Thứ Năm sau Lễ Tro
Bài đọc: Deut
30:15-20; Lk 9:22-25.
1/ Bài đọc I:
15 Coi đây, hôm nay tôi đưa ra cho anh em chọn: hoặc là được
sống, được hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai hoạ.
16 Hôm nay tôi truyền cho anh em phải yêu mến Đức Chúa, Thiên
Chúa của anh em, đi theo đường lối của Người, và tuân giữ các mệnh lệnh, thánh
chỉ, quyết định của Người, để anh em được sống, được thêm đông đúc, và Đức
Chúa, Thiên Chúa của anh em, chúc phúc cho anh em trong miền đất anh em sắp vào
chiếm hữu.
17 Nhưng nếu anh em trở lòng và không vâng nghe, lại bị lôi
cuốn và sụp xuống lạy các thần khác và phụng thờ chúng, 18thì
hôm nay tôi báo cho anh em biết: chắc chắn anh em sẽ bị diệt vong, sẽ không
được sống lâu trên đất mà anh em sắp sang qua sông Gio-đan để vào chiếm hữu.
19 Hôm nay, tôi lấy trời đất làm chứng cáo tội anh em: tôi đã
đưa ra cho anh em chọn được sống hay phải chết, được chúc phúc hay bị nguyền
rủa. Anh em hãy chọn sống để anh em và dòng dõi anh em được sống, 20 nghĩa
là hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, nghe tiếng Người và gắn bó với
Người, vì như thế anh em sẽ được sống, sống lâu mà ở lại trên đất Đức Chúa đã
thề với cha ông anh em, là ông Áp-ra-ham, ông I-xa-ác và ông Gia-cóp, rằng
Người sẽ ban cho các ngài."
2/ Phúc Âm:
22 Người còn nói: "Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị
các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ
trỗi dậy."
23 Rồi Đức Giê-su nói với mọi người: "Ai muốn theo tôi,
phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.
24 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều
mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.
25 Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình
hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Thế nào gọi là sống?
Có nhiều quan điểm sống khác nhau: Có những
người vô thần cho rằng cuộc sống trên dương gian là tất cả những gì họ có, nên
phải sống làm sao để tận hưởng hết những gì thế gian dâng tặng. Đối với những
người này, những giá trị tôn giáo vô nghĩa vì họ không tin có Thiên Chúa và
cuộc sống đời sau. Phần đông tin có thưởng phạt và cuộc sống đời sau, nên phải
sống làm sao để đạt được cuộc sống mai sau.
Các Bài Đọc hôm nay mời gọi các tín hữu xét lại
quan niệm sống của mình. Trong Bài Đọc I, Sách Đệ Nhị Luật phân biệt hai lối
sống: lối sống yêu mến Thiên Chúa và vâng lời tất cả những gì Thiên Chúa dạy,
và lối sống thờ phượng các thần và bất tuân những lệnh truyền của Thiên Chúa.
Theo tác giả, chỉ có lối sống thứ nhất mới đem lại hạnh phúc đích thực cho con
người. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cũng đưa ra hai lối sống: ai muốn theo lối
sống của Ngài, phải từ bỏ chính mình và vác thập giá mình hằng ngày mà theo;
ngược lại, ai không theo lối sống này, sẽ có nguy hiểm mất tất cả những gì mình
đang sở hữu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hai
con đường hay hai lối sống
Sách Đệ Nhị Luật đề cao vai trò của Lề Luật, vì
chính Thiên Chúa đã ban Lề Luật này. Chỉ có Thiên Chúa biết những gì tốt đẹp
cho con người, nên Lề Luật Ngài ban là để giúp con người được hạnh phúc và
tránh mọi nguy hiểm. Tác giả diễn tả đơn giản hai lối sống mà con người có thể
chọn để sống như sau: “Coi đây, hôm nay tôi đưa ra cho anh em chọn: hoặc là
được sống, được hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai hoạ.”
(1) Yêu mến và vâng lời Thiên Chúa sẽ được sống
hạnh phúc: “Hôm nay tôi truyền cho anh em phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của
anh em, đi theo đường lối của Người, và tuân giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ,
quyết định của Người, để anh em được sống, được thêm đông đúc, và Đức Chúa,
Thiên Chúa của anh em, chúc phúc cho anh em trong miền đất anh em sắp vào chiếm
hữu.”
(2) Không yêu mến và bất tuân Thiên Chúa sẽ phải
chết vì tai họa: “Nhưng nếu anh em trở lòng và không vâng nghe, lại bị lôi cuốn
và sụp xuống lạy các thần khác và phụng thờ chúng, thì hôm nay tôi báo cho anh
em biết: chắc chắn anh em sẽ bị diệt vong, sẽ không được sống lâu trên đất mà
anh em sắp sang qua sông Jordan để vào chiếm hữu.”
Lời truyền trên đây, tuy đơn giản, nhưng không
ai có thể làm được; vì mọi người đều bất tuân lệnh Thiên Chúa, và vi phạm các
Lề Luật của Người. Hậu quả là tất cả đều phải chết; nếu Thiên Chúa không có kế
họach khác cho con người. Nhưng Thiên Chúa đã có kế họach cứu độ cho con người,
Ngài cho Người Con Một của Ngài xuống trần để gánh tội cho con người; nhờ Đức
Kitô, con người được sống.
2/ Phúc Âm: Ai
muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất.
2.1/ Con đường Cứu Độ của Đấng Thiên Sai: Chúa
Giêsu nói với các môn đệ: "Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ
mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi
dậy." Chỉ trong một câu ngắn ngủi, Chúa Giêsu mặc khải cho các môn đệ
những điều sau đây: (1) Có hai cuộc sống: đời này và đời sau. (2) Ngài sẽ phải
chịu đau khổ nhiều, bị lọai bỏ và bị giết chết; nhưng ngày thứ ba Ngài sẽ trỗi
dạy vinh quang. (3) Quyền lực thế gian chỉ có thể giết được thân xác, nhưng
không động đến được linh hồn. (4) Ngài tự nguyện chịu đau khổ để cứu chuộc con
người; Ngài có thể chọn con đường khác.
2.2/ Ba điều kiện để trở nên môn đệ Chúa: Theo
Tin Mừng Nhất Lãm, động từ “theo” có nghĩa “trở nên môn đệ.” Theo Chúa Giêsu là
muốn trở nên môn đệ của Ngài. Điều này có nghĩa không những người môn đệ chấp
nhận lý tưởng mà còn chấp nhận cách thức để đạt lý tưởng của Thầy mình. Lý tưởng
của Chúa Giêsu là làm sao cho tất cả mọi người đạt được ơn Cứu Độ mà Ngài sắm
sẵn cho họ qua Cuộc Thương Khó, Tử Nạn, và Phục Sinh vinh hiển của Ngài. Để đạt
tới lý tưởng này, Chúa Giêsu đòi 3 điều kiện như sau:
(1) Phải muốn theo: Con người được Thiên Chúa
ban cho tự do để lựa chọn; không ai có thể bắt họ làm điều họ không muốn. Tuy
Thiên Chúa có thể bắt, nhưng nếu làm như thế, Ngài sẽ mâu thuẫn với chính Ngài.
Chúa Giêsu chỉ có thể trình bày cho con người biết hết những tốt đẹp của cuộc
sống mai sau, và những điều tai hại nếu con người không đạt mục đích này; sau
đó, Ngài để cho con người tự do lựa chọn.
(2) Phải từ bỏ chính mình: Chúa Giêsu hiểu con
người còn hơn con người hiểu chính mình. Ngài biết con người có khuynh hướng
thích những gì dễ dãi, ham danh vọng, thích uy quyền và hưởng thụ; nhưng tất cả
những khuynh hướng này chỉ làm cho con người xa lý tưởng mà Thiên Chúa đã dự
định cho con người. Vì thế, Chúa Giêsu đòi con người phải từ bỏ chính mình, tức
là từ bỏ ý riêng mình để sống theo thánh ý của Thiên Chúa.
(3) Phải vác thập giá mình hằng ngày mà theo:
Chúa Giêsu cũng biết con người không thích đau khổ, nhục mạ, tù đày, đánh đòn,
chết chóc; nhưng Ngài muốn con người vác tất cả các đau khổ này hằng ngày mà
theo Ngài, vì nó sẽ sinh lợi ích cho con người, và giúp con người đạt tới lý
tưởng mà con người theo đuổi. Chính Ngài cũng qua con đường đau khổ đó để đem
lại ơn Cứu Độ cho con người.
2.3/ Nghịch lý của cuộc sống: “Quả vậy, ai muốn
cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ
cứu được mạng sống ấy.” Để hiểu câu này, chúng ta phải chấp nhận có hai cuộc
sống: đời này và đời sau. Người theo Chúa có thể sẽ mất cuộc sống đời này,
nhưng sẽ được cuộc sống đời sau. Còn những người muốn cứu mạng sống mình đời
này, những người không muốn theo Chúa sẽ mất cuộc sống đời sau.
Vấn đề đặt ra là cuộc sống nào đáng quí trọng
hơn? Theo Chúa Giêsu, cuộc sống đời sau quí trọng hơn vì sẽ được sống với Thiên
Chúa và hưởng hạnh phúc muôn đời. Vì thế, Chúa Giêsu đặt câu hỏi cho mọi người
suy nghĩ: “Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là
thiệt thân, thì nào có lợi gì?”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần phân biệt rõ ràng hai lối sống:
theo Thiên Chúa và theo thế gian. Khi chúng ta chọn sống theo lối sống nào, chúng
ta phải chấp nhận hậu quả của lối sống đó.
- Kinh nghiệm dạy chúng ta đường rộng rãi thênh
thang chẳng làm lợi ích cho con người, mà chỉ dẫn tới diệt vong. Trái lại,
đường chật hẹp gian khổ tuy khó đi, nhưng luôn đem lợi ích cho con người.
- Mùa Chay cho chúng ta có cơ hội nhìn lại cuộc
đời để xem chúng ta đang sống theo lối sống nào. Rất có thể chúng ta đang sống
theo lối thế gian dầu trí óc chúng ta đang muốn theo lý tưởng của Chúa Giêsu.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét