Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

THỨ HAI 12/11/2012 TUẦN 32 THƯỜNG NIÊN B, THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG CHỈ DẠY CÁCH TRÁNH LUYỆN NGỤC


THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG CHỈ DẠY CÁCH TRÁNH LUYỆN NGỤC


Giáo huấn của Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu Về Luyện ngục: "Trông cậy vào Lòng Thương Xót Chúa còn lớn hơn"
(Linh mục Tiến sĩ Hubert van Dijk, ORC)

Tiến
 sĩ Giáo hội trong thiên niên kỷ thứ ba
Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, người được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô 2 tuyên bố là Tiến Sĩ Hội Thánh, vào ngày 19 tháng 10 năm 1997.
Khi còn sống trong Nhà Kín, Chị đã cảm thấy tiếng gọi làm thầy dạy và Chị muốn trở thành tiến sĩ (Story of a Soul. ICS. Washington DC, 1996, Ms B, 2v, pg. 192).
Từ ban đầu, Thiên Chúa đã tiết lộ những bí ẩn Tình yêu của Người cho Chị. Chị viết"Nếu có những người thông thái đã dành cả cuộc đời nghiên cứu đến với tôi, chắc chắn họ sẽ ngạc nhiên thấy một đứa trẻ mười bốn tuổi hiểu bí mật đường trọn lành, bí mật mà các nhà thông thái đờkhông được biết, vì nó được giữ nơinhững ai lòng nghèo khó! " (St. Thérèse Lisieux. Story of a Soul, ICS, Washington DC, 1996, Ms A, 49r. Jig. 105).

Trong 
Tông huấn Amoris Divini Scientia, xuất bản khi Thánh Têrêsa được tuyên bố là Tiến sĩ Giáo hội, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô nói rằng, người ta không nên tìm kiếm một sự mặc khải theo khoa học các mầu nhiệm của Thiên Chúa. "Như vậy chúng ta có thể nhận ra một cách đúng đắn trong Vị Thánh thành Lisieux đặc sủng của một Tiến Sĩ Hội Thánh, bởi vì từ ơn phúc của Chúa Thánh Thần, Chị nhận được trong cuộc sống và bày tỏ kinh nghiệm đức tin của mình, và bởi vì sự hiểu biết đặc biệt về Hội Thánh là Thân mình mầu nhiệm Chúa Kitô. .. Sự đồng hóa đó chắc chắn hỗ trợ hầu hết những ơn cá biệt tự nhiên, nhưng cũng rõ ràng là một điều phi thường, do một đặc sủng của sự khôn ngoan từ Chúa Thánh Thần "(Divini Amoris, I.c., Nr. 7.) 
Thủ bản tự thuật của Chị Thánh cung cấp dồi dào những ý tưởng liên quan đến thực tế các lãnh vực về thần học và tâm linh, nhiều đến độ cả một trăm năm sau khi Chị qua đời, vẫn còn rất dồi dàoCác đứgiáo hoàng nhiều lần bày tỏ: "Têrêsa thành Lisieux là một món quà cho Giáo hội".
Trước năm 2000, khi Thánh nữ được tuyên bố là Tiến sĩ Giáo hội, Chị trở thành người phụ nữ thứ ba trong số 33 tiến sĩ đã được Giáo hội công nhận. Chị chết trẻ. Không những Chị là người nhỏ tuổi nhất trong tất cả các tiến sĩ, nhưng Chị n nổi tiếng nhất, được yêu thương, và sách Chị được đọc nhiều. Chị đã cho Giáo hội rất nhiều, và trong buổi bình minh của thiên niên kỷ mới, Chị sẽ tiếp tục ban phúc cho các tín hữu với những ơn phúc của Chị.
Vì vậy, Chị còn được gọi là "Tiến sĩ Giáo hội của thiên niên kỷ thứ ba."

"Người ta không cần phải đi đến Luyện ngục"

Thần học của Thánh Têrêsa Nhỏ là một thần học phát sinh từ cuộc sống, một thần học của kinh nghiệm. Chị nhận được nền giáo dục Công Giáo nhiệt thành ởgia đình, trong cộng đồng giáo xứ của mình, cũng như tại các trường của các nữ tu Benedictine ở Lisieux, và do đó, Chị đã quen thuộc với giáo huấn về Luyện ngục.
Được Chúa Thánh Thần hướng dẫnChị suy nghĩ, có khái niệm, và phát triển tư tưởng, cuối cùng đã trở thành "Giáo huấn của Bông Hoa Nhỏ Têrêsa về Luyện ngục." (Philippe de la Trinite, La Doctrine de Sainte Thérèse sur le Purgatoire. Editions du Parvis, CH-1648 Hauteville/Suisse 1992, pg. 16).

Giá
o huấn chung trong Giáo hội là: hầu như không ai có thể tránh khỏi Luyện ngục.
Khi còn là tập sinhChị thánh nhận xét về Luyện ngục với Sơ Maria Philomenamột trong các chị em, cũng tin rằng, hầu như không ai có thể lên thiên đàng mà không đi qua Luyện ngục.
Nhưng Chị Têrêsa nói với Sơ kia:
"Chị không tin tưởng đủChị sợ hãi quá nhiều về Thiên Chúa tốt lành. Em có thể quả quyết với chị rằng: Chúa buồn lòng về chuyện này. Chị không nên sợ hãi Luyện ngục vì những đau khổ ở đó. Thay vào đónên tự hỏi: Tôi vào đó có làm vui lòng Chúa không? Chúa là Đấng miễn cưỡng phải trừng phạt, ngay cả khi chị cố gắng làm hài lòng Người trong mọi chuyện, và chị tin không thể lay chuyển rằng: Chúa sẽ thanh tẩy chị trong khoảnh khắc bằng Tình yêu của Người, Người không để tội lỗi nào sót lại. Thế rồi, chị có thể tin chắc rằng chị sẽ không phải đi vào Luyện ngục. (Annales de Sainte Thérèse, Lisieux. Nr. 610, Febr. 1982. Translated from the German). 
Chị Têrêsa còn nói rằng: "Chúng ta sẽ xúc phạm đến Thiên Chúa nếu chúng ta không tin tưởng rằng chúng ta sẽ được lên thiên đàng sau khi chết".
Khi Chị nghe thấy những tập sinh của chị đôi khi nói, họ có thể sẽ phải chờ mong để vào Luyện ngục, Chị thánh sửa lại và nói: "Ồ, các chị làm em buồn quá, các chị gây một vết thương lớn cho Thiên Chúa, khi cứ tin rằng các chị đang đi đến Luyện ngục. Khi ta yêu, ta không thể đến đó" (Last Conversations, ICS. Washington DC. 1971, pg 273..)
Bây giờ, có một học thuyết mới, cho những người không biết Thiên Chúa, những ai không phải là trẻ con, những người không tin tưởng. Họ nhìn Luyện ngục như vậy là đúng, đúng là Thiên Chúa sẽ phán xét người ta như thế. Nhưng Trước hết và luôn luôn Chúa là CHA...Người đau khổ phải phạt đứcon bé nhỏ của Người và Người nhìn thấy nó phải đau đớn. Một đứa trẻ lẽ ra vì yêu mến Cha, nó phải vâng theo ý muốn của Cha nó, không phải để khỏi bị phạt. Điều này thực sự có nghĩa rằng Thiên Chúa không muốn Luyện ngục! Người để cho con cái Người phải chịu đau khổ, nhưng Người quay mặt đi. (La Doctrine, l.c. pg 16. Translated from the German).

Nếu 
Thánh Têrêsa nói đúng rằng người ta không cần phải vào Luyện ngục vì chính Thiên Chúa không muốn như vậy, Người thích giúp đỡ chúng ta. Thế nên, ai nghĩ rằng có thể tránh được Luyện ngục, sẽ không còn là điều xa vời nữa.
Nhưng theo ý kiến ​​trên, có người nói rằng "Chỉ có ít người tránh được Luyện ngục". Điều này được các vị thánh lớn và thần bí như Gioan Thánh Giá xác nhận,người nói, "Chỉ có một số nhỏ các linh hồn đạt được tình yêu hoàn hảo" (St. John of the Cross, The Dark Night, IT. ch. XX).
(tình yêu hoàn hảo là cần thiết để tiến thẳng tới thiên đàng).
Thánh Teresa Avila cũng đã từng nói rằng "Chỉ có ít người có thể tránh được Luyện ngục". (Ferdinand Holbőck. Das Fegefeuer, Salzburg 1977, page 94f. Translated from the German).
Thánh Gioan Vianney nói, "Điều xác định rằng: chỉ có ít người được lựa chọn không phải đi đến Luyện ngục, và đau khổ ở đó người ta phải chịu, vượt quá trí tưởng tượng của chúng ta "(La Doctrine, I.c.page 22f. Translated from the German).

Người ta cũng phải để ý rằng: Ngay cả những ai sống đời Công giáo đều tin rằng: Những tính hữu tốt lành, cả những tu sĩ đã hiến mình cho Chúa cũng sẽ phải chịu thanh tẩy trong Luyện ngục một thời gian nào đó. Lý do điều này luôn luôn -Không dễ dàng tránh Luyện ngục. -Không ai là thánh. -Tôi chắc chắn sẽphải vào Luyện ngục một thời gian.-Thiên Chúa là Đấng Công bằng. -Chúng ta chắc chắn phải xét xử công bằng.
Do đó, những gì Thánh Têrêsa Hài đồng đã nói thì thật tuyệt vời:
Thánh nữ đã khuyến khích tập sinh của mình là Sơ Marie Chúa Ba Ngôi tin rằng, Sơ ấy sẽ được lên thiên đàng ngay. Sơ hỏi: "Nếu em phạm nhiều lỗi mọn thì sao, em còn hy vọng lên thẳng thiên đàng không?
Chị Têrêsa, biết rõ những điểm yếu của tập sinh của mình, trả lời: "Phải. Thiên Chúa tốt lành như vậy đóNgười sẽ biết làm thế nào. Người sẽ giúp chị. Nhưng bất chấp những gì xảy rachị hãy cố gắng trung thành, để Chúa khỏi chờ đợi uổng công tình yêu của chị" (Lucien Regnault, La Pensee de Ste. Thérèse de 1'Enfant Jesus sur Ie Purgatoire in Annales de Sainte Thérèse, 1986, Suppl. Nr 101, pages 21-29, quote on page 26. Translated from the German).





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét