Thứ Năm Tuần V TN2
Bài đọc: Gen
2:18-25; I Kgs 11:4-13; Mk 7:24-30.
1/ Bài đọc I (năm lẻ):
18 Đức Chúa là Thiên Chúa phán: "Con người ở một mình thì
không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó.
19 Đức Chúa là Thiên Chúa lấy đất nặn ra mọi dã thú, mọi chim
trời, và dẫn đến với con người, xem con người gọi chúng là gì: hễ con người gọi
mỗi sinh vật là gì, thì tên nó sẽ là thế.
20 Con người đặt tên cho mọi súc vật, mọi chim trời và mọi dã
thú, nhưng con người không tìm được cho mình một trợ tá tương xứng.
21 Đức Chúa là Thiên Chúa cho một giấc ngủ mê ập xuống trên con
người, và con người thiếp đi. Rồi Chúa rút một cái xương sườn của con người ra,
và lắp thịt thế vào.
22 Đức Chúa là Thiên Chúa lấy cái xương sườn đã rút từ con
người ra, làm thành một người đàn bà và dẫn đến với con người. 23 Con
người nói: "Phen này, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi! Nàng
sẽ được gọi là đàn bà, vì đã được rút từ đàn ông ra."
24 Bởi thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và
cả hai thành một xương một thịt.
25 Con người và vợ mình, cả hai đều trần truồng mà không xấu hổ
trước mặt nhau.
2/ Bài đọc I (năm chẵn):
4 Quả vậy, khi vua Sa-lô-môn về già, các bà vợ của vua đã làm
cho lòng vua ngả theo các thần ngoại; lòng vua không còn chung thủy với Đức
Chúa Thiên Chúa của vua, như lòng phụ vương Đa-vít nữa. 5 Vua
Sa-lô-môn đi theo nữ thần Át-tô-rét của dân Xi-đôn, theo thần Min-côm ghê tởm
của dân Am-mon. 6 Như thế, vua Sa-lô-môn làm điều dữ trái
mắt Đức Chúa, chứ không theo Đức Chúa trọn vẹn như phụ vương Đa-vít.
7 Bấy giờ vua Sa-lô-môn xây trên núi đối diện với
Giê-ru-sa-lem một nơi cao cho thần Cơ-mốt ghê tởm của dân Mô-áp, cho thần
Mô-léc ghê tởm của con cái Am-mon.
8 Vua làm như thế với tất cả các bà vợ ngoại đạo của vua; họ
đốt hương và sát tế kính các thần của họ. 9 Đức Chúa nổi
giận với vua Sa-lô-môn, vì lòng vua rời xa Đức Chúa, Thiên Chúa của Ít-ra-en,
Đấng đã hiện ra với vua hai lần, 10 và truyền cho vua là
đừng đi theo các thần ngoại, nhưng vua không giữ điều Đức Chúa đã truyền. 11 Đức
Chúa phán với vua Sa-lô-môn: "Vì ngươi đã như vậy và đã không giữ giao ước
cũng như các giới răn Ta truyền cho ngươi, thì chắc chắn Ta sẽ giựt lấy vương
quốc ngươi mà trao cho một thuộc hạ của ngươi. 12 Tuy
nhiên, vì thân phụ ngươi, Ta sẽ không làm điều đó trong đời ngươi, nhưng sẽ
giựt vương quốc khỏi tay con của ngươi. 13 Hơn nữa, vì nể
Đa-vít tôi tớ Ta, và vì Giê-ru-sa-lem, thành đô Ta đã chọn, Ta sẽ không giựt
lấy cả vương quốc, nhưng sẽ để lại cho con của ngươi một chi tộc."
3/ Phúc Âm:
24 Đức Giê-su đứng dậy, rời nơi đó, đến địa hạt Tia. Người vào
một nhà nọ mà không muốn cho ai biết, nhưng không thể giấu được.
25 Thật vậy, một người đàn bà có đứa con gái nhỏ bị quỷ ám, vừa
nghe nói đến Người, liền vào sấp mình dưới chân Người.
26 Bà là người Hy-lạp, gốc Phê-ni-xi thuộc xứ Xy-ri. Bà xin
Người trừ quỷ cho con gái bà.
27 Người nói với bà: "Phải để cho con cái ăn no trước đã,
vì không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con."
28 Bà ấy đáp: "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới
gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn của đám trẻ con."
29 Người nói với bà: "Vì bà nói thế, nên bà cứ về đi, quỷ
đã xuất khỏi con gái bà rồi."
30 Về đến nhà, bà thấy đứa trẻ nằm trên giường và quỷ đã xuất.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Phẩm giá của phụ nữ
Người tị nạn Việt-Nam bị giằng co giữa 2 kiểu
mẫu: nên theo kiểu Âu Tây, mà 5 thứ tự liên hệ được sắp xếp ưu tiên như sau:
“đàn bà trước tiên, con nít, chó, cỏ, đàn ông;” hay theo kiểu Việt-Nam: “chồng
chúa vợ tôi?” Điều quan trọng không phải việc phải đòi cho được sự ngang hàng,
nhưng làm sao cho cuộc đời cả hai và gia đình được hạnh phúc. Cả hai kiểu mẫu
trên đều dẫn tới những xáo trộn trong cuộc sống gia đình: Theo kiểu Âu Tây, đàn
ông được xếp hạng sau cả con nít, chó, và cỏ, hỏi còn tư cách gì để hướng dẫn
gia đình; và điều này hoàn toàn trái ngược với ý định ban đầu của Thiên Chúa.
Theo kiểu Việt-Nam, người vợ chỉ được coi như người tớ nữ của chồng, và hậu quả
là người vợ bị quên lãng và đối xử rất tàn tệ; điều này cũng đi ngược lại với ý
định ban đầu của Thiên Chúa. Thánh Phaolô trong Thư gởi các tín hữu Êphêsô đã
đưa ra một kiểu mẫu Thánh Kinh: “Người vợ hãy vâng lời chồng như Giáo-Hội vâng
lời Đức Kitô; và người chồng hãy yêu thương vợ như chính bản thân mình, và như
Đức Kitô đã yêu thương và hy sinh mạng sống mình cho Giáo-Hội.”
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong vai trò
người phụ nữ. Trong Bài Đọc I, năm lẻ, tác-giả Sách Sáng Thế Ký trình bày việc
tạo dựng người nữ và ý định của Thiên Chúa từ ban đầu là cho Bà trở nên người
trợ giúp bất khả phân ly của người nam. Trong Bài Đọc I, năm chẵn, vua Solomon
bị các bà vợ mê hoặc để phản bội Thiên Chúa khi về già, mặc dù Thiên Chúa đã
hiện ra để cảnh cáo hai lần. Sau cùng, Thiên Chúa buộc phải phạt bằng cách chia
cắt vương quốc của nhà vua, chỉ để cho giòng dõi của vua một phần. Trong Phúc
Âm, người phụ nữ xứ Phoenician kiên nhẫn vượt qua bức tường Dân Ngoại và tự ái,
để xin Chúa Giêsu chữa lành con gái mình.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I (năm lẻ): Thiên Chúa tạo dựng người nữ.
1.1/ Ý định ban đầu của Thiên Chúa: Đức
Chúa là Thiên Chúa phán: "Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm
cho nó một trợ tá tương xứng với nó. Đức Chúa là Thiên Chúa lấy đất nặn ra mọi
dã thú, mọi chim trời, và dẫn đến với con người, xem con người gọi chúng là gì:
hễ con người gọi mỗi sinh vật là gì, thì tên nó sẽ là thế. Con người đặt tên
cho mọi súc vật, mọi chim trời và mọi dã thú, nhưng con người không tìm được
cho mình một trợ tá tương xứng.” Theo trình thuật này: (1) Chúa không muốn cho
người nam ở một mình; (2) không có tạo vật nào dưới quyền con người có thể trở
nên “trợ tá tương xứng cho người nam.” Điều này nói lên phẩm giá của người nữ:
Bà, tuy là trợ tá, nhưng tương xứng với người nam; và không dưới quyền của
người nam như những thú vật.
1.2/ Thiên Chúa tạo dựng người nữ từ người nam:
“Đức Chúa là Thiên Chúa cho một giấc ngủ mê ập xuống trên con người, và con
người thiếp đi. Rồi Chúa rút một cái xương sườn của con người ra, và lắp thịt
thế vào. Đức Chúa là Thiên Chúa lấy cái xương sườn đã rút từ con người ra, làm
thành một người đàn bà và dẫn đến với con người. Con người nói: "Phen này,
đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi! Nàng sẽ được gọi là đàn bà, vì
đã được rút từ đàn ông ra."
Khác với các ngôn ngữ khác, trong tiếng Do-Thái,
đàn ông (ish) và đàn bà (ishah), chỉ sự liên hệ đơn nhất về bản tính giữa hai
giống. Đó là lý do tại sao người nam thốt lên “đây là xương bởi xương tôi, thịt
bởi thịt tôi!”
Hôn nhân nam nữ nằm trong kế hoạch ban đầu của
Thiên Chúa: “Bởi thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai
thành một xương một thịt.” Hôn nhân ban đầu cũng đòi hỏi một chồng một vợ, vì
cả hai trở nên một xương một thịt.
Trước khi sa ngã, con người không có mặc cảm tội
lỗi: “Con người và vợ mình, cả hai đều trần truồng mà không xấu hổ trước mặt
nhau.” Đây không phải là sự bất bình thường về tình dục, nhưng vì cả hai hoàn
toàn tin tưởng nhau và không có gì phải giấu diếm, che đậy.
2/ Bài đọc I (năm chẵn): Ta sẽ giựt lấy vương quốc ngươi mà trao cho một thuộc hạ của ngươi.
2.1/ Vua Solomon phản bội Thiên Chúa: Trong lịch
sử thế giới, xưa cũng như nay, biết bao nhiêu anh hùng đã bị tiêu tan sự nghiệp
vì mỹ nhân. Lịch sử của Do-thái cũng đầy dẫy những câu truyện tương tự: Tuần
trước, chúng ta được biết vua David đã bị Thiên Chúa để cho biết bao tai ương
xảy ra cho nhà vua, cho gia đình, và cho quốc gia; sau khi David phạm tội ngoại
tình với bà Bathsheba và tội thủ tiêu Uriah chồng bà để phi tang. Tuy nhiên, vì
David hết lòng ăn năn trở lại, Thiên Chúa đã xót thương và chúc lành cho
Solomon, con kế vị của David.
Trong mấy ngày qua, chúng ta được nghe sự khôn
ngoan và vinh quang tuyệt đỉnh của vua Solomon; nhưng rồi lại một lần nữa, anh
hùng bị tiêu tan cơ nghiệp vì các mỹ nhân. Nhà Vua phản bội Thiên Chúa bằng
cách xây dựng đền thờ cho tất cả các thần của những bà vợ. Theo truyền thuyết,
Solomon có tới 700 vợ và 300 cung phi; chắc là ông không xây cả 100 bàn thờ.
Trình thuật chỉ liệt kê 4 bàn thờ chính: nữ thần Ashtoreth của dân Sidon, thần
Milcom ghê tởm của dân Ammon, thần Chemosh ghê tởm của dân Moab, và thần Molech
ghê tởm của con cái Ammon. Một người có thể tự hỏi tại sao một người khôn ngoan
như Solomon, đã biết nguồn gốc và mục đích của mọi sự việc, lại phản bội Thiên
Chúa? Trình thuật đưa ra hai lý do:
(1) Lú lẫn của tuổi già: Trí khôn và cơ thể con
người chắc chắn bị suy sụp theo thời gian. Khi về già, vua Solomon chắc không
còn tinh anh để phán xét sự việc cách khôn ngoan như khi còn trẻ. Điều này phải
là bài học cho những người đi sau để đừng quá tự tin vào sự khôn ngoan của
mình; nhưng phải cậy nhờ vào ơn thánh Chúa qua cuộc sống cầu nguyện và kết hợp
mật thiết với Thiên Chúa.
(2) Áp lực của những mỹ nhân: Các ông chồng có
tuổi thường dễ bị lung lay vì sắc đẹp của những người vợ trẻ, nhất là khi các
nàng biết dùng vũ khí nguy hiểm là đổ những giọt lệ. Người đi sau có thể học
nơi vua Solomon và đừng quá tham lam đèo bồng. Thân trai hai vợ đã bị xẻ làm
hai rồi, vua Solomon khổ thế nào khi bị xẻ thành ngàn mảnh!
2.2/ Hậu quả của việc nghe lời các vợ: Đức Chúa
nổi giận với vua Solomon, vì lòng vua rời xa Đức Chúa, Thiên Chúa của Israel,
Đấng đã hiện ra với vua hai lần, và truyền cho vua là đừng đi theo các thần
ngoại, nhưng vua không giữ điều Đức Chúa đã truyền. Đức Chúa phán với vua
Solomon: "Vì ngươi đã như vậy và đã không giữ giao ước cũng như các giới
răn Ta truyền cho ngươi, thì chắc chắn Ta sẽ giựt lấy vương quốc ngươi mà trao
cho một thuộc hạ của ngươi."
Tuy thế, vì tình nghĩa và những gì Thiên Chúa đã
hứa với vua cha David, Thiên Chúa đã không làm điều đó trong đời vua Solomon;
nhưng sẽ chờ tới thời con của Solomon. Dòng dõi của Solomon chỉ còn giữ lại
được một chi tộc và sẽ trở thành vương quốc Judah, với thủ đô đặt tại
Jerusalem.
Nhìn lại cuộc đời của các vua Saul, David,
Solomon, trong lịch sử Israel; một người có thể học được bài học phải biết đặt
mối liên hệ với Thiên Chúa trên tất cả mọi sự. Khi họ trung thành với Thiên
Chúa, họ được Thiên Chúa ban ơn, bảo vệ, và chúc lành; nhưng khi họ bất tuân và
phản bội Ngài, họ phải lãnh nhận biết bao đau khổ xảy đến, không chỉ trên cá
nhân, nhưng còn trên gia đình và quốc gia nữa. Sự phản bội chỉ xảy ra về phía
con người; về phía Thiên Chúa, tất cả những gì Ngài hứa, Ngài đã thi hành.
3/ Phúc Âm: Người
phụ nữ Phoenician vượt qua xấu hổ để cầu xin cho con gái.
Trong 3 năm rao giảng của Chúa Giêsu, Ngài rất
ít khi đi ra ngoài lãnh thổ của Do-thái. Lý do không phải vì Ngài không muốn
Tin Mừng của Ngài được lan rộng đến Dân Ngoại; nhưng vì Ngài đã có kế hoạch rõ
ràng. Bổn phận của Ngài là loan báo Tin Mừng cho các chiên lạc của nhà Israel.
Các Tông-đồ, nhất là Phaolô và Barbara, sẽ loan truyền Tin Mừng đến cho Dân
Ngoại. Đó là lý do tại sao trình thuật kể: “Đức Giêsu đứng dậy, rời nơi đó, đến
địa hạt Tyre. Người vào một nhà nọ mà không muốn cho ai biết, nhưng không thể
giấu được. Thật vậy, một người đàn bà có đứa con gái nhỏ bị quỷ ám, vừa nghe
nói đến Người, liền vào sấp mình dưới chân Người.” Tuy không có ý định loan báo
Tin Mừng và chữa bệnh cho Dân Ngoại, nhưng đứng trước cách biểu lộ niềm tin và
sự kiên trì của Bà, Chúa Giêsu đã chữa lành cho con gái của Bà.
3.1/ Bà vượt qua bức tường ngăn cách Dân Ngoại:
Thánh Marcô nói rõ về lai lịch của người phụ nữ: “Bà là người Hy-lạp, gốc
Phoenician thuộc xứ Syria. Bà xin Người trừ quỷ cho con gái bà.” Bà biết rõ
Chúa Giêsu là người Do-thái, và theo truyền thống, Bà không có lý do gì để cầu
xin Chúa Giêsu, vì người Do-thái không muốn làm một điều gì với Dân Ngoại.
Nhưng vì lòng thương con, Bà đã đạp đổ bức tường kỳ thị giữa hai dân tộc, để
đến và cầu xin với Chúa.
3.2/ Bà vượt qua bức tường tự ái: Vượt qua được
bức tường kỳ thị chủng tộc, Bà phải đương đầu với một bức tường khác khó khăn
để vượt qua hơn: tính tự ái. Chúa Giêsu nói với Bà:
"Phải để cho con cái ăn no trước đã, vì
không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con." Chúa Giêsu so
sánh con của Bà với chó con, và như thế, Bà cũng bị so sánh như loài chó. Khi
một người bị so sánh như thế, thử hỏi bao nhiêu người có can đảm ở lại để tiếp
tục nài xin như Bà: "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới gầm bàn lại
được ăn những mảnh vụn của đám trẻ con." Đứng trước một người Dân Ngoại,
thấy cách biểu lộ niềm tin và tình thương của Bà cho con như thế, Chúa Giêsu
nói với bà: "Vì bà nói thế, nên bà cứ về đi, quỷ đã xuất khỏi con gái bà
rồi." Về đến nhà, bà thấy đứa trẻ nằm trên giường và quỷ đã xuất.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Các Bài Đọc hôm nay đòi hỏi chúng ta phải suy
xét lại mối liên hệ giữa nam nữ, và liên hệ vợ chồng; và biết cách đối xử sao
cho phù hợp với ý định của Thiên Chúa ban đầu.
- Chúng ta đừng dễ dàng chạy theo những trào lưu
hiện hành của xã hội: “trọng nữ khinh nam” của Âu Tây, “nhất nam viết hữu, thập
nữ viết vô” của Trung-hoa, hay “chồng chúa vợ tôi” của Việt-nam; vì cả hai giới
đều bình đẳng trước mặt Thiên Chúa. Tất cả các trào lưu này đều dẫn tới tình
trạng mất quân bình trong đời sống gia đình.
- Cả hai giới đều cần nhau và có những quà tặng
bổ xung cho nhau. Thánh Phaolô khuyên vợ phải vâng lời chồng, không phải như
người nô lệ phải vâng lời chủ, nhưng ai cũng biết một gia đình không thể có 2
người lãnh đạo. Đồng thời, Ngài cũng khuyên chồng phải yêu thương vợ như yêu
chính thân mình. Điều này loại trừ tất cả những ích kỷ, hành hung, và bất trung
với vợ mình. Chỉ có thế, gia đình chúng ta mới có thể tiến mạnh, hoà hợp yêu
thương, và sống theo đường lối Thiên Chúa đã vạch định từ ban đầu.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét