Thứ Bảy Tuần IV MC
Bài đọc: Jer
11:18-20; Jn 7:40-53.
1/ Bài đọc I:
ĐỨC CHÚA đã báo cho tôi và tôi đã biết. Bấy giờ
Người cho tôi thấy âm mưu của chúng.
19 Phần con, con khác nào con chiên hiền lành bị đem đi làm
thịt, con đâu biết chúng đang mưu tính hại con. Chúng bảo nhau: "Cây đương
sức, nào ta chặt nó đi, loại nó ra khỏi đất dành cho kẻ sống, để không còn ai
nhớ đến tên tuổi nó nữa!"
20 Nhưng, lạy ĐỨC CHÚA các đạo binh, Ngài công minh khi xét xử,
Ngài thấu suốt tâm can từng gang tấc, con thấy Ngài trị tội chúng thật là đích
đáng, vì con đã giãi bày cơ sự cùng Ngài.
2/ Phúc Âm:
40 Trong dân chúng, có những người nghe các lời ấy thì nói:
"Ông này thật là vị ngôn sứ."
41 Kẻ khác rằng: "Ông này là Đấng Ki-tô." Nhưng có kẻ
lại nói: "Đấng Ki-tô mà lại xuất thân từ Ga-li-lê sao?
42 Nào Kinh Thánh đã chẳng nói: Đấng Ki-tô xuất thân từ dòng
dõi vua Đa-vít và từ Bê-lem, làng của vua Đa-vít sao? "
43 Vậy, vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ.
44 Một số trong bọn họ muốn bắt Người, nhưng chẳng có ai tra
tay bắt.
45 Các vệ binh trở về với các thượng tế và người Pha-ri-sêu. Họ
liền hỏi chúng: "Tại sao các anh không điệu ông ấy về đây? "
46 Các vệ binh trả lời: "Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng
như người ấy! "
47 Người Pha-ri-sêu liền nói với chúng: "Cả các anh nữa,
các anh cũng bị mê hoặc rồi sao?
48 Trong hàng thủ lãnh hay trong giới Pha-ri-sêu, đã có một ai
tin vào tên ấy đâu?
49 Còn bọn dân đen này, thứ người không biết Lề Luật, đúng là
quân bị nguyền rủa! "
50 Trong nhóm Pha-ri-sêu, có một người tên là Ni-cô-đê-mô,
trước đây đã đến gặp Đức Giê-su; ông nói với họ:
51 "Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi
nghe người ấy và biết người ấy làm gì không? "
52 Họ đáp: "Cả ông nữa, ông cũng là người Ga-li-lê sao?
Ông cứ nghiên cứu, rồi sẽ thấy: không một ngôn sứ nào xuất thân từ Ga-li-lê
cả."
53 Sau đó, ai nấy trở về nhà mình.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Phải suy xét trước khi buộc tội người công chính.
Khi một người hay một nhóm muốn buộc tội một
người, họ sẽ tìm cho được mọi lý do để có thể buộc tội người đó: gây mâu thuẫn
cá nhân hay các nhóm, tìm người làm chứng gian, cắt nghĩa sai luật lệ; nhưng
không bao giờ tiết lộ lý do chính của việc buộc tội.
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh việc buộc tội các
người công chính. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Jeremiah được Thiên Chúa cho thấy
âm mưu của những người định bắt và giết ông, vì họ không muốn nghe những lời
ông tố cáo họ đã vi phạm Lề Luật của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, các thượng tế
và kinh sư thi hành âm mưu bắt và giết Chúa Giêsu, vì họ sợ dân chúng sẽ bỏ họ
mà theo Ngài. Một mặt họ gởi các vệ binh đi bắt Chúa Giêsu, một mặt họ tìm cách
chia rẽ để kéo dân về phía họ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Âm mưu
để giết tiên-tri Jeremiah.
1.1/ Âm mưu của bọn ác nhân: Là ngôn sứ của
Thiên Chúa, tiên tri phải nói những gì Thiên Chúa truyền cho ông nói. Tiên tri
tố cáo tội ác của nhà Judah và hình phạt sắp xảy đến cho họ. Họ không những
không muốn nghe, mà còn phác họa một âm mưu để thủ tiêu Jeremiah. Họ bảo nhau:
"Cây đương sức, nào ta chặt nó đi, loại nó ra khỏi đất dành cho kẻ sống,
để không còn ai nhớ đến tên tuổi nó nữa!" Mục đích của họ là để khỏi phải
nghe những lời tố cáo của tiên tri, và phi tang nhân chứng để tiếp tục con
đường gian ác của họ.
1.2/ Uy quyền của Thiên Chúa: Nhưng kẻ thù của
tiên tri Jeremiah đã không biết uy quyền của Thiên Chúa, Đấng gởi tiên tri đi.
Ngài không những cho Jeremiah biết âm mưu của chúng, mà còn dùng Vua Babylon
như cây roi để đánh phạt họ và đem đi lưu đày.
Tiên tri Jeremiah tin tưởng vào uy quyền của
Thiên Chúa, và cầu xin: “Nhưng, lạy Đức Chúa các đạo binh, Ngài công minh khi
xét xử, Ngài thấu suốt tâm can từng gang tấc, con thấy Ngài trị tội chúng thật
là đích đáng, vì con đã giãi bày cơ sự cùng Ngài.”
Con người phải rất cẩn thận khi tố cáo những
người được Thiên Chúa sai tới, vì máu của họ đổ ra sẽ kêu thấu đến trời, và
Thiên Chúa sẽ xét xử phân minh cho họ.
2/ Phúc Âm: Âm mưu giết Đức Kitô:
2.1/ Âm mưu giết Đức Kitô của các thượng tế và
kinh-sư: Lý do chính yếu họ muốn giết Đức Giêsu là vì quyền lợi. Họ sợ dân
chúng theo Chúa Giêsu và họ sẽ mất hết quyền lợi họ đang được hưởng, như
thánh-sử Gioan tường thuật: Khi thấy dân chúng đi đón Người, vì họ nghe biết
Người đã làm dấu lạ đó. Bấy giờ người Pharisees bảo nhau: "Các ông thấy
chưa: các ông chẳng làm nên trò trống gì cả! Kìa thiên hạ theo ông ấy
hết!" (Jn 12:19).
2.2/ Các phản ứng khác nhau về Chúa Giêsu:
(1) Phản ứng của dân chúng: Họ không biết nhiều
về Kinh Thánh, các thượng tế và kinh sư dùng sự hiểu biết Kinh Thánh của họ để
làm cho dân chúng bị hoang mang và chia rẽ:
- Khi thấy trong dân chúng có những người cho
Chúa Giêsu là một ngôn-sứ. Họ dùng Kinh Thánh trả lời: “Không một ngôn sứ nào
xuất thân từ Galilee cả!”
- Khi thấy kẻ khác cho: "Ông này là Đấng
Kitô." Họ lại nói: "Đấng Kitô mà lại xuất thân từ Galilee sao? Nào
Kinh Thánh đã chẳng nói: Đấng Kitô xuất thân từ dòng dõi vua David và từ
Bethlehem, làng của vua David sao?" Sự thật Kinh Thánh có nói điều ấy để
chỉ nơi sinh của Đức Kitô, chứ không nói gì tới nơi trưởng thành của Ngài. Họ
dùng những lời ấy để từ chối Chúa Giêsu là Đức Kitô. Họ đạt được mục đích khi
thánh-sử Gioan tường thuật: “Vậy, vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ.”
(2) Phản ứng của các vệ binh: Các vệ binh trở về
với các thượng tế và người Pharisees. Họ liền hỏi chúng: "Tại sao các anh
không điệu ông ấy về đây?" Các vệ binh trả lời: "Xưa nay chưa hề đã
có ai nói năng như người ấy!" Đây là phản ứng có lẽ trung thực nhất vì
những vệ binh không biết nhiều về Lề Luật và Kinh Thánh; hơn nữa, họ còn là
những người thuộc về các thượng tế và kinh-sư. Họ có lẽ được nhìn thấy và nghe
Chúa Giêsu lần đầu tiên, nên chưa có thành kiến với Ngài.
(3) Phản ứng của Nicodemus: Ông là một người
Pharisee, trước đây ông đã đến gặp Đức Giêsu ban đêm và đàm đạo với Ngài. Ông
nói với họ: "Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe
người ấy và biết người ấy làm gì không?" Nicodemus biết Lề Luật đòi sự
công bằng cho mọi người (Exo 23:1, Deut 1:16); vì thế, mọi người đều có quyền
để biện hộ, và tòa án không thể kết án họ khi chưa có bằng chứng rõ rệt. Các
kinh-sư đã không theo tiến trình này khi buộc tội Chúa Giêsu. Nhưng Nicodemus
đã không có can đảm để làm chứng cho Ngài, khi ông phải đối diện với sự tức
giận của họ.
(4) Phản ứng của các kinh-sư: Họ không chỉ tức
giận và tố cáo Chúa Giêsu, nhưng còn giận dữ với tất cả những ai không theo phe
nhóm họ để tố cáo Ngài. Họ tức giận:
- Với các vệ binh: Họ mắng: "Cả các anh
nữa, các anh cũng bị mê hoặc rồi sao? Trong hàng thủ lãnh hay trong giới
Pharisees, đã có một ai tin vào tên ấy đâu?” Họ kiêu hãnh lấy địa vị của mình
như tiêu chuẩn để bắt người khác cũng phải hành động như họ.
- Với dân chúng: Họ khinh thường: “Còn bọn dân
đen này, thứ người không biết Lề Luật, đúng là quân bị nguyền rủa!" Luật
của các Rabbi có 6 điều ngăn cấm trong việc giao tiếp với “dân đen”: “Không làm
chứng cho họ, không tin vào lời chứng của họ, không nói điều bí mật cho họ
nghe, không cho họ làm cha nuôi của những trẻ mồ côi, không cho họ làm quản lý
của các quĩ bác ái, và không đi chung với họ trong cuộc hành trình.” Vì họ quan
niệm “dân đen” không biết Lề Luật, nên họ mặc sức giải thích theo cách thức để
đạt được mục đích của họ!
- Với Nicodemus: Họ đáp: "Cả ông nữa, ông
cũng là người Galilee sao? Ông cứ nghiên cứu, rồi sẽ thấy: không một ngôn sứ
nào xuất thân từ Galilee cả."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Có sự liên quan giữa điều răn thứ 5 và điều
răn thứ 8: Chúng ta thường để ý đến việc giết người bằng gươm giáo hay súng
đạn, mà rất ít khi để ý đến việc giết người bằng sự nói hành hay làm chứng
gian.
- Thiên Chúa thấu suốt mọi sự trong tâm hồn con
người, nên chúng ta đừng bao giờ vào hùa với nhau để giết hại người công chính
và vô tội; vì chúng ta sẽ phải trả giá máu của họ đổ ra.
- Chúng ta phải có can đảm làm nói, sống, và làm
chứng cho sự thật; cho dù nhiều khi chúng ta phải trả giá đắt vì sự thật, nhưng
chỉ có sự thật mới giải thóat con người.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét