Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

Thứ sáu Tuần Thánh

GX Tân Việt : Thánh lễ tiệc ly, nghi thức rửa chân



Thứ sáu Tuần Thánh







Thứ Sáu Tuần Thánh

Kiểu Kitô giáo
Ý nghĩa kỷ niệm sự đóng đinh chịu khổ và cái chết của Chúa Giêsu Kitô
Ngày thứ sáu ngay trước Chúa Nhật Phục Sinh
Tổ chức Không có lễ kỷ niệm truyền thống
Hoạt động phục vụ thờ phượng, cầu nguyệnThánh lễ, ăn chay, làm việc từ thiện


Thứ sáu Tuần Thánh (hay Thứ sáu Tốt lành) là một ngày lễ diễn ra vào Thứ sáu trước Lễ Phục Sinh. Lễ này kỷ niệmsự đóng đinh vào thập giá và sự chết của Chúa Giêsu tại Canvary (Can-vê).

Thứ sáu Tuần Thánh là một ngày lễ linh thiêng đối với người theo Kitô giáo. Đặc biệt vào ngày này, cầu nguyện thường được coi trọng với việc đọc những đoạn Phúc âm viết về những sự việc dẫn tới sự đóng đinh Giêsu vào Thánh giá. Kitô giáo nhìn sự đóng đinh vào Thánh giá là một hành động tự nguyện và được trao phó của Giêsu, và bởi đó, cùng với việc phục sinh vào ngày thứ ba, đã chiến thắng sự chết.

Giáo hội Công giáo Rôma, ngày này được chỉ định giữ chay và kiêng thịt tức là chỉ có một bữa ăn đầy đủ hay hai bữa nhỏ. Ở Mỹ, đây không phải một ngày kiêng làm việc, tuy nhiên, người ta chỉ làm việc cho đến khi bắt đầu việc phụng tự buổi chiều. Ở Mỹ Latinh, mọi tín đồ Công giáo kiêng làm việc vào ngày này (cũng như Thứ năm Tuần Thánh). Vào buổi chiều, nghi thức được bắt đầu khoảng từ ba giờ chiều, tương ứng với thời gian Chúa Giêsu chết được viết trong Phúc âm. Một số nước, ngày này là một ngày nghỉ chính thức - bao gồm một loạt việc đọc và suy niệm Kinh Thánh. Trong nghi lễ Latinh truyền thống, một linh mục sẽ đọc đoạn Phúc âm viết về Cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu cùng với ba người trợ tế. Không giống việc phụng tự vào những ngày khác, vào Thứ sáu Tuần Thánh, những tấm khăn màu tím bao trùm các ảnh tượng, và một cây Thánh giá đặt gần bàn thờ để tín đồ có cơ hội để tôn kính. Việc phụng tự truyền thống là bao gồm một loạt những nghi lễ có hình thức long trọng và có xu hướng cổ truyền bền bỉ, ít có sự cải biến, thậm chí trải qua thời gian dài.





Phục dựng Đàng Thánh Giá và cuộc khổ nạn của Chúa tạiStuttgart, Đức năm 2004

Tại vài quốc gia Tây Phương như tại ĐứcThụy Sĩ, ngày thứ Sáu Tuần Thánh cũng là ngày nghỉ lễ chính thức (bên cạnh Chủ nhật Phục Sinh và Thứ hai kế tiếp cũng là ngày nghỉ lễ chính thức có trả lương), vào ngày Thứ sáu Tuần Thánh này, những nơi vui chơi, rạp hát, tiệm buôn đều đóng cửa và cấm khiêu vũ, thi đấu thể thao để tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa. Ở ÁoLuxembourg, ngày Thứ Sáu này chỉ là ngày nghỉ lễ chính thức dành cho Tín hữu Tin Lành. Theo quy định của Giáo hội Công giáo Rôma thì ngày Thứ sáu Tuần Thánh buộc các tín hữu từ 14 đến 60 tuổi phải giữ chay và kiêng thịt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét