Thứ Tư Tuần I MC
Bài đọc: Jon 3:1-10; Lk 11:29-32.
1/ Bài đọc I:
1 Có lời ĐỨC CHÚA phán với ông Giô-na lần thứ hai rằng:
2 "Hãy đứng dậy, đi đến Ni-ni-vê, thành phố lớn, và hô
cho dân thành biết lời tuyên cáo Ta sẽ truyền cho ngươi."
3 Ông Giô-na đứng dậy và đi Ni-ni-vê, như lời ĐỨC CHÚA phán.
Ni-ni-vê là một thành phố cực kỳ rộng lớn, đi ngang qua phải mất ba ngày đường.
4 Ông Giô-na bắt đầu vào thành, đi một ngày đường và công bố:
"Còn bốn mươi ngày nữa, Ni-ni-vê sẽ bị phá đổ."
5 Dân Ni-ni-vê tin vào Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và
mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ.
6 Tin báo đến cho vua Ni-ni-vê; vua rời khỏi ngai, cởi áo
choàng, khoác áo vải thô, và ngồi trên tro.
7 Vua cho rao tại Ni-ni-vê: "Do sắc chỉ của đức vua và các
quan đại thần, người và súc vật, bò bê và chiên dê không được nếm bất cứ cái
gì, không được ăn cỏ, không được uống nước.
8 Người và súc vật phải khoác áo vải thô và hết sức kêu cầu
Thiên Chúa. Mỗi người phải trở lại, bỏ đường gian ác và những hành vi bạo lực
của mình.
9 Biết đâu Thiên Chúa chẳng nghĩ lại, chẳng bỏ ý định giáng
phạt, và nguôi cơn thịnh nộ, khiến chúng ta khỏi phải chết."
10 Thiên Chúa thấy việc họ làm, thấy họ bỏ đường gian ác mà trở
lại, Người hối tiếc về tai hoạ Người đã tuyên bố sẽ giáng trên họ, Người đã
không giáng xuống nữa.
2/ Phúc Âm:
29 Khi dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói:
"Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không
được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na.
30 Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê
thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.
31 Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng
với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng
trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua
Sa-lô-môn nữa.
32 Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ chỗi dậy cùng với
thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao
giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Ai cũng có thể ăn năn trở
lại.
Mùa Chay là mùa của xám hối ăn năn. Biết bao
nhiêu câu truyện của những người sống hoang đàng trở về với Chúa, giúp chúng ta
hy vọng vào lòng thương xót của Chúa, và trở về với Ngài. Ví dụ, không ai có
cuộc đời ăn chơi trác táng như Augustine, đến nỗi mẹ ông đã phải khóc lóc van
xin với thánh Ambrose để xin ngài cầu nguyện và khuyên bảo con mình trở lại.
Một cuộc đời cuồng tín, đang trên đường bách hại các tín hữu như Phaolô, sau
khi bị ngã ngựa, đã trở thành một người nhiệt thành rao giảng Tin Mừng hơn hết
mọi người. Hay sự trở lại của người trộm lành trên Thập Giá: “Lạy Ngài, khi nào
về vương quốc của Ngài, xin nhớ đến tôi.” Và Chúa Giêsu hứa với anh: “Ngay hôm
nay, anh sẽ được ở cùng ta trên Thiên Đàng.” Những gương trở lại anh hùng này
chứng minh cho chúng ta thấy: ai cũng có thể ăn năn trở lại.
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh sự trở lại của
tòan thành Nineveh sau biến cố rao giảng của tiên-tri Jonah. Trong Bài Đọc I,
Nineveh là một thành dân ngọai cực kỳ rộng lớn và rất tội lỗi. Tuy không tin và
thờ phượng Đức Chúa của Israel, thế mà khi nghe tiên-tri Jonah rao giảng mới
một ngày rằng: “Còn bốn mươi ngày nữa, Nineveh sẽ bị phá đổ;” cả thành: từ Vua
đến dân, từ lòai người đến súc vật, đều ăn chay, nằm trên tro bụi, và ăn năn
xám hối. Họ hy vọng Thiên Chúa sẽ xót thương và đình chỉ hình phạt của Ngài
trên thành, và xảy ra như thế. Trong Phúc Âm, thánh Luca cho một hình ảnh ngược
lại, những người Israel tin tưởng Đức Chúa, mặc dù đã được thấy tỏ tường những
việc Ngài làm và lắng nghe những lời Ngài rao giảng, đã cứng lòng không chịu ăn
năn trở lại, lại còn thách thức Chúa làm những gì họ muốn trước khi có thể tin
vào Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự
trở lại của dân thành Nineveh
1.1/ Thiên Chúa thương xót và cho dân thành cơ
hội trở lại: Nineveh là Baghdad, Iraq, ngày nay. Trong thời của Jonah, đây là
thành phố của Dân Ngọai, những người không phải Do-Thái và không tin Thiên
Chúa. Không những thế, họ còn là kẻ thù của dân Do-Thái, vì đã mang quân đội
phá bình địa Jerusalem, và bắt từ vua tới dân lưu đày qua Babylon. Đây chính là
lý do tại sao tiên-tri Jonah bất tuân Thiên Chúa lần nhất không chịu qua
Nineveh rao giảng. Tiên tri không thể hiểu nổi tại sao Thiên Chúa lại tỏ lòng
thương xót cho một thành Dân Ngọai và là kẻ thù không đội trời chung của
Do-Thái. Ông không hiểu Thiên Chúa là Cha của mọi người: Do-Thái cũng như Dân
Ngọai. Nếu Ngài là Cha, Ngài phải thương đồng đều tất cả các con: đứa ngoan
ngõan cũng như đứa cứng đầu. Ngài đã từng tuyên bố: “Ta không muốn kẻ gian ác
phải chết, nhưng muốn nó ăn năn xám hối để được sống” (Eze 33:11).
1.2/ Dân thành Nineveh tin vào Thiên Chúa:
Tiên-tri mới chỉ rao giảng có một ngày, kết quả rao giảng được ghi lại như sau:
- Dân Nineveh tin vào Thiên Chúa, họ công bố
lệnh ăn chay và mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ.
- Tin báo đến cho Vua Nineveh; Vua rời khỏi
ngai, cởi áo choàng, khoác áo vải thô, và ngồi trên tro.
- Vua cho rao tại Nineveh: "Do sắc chỉ của
Đức Vua và các quan đại thần, người và súc vật, bò bê và chiên dê không được
nếm bất cứ cái gì, không được ăn cỏ, không được uống nước.
Người và súc vật phải khoác áo vải thô và hết
sức kêu cầu Thiên Chúa. Mỗi người phải trở lại, bỏ đường gian ác và những hành
vi bạo lực của mình. Biết đâu Thiên Chúa chẳng nghĩ lại, chẳng bỏ ý định giáng
phạt, và nguôi cơn thịnh nộ, khiến chúng ta khỏi phải chết."
1.3/ Thiên Chúa không phạt dân thành nữa: “Thiên
Chúa thấy việc họ làm, thấy họ bỏ đường gian ác mà trở lại, Người hối tiếc về
tai hoạ Người đã tuyên bố sẽ giáng trên họ, Người đã không giáng xuống nữa.”
Tác giả Sách Jonah không chú trọng đến thần học về các bản tính của Thiên Chúa,
nên Bản Bảy Mươi dùng động từ “hối tiếc;” trong khi bản của Do-Thái dùng động
từ ở thời thụ động (Niphal): Thiên Chúa động lòng thương và đình chỉ tai họa
Ngài định giáng xuống trên họ. Điểm tác giả chú trọng tới là tình thương của
Thiên Chúa dành cho tội nhân khi họ biết ăn năn trở lại.
2/ Phúc Âm: Hậu
quả phải chịu nếu không biết ăn năn trở lại.
2.1/ Niềm tin không chỉ dựa vào dấu lạ: Người
Do-Thái thích dấu lạ, nên họ hay đòi hỏi phải có dấu lạ để bảo đảm niềm tin.
Chúa Giêsu không đả phá dấu lạ, vì chính Ngài đã làm rất nhiều phép lạ, nhưng
phép lạ chỉ khơi mào niềm tin mà thôi. Niềm tin vững chắc không thể chỉ dựa
trên phép lạ, vì rất nhiều người đã chứng kiến phép lạ mà vẫn không tin. Còn
đối với những người đã có niềm tin vững mạnh, phép lạ không còn cần thiết nữa.
Đó là lý do tại sao Chúa nói: "Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin
dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Jonah. Quả
thật, ông Jonah đã là một dấu lạ cho dân thành Nineveh thế nào, thì Con Người
cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.” Dấu lạ Chúa muốn nói ở đây chính
là sự chết và sự phục sinh vinh hiển của Ngài.
2.2/ Niềm tin phải đặt căn bản trên sự khôn
ngoan: Con người phải dùng trí khôn suy xét để nhận ra sự thật. Đó là lý do tại
sao Chúa Giêsu không chỉ làm phép lạ, nhưng Ngài còn mặc khải và dạy dỗ dân để
họ biết suy xét tìm ra sự thật. Rất nhiều lần Ngài đã sữa chữa những niềm tin
sai lầm của dân chúng, nhất là của các kinh sư và biệt phái. Con người yêu mến
sự thực và sự khôn ngoan, đó là lý do tại sao Nữ Hòang Phương Nam đã không quản
ngại đường xa mang biết bao lễ vật đến để học hỏi sự khôn ngoan của Vua
Solomon. Thế mà có người khôn ngoan hơn Solomon, Người đã ban khôn ngoan cho
Solomon, đang đứng trước mặt họ để dạy dỗ. Họ vẫn khinh thường không chịu lắng
nghe Ngài!
2.3/ Đạo trên danh nghĩa không bảo đảm được cứu
độ: Tin Chúa là phải làm những gì Ngài dạy dỗ; niềm tin trong trí sẽ không giúp
được gì cho con người. Điều trớ trêu trong cuộc đời là những con cái trong nhà
như dân tộc Israel, những người được học hỏi nhiều như những người Công Giáo;
thế mà khi phải biểu tỏ niềm tin nơi Thiên Chúa, họ còn thua cả những Dân
Ngọai. Chúa Giêsu cảnh cáo dân Do-Thái, và chúng ta nữa: “Trong cuộc Phán Xét,
dân thành Nineveh sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân
ấy đã sám hối khi nghe ông Jonah rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Jonah nữa.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Ai cũng có thể trở lại và ai cũng cần phải ăn
năn trở lại. Chúa cho mọi người cơ hội đồng đều để ăn năn trở lại. Chúng ta
cũng phải hy vọng và cầu nguyện cho tha nhân được ăn năn trở lại.
- Chúng ta phải nắm lấy cơ hội để học biết Thiên
Chúa và ăn năn trở lại; vì chúng ta không biết cơ hội có tới nữa hay không. Đức
tin không thực hành sẽ không mang lợi ích gì cho chúng ta.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét