Thứ Hai, Tuần IV TN2
Bài đọc: Heb
11:32-40; II Sam 15:13-14, 30, 16:5-13a; Mk 5:1-20.
1/ Bài đọc I (năm lẻ):
32 Tôi còn phải nói gì nữa đây? Tôi sợ không có đủ thời giờ để
kể truyện các ông Ghít-ôn, Ba-rắc, Sam-sôn, Gíp-tác, Đa-vít, Sa-mu-en và các
ngôn sứ. 33 Nhờ đức tin, các vị này đã chinh phục các
nước, thực hành công lý, đạt được những gì Thiên Chúa đã hứa; các ngài đã khoá
miệng sư tử, 34 dập tắt lửa hồng mãnh liệt, thoát khỏi
lưỡi gươm. Các ngài đã lướt thắng bệnh tật mà trở nên mạnh mẽ, đã tỏ ra dũng
cảm tại chiến trường, và đẩy lui được quân ngoại xâm. 35 Có
những phụ nữ đã thấy thân phận mình chết nay sống lại. Có những người bị tra
tấn mà không muốn được giải thoát, để được hưởng một sự sống lại tốt đẹp hơn. 36 Có
những người phải chịu nhạo cười và roi vọt, hơn nữa còn bị xiềng xích và bỏ tù;37 họ
bị ném đá, bị cưa đôi, bị chết vì gươm; họ phải lưu lạc, mặc áo da cừu da dê,
chịu thiếu thốn, bị áp bức và hành hạ.38 Thế gian chẳng xứng
với họ! Họ đi lang thang trong hoang địa, trên núi đồi, trong hang hốc và hầm
hố. 39 Nhờ đức tin, tất cả các nhân vật đó đã được chứng
giám, thế mà họ không đạt được những điều Thiên Chúa đã hứa. 40 Quả
thật, Thiên Chúa đã trù liệu cho chúng ta một phần phúc tốt hơn, nên không muốn
cho họ đạt tới hạnh phúc trọn vẹn mà không có chúng ta.
2/ Bài đọc I (năm chẵn):
13 Người đưa tin đến nói với vua Đa-vít: "Lòng người
Ít-ra-en đã theo Áp-sa-lôm." 14 Vua Đa-vít bảo toàn
thể triều thần ở với vua tại Giê-ru-sa-lem: "Đứng lên! Chúng ta chạy trốn
đi, vì chúng ta sẽ không thoát được Áp-sa-lôm. Đi cho mau, kẻo chẳng mấy chốc
nó đuổi kịp chúng ta, giáng tai hoạ xuống chúng ta và dùng lưỡi gươm giết dân
thành."
30 Vua Đa-vít lên dốc Cây Ô-liu, vừa lên vừa khóc, đầu trùm
khăn, chân đi đất, và toàn dân đi với vua ai cũng đầu trùm khăn, vừa lên vừa
khóc. 5 Khi vua Đa-vít đến Ba-khu-rim thì kìa có một người
từ đó đi ra. Y thuộc cùng một thị tộc với nhà Sa-un, và tên là Sim-y, con ông
Ghê-ra. Y vừa đi ra vừa nguyền rủa. 6 Y ném đá vào vua
Đa-vít và tất cả bề tôi vua, mặc dầu có toàn thể quân đội và toàn thể các dũng
sĩ ở bên phải và bên trái vua.
7 Sim-y nói thế này trong lời nguyền rủa của y: "Cút đi,
cút đi, tên khát máu, thằng vô lại! 8 ĐỨC CHÚA đã đổ xuống
đầu mày tất cả máu của nhà Sa-un, người đã bị mày chiếm ngôi, và ĐỨC CHÚA đã
trao vương quyền vào tay Áp-sa-lôm, con mày. Và này, mày phải tai hoạ, vì mày
là tên khát máu!" 9 Ông A-vi-sai, con bà Xơ-ru-gia,
thưa với vua: "Tại sao thằng chó chết này dám nguyền rủa đức vua là chúa
thượng tôi? Xin cho tôi qua chặt đầu nó!" 10 Vua nói:
"Chuyện của ta can gì đến các ngươi, hỡi các con bà Xơ-ru-gia? Nếu nó
nguyền rủa và nếu ĐỨC CHÚA bảo nó: "Hãy nguyền rủa Đa-vít", thì ai
dám hỏi: "Tại sao mày làm như thế?" 11 Vua
Đa-vít nói với ông A-vi-sai và tất cả bề tôi: "Này con trai ta, do chính
ta sinh ra mà còn tìm hại mạng sống ta, huống chi là tên Ben-gia-min này! Cứ để
nó nguyền rủa, nếu ĐỨC CHÚA đã bảo nó. 12 May ra ĐỨC CHÚA
sẽ đoái nhìn đến nỗi khổ cực của ta và ĐỨC CHÚA sẽ trả lại cho ta hạnh phúc,
thay vì lời nguyền rủa của nó hôm nay." 13 Vua Đa-vít
và người của vua vẫn đi trên đường.
3/ Phúc Âm:
1 Đức Giê-su và các môn đệ
sang tới bờ bên kia Biển Hồ, vùng đất của dân Ghê-ra-sa.
2 Người vừa ra khỏi thuyền, thì từ đám mồ mả, có một kẻ bị
thần ô uế ám liền ra đón Người.
3 Anh này thường sống trong đám mồ mả và không ai có thể trói
anh ta lại được, dầu phải dùng đến cả xiềng xích. 4 Thật
vậy, nhiều lần anh bị gông cùm và bị xiềng xích, nhưng anh đã bẻ gãy xiềng
xích, và đập tan gông cùm. Và không ai có thể kiềm chế anh được. 5 Suốt
đêm ngày, anh ta cứ ở trong đám mồ mả và trên núi đồi, tru tréo và lấy đá đập
vào mình. 6Thấy Đức Giê-su tự đàng xa, anh ta chạy đến bái lạy
Người 7 và kêu lớn tiếng rằng: "Lạy ông Giê-su, Con
Thiên Chúa Tối Cao, chuyện tôi can gì đến ông? Nhân danh Thiên Chúa, tôi van
ông đừng hành hạ tôi! "
8 Thật vậy, Đức Giê-su đã bảo nó: "Thần ô uế kia, xuất
khỏi người này!" 9 Người hỏi nó: "Tên ngươi là
gì? " Nó thưa: "Tên tôi là đạo binh, vì chúng tôi đông lắm." 10 Nó
khẩn khoản nài xin Người đừng đuổi chúng ra khỏi vùng ấy. 11 Ở
đó có một bầy heo rất đông đang ăn bên sườn núi.
12 Đám thần ô uế nài xin Người rằng: "Xin sai chúng tôi
đến nhập vào những con heo kia."
13 Người cho phép. Chúng xuất khỏi người đó và nhập vào bầy
heo. Cả bầy heo - chừng hai ngàn con - từ trên sườn núi lao xuống biển và chết
ngộp dưới đó. 14 Các kẻ chăn heo bỏ chạy, loan tin trong
thành và thôn xóm. Thiên hạ đến xem việc gì đã xảy ra.
15 Họ đến cùng Đức Giê-su và thấy kẻ bị quỷ ám ngồi đó, ăn mặc
hẳn hoi và trí khôn tỉnh táo -chính người này đã bị đạo binh quỷ nhập vào. Họ
phát sợ.
16 Những người chứng kiến đã kể lại cho họ nghe việc đã xảy ra
thế nào cho người bị quỷ ám và chuyện bầy heo. 17 Bấy giờ
họ lên tiếng nài xin Người rời khỏi vùng đất của họ.
18 Khi Người xuống thuyền, thì kẻ trước kia đã bị quỷ ám nài
xin cho được ở với Người.
19 Nhưng Người không cho phép, Người bảo: "Anh cứ về nhà
với thân nhân, và thuật lại cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người
đã thương anh như thế nào."
20 Anh ta ra đi và bắt đầu rao truyền trong miền Thập Tỉnh tất
cả những gì Đức Giê-su đã làm cho anh. Ai nấy đều kinh ngạc.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Gian nan thử luyện đức
tin.
Cuộc đời con người là bãi chiến trường chống lại
ba kẻ thù: ma quỉ, thế gian, và xác thịt. Để chống lại ba kẻ thù nặng ký này,
con người cần luyện tập để có một đức tin vững mạnh nơi Thiên Chúa. Để luyện
tập đức tin, con người cần có những gian nan thử thách, bắt đầu từ những thử
thách nhỏ, dần dần tới chỗ to lớn hơn. Nếu phải đương đầu ngay với thử thách to
lớn, con người sẽ ngã quị ngay.
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh việc thử luyện
đức tin. Trong Bài Đọc I, năm lẻ, tác-giả Thư Do-thái mời gọi con người nhìn
lại lịch sử để học những tấm gương anh hùng của các nhân chứng đức tin. Họ cũng
là những con người yếu đuối, tội lỗi, và nhát đảm; nhưng nhờ có một niềm tin
vững mạnh nơi Thiên Chúa, họ đã vượt qua được mọi trở ngại trong cuộc đời.
Trong Bài đọc I, năm chẵn, David phải đương đầu với rất nhiều thử thách trong
gia đình cũng như ngoài xã hội sau khi phạm tội; nhưng ông vẫn kiên nhẫn tỏ
lòng ăn năn sám hối. Ông hy vọng Thiên Chúa sẽ đoái thương nhìn tới và tha thứ
tội lỗi cho ông. Trong Phúc Âm, một người hầu như đã hoàn toàn bị điều khiển
bởi quyền lực của quỉ thần, được Chúa Giêsu chữa lành. Sau khi đã được giải
thoát, anh muốn đi theo làm môn đệ Chúa; nhưng Ngài truyền cho anh ở lại địa
phương, và loan truyền cho dân chúng biết những gì Ngài đã làm cho anh.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I (năm lẻ): Đức tin giúp con người vượt qua tất cả.
1.1/ Đức tin của các nhân vật trong lịch sử: Để
giúp các tín hữu có đức tin vững mạnh, tác-giả mời gọi họ nhìn lại gương đức
tin của các chứng nhân trong lịch sử như các ông Gideon, Barak, Samson,
Jephthah, David, Samuel và các ngôn sứ. Tuy họ cũng là những con người yếu đuối
và tội lỗi như bao người; nhưng nhờ “đức tin, các vị này đã chinh phục các quốc
gia, thực hành công lý, đạt được những gì Thiên Chúa đã hứa; các ngài đã khoá
miệng sư tử, dập tắt lửa hồng mãnh liệt, thoát khỏi lưỡi gươm. Các ngài đã lướt
thắng bệnh tật mà trở nên mạnh mẽ, đã tỏ ra dũng cảm tại chiến trường, và đẩy
lui được quân ngoại xâm.”
1.2/ Gian nan thử đức tin: Để đạt được những mục
đích này, các chứng nhân đã phải trải qua rất nhiều gian nan thử thách: “Có
những phụ nữ đã nhận được sự sống lại từ sự chết. Có những người bị tra tấn mà
không muốn được giải thoát, để được hưởng một sự sống lại tốt đẹp hơn. Có những
người phải chịu nhạo cười và roi vọt, hơn nữa còn bị xiềng xích và bỏ tù; họ bị
ném đá, bị cưa đôi, bị chết vì gươm; họ phải lưu lạc, mặc áo da cừu da dê, chịu
thiếu thốn, bị áp bức và hành hạ… Nhờ đức tin, tất cả các nhân vật đó đã được
chứng giám, thế mà họ không đạt được những điều Thiên Chúa đã hứa." Chúng
ta được chung phần vinh quang với họ: Tác giả muốn nói, tất cả những nhân vật
lịch sử này đã dựng nên một gia sản đức tin cho chúng ta. Nhờ họ, đức tin chúng
ta được nuôi dưỡng và thúc đẩy chúng ta vượt qua mọi gian nan trở ngại trong
cuộc đời.
2/ Bài đọc I (năm chẵn): "Lòng người Israel đã theo Absalom."
2.1/ Những nỗi khổ của vua David: Truyền thống
Đông phương tin thứ tự của việc cai trị bắt đầu từ tu thân, tề gia, trị quốc,
bình thiên hạ. Nếu con người chưa tu thân, họ không thể tề gia, trị quốc hay
bình thiên hạ. Trường hợp của vua David là một ví dụ cho tiến trình này.
(1) Bị dằn vặt vì tội lỗi: Trong một giây phút
yếu lòng, David đã để cho tình dục thống trị và đã ăn nằm với bà Batsheba. Từ
tội này kéo qua tội khác, ông đã phạm tội giết Uriah, chồng bà Batsheba để chạy
tội và đoạt vợ người, bằng cách truyền cho Joab gởi Uriah ra tuyến đầu mà không
có đủ sức mạnh hậu thuẫn để ông phải tử thương. Tất cả những việc làm mờ ám của
David không thoát khỏi con mắt Thiên Chúa, Đấng nhìn thấu tâm can; Ngài sai
ngôn sứ Nathan đến phơi bày tội lỗi của David. Tuy Ngài hứa sẽ tha tội; nhưng
David phải chịu mọi hình phạt.
(2) Xáo trộn gia đình: Vì đã mang tội ngoại
tình, David không thể phân xử công minh khi con vua là Amnon hãm hiếp em cùng
cha khác mẹ của mình là Tamar, em ruột của Absalom. Khi thấy vua cha không làm
gì cả, Absalom tức giận nên đã bày mưu giết Amnon. Từ đó, mối hận thù giữa hai
cha con ngày càng thêm nặng. Trong trình thuật hôm nay, David phải chạy trốn
Absalom, vì nghe tin "lòng người Israel đã theo Absalom."
(3) Xáo trộn quốc gia: Từ xáo trộn gia đình dẫn
tới xáo trộn quốc gia. Vua David bảo toàn thể triều thần ở với vua tại
Jerusalem: "Đứng lên! Chúng ta chạy trốn đi, vì chúng ta sẽ không thoát
được Absalom. Đi cho mau, kẻo chẳng mấy chốc nó đuổi kịp chúng ta, giáng tai
hoạ xuống chúng ta và dùng lưỡi gươm giết dân thành." Vua David lên dốc
Cây Olive, vừa lên vừa khóc, đầu trùm khăn, chân đi đất, và toàn dân đi với vua
ai cũng đầu trùm khăn, vừa lên vừa khóc.
2.2/ Chỉ có David là người hiểu rõ lý do của tất
cả sự việc.
(1) Vua David bị Shimei nguyền rủa: Khi vua
David chạy trốn đến Bahurim, có một người tên là Shimea, con ông Gera, thuộc
cùng một thị tộc với nhà Saul. Y vừa đi ra vừa nguyền rủa và ném đá vào vua
David và tất cả bề tôi vua, mặc dầu có toàn thể quân đội và toàn thể các dũng
sĩ ở bên phải và bên trái vua. Shimea nguyền rủa vua David: "Cút đi, cút
đi, tên khát máu, thằng vô lại! Đức Chúa đã đổ xuống đầu mày tất cả máu của nhà
Saul, người đã bị mày chiếm ngôi, và Đức Chúa đã trao vương quyền vào tay
Absalom, con mày. Và này, mày phải tai hoạ, vì mày là tên khát máu!"
(2) David biết bàn tay Thiên Chúa trong những
việc đang xảy ra: Thấy sự việc xảy ra, ông Abishai thưa với vua: "Tại sao
thằng chó chết này dám nguyền rủa đức vua là chúa thượng tôi? Xin cho tôi qua
chặt đầu nó!" David trả lời: "Chuyện của ta can gì đến các ngươi, Nếu
nó nguyền rủa và nếu Đức Chúa bảo nó: "Hãy nguyền rủa David," thì ai
dám hỏi: "Tại sao mày làm như thế?" Rồi vua David nói với ông Abishai
và tất cả bề tôi: "Này con trai ta, do chính ta sinh ra mà còn tìm hại
mạng sống ta, huống chi là tên Benjamin này! Cứ để nó nguyền rủa, nếu Đức Chúa
đã bảo nó. May ra Đức Chúa sẽ đoái nhìn đến nỗi khổ cực của ta và Đức Chúa sẽ
trả lại cho ta hạnh phúc, thay vì lời nguyền rủa của nó hôm nay."
3/ Phúc Âm: Chúa
Giêsu giải thoát một người khỏi làm nô lệ cho quỉ thần.
3.1/ Người bị quỉ ám sống trong nghĩa trang:
Gerasa là Kursi ngày nay, nằm phía bên kia của Biển Hồ. Vùng này có rất nhiều
núi đá, thích hợp cho việc chôn cất người chết. Hiện nay, còn rất nhiều dấu vết
của mồ mả. Như đã đề cập đến trong bài trước, nghĩa trang là chỗ ở của quỉ
thần, và đêm tối là thời gian hoạt động của họ. Khi Chúa Giêsu đã dùng quyền
năng để truyền cho sóng biển phải im lặng để sang tới vùng đất của dân Gerasa;
người lại dùng quyền năng để giải thoát một người khỏi làm nô lệ cho quỉ thần.
3.2/ Chúa Giêsu đương đầu với quyền lực của quỉ
thần: Cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và thần ô uế cho chúng ta thấy quyền lực
của quỉ thần trên con người. Có lúc người bị quỉ ám xưng mình là tôi: "Lạy
ông Giêsu, Con Thiên Chúa Tối Cao, chuyện tôi can gì đến ông? Nhân danh Thiên
Chúa, tôi van ông đừng hành hạ tôi!" Có lúc, anh xưng mình là chúng tôi:
“Tên tôi là đạo binh, vì chúng tôi đông lắm.” Một đạo binh của quân đội Rôma có
khỏang 6,000 binh lính; điều này xác định con người có thể bị giam giữ bởi rất nhiều
quỉ thần. Việc quỉ thần xin cho nhập vào đàn heo có khỏang chừng 2,000 con cũng
là một bằng chứng cho thấy số đông của quỉ thần.
3.3/ Chúa Giêsu đương đầu với cám dỗ của thế
gian: Với một phép lạ như thế, một người chờ đợi dân làng sẽ mừng vui và mời
Chúa Giêsu ở lại với họ; nhưng phản ứng của dân Gerasa hoàn toàn ngược lại. Họ
không muốn thay đổi vì đã quá quen với quỉ thần: “Họ đến cùng Đức Giêsu và thấy
kẻ bị quỷ ám ngồi đó, ăn mặc hẳn hoi và trí khôn tỉnh táo, chính người này đã
bị đạo binh quỷ nhập vào. Họ phát sợ.” Thay vì phải sợ quyền lực của quỉ thần,
họ sợ Người có quyền lực trên quỉ thần! Họ coi của cải vật chất hơn linh hồn
con người: Họ không muốn phải hy sinh của cải vật chất, cho dù cứu được một
mạng người. Họ lên tiếng nài xin Người rời khỏi vùng đất của họ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Đức tin là quà tặng quí giá Thiên Chúa ban để
giúp chúng ta chiến đấu chống lại ba thù. Nếu không có đức tin, chúng ta không
thể đứng vững trước những gian nan của cuộc đời.
- Để có một đức tin vững mạnh, chúng ta cần
luyện tập. Gian nan không thể thiếu để giúp chúng ta luyện tập đức tin.
- Tội lỗi không chỉ mang đến những đau khổ cho
cá nhân; nhưng còn làm thiệt hại đến gia đình, quốc gia và xã hội.
- Chúng ta cần luyện tập đức tin mỗi ngày và bắt
đầu bằng vượt qua những gian nan thử thách nhỏ. Nếu không chịu luyện tập, chúng
ta không thể nào đương đầu với gian nan thử thách lớn sẽ đến trong cuộc đời.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét