Thứ Bảy Tuần II MC B
Bài đọc: Mic
7:14-15, 18-20; Lk 15:1-3, 11-32.
1/ Bài đọc I:
14 (Lạy Đức Chúa,) xin Ngài dùng gậy chăn dắt dân là đàn chiên,
là cơ nghiệp của Ngài, đang biệt cư trong rừng giữa vườn cây ăn trái. Xin đưa
họ tới đồng cỏ miền Ba-san và Ga-la-át như những ngày thuở xa xưa. 15 Như
thời Ngài ra khỏi đất Ai-cập, xin Ngài cho chúng con thấy những kỳ công. 18 Thần
minh nào sánh được như Ngài, Đấng chịu đựng lỗi lầm, Đấng bỏ qua tội ác cho
phần còn sót lại của cơ nghiệp Ngài? Người không giữ mãi cơn giận, nhưng chuộng
lòng nhân nghĩa, 19 Người sẽ lại thương xót chúng ta, tội
lỗi chúng ta, Người chà đạp dưới chân.
Mọi lỗi lầm chúng ta, Người ném xuống đáy biển. 20 Ngài sẽ bày tỏ lòng thành tín cho Gia-cóp, và tình thương cho Áp-ra-ham, như đã thề với tổ phụ chúng con từ thuở trước.
Mọi lỗi lầm chúng ta, Người ném xuống đáy biển. 20 Ngài sẽ bày tỏ lòng thành tín cho Gia-cóp, và tình thương cho Áp-ra-ham, như đã thề với tổ phụ chúng con từ thuở trước.
2/ Phúc Âm:
1 Các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức
Giê-su để nghe Người giảng.
2 Những người Pha-ri-sêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau:
"Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng." 3Đức
Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn này: "Một người kia có hai con trai.
12 Người con thứ nói với cha rằng: "Thưa cha, xin cho con
phần tài sản con được hưởng. Và người cha đã chia của cải cho hai con. 13 Ít
ngày sau, người con thứ thu góp tất cả rồi trẩy đi phương xa. Ở đó anh ta sống
phóng đãng, phung phí tài sản của mình.
14 "Khi anh ta đã ăn tiêu hết sạch, thì lại xảy ra trong
vùng ấy một nạn đói khủng khiếp. Và anh ta bắt đầu lâm cảnh túng thiếu, 15 nên
phải đi ở đợ cho một người dân trong vùng; người này sai anh ta ra đồng chăn
heo. 16 Anh ta ao ước lấy đậu muồng heo ăn mà nhét cho đầy
bụng, nhưng chẳng ai cho. 17 Bấy giờ anh ta hồi tâm và tự
nhủ: "Biết bao nhiêu người làm công cho cha ta được cơm dư gạo thừa, mà ta
ở đây lại chết đói!
18 Thôi, ta đứng lên, đi về cùng cha và thưa với người:
"Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, 19 chẳng
còn đáng gọi là con cha nữa. Xin coi con như một người làm công cho cha vậy.
20 Thế rồi anh ta đứng lên đi về cùng cha. 21 Bấy
giờ người con nói rằng: "Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha,
chẳng còn đáng gọi là con cha nữa. ..
22 Nhưng người cha liền bảo các đầy tớ rằng: "Mau đem áo
đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu, 23 rồi
đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng!
24 Vì con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm
thấy. Và họ bắt đầu ăn mừng.
25 "Lúc ấy người con cả của ông đang ở ngoài đồng. Khi anh
ta về gần đến nhà, nghe thấy tiếng đàn ca nhảy múa, 26 liền
gọi một người đầy tớ ra mà hỏi xem có chuyện gì.
27 Người ấy trả lời: "Em cậu đã về, và cha cậu đã làm thịt
con bê béo, vì gặp lại cậu ấy mạnh khoẻ. 28 Người anh cả
liền nổi giận và không chịu vào nhà. Nhưng cha cậu ra năn nỉ.
29 Cậu trả lời cha: "Cha coi, đã bao nhiêu năm trời con
hầu hạ cha, và chẳng khi nào trái lệnh, thế mà chưa bao giờ cha cho lấy được
một con dê con để con ăn mừng với bạn bè. 30 Còn thằng con
của cha đó, sau khi đã nuốt hết của cải của cha với bọn điếm, nay trở về, thì
cha lại giết bê béo ăn mừng! 31 "Nhưng người cha nói
với anh ta: "Con à, lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha
đều là của con. 32 Nhưng chúng ta phải ăn mừng, phải vui
vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Tình thương tha thứ của
Thiên Chúa
Khi chúng ta nghe Chúa Giêsu đòi hỏi phải yêu
thương kẻ thù và cầu nguyện cho những người đã xúc phạm đến chúng ta; nhiều
người đã lắc đầu và chép miệng than: Khó quá! Làm sao thực hiện nổi? Chắc chắn
Thiên Chúa không đòi con người làm những gì quá sức mình. Để giúp con người làm
được điều này, Thiên Chúa ban ơn thánh và mời gọi con người nhìn lại mối liên
hệ của họ với Thiên Chúa.
Các Bài Đọc hôm nay giúp con người nhận ra tình
thương tha thứ của Thiên Chúa lớn hơn tội lỗi của con người đã xúc phạm đến Ngài.
Trong Bài Đọc I, Tiên-tri Micah xin Thiên Chúa nối lại mối liên hệ của Ngài với
Israel sau Thời Lưu Đày. Điều này chỉ Thiên Chúa mới có thể làm được, vì mọi
con dân Israel đã xúc phạm đến Ngài. Để thực hiện điều đó, Thiên Chúa phải chà
đạp tội lỗi dưới chân hay quăng chúng xuống đáy biển. Trong Phúc Âm, Thánh-sử
Luca viết lại cho chúng ta một câu truyện tuyệt vời về tình thương tha thứ của
Thiên Chúa. Ngài sẵn sàng tha thứ vô điều kiện và phục hồi quyền làm con, khi
một người ăn năn trở lại.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên
Chúa nhân từ.
1.1/ Xin Thiên Chúa tiếp tục chăn dắt dân: Những
gì Tiên-tri Micah viết trong chương cuối hôm nay giả sử Thời Lưu Đày đã qua, và
Thiên Chúa đã có kế họach cho dân Do-Thái trở về để tái thiết Đền Thờ và xây
dựng lại quê hương. Tiên-tri ước mơ Thiên Chúa sẽ nối lại tình cha con, như khi
họ mới từ Ai-cập vào Đất Hứa: “Lạy Đức Chúa, xin Ngài dùng gậy để chăn dắt dân
là đàn chiên, là cơ nghiệp của Ngài, đang biệt cư trong rừng giữa vườn cây ăn
trái. Xin đưa họ tới đồng cỏ miền Bashan và Galaat như những ngày thuở xa xưa.
Như thời Ngài ra khỏi đất Ai-cập, xin Ngài cho chúng con thấy những kỳ công.”
1.2/ Thiên Chúa không chấp tội của con người:
Tiên-tri ý thức sâu xa các tội của dân đã xúc phạm đến Thiên Chúa, và tình
thương như trời biển của Ngài dành cho dân. Họ xứng đáng lãnh nhận mọi hình
phạt và ngay cả cái chết; nhưng họ còn sống và còn được trở về quê hương là
hòan tòan do lòng nhân từ của Thiên Chúa. Tiên-tri Micah tự hỏi: “Thần minh nào
sánh được như Ngài, Đấng chịu đựng lỗi lầm, Đấng bỏ qua tội ác cho phần còn sót
lại của cơ nghiệp Ngài? Người không giữ mãi cơn giận, nhưng chuộng lòng nhân
nghĩa, Người sẽ lại thương xót chúng ta, tội lỗi chúng ta, Người chà đạp dưới
chân. Mọi lỗi lầm chúng ta, Người ném xuống đáy biển.”
2/ Phúc Âm: Người
Cha nhân hậu
2.1/ Người tội lỗi cần tình thương của Thiên
Chúa: Các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giêsu để nghe
Người giảng. Những người Pharisees và các kinh sư bèn xầm xì với nhau:
"Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng." Chúa Giêsu
đưa ra 3 dụ ngôn để giúp họ nhận ra tình thương Thiên Chúa, và dụ ngôn “Người
Cha nhân hậu” tuyệt vời hơn cả, vì nó bao hàm tất cả các tiến trình phạm tội,
xám hối, trở về, và tình thương tha thứ.
(1) Tội lỗi và tự do: Tội lỗi xảy ra khi con
người lạm dụng quyền tự do của mình. Thiên Chúa ban cho con người quyền tự do
chọn lựa, và Ngài tôn trọng quyền tự do của con người. Dĩ nhiên Ngài có thể bắt
con người làm theo ý Ngài, nhưng làm như thế là mâu thuẫn với chính Ngài, và
con người cũng không thỏai mái khi bị bắt làm như thế. Người con thứ cho chúng
ta nhìn thấy cách xử dụng tự do không đúng của con người. Người cha để cho con
hòan tòan tự do, mặc dù ông rất đau khổ trong lòng, vì ông biết có thể đây là
lần cuối được nhìn thấy con.
(2) Tội lỗi và hình phạt: Tự do chọn lựa là phải
lãnh nhận hậu quả mang lại. Người biết dùng tự do là người biết cân nhắc kỹ các
hậu quả sẽ mang lại của từng lựa chọn. Người con thứ đã không nhìn thấy trước
hậu quả của lối sống anh ta đã chọn; và khi hậu quả xảy ra, anh mới biết mình
đã lựa chọn không đúng. Vì không có nghề, nên anh phải chăn heo, là một nghề mà
người Do-Thái khinh thường. Chưa hết, vì quá đói nên anh ước ao được ăn những
đồ heo ăn, mà cũng chẳng ai cho. Danh dự của một con người giờ còn thua cả một
con vật nhơ bẩn.
(3) Tội lỗi và xám hối: Đau khổ cần thiết vì nó
giúp con người biết phân biệt phải trái; trong đau khổ, con người nhận ra nhu
cầu phải ăn năn xám hối. Người con thứ nhận ra mình đã không sống xứng đáng với
địa vị làm con, nên muốn xin trở nên như một người làm công để có cơm ăn cho
khỏi chết đói. Và anh ta mạnh dạn đứng lên ra về.
(4) Tội lỗi và tha thứ: Có một chi tiết nhỏ,
nhưng nhiều người đã nhận ra và viết về nó: Làm sao người cha biết khi nào con
trở về mà chạy ra đón con? Có người suy đóan: chắc ngày nào ông cũng ra đón vì
thương con. Điều hợp lý hơn có lẽ Chúa Giêsu muốn ám chỉ Thiên Chúa, vì chỉ có
Thiên Chúa mới biết những gì xảy ra trong tâm hồn con người. Ngài tha thứ mà
chẳng đòi điều kiện nào cả; cũng chẳng cần con kịp nói hết lời. Không những sẵn
sàng tha thứ mọi tội mà còn phục hồi quyền làm con qua việc mặc áo đẹp nhất, xỏ
nhẫn, mang giầy, và ăn mừng.
2.2/ Con người không thể hiểu được tình thương
Thiên Chúa: Tình thương quá tuyệt vời của người cha làm nhiều người bất mãn,
trong đó có người anh của người con thứ.
(1) Phản ứng của người anh cả: Khi biết lý do
của buổi tiệc, Người anh cả liền nổi giận và không chịu vào nhà. Nhưng cha cậu
ra năn nỉ, và cậu được dịp để bày tỏ nỗi tức giận của mình:
- Kể công phục vụ: "Cha coi, đã bao nhiêu
năm trời con hầu hạ cha, và chẳng khi nào trái lệnh, thế mà chưa bao giờ cha
cho lấy được một con dê con để con ăn mừng với bạn bè.”
- Từ chối không nhận em mình: “Còn thằng con của
cha đó, sau khi đã nuốt hết của cải của cha với bọn điếm, nay trở về, thì cha
lại giết bê béo ăn mừng!”
(2) Phản ứng của người cha: Ông vẫn bênh vực
người con thứ và kiên nhẫn cắt nghĩa cho người con cả: "Con à, lúc nào con
cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con. Nhưng chúng ta phải ăn
mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm
thấy."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta khó tha thứ cho kẻ thù và cầu nguyện
cho người xúc phạm; vì chúng ta không chịu xét mình để nhìn ra tình thương tha
thứ và cách cư xử của Thiên Chúa với chúng ta.
- Một khi chúng ta nhìn ra tình thương tha thứ
của Thiên Chúa và cách cư xử của Thiên Chúa, chúng ta sẽ dễ dàng tha thứ cho
anh chị em hơn; và nhận ra những gì họ xúc phạm đến chúng ta không thể so sánh
với những gì chúng ta đã xúc phạm đến Thiên Chúa.
- Sau cùng, tất cả chỉ là tình thương. Nếu chúng
ta đã nhận được tình thương từ Thiên Chúa, chúng ta cũng phải chia sẻ tình
thương cho nhau.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét