Thứ Năm Tuần III MC B
Bài đọc: Jer 7:23-28; Lk 11:14-23.
1/ Bài đọc I: 23 Nhưng điều Ta truyền cho chúng là: Hãy
nghe tiếng Ta thì Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi, và các ngươi sẽ là dân của Ta.
Hãy bước theo mọi đường lối Ta truyền dạy, để các ngươi được hạnh phúc.
24 Nhưng chúng chẳng nghe, chẳng để tai, cứ theo những suy tính
của mình, theo tâm địa ngoan cố xấu xa; chúng đã lùi chứ không tiến.
25 Từ ngày cha ông chúng ra khỏi đất Ai-cập tới nay, ngày này
qua ngày khác, Ta không ngừng sai tất cả các tôi tớ của Ta là các ngôn sứ đến
với chúng;
26 nhưng chúng đã không nghe, cũng chẳng để tai, lại ra cứng
đầu cứng cổ. Chúng hành động còn xấu hơn cả cha ông chúng nữa.
27 Vậy, ngươi sẽ nói với chúng tất cả những điều ấy, nhưng
chúng chẳng nghe đâu; ngươi sẽ gọi chúng, chúng chẳng trả lời đâu.
28 Bấy giờ ngươi sẽ nói: Đây là dân tộc không biết nghe tiếng
ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của mình, không chấp nhận lời sửa dạy: sự chân thật đã
tiêu tan và biến khỏi miệng nó.
2/ Phúc Âm: 14 Bấy giờ Đức Giê-su trừ một tên quỷ, và
nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được. Đám đông lấy làm ngạc
nhiên.
15 Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo: "Ông ấy dựa thế
quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ."
16 Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ
trời.
17 Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: "Nước nào tự
chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia.
18 Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó
tồn tại sao được? ... bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.
19 Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông
dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông.
20 Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là
Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.
21 Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của
mình, thì của cải người ấy được an toàn.
22 Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người
ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những
gì đã lấy được.
23 "Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng
tôi thu góp là phân tán.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Biết nghe lời Thiên Chúa là điều kiện để đạt hạnh
phúc.
Khi phải đối diện với Lời Chúa hay những công việc Chúa làm, con
người thường có ba thái độ chính: tích cực vâng lời và làm theo những gì Thiên
Chúa răn bảo; hay dửng dưng coi thường “khó quá, ai làm nổi;” hoặc tiêu cực tìm
lý do phê bình để khỏi phải làm như “ở Nazareth nào có cái chi hay!”
Các Bài Đọc hôm nay chú trọng nhiều đến phản ứng sau cùng, con
người không những không nghe lời Thiên Chúa, lại còn phê phán buộc tội để khỏi
phải nghe và làm theo. Trong Bài Đọc I, dân chúng không chịu nghe tiếng Thiên
Chúa và cũng chẳng chịu nghe Jeremiah, ngôn sứ của Ngài. Đã vậy, họ còn mạ lỵ
Jeremiah và còn tìm đủ cách để có cớ lọai trừ ông. Trong Phúc Âm, chứng kiến
phép lạ Chúa Giêsu khai trừ quỉ câm, một số người đã không tin uy quyền của
Chúa Giêsu, lại còn mạ lỵ Ngài: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Beelzebul mà trừ
quỷ.” Nói cách khác, họ có ý muốn nói: Chúa Giêsu là đồng bọn của ma quỉ để dân
chúng đừng tin vào Ngài
.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đây là dân tộc không biết nghe tiếng Đức Chúa.
1.1/ Dân Chúa phải nghe tiếng Thiên Chúa: Nghe tiếng Thiên Chúa là
điều kiện trước tiên để con người nhận ra sự thật hay ý định của Thiên Chúa cho
con người. Con người phải biết nghe thì mới biết cách làm; nếu con người không
chịu nghe thì sẽ không biết cách làm hoặc làm sai. Nếu làm sai, con người sẽ
phải lãnh nhận mọi hậu quả xấu. Nếu một người không nghe theo tiếng Thiên Chúa,
người đó không còn là con Thiên Chúa nữa. Vì thế, Chúa truyền cho con người:
“Hãy nghe tiếng Ta thì Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi, và các ngươi sẽ là dân
của Ta. Hãy bước theo mọi đường lối Ta truyền dạy, để các ngươi được hạnh
phúc.”
Không nghe tiếng Thiên Chúa là lý do con người đã không tiến tới
mà còn lùi bước. Con người không muốn nghe tiếng Thiên Chúa vì họ kiêu ngạo
nghĩ mình đã biết cách giải quyết vấn đề, hay nghe theo tiếng của thần khác
Thiên Chúa. Đây là tình trạng của dân tộc Israel trước Thời Lưu Đày, như
Jeremiah trình thuật: “Nhưng chúng chẳng nghe, chẳng để tai, cứ theo những suy
tính của mình, theo tâm địa ngoan cố xấu xa; chúng đã lùi chứ không
tiến.”
1.2/ Dân Chúa phải nghe tiếng các ngôn-sứ của Thiên Chúa: Vì tình
thương, Thiên Chúa không sửa phạt dân ngay; nhưng Ngài luôn sai các ngôn sứ của
Ngài tới để kêu gọi dân chúng ăn năn trở lại: “Từ ngày cha ông chúng ra khỏi
đất Ai-cập tới nay, ngày này qua ngày khác, Ta không ngừng sai tất cả các tôi
tớ của Ta là các ngôn sứ đến với chúng; nhưng chúng đã không nghe, cũng chẳng
để tai, lại ra cứng đầu cứng cổ. Chúng hành động còn xấu hơn cả cha ông chúng
nữa.”
Chúa nói trước với Jeremiah về sự cứng lòng của dân, để ông biết
Ngài đã kiên nhẫn sửa dạy dân; và cũng để ông khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến sự
cứng lòng của họ: “Vậy, ngươi sẽ nói với chúng tất cả những điều ấy, nhưng
chúng chẳng nghe đâu; ngươi sẽ gọi chúng, chúng chẳng trả lời đâu.” Sau cùng,
tiên tri Jeremiah phải đồng ý với Thiên Chúa: dân chúng xứng đáng chịu hình
phạt và thời chiến tranh và lưu đày phải xảy ra, vì “Đây là dân tộc không biết
nghe tiếng Đức Chúa, Thiên Chúa của mình, không chấp nhận lời sửa dạy: sự chân
thật đã tiêu tan và biến khỏi miệng nó.”
2/ Phúc Âm: Thái độ tiêu cực của con
người:
2.1/ Thái độ của con người trước phép lạ Chúa Giêsu làm: Có 3 phản
ứng của con người khi họ chứng kiến phép lạ Chúa Giêsu chữa một người khỏi
quyền lực của quỉ câm:
(1) Đám đông lấy làm ngạc nhiên.
(2) Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo: "Ông ấy dựa thế
quỷ vương Beelzebul mà trừ quỷ."
(3) Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ
trời. Vừa chứng kiến dấu lạ, lại đòi một phép lạ khác trước khi có thể
tin!
2.2/ Thái độ tích cực của Chúa Giêsu: Ngài kiên nhẫn cắt nghĩa và
muốn họ nhận ra hai điều:
(1) Một người không thể dựa thế quỷ vương Beelzebul mà trừ quỷ:
Một người có thể dựa thế người khác để làm tất cả mọi điều, nhưng không thể để
khai trừ những người thuộc quyền họ; vì đòan kết là điều kiện chính để sinh
tồn: "Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nào tự chia rẽ thì sẽ đổ
xuống. Nếu Satan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao
được? Bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Beelzebul mà trừ quỷ.” Hơn nữa, có nhiều
người trừ quỉ trong Israel trước thời Chúa Giêsu; ngay cả Vua Solomon cũng trừ
quỉ bằng các cây cỏ. Vì thế, nếu họ tố cáo Chúa Giêsu thuộc về ma quỉ, họ cũng
tố cáo tất cả những người này: “Nếu tôi dựa thế Beelzebul mà trừ quỷ, thì con
cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông.”
(2) Chúa Giêsu đến để vô hiệu hóa các quyền lực của ma quỉ: “Còn
nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã
đến giữa các ông.” Ngài cắt nghĩa thêm: “Khi một người mạnh được vũ trang đầy
đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. Nhưng nếu có
người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà
người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.” Ma quỉ chỉ có
quyền lực trên con người, trong lâu đài của chúng là thế gian này. Vương quốc
của chúng được an tòan khi Chúa Giêsu chưa đến. Nhưng khi Triều Đại của Ngài
đến, mọi sự thay đổi. Vì Ngài có quyền lực mạnh hơn ma quỉ, nên Ngài có thể
khai trừ chúng khỏi con người như trình thuật hôm nay. Ngài vô hiệu hóa các vũ
khí chúng dùng để cai trị con người như: kiêu ngạo, tham muốn, hưởng thụ vật
chất ... Một khi con người quyết tâm theo Chúa, ma quỉ sẽ không dám đụng chạm
tới họ. Ma quỉ chỉ có quyền trên những ai muốn ở lại với chúng.
2.3/ Không thể giữ thái độ trung lập trên bước đường theo Chúa:
Truyền thống Do-thái tin cuộc đời này là bãi chiến trường tranh chấp giữa quyền
lực của Thiên Chúa và của ma quỉ, giữa con cái của ánh sáng và của bóng tối.
Trong cuộc giao chiến này, con người không thể đứng trung lập: Họ phải chọn
giữa Thiên Chúa hoặc ma quỉ, giữa ánh sáng và bóng tối, như Chúa Giêsu tuyên
bố: "Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là
phân tán.” Một người chọn đứng bên lề, chọn không tham gia những công việc hữu
ích, là chọn để giúp cho các công việc gây thiệt hại có cơ hội phát triển. Họ
cũng không thể chọn cả hai bên: vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi ma quỉ, vì
hai bên không đội trời chung.
- Nghe theo tiếng Chúa là điều kiện tiên quyết để con người có
hạnh phúc.
- Chúng ta cần có thái độ tích cực để nhận ra và thi hành điều hữu
ích trong cuộc sống. Cần tránh thái độ tiêu cực chỉ biết “vạch lá tìm sâu” và
luôn nghi ngờ thiện chí của tha nhân.
- Không cộng tác với Thiên Chúa là cộng tác với ma quỉ. Không có
thái độ trung lập và cũng chẳng có thái độ làm tôi hai chủ trong cuộc đời này.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét