Để
hiệp nhất mọi Kitô hữu phải hoán cải nội tâm
T6, 20/01/2012 - 11:14
Sự
hiệp nhất trọn vẹn và hữu hình giữa các tín hữu Kitô đòi buộc chúng ta phải
hoán cải nội tâm trên bình diện cá nhân cũng như cộng đoàn, và để cho mình được
biến đổi và ngày càng phù hợp cách toàn thiện hơn với hình ảnh của Chúa Kitô.
Đức
Thánh Cha Biển Đức XVI đã khẳng định như trên trước 8.000 tín hữu và du khách
hành hương tham dự buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư hàng tuần hôm 18-1-2012
trong đại thính đường Phaolô VI. Vì Giáo hội đã bắt đầu tuần cầu nguyện cho sự
hiệp nhất các tín hữu Kitô nên trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã duyệt lại
lịch sử và ý nghĩa của tuần cầu nguyện này. Ngài nói:
Thói
quen của Tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu đã được đưa ra vào năm
1908, bởi cha Paul Wattson, sáng lập viên một cộng đoàn dòng tu Anh giáo, sau
đó gia nhập Giáo hội Công giáo. Sáng kiến này đã được Đức Giáo Hoàng Piô X chúc
lành và được Đức Giáo Hoàng Biển Đức XV thăng tiến và khuyến khích cử hành
trong toàn Giáo hội Công giáo với Tông thư Romanorum Pontificum công bố ngày 25
tháng 2 năm 1916.
Tuần
cầu nguyện đã được khai triển và hoàn bị trong thập niêm 1930 của thế kỷ vừa
qua bởi linh mục Paul Couturier tỉnh Lyon, là người đã ủng hộ việc cầu nguyện
“cho sự hiệp nhất Giáo hội như Chúa Kitô muốn và phù hợp với các dụng cụ mà
Người muốn”. Trong các bút tích của mình cha Couturier coi Tuần cầu nguyện là
một phương thế giúp lời cầu phổ quát của Chúa Kitô “bước sâu vào trong toàn
Thân mình Kitô”; nó phải lớn lên và trở thành một “tiếng kêu đồng nhất mênh
mông của toàn Dân Chúa” nài xin Chúa ơn trọng đại đó.
Tuần
cầu nguyện cho hiệp nhất được Công đồng chung Vaticăng II thúc đẩy là một trong
các diễn tả hữu hiệu nhất nỗ lực tìm về sự hiệp thông trọn vẹn giữa các môn đệ
của Chúa Kitô. Cuộc hẹn hò tinh thần hiệp nhất các Kitô hữu thuộc mọi truyền
thống với nhau, gia tăng ý thức rằng sự hiệp thông không chỉ là kết quả các nỗ
lực của chúng ta, mà đúng hơn là một ơn trên.
Tiếp
tục bài huấn dụ, Đức Thánh Cha cho biết hằng năm Tuần cầu nguyện được một nhóm
đại kết của một vùng trên thế giới chuẩn bị. Năm nay các văn bản do một nhóm
đại diện Giáo hội Công giáo và Hội đồng đại kết các Giáo hội Kitô Ba Lan đề
nghị. Sau đó tài liệu được duyệt lại bởi một ủy ban gồm các thành viên Hội đồng
Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô và Ủy ban Đức tin và Hiến chế của Hội đồng
Đại kết các Giáo hội Kitô. Công việc gồm hai giai đoạn này cũng diễn tả ý thức
lời cầu nguyện là con đường đầu tiên giúp đạt sự hiệp thông trọn vẹn. Đề tài
năm nay lấy từ thư thứ I gửi tín hữu Côrintô: “Tất cả chúng ta sẽ được biến đổi
bởi chiến thắng của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta” (x. 1 Cr 15,51-58). Đề tài
do một nhóm đại kết Kitô Ba Lan đề nghị muốn nêu bật sức mạnh sự nâng đỡ của
đức tin Kitô giữa các thử thách và đảo lộn của cuộc sống, như trong trường hợp
của lịch sử Ba Lan.
Đức
tin nơi Chúa Kitô có sức mạnh biến đổi mọi sự, đặc biệt dưới ánh sáng tầm quan
trọng của nó đối với lời cầu nguyện cho sự hiệp nhất hữu hình của Giáo hội,
Thân Mình của Chúa Kitô. Ngỏ lời với tín hữu giáo đoàn Côrintô thánh Phaolô nói
tới bản chất tạm thời của những gì thuộc cuộc sống hiện tại của chúng ta, ghi
dấu bởi kinh nghiệm thất bại của tội lỗi và cái chết, đối đầu với những gì được
đem lại cho chúng ta bởi chiến thắng của Chúa Kitô trên tội lỗi và cái chết
trong Mầu Nhiệm phục sinh của Người.
Lịch
sử dân nước Ba Lan đã có một giai đoạn sống dân chủ và tự do tôn giáo trong thế
kỷ XVI, nhưng trong các thế kỷ tiếp theo đã bị ghi dấu bởi các cuộc xâm lăng và
thua trận, nhưng cũng được ghi dấu bởi cuộc chiến đấu liên lỉ vì khát khao tự
do chống lại áp bức. Tất cả đã khiến cho nhóm đại kết suy tư về ý nghĩa sâu xa
của “chiến thắng” và “thất bại”. Trái với ý nghĩa đắc thắng huyênh hoang, Chúa
Kitô gợi lên cho chúng ta một con đường khác: chiến thăng của Người không đi
ngang qua uy quyền và sức mạnh. Chính Người đã khẳng định: “Ai muốn là người
trên hết phải là người rốt hết trong các con và là kẻ phục vụ mọi người” (Mc
9,35). Đức Thánh Cha đã quảng diễn điểm này như sau:
Chúa
Kitô nói tới một chiến thắng đối với tình yêu khổ đau, đối với việc phục vụ
nhau, sự trợ giúp, niềm hy vọng mới, và việc an ủi cụ thể những người rốt hết,
những người bị quên lãng, bị khước từ. Đối với tất cả mọi Kitô hữu kiểu diễn tả
tột đỉnh sự phục vụ khiêm tốn ấy là chính Chúa Giêsu Kitô. Sự hiến dâng hoàn
toàn chính Người, chiến thắng tình yêu của Người trên cái chết trên thập giá,
chiếu tỏa rạng ngời buổi sáng ngày phục sinh. Chúng ta có thể tham dự vào
“chiến thắng” biến đổi ấy, nếu chúng ta để cho mình được Thiên Chúa biến đổi.
Chỉ khi chúng ta thực hiệm một sự hoán cải cuộc sống, thì sự biển đổi được thực
hiện trong hình thức hoán cải.
Sự
hiệp nhất tràn đầy và hữu hình của các tín hữu Kitô mà chúng ta mong mỏi, đòi
buộc chúng ta để cho mình được thay đổi và ngày càng đồng hình đạng một cách
hoàn thiện hơn với hình ảnh của Chúa Kitô. Sự hiệp nhất mà chúng ta cầu xin đòi
buộc một sự hoán cải nội tâm, cá nhân cũng cũng như cộng đoàn. Đây không chỉ
đơn thuần là sự thân thiện hay cộng tác, mà cần phải củng cố đức tin nơi Thiên
Chúa, nơi Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, là Đấng đã nói với chúng ta và trở nên
một người như chúng ta; cần phải bước vào trong cuộc sống mới trong Chúa Kitô,
Đấng là chiến thắng vĩnh viễn đích thực của chúng ta; cần phải rộng mở cho
nhau, bằng cách tiếp đón tất cả các yếu tố hiệp nhất mà Thiên Chúa đã duy trì
cho chúng ta và luôn trao ban cho chúng ta một cách mời mẻ; cần phải cảm thấy
sự cấp thiết làm chứng cho con người thời đại biết Thiên Chúa hằng sống, Đấng
đã khiến cho mình đươc hiểu biết nơi Đức Kitô.
Đức
Thánh Cha nói thêm trong bài huấn dụ: Công Đồng Chung Vaticăng II đã đặt việc
tìm kiếm đại kết vào trung tâm cuộc sống và hoạt động của Giáo hội và thúc đẩy
mọi tín hữu Công giáo nhận ra các dấu chỉ thời đại và hăng hái tham gia vào
công cuộc đại kết (Unitatis redintegratio, 4). Và Đức Chân phước Giáo Hoàng
Gioan Phaolô II đã nhấn mạnh bản chất và tầm quan trọng của dấn thân đó trong
Thông điệp Ut unum sint. Sự hiệp nhất giữa các tín hữu Kitô không phải là điều
phụ thuộc, mà là trung tâm hoạt động của Giáo hội. Nó không phải là một đóng
góp thứ yếu của cộng đoàn các môn đệ, mà là bản chất của cộng đoàn (Ut unum
sint, 9).
Như
thế, nhiệm vụ đại kết là một trách nhiệm của toàn thể Giáo hội, và mọi tín hữu
đã được rửa tội phải làm cho sự hiệp thông đã có giữa các tín hữu Kitô lớn lên
cho tới sự hiệp thông trọn vẹn trong sự thật và trong chân lý. Vì thế, lời cầu
nguyện cho sự hiệp nhất không chỉ thu hẹp trong Tuần cầu nguyện, mà phải trở
thành phần của cuộc sống cầu nguyện của mọi Kitô hữu, trong mọi nơi và mọi lúc,
đặc biệt khi tín hữu các truyền thống khác nhau gặp gỡ và làm việc chung với
nhau cho chiến thắng của Chúa Kitô, trên tất cả những gì là tội lỗi, sự dữ, bất
công và vi phạm phẩm giá con người.
Kết
thúc bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói:
Từ
khi phong trào đại kết tân tiến nảy sinh cách đây hơn một thế kỷ, đã luôn luôn
có ý thức về sự kiện thiếu hiệp nhất giữa các tín hữu Kitô ngăn cản việc loan
báo Tin Mừng một cách hữu hiệu, vì nó phá hủy hay gây nguy hại cho sự đáng tin
cậy của chúng ta. Làm sao chúng ta có thể làm chứng một cách thuyết phục, nếu
chúng ta chia rẽ nhau? Liên quan tới các chân lý nền tảng của đức tin chắc chắn
điều hiệp nhất chúng ta lớn hơn điều chia rẽ chúng ta. Nhưng các chia rẽ còn
đó, và chúng liên quan tới các vấn đề thực hành và luân lý khác nhau, gây ra
lẫn lộn và nghi ngờ, làm suy yếu khả năng thông truyền Lời cứu độ của Chúa
Kitô. Trong nghĩa này, chúng ta phải nhớ tới lời Chân phước Gioan Phaolô II nói
về sự tai hại do sự thiếu hiệp nhất gây ra cho chứng tá Kitô và việc loan báo
Tin Mừng (Ut unum sint, 98,99). Đây là một thách đố đối với việc tái truyền
giảng Tin Mừng. Việc tai rao giảng Tin Mừng sẽ phong phú hơn, nếu tất cả mọi
tín hữu Kitô cùng loan báo sự thật Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô, và đưa ra câu
trả lời chung cho cơn khát tinh thần của thời đại chúng ta... Con đường của
Giáo hội cũng như của các dân tộc nằm trong tay Chúa Kitô phục sinh. Người cho
chúng ta tham dự vào chiến thắng của Người. Chỉ Người có khả năng biến đổi
chúng ta và khiến cho chúng ta từ yếu duối và lưỡng lự trở thành mạnh mẽ và can
đảm làm vịệc thiện. Chỉ Người có thể cứu chúng ta khỏi các hậu quả tiêu cực của
các chia rẽ.
Đức
Thánh Cha đã chào tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau. Ngài mời gọi tất cả
sốt sắng cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu. Sau cùng Đức Thánh Cha cất
kinh Lạy Cha và ban phép lành Tòa Thánh cho mọi người.
Nguồn:
vietvatican
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét