Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

THỨ BA 4/12/2012 TUẦN 1 MÙA VỌNG NĂM C,Cha biết các kế hoạch Cha ban cho con

Cha biết các kế hoạch Cha ban cho con

(NS. The Word Among us 11-2011)

Mùa Vọng kêu mời thay đổi.

Nếu bạn một hình ảnh về Chúa Giáng sinh, hãy nhìn ngắm nó. Hãy suy nghĩ về tất cả những Đấng mà cuộc sống của họ đã được thay đổi như là kết quả việc thụ thai và giáng sinh của Chúa Giêsu. Thánh Giuse và Đức Maria chắc chắn đã thay đổi.

Ô
ng Zachari và Elizabeth đã được thay đổi. Và Gioan, con của hai vị nữa, thay đổi khi ông vẫn còn nằm trong lòng mẹ mình! Các nhà đạo sĩ, các mục đồng, Anna, Ông Simeon...Rất nhiều người đã xúc động và thay đổi bởi những tin tức tốt đẹp của Giáng sinh.

 
Thay đổi là một trong những chủ đề chính của mùa Vọng.
Thiên Chúa ban cho chúng ta thời gian này để chúng ta có thể xem xét cuộc sống của chúng ta và hỏi: "Làm thế nào để sự ra đời của Chúa Giêsu thay đổi cuộc sống của tôi? Làm thế nào để sự giáng sinh của Chúa có thể thay đổi cuộc sống của tôi trong năm nay". Để giúp chúng ta trả lời cả hai câu hỏi trên, chúng ta hãy xem cách của Mẹ Maria và Thánh Giuse đã chấp nhận kế hoạch mới của Thiên Chúa đối với cuộc sống của các Ngài. Nếu chúng ta nhìn cách các Ngài thưa "xin vâng" chúng ta có thể học hỏi từ các Ngài, và do đó làm cho chúng ta "xin vâng" với Chúa Giêsu, ngay cả những điều khó khăn hơn.

Chấp nhận kế hoạch của Thiên Chúa.
Tác giả Thánh vịnh nói: "Kế hoạch của Chúa bền vững muôn đời, sự khôn ngoan của Người vượt qua muôn thế hệ" (Thánh Vịnh 33:11).
Qua tiên tri Giêrêmi, Thiên Chúa nói với dân Israel: "Ta biết rõ kế hoạch mà ta có trong tâm trí ta cho các con... kế hoạch phúc lợi cho các con, không phải là chúc dữ! kế hoạch cung cấp cho các con một tương lai tràn đầy hy vọng "(Giêrêmi 29:11). Đây là những chuyển động rất xúc cảm, cho chúng ta biết kế hoạch của Thiên Chúa ban cho chúng ta thì tốt, và tốt hơn. Chúng ta có thể tiến lên với kế hoạch của mình. Nhưng nếu chúng ta muốn biết các phước lành trong kế hoạch của Thiên Chúa, chúng ta phải cởi mở tâm hồn ra cho kế hoạch của Chúa.

Nhìn vào Đức Maria trong bộ
sưu tập Giáng sinh của bạn, và suy nghĩ về kế hoạch của Thiên Chúa đối với cuộc sống của Đức Mẹ . Hãy suy nghĩ về những thay đổi Đức Mẹ đã phải làm để đi theo kế hoạch này. Đức Mẹ đã đính hôn với Ông Giuse và có lẽ là tìm kiếm một cuộc sống yên tĩnh cầu nguyện và chiêm niệm, lớn lên với người chồng trung thành tt lành của mình,. Đó là một kế hoạch tốt. Nhưng đó không phải là những gì Thiên Chúa đã có trong tâm trí Người .

Khi thiên thần Gabriel hiện ra với Đức Maria, toàn bộ cuộc sống của Mẹ bị đảo lộn. Đột nhiên, Mẹ đã trở nên một người mẹ và thậm chí không bởi ông Giuse, nhưng bởi Chúa Thánh Thần! Tương lai tươi sáng sủa Mẹ đã hình dung ra cho mình một trở nên mờ đục cách nhanh chóng, và Mẹ Maria đã "rất bối rối" về lời chào của thiên thần (Luca 1:29). Nhưng Mẹ đã tìm thấy ân sủng để tin tưởng vào Thiên Chúa, dù bất cứ điều gì khó khăn hay thách thức đang chờ đợi Mẹ . Mẹ biết Thiên Chúa nhân lành. Mẹ biết Người yêu thương. Mẹ biết Người sẽ không từ bỏ Mẹ. Và như vậy với những chân lý này làm nền tảng cho cuộc sống của Mẹ, Mẹ lý luận rằng Mẹ có thể chấp nhận kế hoạch của Thiên Chúa và tin rằng Người sẽ cung cấp những ơn thánh cho Mẹ.

Bây giờ nhìn vào Giuse. Ông cũng được yêu cầu chấp nhận kế hoạch của Thiên Chúa
, và từ bỏ ý tưởng của mình về cuộc sống cùng với Đức Maria sẽ như thế nào. Và ông đã làm theo. Trước tiên, khi Giuse biết được chuyện nơi Đức Maria là một thiên thần đã đến thăm Mẹ, nói với Mẹ rằng: Tôn nương sẽ sinh một con trai bởi phép Chúa Thánh Thần, ông có thể bị lúng túng, thậm chí, ông có thể hỏi lần thứ hai. Nếu Đức Maria đã nói lên sự thật, thì chuyện lại khác.
Tuy nhiên, ông là một người ng chính, vì vậy ông quyết định ly hôn với Maria cách lặng lẽ. Ông không muốn Maria bị coi như là một phụ nữ ngoại tình, đặc biệt là không, nhưng thai trong lòng Maria thật là kỳ lạ! Dầu sao, ông cũng không thể sống đời hôn nhân với Maria và nuôi nấng một đứa trẻ không phải là của riêng mình.

Nhưng Đức Chúa Trời đã có kế hoạch khác.
Qua một thiên thần, đã đến đúng lúc và nói với Giuse rằng, câu chuyện của Maria là sự thật, và thiên thần bảo đảm rằng: kết hôn với Maria là điều đúng đắn. Giống như Đức Mẹ, Giuse đã không biết kế hoạch mới này sẽ ra sao. Nhưng cũng giống như Đức Maria, ông sẵn sàng đặt niềm tin vào Thiên Chúa.

 
Thiên Chúa đã có kế hoạch cho mỗi người chúng ta.
Các kế hoạch này có thể sinh ra những thay đổi trong cuộc sống của mỗi người, cũng giống như chúng đã làm cho Mẹ Maria và Thánh Giuse. Cha trên trời  chúng ta muốn trao cho chúng ta làm những điều tuyệt vời cho Người . Nhưng chúng ta sẽ thấy những điều tuyệt vời chỉ xảy ra chỉ trong phạm vi chúng ta vâng nghe Người và giữ lòng tin cậy nơi Người .
Nếu ta do dự, ta có nguy cơ  không nhận ra những gì Chúa muốn ta làm. Nhưng nếu ta có lòng hứng khởi đối với Chúa Giêsu, ta sẽ thấy mình dễ làm những gì Chúa muốn.

 
"Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy"
Trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu nói với các môn đệ: "Hãy làm việc này nhớ đến Thầy" (Luca 22:19). Đã 2 ngàn năm qua, chúng ta cũng làm như thế trong mỗi và mọi Thánh Lễ. Mỗi lần chúng ta cử hành Thánh Lễ, chúng ta nhớ lại những gì Chúa Giêsu đã làm cho chúng ta trên Thánh giá. Đó có thể là một kinh nghiệm rất cảm động, lắng nghe lời Kinh Thánh, cầm lấy Chúa Thánh Thể, và cầu nguyện với tất cả các anh chị em của chúng ta.

Nhưng sau đó
cuộc sống ngày nọ qua ngày kia, chúng ta nhớ rất nhiều  thứ khác: Nhớ danh sách các đồ vật của chúng ta. Nhớ những dự án đang làm việc tại văn phòng. Nhớ mua quà sinh nhật cho con cái. Nhớ sửa chiếc xe hư. Nhớ những gì trên truyền hình tối hôm trước, những gì sẽ được bán vào cuối tuần này, những người đến thăm mình trong ngày nghỉ.

Chúng ta nhớ rất nhiều điều
, nhưng Chúa Giêsu muốn ta nhớ kỹ nhất và sâu đậm nhất những gì Người đã làm cho chúng ta. Người muốn nó được ưu tiên hơn mọi thứ khác.
Người muốn chúng ta dành nhiều giờ nhớ tới Người mỗi ngày, dù ta có đi dự Lễ hay không. Người muốn ta nhớ những gì Người đã làm cho ta được ghi khắc vào lòng trí chúng ta

Mẹ Maria và Thánh Giuse nói
"xin vâng" với Thiên Chúa, bởi vì lòng trí của các Đấng đã được lấp đầy những kỷ niệm Thiên Chúa đã hành động trong quá khứ.
Các Đấng nhớ đến lòng trung thành của ông Abraham.
Các Đấng nhớ cách Người giải phóng dân mình ra khỏi chế độ nô lệ ở Ai Cập và đưa chúng vào đất hứa.
Các Đấng nhớ đến Chúa đã lập Đavid làm một vua vĩ đại nhưng khiêm tốn.
Các Đấng nhớ lại cách Thiên Chúa đã nói chuyện với dân Người qua các tiên tri,Người đã đem chúng từ nơi lưu đầy Babylon trở lại quê hưong mình như thế nào.
Tất cả ký ức đã đi một chặng đường dài trong việc giúp các Đấng tin tưởng Thiên Chúa và đón nhận kế hoạch mới mà Thiên Chúa  đã có cho cuộc sống của các Đấng.

Nếu chúng ta nhớ đến Thánh giá, nếu chúng ta nhớ rằng Chúa Giêsu đã chết để giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi,
trí nhớ của ta sẽ đem lại cho ta sự bình an và niềm vui.
Nếu chúng ta nhớ rằng Chúa Giêsu đã đi vào thế giới này,Người yêu thương chúng ta, trí nhớ sẽ giúp chúng ta đặt niềm tin của ta nơi Người.
Nều ta nhớ Chúa Giêsu là ai, và những gì Người đã làm cho chúng ta, tự nhiên  ta mở lòng đón nhận ý muốn của Người.
giúp ta  cầu nguyện.
giúp ta dễ tha thứ cho người khác như Chúa đã tha thứ cho ta.
giúp ta phục vụ dân Chúa.
 
Nhận lời Chúa gọi.
Gần 2 ngàn năm trước Đức Maria, Thiên Chúa đã gọi Abraham, một người giàu có và cao tuổi, từ miền Mesopotamia (Trung Đông ngày nay), đem gia đình ông và đàn vật của mình di chuyển đến một vùng đất được gọi là Canaan, cách xa hàng trăm dặm. Điều này thực rất khó thi hành.
Nên nhớ rằng, thời đó không có xe vận tải, không có đường cao tốc, và không có đại lý bất động sản. Nhớ rằng, Abraham và Sarah vợ ông, có lẽ đã rất hài lòng với cuộc sống hiện tại của họ. Tuy nhiên, họ đã đồng ý "xin vâng" để làm những gì Thiên Chúa muốn, và kết quả là một giao ước với Thiên Chúa và phước lành không thể kể xiết.

5 trăm năm sau đó, Thiên Chúa gọi ông Môsê đi giải phóng dân mình khỏi ách nô lệ Ai Cập. Giống như Abraham, Mose đã có thể hài lòng với cuộc sống của mình như là một mục tử trong miền Mađian. Ông và vợ ông đã kết thành một gia đình mới, và cuộc sống của ông như người chăn là một cuộc sống tốt. Lúc đầu, Mose đã giãy dụa để chối từ lời Chúa gọi, nhưng cuối cùng ông đã đồng ý, và một lần nữa, phần lịch sử còn lại... Chỉ cần nhìn vào tất cả những việc Mose đã hoàn thành, ta sẽ biết thế nào, bởi vì ông bước đi trong đức tin!

 Abraham, Mose, và rất nhiều vị thánh khác là những người thường sống cuộc sống tốt trước khi Chúa gọi họ. Cuộc gặp gỡ của họ với Thiên Chúa và quyết định của mình theo kế hoạch của
Chúa, cho phép họ làm những điều tuyệt vời cho Thiên Chúa cho dân Người.
Không phải luôn luôn dễ dàng, nhưng nó đã luôn luôn đáng tán thưởng.

 
Ơn phúc và tiếng gọi.
Hôm nay Chúa Giêsu gọi chúng ta đi theo kế hoạch của Người . Các nhu cầu trongGiáo hội và thế giới thì quá lớn. Nhưng lịch sử cho ta biết rằng Thiên Chúa chuẩn bị ban phước cho tất cả những ai trả lời "xin vâng" lời Người kêu gọi để phục vụ Người.

Vì vậy, nên dành thời giờ trong Mùa Vọng này để suy nghĩ về cảnh Giáng sinh. Khi bạn nhìn vào khung cảnh an bình này, hãy suy nghĩ về những người mà cuộc sống đã được thay đổi, bởi vì Thiên Chúa đã gọi họ phục vụ Ngài, và chuẩn bị đường đến cho Con của Ngài. Những người này đã chọn để hy sinh kế hoạch riêng mình.
Đây là cách thức luôn luôn xảy ra trong Giáo hội. Vẫn luôn có những người như chúng ta tự do chấp nhận đáp ứng lời kêu gọi của Thiên Chúa.
Thiên Chúa đã gọi bạn phục vụ Ngài thế nào?
Những gì Người yêu cầu bạn thay đổi?
Nếu bạn làm cho nó thành một điều đáng đChúa Giêsu nhớ trong mùa Vọng này, bạn sẽ thấy tâm hồn mình mở rộng hơn để thưa "xin vâng"  lời mời gọi của Thiên Chúa.
Bạn sẽ thấy mình sẵn sàng hơn để bước đi trong đức tin.
Và bạn sẽ tìm thấy một niềm vui lớn hơn, an bình hơn trong tâm hồn mình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét