Thánh
Polycarp
(c. 156)
(c. 156)
Là môn đê của Thánh Gioan
Tông Ðồ và là bạn của Thánh Ignatiô ở Antioch, Thánh Polycarp, Giám Mục của
Smyrna (bây giờ là Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ), là một vị lãnh đạo đáng kính của Kitô
Giáo trong tiền bán thế kỷ thứ hai.
Tuy nhiên các vị lãnh đạo
Giáo Hội thuộc thế hệ thứ hai đã gặp những thử thách mà thế hệ trước không đề
cập đến. Họ phải làm gì khi thế hệ chứng nhân thứ nhất ấy không còn nữa? Lời
dạy dỗ xác thực của Chúa Giêsu phải truyền lại như thế nào? Phải trả lời thế
nào với các câu hỏi chưa từng có?
Khi các tông đồ không còn ở
trần gian nữa, các lạc thuyết bắt đầu xuất hiện ngụy trang chính giáo, sự bách
hại lại mạnh mẽ và bắt đầu xuất hiện các tranh chấp về vấn đề phụng vụ mà Ðức
Giêsu không bao giờ nói đến.
Polycarp, một người thánh
thiện và là giám mục của Smyrna, chỉ thấy có một câu trả lời - trung thành với
đời sống Ðức Giêsu và bắt chước đời sống ấy. Thánh Ignatiô nói với Thánh
Polycarp "linh đạo của anh đặt nền móng nơi Thiên Chúa như trên một tảng
đá không thể nào lay chuyển nổi."
Khi đối diện với lạc giáo,
Thánh Polycarp có "bộ mặt bộc trực" đến nỗi Thánh Ignatiô phải thán
phục, vì ngài đã bắt chước cách Ðức Giêsu trả lời người Pharisêu. Marcion,
người lãnh đạo lạc thuyết nhị nguyên (*), khi đối chất với Ðức Polycarp đã yêu
cầu ngài thừa nhận họ, "Polycarp, hãy thừa nhận chúng tôi." Ðức
Polycarp trả lời, "Tôi thừa nhận ngài, phải, tôi thừa nhận ngài là đứa con
của Satan."
Trái lại khi đối diện với
các bất đồng của Kitô Hữu, ngài lại rất khoan dung và tôn trọng. Một trong những
tương tranh thời ấy là việc cử hành lễ Phục Sinh. Ðông Phương, là xuất xứ của
Thánh Polycarp, cử hành mầu nhiệm Vượt Qua như sự Thương Khó của Ðức Kitô tiếp
theo sau bằng một Thánh Lễ vào ngày kế tiếp. Tây Phương cử hành lễ Phục Sinh
vào ngày Chúa Nhật sau tuần lễ Vượt Qua. Khi Thánh Polycarp đến Rôma để thảo
luận về vấn đề này với Ðức Giáo Hoàng Anicetus, họ bất đồng ý kiến. Nhưng các
ngài cũng không thấy sự khác biệt trong đức tin Kitô Giáo. Và Ðức Anicetus đã
yêu cầu Thánh Polycarp cử hành Thánh Lễ ngay trong nhà nguyện của đức giáo
hoàng.
Thánh Polycarp đối diện với
sự bách hại cũng như Ðức Kitô đã làm. Chính giáo đoàn của ngài phải thán phục
ngài vì đã theo sát "gương phúc âm" - không tìm cách để tử đạo như
một số người đã làm, nhưng trốn tránh sự bách hại cho đến khi thánh ý Chúa được
thể hiện như Ðức Giêsu Kitô đã làm. Họ coi đó là "một dấu chỉ tình yêu nói
lên sự khao khát không muốn chỉ cứu chuộc có một mình, nhưng còn cứu chuộc tất
cả anh chị em Kitô Hữu."
Trong thời kỳ đẫm máu tử
đạo Kitô Hữu trong đấu trường, dân chúng trở nên điên cuồng đòi hỏi phải tìm
bắt Thánh Polycarp, vì ngài nổi tiếng thánh thiện. Thánh Polycarp thật điềm
tĩnh nhưng giáo dân thúc giục ngài đi trốn trong một nông trại gần thành phố.
Quân lính tìm ra ngài sau khi tra khảo hai đứa bé. Ngài thết đãi họ ăn và xin
họ để ngài cầu nguyện trước khi điệu về đấu trường.
Thấy đức tin vững vàng
không lay chuyển của Thánh Polycarp, quan thống đốc ra lệnh thiêu sống, và khi
quân lính châm lửa, nhiều người chứng kể lại họ được nhìn thấy một phép lạ. Lửa
cháy thành một vòng cung chung quanh thánh nhân, bao bọc ngài như các cánh
buồm, và thay vì bị đốt cháy, ngài lại rực sáng như vàng đang chảy trong lò
lửa. Khi quân lính thấy ngài không hề hấn gì, chúng đã lấy dao đâm ngài. Máu ngài
chảy ra đã dập tắt ngọn lửa.
Quan thống đốc ra lệnh đốt
xác thánh nhân mà không để giáo dân lấy xác, vì ông sợ họ sẽ thờ Thánh Polycarp
mà không thờ tà thần của người Rôma. "Chứng từ" tử đạo của Thánh
Polycarp là chứng từ được ghi nhận một cách xác thực về sự tử đạo của người tín
hữu Kitô ngay từ thuở ban đầu. Ngài chết vào khoảng năm 156.
Trong nhiều lá thư của
Thánh Polycarp, chỉ còn một lá ngài viết cho Giáo Hội Philippi, Macedonia là
còn giữ được cho đến ngày nay.
Lời Bàn
Thánh Polycarp được công
nhận là vị lãnh đạo Kitô Giáo bởi tất cả các Kitô Hữu thuộc Giáo Hội Tiểu Á -
một thành trì đức tin vững mạnh và trung thành với Ðức Giêsu Kitô. Sức mạnh của
ngài là bởi tín thác vào Thiên Chúa, ngay cả khi các biến động của đời sống mâu
thuẫn với sự tin tưởng này. Sống giữa những người ngoại giáo và dưới chế độ đàn
áp một tôn giáo mới, ngài đã chăn dẫn đàn chiên của ngài. Cũng như vị Mục Tử
Tốt Lành, ngài đã hy sinh mạng sống vì đàn chiên và gìn giữ họ khỏi bị bách hại
thêm nữa. Sự tín thác vào Thiên Chúa của ngài được tóm lược trong câu nói trước
khi chết:"Lạy Chúa Cha... Con ca tụng Ngài, vì đã giúp con xứng đáng cho
đến ngày giờ này..." (Sổ Tử Ðạo, Chương 14).
Lời Trích
"Hãy vững vàng trong
cách ăn ở và noi gương Chúa, 'trung kiên trong đức tin, yêu thương anh chị em,
đoàn kết trong chân lý,' giúp đỡ lẫn nhau với sự dịu dàng của Chúa, đừng khinh
miệt một ai" (Thánh Polycarp, Thư Gửi Tín Hữu Philippi).
(*) Marcion chủ trương có
hai Chúa. Một Chúa trong Cựu Ước thì khác với Chúa của Tân Ước, và Ðức Giêsu là
Con của Thiên Chúa trong Tân Ước.
Trích từ NguoiTinHuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét