Thứ
Sáu, Tuần II TN
Bài đọc: Heb 8:6-13; I
Sam 24:3-21; Mk 3:13-19.
1/ Bài đọc I (năm lẻ):
6 Nhưng hiện nay, Đức
Giê-su được một tác vụ cao trọng hơn, bởi vì Người là trung gian của một giao
ước tốt đẹp hơn; giao ước này căn cứ vào những lời hứa tốt đẹp hơn. 7 Thật
vậy, giả như giao ước thứ nhất đã hoàn hảo rồi, thì chẳng cần phải tìm giao ước
thứ hai để thay thế. 8 Quả thật, Thiên Chúa khiển trách
Dân rằng: Đức Chúa phán: Này sắp đến những ngày Ta hoàn thành một Giao Ước Mới
với nhà Ít-ra-en và nhà Giu-đa.
9 Giao ước đó sẽ không
như giao ước Ta đã thiết lập với cha ông của chúng, trong ngày Ta cầm tay dẫn
chúng ra khỏi Ai-cập. Bởi vì chúng đã không trung thành với giao ước của Ta,
nên Ta cũng đã bỏ mặc chúng, Đức Chúa phán: 10Đây là giao ước
Ta sẽ lập với nhà Ít-ra-en sau những ngày đó, Đức Chúa phán: Ta sẽ ghi vào lòng
trí chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng lề luật của Ta; Ta sẽ là Thiên Chúa của
chúng, còn chúng sẽ là Dân của Ta. 11 Không ai còn phải
dạy đồng bào mình, không ai còn phải dạy anh em mình rằng: "Hãy học cho
biết Đức Chúa," vì hết thảy chúng, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ biết
Ta. 12 Ta sẽ dung thứ những điều gian ác chúng làm, sẽ
không còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa. 13 Khi Thiên Chúa
nói đến Giao Ước Mới, Người làm cho giao ước thứ nhất hoá ra giao ước cũ; và
cái gì cũ kỹ, lỗi thời, thì sắp tan biến đi.
2/ Bài đọc I (năm chẵn):
3 Vua Sa-un lấy trong
toàn thể Ít-ra-en ba ngàn quân tinh nhuệ, và lên đường để tìm bắt ông Đa-vít và
người của ông, ở phía đông các Mỏm Đá Sơn Dương.
4 Vua đến các bãi quây
chiên dê bên đường. Ở đó có một cái hang và vua Sa-un vào đó để đi việc cần.
Ông Đa-vít và người của ông đang ngồi ở cuối hang. 5 Người
của ông Đa-vít nói với ông: "Đây là ngày Đức Chúa phán với ông: "Này
ta trao kẻ thù của ngươi vào tay ngươi, ngươi sẽ đối xử với nó thế nào tuỳ
ý." Ông Đa-vít đứng dậy và cắt vạt áo khoác của vua Sa-un. 6 Sau
đó, ông Đa-vít áy náy trong lòng vì đã cắt vạt áo của vua Sa-un.
7 Ông bảo người của
ông: "Xin Đức Chúa đừng để tôi làm điều này cho chúa thượng của tôi, đấng
Đức Chúa đã xức dầu tấn phong, là tra tay hại vua, vì người là đấng Đức Chúa đã
xức dầu tấn phong." 8 Nhờ những lời ấy, ông Đa-vít đã
ngăn chặn người của ông, không để cho họ xông vào vua Sa-un. 9 Sau
đó, ông Đa-vít đứng lên, ra khỏi hang và kêu đằng sau vua Sa-un rằng:
"Thưa đức vua là chúa thượng con! " Vua Sa-un ngoái lại đằng sau. Ông
Đa-vít sấp mặt sát đất mà lạy.
10 Ông Đa-vít nói với
vua Sa-un: "Tại sao cha lại nghe lời người ta nói rằng Đa-vít đang tìm
cách hại cha? 11 Hôm nay đây, chính mắt cha thấy Đức Chúa
đã trao cha vào tay con, hôm nay, trong hang; người ta nói đến chuyện giết cha,
nhưng con đã thương hại cha và nói: "Tôi sẽ không tra tay hại chúa thượng
tôi, vì người là đấng Đức Chúa đã xức dầu tấn phong. 12 Thưa
cha, xin nhìn xem, vâng, xin nhìn xem vạt áo choàng của cha trong tay con. Vì
con đã cắt áo choàng của cha và không giết cha, thì xin cha biết và thấy cho
rằng tay con không làm điều ác, điều lỗi, và con đã không phạm tội hại cha,
trong khi cha mưu toan lấy mạng sống con. 13 Xin Đức Chúa
phân xử giữa con và cha và xin Đức Chúa phạt cha để trả thù cho con, nhưng tay
con sẽ không đụng đến cha. 14 Như tục ngữ người xưa có
nói: "Điều ác từ kẻ ác mà ra," nên tay con sẽ không đụng đến
cha. 15 Đức vua Ít-ra-en đã ra trận để đánh ai? Cha đuổi
theo ai? Một con chó chết! Một con bọ chét! 16 Đức Chúa sẽ
là trọng tài, Người sẽ phân xử giữa con và cha. Xin Người nhìn xem và biện hộ
cho con, xin Người phân xử để con thoát khỏi tay cha!"
17 Khi ông Đa-vít nói
với vua Sa-un những lời đó xong, thì vua Sa-un hỏi: "Đa-vít con cha, có
phải tiếng của con đấy không?" Rồi vua Sa-un oà lên khóc. 18 Vua
nói với ông Đa-vít: "Con công chính hơn cha, vì con xử tốt với cha, còn
cha thì xử ác với con. 19 Hôm nay con đã tỏ ra là con làm
điều tốt cho cha, vì Đức Chúa đã nộp cha vào tay con mà con đã không giết
cha. 20Có ai gặp kẻ thù của mình mà cứ để nó đi yên lành không?
Xin Đức Chúa thưởng con vì điều tốt con làm cho cha hôm nay. 21 Giờ
đây cha biết rằng chắc chắn con sẽ làm vua và vương quyền Ít-ra-en sẽ vững mãi
trong tay con.''
3/ Phúc Âm:
13 Rồi Người lên núi và
gọi đến với Người những kẻ Người muốn. Và các ông đến với Người. 14 Người
lập Nhóm Mười Hai, để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao
giảng, 15 với quyền trừ quỷ.
16 Người lập Nhóm Mười
Hai và đặt tên cho ông Si-môn là Phê-rô,
17 rồi có ông Gia-cô-bê
con ông Dê-bê-đê, và ông Gio-an em ông Gia-cô-bê - Người đặt tên cho hai ông là
Bô-a-nê-ghê, nghĩa là con của thiên lôi -, 18 rồi đến các
ông An-rê, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô, Mát-thêu, Tô-ma, Gia-cô-bê con ông
An-phê, Ta-đê-ô, Si-môn thuộc nhóm Quá Khích,
19 và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt
là chính kẻ nộp Người.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Khi cái hoàn hảo tới, cái
bất toàn phải qua đi.
Con người thường có khuynh
hướng tiếc nuối những huy hoàng của quá khứ và từ chối không tiếp nhận những
thay đổi trong cuộc sống hiện tại. Họ quên đi nhân loại càng ngày càng phải
phát triển để tiến bộ hơn, trong đời sống xã hội cũng như tôn giáo. Tục ngữ
Việt-nam có rất nhiều câu khuyên mọi người phải bỏ thái độ thủ cựu, nắm giữ
quyền hành: "Tre già, măng mọc" hay "Con hơn cha, nhà có
phúc." Trong Kế Hoạch Cứu Độ cũng thế, Thiên Chúa không dựng nên con người
toàn hảo hay mặc khải mọi sự cho con người ngay từ đầu; nhưng muốn con người từ
từ tiến đến chỗ hoàn hảo và càng ngày càng thấu hiểu về Thiên Chúa và Kế Hoạch
Cứu Độ của Ngài. Vì thế, con người cần có sự khôn ngoan và tâm hồn cởi mở để
đón nhận những thay đổi trong cuộc sống; chứ không ích kỷ nắm giữ quá khứ.
Các Bài Đọc hôm nay xoay
quanh sự tiệm tiến của những gì Thiên Chúa đã làm cho con người. Trong Bài Đọc
I, năm lẻ, tác giả Thư Do-thái so sánh hai giao ước cũ và mới mà Thiên Chúa
thiết lập với dân: vì giao ước cũ bất toàn nên mới có giao ước mới; giao ước
mới hoàn hảo hơn giao ước cũ vì đặt căn bản trên những lời hứa tốt đẹp hơn của
Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, năm chẵn, vua Saul phải công nhận David là người
công chính và xứng đáng làm vua của Israel hơn ông; vì trong khi Vua
luôn tìm cơ hội để thủ tiêu David, còn David luôn tìm dịp để giúp đỡ và tha
chết cho Vua. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu thiết lập Nhóm Mười Hai để các ông ở
với Ngài và được huấn luyện, trước khi Ngài sai các ông đi rao giảng Tin Mừng
và tiếp tục sứ vụ của Ngài trên trần gian.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I (năm lẻ): Chúa Giêsu là
trung gian của một giao ước tốt đẹp hơn.
1.1/ Quan niệm về giao ước:
Thông thường, giao ước là một hợp đồng giữa hai bên, đồng ý thỏa thuận về một
số những điều mà hai bên đồng ý giữ. Nếu một bên không chịu giữ hợp đồng, giao
ước ấy sẽ trở nên vô hiệu. Từ ngữ Hy-Lạp thường dùng để chỉ giao ước là suntheke.
Điều đáng chú ý trong đọan văn này, tác giả không dùng suntheke, mà
dùng diatheke; từ ngữ này được dùng để chỉ một lời hứa mà một người
ở cấp bậc cao hơn hứa với một người dưới mình. Trong giao ước của Thiên Chúa
với con người, Thiên Chúa là nguồn gốc và là nguyên nhân của những lời hứa.
1.2/ Giao ước mới toàn hảo
hơn giao ước cũ:
(1) Giao ước cũ: là giao
ước Thiên Chúa thiết lập với Israel qua trung gian của Moses trên núi
Sinai. Theo giao ước này, Thiên Chúa hứa sẽ thương yêu và săn sóc Israel nếu
họ tuân giữ cẩn thận các giới răn của Ngài (Deut 4:23).
(2) Giao ước mới: là giao
ước Thiên Chúa thiết lập với Giáo Hội qua trung gian của Đức Kitô. Tác giả thư
Do-thái nêu bật những đặc điểm của giao ước mới:
- Hoàn hảo hơn giao ước cũ:
Tác giả dẫn chứng lời đã được tiên báo bởi tiên-tri Jeremiah 31:31-34: “Quả
thật, Thiên Chúa khiển trách Dân rằng: Đức Chúa phán: Này sắp đến những ngày Ta
hoàn thành một Giao Ước Mới với nhàIsrael và nhà Judah. Giao ước đó
sẽ không như giao ước Ta đã thiết lập với cha ông của chúng, trong ngày Ta cầm
tay dẫn chúng ra khỏi Ai-cập. Bởi vì chúng đã không trung thành với giao ước
của Ta, nên Ta cũng đã bỏ mặc chúng, Đức Chúa phán.” Tác giả dùng tĩnh từ kainos để
chỉ mới cả về thời gian lẫn phẩm giá: “Nhưng hiện nay, Đức Giêsu được một tác
vụ cao trọng hơn, bởi vì Người là trung gian của một giao ước tốt đẹp hơn; giao
ước này căn cứ vào những lời hứa tốt đẹp hơn.”
- Lý do hiện hữu: vì sự bất
toàn của giao ước cũ. “Thật vậy, giả như giao ước thứ nhất đã hoàn hảo rồi, thì
chẳng cần phải tìm giao ước thứ hai để thay thế.” Tác giả lý luận: “Khi Thiên
Chúa nói đến Giao Ước Mới, Người làm cho giao ước thứ nhất hoá ra giao ước cũ;
và cái gì cũ kỹ, lỗi thời, thì sắp tan biến đi.”
- Sự khác biệt nền tảng
giữa 2 giao ước: Thập Giới của giao ước cũ được khắc ghi trong 2 bia đá; trong
khi Lề Luật của giao ước mới sẽ được Thiên Chúa: “ghi vào lòng trí chúng, sẽ
khắc vào tâm khảm chúng lề luật của Ta; Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng, còn
chúng sẽ là Dân của Ta.”
Con người giữ Lề Luật không
chỉ vì bắt buộc, nhưng vì yêu thương Đấng dạy dỗ mình.
- Mọi người đều biết Thiên
Chúa, chứ không còn chỉ giới hạn trong vòng dân Do Thái mà thôi: “Không ai còn
phải dạy đồng bào mình, không ai còn phải dạy anh em mình rằng: "Hãy học
cho biết Đức Chúa", vì hết thảy chúng, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ biết
Ta.”
- Hoàn toàn tha thứ mọi tội
lỗi cho dân: “Ta sẽ dung thứ những điều gian ác chúng làm, sẽ không còn nhớ đến
lỗi lầm của chúng nữa.”
2/ Bài đọc I (năm chẵn): Saul thú nhận
với David: "Con công chính hơn cha, vì con xử tốt với cha, còn cha thì xử
ác với con.''
2.1/ Phản ứng của David:
Ông biết Saul muốn tìm dịp hại ông vì ghen tị, không muốn ông làm
Vua Israel. Dịp may để hạ sát vua Saul đã tới tại En-Gedi, cạnh Biển Chết,
khi Saul vào trong một hang đá để làm việc cần cá nhân. Lúc đó David và người
của ông đang ngồi ở cuối hang. Người của ông David nói với ông: "Đây là
ngày Đức Chúa phán với ông: "Này ta trao kẻ thù của ngươi vào tay ngươi,
ngươi sẽ đối xử với nó thế nào tùy ý.""
David có thể triệt hạ Saul
lúc đó để khỏi phải lo chạy trốn mãi; nhưng ông sợ động tới người Thiên Chúa đã
xức dầu tấn phong. Ông cũng ngăn cấm người của ông không được đụng tới vua
Saul; ông chỉ nhẹ nhàng đi tới chỗ Saul treo áo choàng và cắt vạt áo của vua
Saul. Hành động cắt vạt áo choàng có lẽ là một biểu tượng để nhắc lại chuyện
vua Saul đã vô ý giật rách áo choàng của ngôn-sứ Samuel trong trình thuật
15:27-28.
Sau đó, David ra khỏi hang
và kêu lớn tiếng đằng sau vua Saul rằng: "Thưa đức vua là chúa thượng
con!" rồi sấp mặt sát đất mà lạy. David nói với vua Saul: "Tại sao
cha lại nghe lời người ta nói rằng David đang tìm cách hại cha? Hôm nay đây,
chính mắt cha thấy Đức Chúa đã trao cha vào tay con, hôm nay, trong hang; người
ta nói đến chuyện giết cha, nhưng con đã thương hại cha và nói: "Tôi sẽ
không tra tay hại chúa thượng tôi, vì người là đấng Đức Chúa đã xức dầu tấn
phong. Thưa cha, xin nhìn xem, vâng, xin nhìn xem vạt áo choàng của cha trong
tay con. Vì con đã cắt áo choàng của cha và không giết cha, thì xin cha biết và
thấy cho rằng tay con không làm điều ác, điều lỗi, và con đã không phạm tội hại
cha, trong khi cha mưu toan lấy mạng sống con.'' David cầu xin Thiên Chúa phân
xử mối liên hệ giữa ông và Saul: trong khi David luôn đối xử tốt lành với Saul,
thì Saul lại luôn tìm cách hãm hại David vì ghen tị. David tin Đức Chúa sẽ giải
quyết xung đột giữa hai người; chứ ông không dám ra tay hại người Đức Chúa đã
xức dầu tấn phong.
2.2/ Phản ứng của Saul: Khi
ông David nói những lời đó xong, thì vua Saul Saul oà lên khóc. Vua nói với
David: "Con công chính hơn cha, vì con xử tốt với cha, còn cha thì xử ác
với con. Hôm nay con đã tỏ ra là con làm điều tốt cho cha, vì Đức Chúa đã nộp cha
vào tay con mà con đã không giết cha. Có ai gặp kẻ thù của mình mà cứ để nó đi
yên lành không?" Công chính là tiếp tục sống đúng mối liên hệ của mình,
cho dù tha nhân đã không sống đúng mối liên hệ đó.
Vua Saul cũng nhận ra David
là người xứng đáng lãnh nhận vương quyền để cai trị Israel, ông cầu chúc cho
David: "Xin Đức Chúa thưởng con vì điều tốt con làm cho cha hôm nay. 21 Giờ
đây cha biết rằng chắc chắn con sẽ làm vua và vương quyền Israel sẽ vững mãi
trong tay con.''
3/ Phúc Âm: Chúa Giêsu
thành lập Nhóm Mười Hai.
3.1/ Sứ vụ của Nhóm Mười
Hai: “Rồi Người lên núi và gọi đến với Người những kẻ Người muốn. Và các ông
đến với Người. Người lập Nhóm Mười Hai, để các ông ở với Người và để Người sai
các ông đi rao giảng, với quyền trừ quỷ.” Tại sao phải lập Nhóm Mười Hai?
(1) Để tiếp tục thi hành sứ
vụ rao giảng Tin Mừng: Chúa Giêsu biết rõ những gì sẽ xảy đến cho Ngài trong
tương lai, vì thế Ngài cần những người tiếp tục công việc của Ngài. Người lãnh
đạo giỏi là người biết nhìn đến tương lai, và biết huấn luyện những người có
khả năng để thay thế mình sau này; vì nếu không huấn luyện người để thay thế,
tất cả những cố gắng của mình, cho dù hay đến đâu chăng nữa, cũng sẽ rơi vào
quên lãng.
(2) Để Tin Mừng đựơc loan
báo sâu rộng và nhiều người được chữa lành hơn: Phương tiện truyền thông duy
nhất thời đó là loan báo bằng miệng, và phương tiện di chuyển thịnh hành nhất
là đi bộ. Chúa Giêsu băn khoăn làm sao để Tin Mừng có thể đạt tới mọi người, và
không còn cách nào hiệu quả hơn là mời gọi nhiều người cộng tác để huấn luyện,
và rồi sai họ đi thi hành sứ vụ. Đó là lý do tại sao Ngài không chỉ huấn luyện
một, mà 12 Tông-đồ; bên cạnh đó, Ngài còn huấn luyện rất nhiều các môn đệ đi
theo Ngài. Điều này dạy chúng ta, để Tin Mừng có thể lan tràn đến mọi người,
chúng ta cần sự cố gắng và cộng tác của rất nhiều người, chứ không giới hạn
trong một thiểu số có tài năng hay kiến thức mà thôi.
(3) Chúa Giêsu gọi các ông
để ở với Ngài: Cách huấn luyện hiệu quả nhất của người thời xưa là cho ở với
Thầy; mục đích không những là để cho các trò học tất cả những gì nơi Thầy: sự
khôn ngoan cũng như cách cư xử, nhưng còn là cơ hội cho Thầy quan sát các trò
của mình và sửa sai những tính xấu cho họ.
3.2/ Thành phần của Nhóm
Mười Hai: “Người lập Nhóm Mười Hai và đặt tên cho ông Simon là Phêrô, rồi có
ông Giacôbê con ông Zebedee, và ông Gioan em ông Giacôbê - Người đặt tên cho
hai ông là Boarneghese, nghĩa là con của thiên lôi - rồi đến các ông Anrê,
Philípphê, Barthôlômêô, Mátthêu, Tôma, Giacôbê con ông Anphê, Tađêô, Simon
thuộc nhóm Quá Khích, và Giuđa Iscariot là chính kẻ nộp Người.” Nhìn qua danh
sách của 12 Tông-đồ, một người có những nhận xét như sau:
(1) Không có ai nổi bật: về
danh giá, quyền thế, cũng như về kiến thức. Ngược lại, đa số là những ngư phủ
thất học tầm thường. Các ông có thành công và trung thành với sứ vụ hay không
là do cách Chúa Giêsu huấn luyện.
(2) Là những con người yếu
đuối, tội lỗi: Matthew là người thu thuế, và được xem là tội lỗi thường xuyên
và công khai. Judah Iscarioth là người sẽ nộp Chúa. Hai con ông Zebedee, Gioan
và Giacôbê, là người nhắm địa vị “ngồi bên tả và bên hữu” Chúa Giêsu trong
vương quốc của Ngài. Phêrô chối Chúa 3 lần, và hầu hết các Tông-đồ đều bỏ Chúa
trong Cuộc Thương Khó của Ngài. Điều này cho chúng ta thấy việc huấn luyện con
người không dễ.
(3) Tính khí rất khác nhau:
Simon, người thuộc Nhóm Quá Khích, có khuynh hướng bảo vệ quốc gia Do-Thái, rất
ghét những người cấu kết với ngọai bang để bóc lột dân như Matthew, người thu
thuế. Thế mà Chúa Giêsu chọn hai ông để sống chung với nhau, dẹp bỏ sự khác
biệt, và cùng chung lo một sứ vụ rao giảng Tin Mừng. Phêrô rất nhanh nhẩu đến
nỗi làm mà không chịu suy nghĩ, để ở với Gioan, người luôn thâm trầm và cẩn
thận suy nghĩ trước khi làm. Nói tóm, sự huấn luyện của Chúa Giêsu và cuộc sống
chung đã làm các ông phải dẹp bỏ những khác biệt cá nhân để cùng hy sinh cho sứ
vụ rao giảng Tin Mừng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Trong sự quan phòng và Kế
Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa, Ngài không dựng nên mọi sự hoàn hảo và tốt đẹp
ngay từ đầu; nhưng một cách tiệm tiến, mọi sự dần dần trở nên hoàn thiện. Ngài
muốn chúng ta đừng tiếc nuối và níu kéo quá khứ; nhưng biết dùng trí khôn và mở
lòng để đón nhận những mặc khải mới, và cố gắng để càng ngày càng trở nên tốt
hơn.
- Sự ghen tị là lý do ngăn
cản đà tiến của nhân loại, chúng ta đừng để nó làm mờ mắt đến nỗi chúng ta
không nhận ra thánh ý của Thiên Chúa; nhất là làm chúng ta mù quáng đến độ muốn
tiêu diệt sự thật và giết hại những người lành.
- Chúng ta hãy tin tưởng hoàn
toàn nơi Chúa Giêsu, vì Ngài là trung gian của một giao ước hoàn hảo. Ngài luôn
yêu thương và lo lắng mọi sự cho chúng ta.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét