Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

Thứ Tư Tuần Thánh Phản bội


Phản bội


Con người hôm nay thì sao?

Phản bội trong cuộc sống thì đầy dẫy. Từ lời nói, lời hứa, lời thề. Với bản thân và người khác, với xã hội và tôn giáo, với vợ chồng và con cái, với nhau và với Chúa. Phản bội âm thầm cũng như công khai, bằng lời nói cũng như qua ký kết hợp đồng, giao ước. Cho dù giao ước ấy được ký bằng máu, thì vẫn không được an toàn tuyệt đối. Như máu giao ước giữa Thiên Chúa với con người là một ví dụ.

Con người đưa ra đủ mọi lý do để lơ là xao nhãng hay cố tình không thực hiện các giao kèo với nhau và với Chúa. Vì thế mới sinh ra đủ thứ trục trặc, rối ren, đủ thứ đau khổ xảy đến với con người. Người ta thay lòng đổi dạ rất dễ dàng như trở bàn tay. Khi có lợi, khi gặp khó khăn thì dễ dàng phá bỏ lời cam kết. Người ta tìm ra mọi mánh khóe để lường gạt nhau khiến cho chữ tín ngày nay không còn ý nghĩa nữa.

Nếu Chúa hỏi "ta có phản bội không?" Chắc chắn câu trả lời là không. Nhưng thực tế thì khác

Khi được chịu Phép Rửa tội, chúng ta đã thề hứa sẽ quyết tâm trung thành theo đường sự sáng của Chúa, nhưng rồi ta vẫn theo ma quỷ để làm điều xấu.

Có quá nhiều lần con người phản bội, hại nhau, từ lời nói đến hành động khiến nhiều người, nhiều gia đình phải đau khổ, rơi lệ, con cái gặp bất trắc, đói khổ, mồ côi, chia lìa…

Mỗi lần để cho xác thịt nặng nề trở nên hư đốn, thì đó là phản phản bội Chúa, vì thân xác là đền thờ của Chúa Thánh Thần đã trở nên ô uế.

Mỗi lần trộm cắp tham lam, tham nhũng, làm hại tài sản của người khác, thì đó là phản bội Chúa.

Mỗi lần nói hành nói xấu, thêm điều đặt chuyện, thì đó là phản bội Chúa.

Mỗi lần huỷ bỏ giao ước hôn nhân cách bất chính, thì đó phản bội Chúa.

Nhiều và rất nhiều lần con người phản bội nhau, phản bội Chúa. Nhưng điều đáng sợ là con người ngày nay đã dần đánh mất cảm thức về tội, hoặc lương tâm không còn phân biệt được lành dữ nữa, nên dù có làm xấu mà vẫn cho là bình thường, là không quan trọng.

Quả thật, ngày nay con người đang xa rời Thiên Chúa, có tham vọng rất lớn, là muốn giải thiêng tất cả, quyết định tất cả. Con người muốn thay thế Thiên Chúa bằng khả năng của mình. Tự mình định đoạt đời mình và định đoạt vận mệnh thế giới.

Con người muốn sống tự do theo kiểu tôi muốn làm gì thì làm, không muốn bất cứ ý muốn nào của người khác làm áp lực cho mình. Vì thế, dù ý muốn tốt đẹp của Thiên Chúa, thì cũng dễ dàng bị loại ra khỏi cuộc sống con người một cách dễ dàng.

Phêrô, phút cuối đã kịp thời ăn năn sám hối. Ta cũng hãy mau mau sám hối trở về, vì trễ nhưng chưa muộn, muộn nhưng vẫn còn kịp gặp Ngài.

Cái đáng sợ không phải bị người khác lường gạt hay lường người khác, mà là lường gạt chính mình. Từ đó làm thương tổn chính mình, rồi đến huỷ hoại, đánh mất chính mình.

http://cdmedongcong.net/MuaChay/PhanBoi.htm

Thanh Thanh

Thứ Tư Tuần Thánh


Lời Chúa: Mt 26,14-25





"Con Người sẽ ra đi như đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nộp Con Người, thà kẻ đó đừng sinh ra thì hơn!" (Mt 26,24)

14 Khi ấy, một trong nhóm Mười Hai tên là Giuđa Iscariô, đi gặp các thượng tế 15 và thưa với họ: "Các ông cho tôi bao nhiêu, tôi nộp Người cho các ông?" Họ liền ấn định cho ba mươi đồng bạc. 16 Và từ đó, hắn tìm dịp thuận tiện để nộp Người.

17 Ngày thứ nhất trong tuần lễ ăn Bánh không men, các môn đệ đến thưa Chúa Giêsu rằng: "Thầy muốn chúng con sửa soạn cho Thầy ăn Lễ Vượt Qua ở đâu?" 18 Chúa Giêsu đáp: "Các con hãy vào thành đến với một người kia, và nói rằng: Thầy bảo, giờ Ta đã gần, Ta sẽ mừng Lễ Vượt Qua với các môn đệ tại nhà ông". 19 Các môn đệ làm như Chúa Giêsu đã truyền và sửa soạn Lễ Vượt Qua.

20 Chiều đến, Người ngồi bàn ăn với mười hai môn đệ. 21 Và khi các ông đang ăn, Người nói: "Thầy nói thật với các con: có một người trong các con sẽ nộp Thầy". 22 Môn đệ rất buồn rầu và từng người bắt đầu hỏi Người: "Thưa Thầy, có phải con không?" 23 Người trả lời: "Kẻ giơ tay cùng chấm vào đĩa với Thầy, đó chính là kẻ sẽ nộp Thầy. 24 Thật ra, Con Người sẽ ra đi như đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nộp Con Người, thà kẻ đó đừng sinh ra thì hơn!"

25 Giuđa kẻ phản bội cũng thưa Người rằng: "Thưa Thầy, có phải con chăng?" Chúa đáp: "Đúng như con nói".

Cầu Nguyện:


Lạy Chúa Giêsu
Xin dạy con biết theo Chúa vô điều kiện, vì xác tín rằng Chúa ngàn lần khôn ngoan hơn con, Chúa ngàn lần quảng đại hơn con, và Chúa yêu con hơn cả chính con yêu con.Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét