Thứ Bảy Tuần I MC
1/
Bài đọc I: 16 Hôm
nay, ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em, truyền cho anh em đem ra thực hành các
thánh chỉ và quyết định này. Anh em phải hết lòng hết dạ tuân giữ và đem ra
thực hành các điều ấy.
17 Hôm nay, anh em đã
làm cho ĐỨC CHÚA tuyên bố rằng Người sẽ là Thiên Chúa của anh em, rằng anh em
phải đi theo đường lối của Người, giữ các thánh chỉ, mệnh lệnh, quyết định của
Người, và nghe tiếng Người.
18 Hôm nay, ĐỨC CHÚA
đã khiến anh em tuyên bố rằng anh em sẽ là dân thuộc quyền sở hữu của Người như
Người đã phán với anh em, và rằng anh em sẽ giữ mọi mệnh lệnh của Người,
19 rằng Người sẽ cho
anh em vượt mọi dân tộc Người đã tạo dựng, xét về vinh dự, danh tiếng và vinh
quang, rằng anh em sẽ là một dân thánh hiến cho ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh
em, như Người đã phán.
2/
Phúc Âm: 43 "Anh
em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù.
44 Còn Thầy, Thầy bảo
anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.
45 Như vậy, anh em
mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt
trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống
trên người công chính cũng như kẻ bất chính.
46 Vì nếu anh em yêu
thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu
thuế cũng chẳng làm như thế sao?
47 Nếu anh em chỉ
chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người
ngoại cũng chẳng làm như thế sao?
48 Vậy anh em hãy nên
hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Trở nên hòan thiện bằng
yêu thương kẻ thù.
Tự
do chọn lựa là hành động căn bản nhất của con người và được làm hằng ngày. Khi
phải chọn lựa, con người thường dựa trên một số tiêu chuẩn căn bản như: mục
đích, tiện lợi, dễ dàng, bền, rẻ, đẹp … Ví dụ, khi con người chọn những nhà
lãnh đạo để điều khiển quốc gia, thành phố, đòan thể, họ thường lựa chọn những
cá nhân có khả năng hơn người thường, để có thể chu tòan sứ vụ được trao phó.
Thiên
Chúa, Đấng dựng nên tất cả, cũng chọn lựa dân tộc và các cá nhân để thi hành
thánh ý của Ngài. Lịch sử của Cựu Ước cũng như Tân Ước thể hiện đầy đủ những sự
lựa chọn của Thiên Chúa: chọn Israel, Abraham, Moses, Aaron, Joshua, Vua Saul,
các tiên-tri, Chúa Giêsu … Các Bài Đọc hôm nay nhấn mạnh đến lý do tại sao
Thiên Chúa chọn dân tộc hay nhóm người. Trong Bài Đọc I, tác giả đưa ra lý do
tại sao Thiên Chúa chọn dân tộc Israel là dân tộc riêng của Ngài: để tuân giữ
các thánh chỉ và mệnh lệnh của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu truyền cho
các môn đệ phải yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho họ, vì các môn đệ được kêu
gọi để trở nên hòan thiện như Cha trên trời là Đấng hòan thiện.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Phải hết lòng tuân giữ và đem ra thực hành các
thánh chỉ, mệnh lệnh của Chúa.
1.1/
Israel là dân tộc được Thiên Chúa chọn: Một trong những điều chính yếu Sách Đệ
Nhị Luật muốn nhấn mạnh tới là Thiên Chúa chọn Israel. Đức Chúa tuyên bố rằng
Người sẽ là Thiên Chúa của anh em, và anh em sẽ là dân thuộc quyền sở hữu của
Người. Anh em sẽ là một dân tộc thánh hiến cho Đức Chúa. Tại sao Thiên Chúa
chọn Israel trong bao nhiêu những dân tộc khác? Thiên Chúa chọn dân tộc Do-Thái
vì họ là con cái của tổ-phụ Abraham. Thiên Chúa chọn và chúc lành cho giòng dõi
Abraham, vì Tổ phụ hết lòng tin tưởng nơi Thiên Chúa và bước đi trong đường lối
của Ngài.
1.2/
Dân tộc được chọn phải khác với các dân tộc khác: Vì Israel là dân tộc được
chọn, nên họ phải phản ánh sự thánh thiện của Thiên Chúa. Tác giả Sách Đệ Nhị
Luật liệt kê bổn phận và quyền lợi của dân tộc Israel:
(1)
Bổn phận: “Anh em phải đem ra thực hành các thánh chỉ và quyết định này. Anh em
phải hết lòng hết dạ tuân giữ và đem ra thực hành các điều ấy.”
(2)
Quyền lợi: “Thiên Chúa sẽ cho anh em vượt mọi dân tộc Người đã tạo dựng, xét về
vinh dự, danh tiếng, và vinh quang.”
Sự
lựa chọn của Thiên Chúa là lựa chọn có điều kiện: Ngài lựa chọn dân tộc Israel
để thi hành ý muốn của Ngài. Một cách cụ thể qua Giao Ước Sinai với Moses: Nếu
họ giữ các giới luật của Thiên Chúa, họ sẽ là dân riêng của Ngài, và được Ngài
che chở và gìn giữ. Nếu không, Thiên Chúa sẽ không nhận và không bảo vệ họ nữa.
Các tiên tri của Cựu Ước đã nhiều lần nhắc nhở dân về sự bất trung của họ và
cơn giận của Thiên Chúa.
-
Amos: Tôi thấy Chúa Thượng đứng bên cạnh bàn thờ. Người phán: "Đập vào đầu
trụ cho khung cửa lung lay! Phá khung cửa cho vỡ tan trên đầu cả bọn! Những đứa
còn sót lại, Ta sẽ giết bằng gươm. Trong bọn chúng, không một tên trốn nổi,
trong bọn chúng, không một đứa thoát thân” (9:1).
-
Hosea: “Khốn cho chúng vì chúng đã lìa bỏ Ta. Chúng sẽ bị tiêu diệt, vì đã dám
xúc phạm đến Ta. Ta, Ta muốn giải cứu chúng, còn chúng lại nói lời gian dối
phạm đến Ta” (7:13).
2/
Phúc Âm: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược
đãi anh em.
2.1/
Hãy yêu thương kẻ thù: Chúa Giêsu biết rõ những gì Luật dạy: “Hãy yêu đồng loại
và hãy ghét kẻ thù.” Nhưng Ngài dạy các môn đệ: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện
cho những kẻ ngược đãi anh em.” Ngài biết con người không dễ để yêu kẻ thù;
nhưng con người có thể làm được chuyện đó nếu họ được thấm nhuần tình yêu Thiên
Chúa.
-
Điểm đầu tiên chúng ta cần chú ý là động từ “yêu,” đặc biệt dùng ở đây là
avgapa,w. Động từ này chỉ được dùng trong khuôn khổ của Kitô Giáo. Hai động từ
yêu khác trong tiếng Hy-Lạp là ejréevw và file,w. Con người phải thấm nhuần
tình yêu Thiên Chúa trước: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em.
Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây
nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy” (Jn 15:4). Sau khi thấm nhuần
tình yêu Thiên Chúa, họ có thể yêu kẻ thù bằng tình yêu này: “Như Thầy yêu anh
em thế nào, anh em cũng hãy yêu thương nhau như vậy” (Jn 13:34).
-
Cầu nguyện cho kẻ thù là cách tốt nhất để tha thứ và bắt đầu yêu thương họ. Nếu
không cầu nguyện cho họ, cũng không thể tha thứ. Chúa Giêsu không chỉ dạy,
nhưng Người đã làm gương cho môn đệ, khi cầu xin cho những người đã bách hại
Ngài trên Thập Giá: “Lạy Cha! Xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng
làm” (Lk 23:34). Thánh Stephanô, tử đạo tiên khởi, cũng bắt chước gương Chúa
Giêsu: "Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này" (Acts 7:60).
2.2/
Lý do tại sao phải yêu kẻ thù: Chúa Giêsu đưa ra 2 lý do:
(1)
Anh em là con Thiên Chúa: “Con nhà tông chẳng giống lông cũng giống cánh.” Chúa
yêu thương mọi người, vì mọi người đều là con cái của Ngài: “Người cho mặt trời
của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên
người công chính cũng như kẻ bất chính.” Chúng ta yêu thương mọi người, vì mọi
người đều là anh chị em chúng ta. Hơn nữa,
-
Anh em phải khác người thu thuế: “Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình,
thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế
sao?”
-
Anh em phải khác người ngọai đạo: “Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi,
thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế
sao?”
(2)
Được kêu gọi để trở nên hòan thiện: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em
trên trời là Đấng hoàn thiện.” Trở nên hòan thiện đòi một luật sống khác với
người thường; nếu không chúng ta cũng chỉ là người tầm thường như họ. Nhưng nếu
họ nhìn thấy nơi chúng ta một lối sống không tầm thường, họ có thể nhận ra
chúng ta là con cái Thiên Chúa: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của
Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau."
-
Chúng ta là những người được chọn để sống cho Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta phải
sống theo lối sống của Thiên Chúa đề ra.
-
Một trong những đòi hỏi của lối sống môn đệ Chúa là phải yêu thương kẻ thù và cầu
nguyện cho những người bách hại chúng ta. Từ chối không thi hành điều Chúa
Giêsu dạy cũng đồng nghĩa với việc từ chối làm môn đệ Chúa.
-
Để có thể thực hiện điều khó khăn này, chúng ta phải được thấm nhuần tình yêu
của Thiên Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét