim (gần Bethel).
Người ở lại đó với các môn đệ.
Khi ấy sắp đến lễ Vượt Qua của người Do-thái. Từ
miền quê, nhiều người lên Jerusalem để cử hành các nghi thức thanh tẩy dọn mình
mừng lễ. Họ tìm Đức Giêsu và đứng trong Đền Thờ bàn tán với nhau: "Có thể
ông ấy sẽ không lên dự lễ, các ông có nghĩ thế không?" Họ nghĩ Chúa Giêsu
không có can đảm để đối đầu với các thế lực chính trị và tôn giáo. Họ đã lầm,
vì Chúa Giêsu không những dám vào, mà còn long trọng vào Thành Jerusalem với
dân từ Bethany, trong Chủ Nhật Lễ Lá mà chúng ta sẽ cử hành để nhớ lại biến cố
này ngày mai.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta hãy học để làm như Thiên Chúa: xây
dựng thay vì phá hoại, tạo đòan kết thay vì gây chia rẽ, yêu thương thay cho
hận thù.
- Chúa Giêsu đã chết thay cho tất cả chúng ta.
Ngài chết để đưa tất cả nhân lọai về cho Thiên Chúa. Đây là Tin Mừng mà chúng
ta cần tin tưởng và loan báo cho mọi người.
- Thiên Chúa điều khiển mọi người và mọi sự. Tất
cả những gì Ngài muốn sẽ hiện thực. Con người không thể làm bất cứ gì để vô
hiệu hóa dù chỉ một kế họach của Thiên Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét