Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Bổn mạng Hội Các Bà mẹ Công Giáo 2013

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Bổn mạng Hội Các Bà mẹ Công Giáo 2013



Bài: Phương Nga & ảnh: Phùng Văn Thanh

"Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói." (Luca 1,38)

Hàng năm, Giáo hội chọn ngày 25-03 để mừng ngày Sứ Thần Gabriel truyền tin cho Mẹ Maria, mở đầu cho công cuộc cứu độ của Thiên Chúa đối với loài người. Riêng năm nay, lễ kính trùng vào Thứ Hai Tuần Thánh, nên Giáo hội phải dời lại.

Trong tâm tình yêu mến Mẹ, Các Bà mẹ Công Giáo (CBMCG) giáo hạt Tân Sơn Nhì đã long trọng mừng lễ Truyền Tin, bổn mạng của Hội, do Cha Hạt trưởng Phanxico Assisi Lê Quang Đăng chủ sự, vào lúc 17g15’ ngày 08-04-2013, tại thánh đường Giáo xứ Tân Phú. Đồng tế với ngài là Cha Giuse Nguyễn Phát Tài, Tổng linh hướng Hội CBMCG Địa phận Phú Cường, Cha Cha Antôn Lê Ngọc Tỉnh, Chánh xứ giáo xứ Gò Mây, Cha Giuse Nguyễn Văn Lãnh, phụ tá GX Tân Phú.

Tuy chưa đến giờ lễ, nhưng sân Thánh đường đã tràn ngập những cờ hiệu của từng giáo xứ, những tà áo trắng, khăn quàng xanh là đồng phục của các chị em của 14 giáo xứ thuộc Giáo hạt Tân Sơn Nhì, các chị rất phấn khởi nên tập trung sớm để cùng giao lưu và chuẩn bị tâm hồn. Khi các chị em đã ổn định vị trí là bắt đầu giờ kinh.

Sau giờ kinh, CBMCG đã cung nghinh Tượng Mẹ Maria cách long trọng vòng quanh thánh đường để tung hô và tôn sùng Mẹ Maria, theo thứ tự: Thánh giá nến cao (do các chị thuộc Hội CBMCG giáo xứ Tân Phú, với áo dài và khăn đóng màu trắng phụ trách), hội viên CBMCG của mười bốn giáo xứ thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì, Quý nữ tu dòng Vô nhiễm, ban Lễ sinh (xếp thành hai hàng), và Đoàn Đồng tế, Tượng Mẹ Maria ở dưới chân phủ đầy hoa tươi thơm ngát như tấm lòng sắt son của Mẹ (do CBMCG xứ Tân Thái Sơn với áo dài xanh thiên thanh và khăn đóng vàng phụng vụ).

Trong lúc đi kiệu, ca đoàn Giuse phối hợp cùng ca đoàn CBMCG xứ Tân Phú đã cất lên lời ca “Ave Maria con dâng lời chào Mẹ …” để cộng đoàn hiệp thông.

Trên cung thánh, bàn thờ được trang hoàng một tượng Mẹ trong màu áo xanh, phía sau có hình Chim Bồ câu tỏa sáng và Sứ thần Gabriel trong vai trò tuyền tin, muôn sắc hoa cùng hòa quyện để thêm rực rỡ.

Dẫn vào thánh lễ, Cha Hạt trưởng giới thiệu Cha Linh hướng của Hội CBMCG giáo hạt Tân Sơn Nhì không thể tham dự vì lý do sức khỏe, và giới thiệu quý cha Đồng tế.

Cha hạt trưởng nói tiếp: Hôm nay Lễ Truyền Tin, lễ trọng của Giáo hội, vì đó là sự thể hiện chương trình và lời hứa của Thiên Chúa đối với con người. Trải qua bao thời kỳ, cho đến khi viên mãn nhất, thì Chúa đã sai Sứ thần Gabriel đến truyền tin cho Đức Mẹ.

Lúc đầu Đức Mẹ rất ngỡ ngàng, vì Mẹ còn trinh bạch, nhưng qua lời giải thích của Sứ thần, Mẹ đã cảm nghiệm và thưa hai tiếng “Xin vâng”, từ đó khởi đầu việc Ngôi Hai xuống thế làm người, và Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, đã đóng góp vai trò quan trọng trong suốt chặng đường dài lịch sử gian khó bên Chúa Giêsu, con trai duy nhất của Mẹ, nhất là nỗi đau đớn, sự mất mát lớn lao khi đứng bên Thánh giá nhìn con chết treo như một kẻ tội phạm!

Dâng lễ hôm nay, chúng ta cùng tạ ơn Thiên chúa đã ban cho chúng ta một người Mẹ, là Mẹ của Thiên Chúa và là Mẹ chúng ta, và cầu xin cho các bà mẹ, nhất là những bà mẹ Công Giáo. Ước mong các bà cũng truyền tin cho gia đình, khu xóm, xứ đạo của mình, để tất cả chúng ta xứng đáng là con cái Thiên Chúa .

Bài Tin mừng theo Thánh Luca (Lc 1,26-38) kể lại việc Sứ thần truyền tin cho Đức Trinh nữ Maria. Cha Giuse Nguyễn Phát Tài đã diễn giảng:

Lễ Truyền tin, hay còn gọi là lễ Đức Mẹ được truyền tin, là tước hiệu Giáo hội dùng để mô tả lại biến cố vĩ đại của Giáo hội, khi Mẹ Maria, được đặt vào vai trò Mẹ của Thiên Chúa, Từ tiếng “Xin vâng của Mẹ” nên mới có việc Ngôi Lời nhập thể. Vì vậy, lễ này có thể là lễ chung của Mẹ Maria và Chúa Giêsu.

Lễ này còn gọi là lễ Hiền mẫu vì có những nghĩa sau: Từ hiền mẫu, nói hơi lớ giống như là “hiến máu”, thật vậy, trong các gia đình CBMCG đã hiến máu, hiến sự sống của mình cho chồng con. Hiền mẫu cũng có nghĩa là hiền lành và mẫu mực dù đôi khi có những chị em cũng không hiền lắm, nhưng lại là gương sáng cho các con và đôi khi cả chồng nữa, vì các chị luôn tận lực lo cho chồng, con. Hiền mẫu nói theo một cách khác là hiền hòa, nghĩa là CBMCG luôn là người xây dựng hòa khí cho gia đình, có những khi con cái phạm lỗi, người cha nóng nảy và hằn học, muốn sửa phạt con cái, khi đó người phụ nữ hiền hòa biết cách xoa dịu chồng, rồi nhẹ nhàng khuyên nhủ con cái, nhờ vậy cả gia đình luôn êm ấm.

CBMCG chọn lễ Truyền Tin làm bổn mạng của mình, Vì Đức Mẹ là tấm gương sáng cho CBMCG noi theo.

Cha đã đi kiệu nhiều, nhưng lần đầu tiên Cha nhìn thấy một hình tượng khác lạ ở Mẹ Maria quỳ gối. Vâng, Mẹ đã quỳ gối vì: Mẹ có tính khiêm nhường, Mẹ quỳ để cầu nguyện và để bày tỏ sự vâng phục.

Và nhờ Mẹ toàn vẹn, trong sáng, nên loài người chúng ta mới được hưởng ơn cứu độ. Khi Thiên chúa dựng nên các tạo vật khác, Ngài chỉ phán một lời là mọi sự liền có. Nhưng khi tạo nên con người, Ngài phải họp thảo luận trước với Chúa Con và Chúa Thánh Thần “Chúng ta hãy dựng nên con người giống hình ảnh của chúng ta”.

Xong con người phản bội Thiên Chúa, tội Adam-Eva, Thiên Chúa lại phải họp một lần nữa để đề ra công trình cứu độ của Ngài. Ngôi Hai tự nguyện xuống thế làm người, Mẹ Maria “Xin vâng” và Chúa Thánh Thần phủ rợp trên Mẹ Maria, để Chúa Giêsu giáng trần.

Mặc dù hiền dịu, nhưng Mẹ đã hỏi lại Sứ Thần “ “Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người Nam ?” Sau khi nghe Sứ thần giải thích, Mẹ đã thưa hai tiếng “Xin vâng”, bởi Mẹ đã tin vào Thiên Chúa và phó thác mọi sự cho Ngài. Chúa Giêsu khi vào đời cũng đã nói xin vâng “Lạy Cha! Này con xin đến để thi hành Thánh ý Cha “.

Nói “Xin vâng” rất dễ, nhưng thực thi không dễ, Mẹ Maria đã chấp nhận và từ đó Mẹ phải trải qua nhiều đau khổ như: Có thai trong khi chưa có chồng, bị đời chê trách và Thánh Giuse định bỏ rơi để đi trốn. Sanh con nơi hang đá, trong sự thiếu thốn của thời tiết căm lạnh. Cùng con trong cuộc khổ nạn, và bên con trên Thánh giá với thân xác tàn tạ rã rời.

Như vậy, CBMCG cần phải có đức tin và vâng phục, khi đã vâng phục và tin, chúng ta phải thể hiện bằng hành động cụ thể như Đức Mẹ.

Cha tiếp tục bằng câu chuyện vui: Có một người đàn ông rất khô khan nguội lạnh và xa Chúa. Một hôm khi leo lên núi, ông trượt chân té xuống khe núi, trong lúc chao đảo, ông quơ tay và nắm được một cành cây, nhìn lên thấy núi cao, nhìn xuống thấy vực sâu, ông hốt hoảng la lên, nhưng không ai hay biết. Khi đã kiệt sức, ông chợt nhớ đến Chúa, ông cầu nguyện rằng “Lạy Chúa, xin cứu con thoát chết, nếu được như vậy con sẽ dâng hết những ngày sống cho Chúa”, Không ai đến cứu ông cả, nhưng ông nghe thấy có tiếng hỏi: “Anh có tin Ta cứu anh không?” Anh ta thưa “Dạ có”; “Anh có tin Ta sẽ đưa anh lên đỉnh núi cho an toàn không?” Anh ta thưa “Dạ có”; Sau khi anh ta trả lời, Chúa phán ”Anh hãy buông tay ra đi “, Anh ta giẫy nẩy lên ”Lạy Chúa, Con đâu có dại dột như thế, vì con chỉ có một cành cây để nắm lấy, buông nó ra làm sao con sống nổi?” Và anh ta đã có một kết cục xấu, vì thiếu lòng tin.

CBMCG thân mến, hãy buông lỏng cuộc đời chúng ta và phó thác cho sự quan phòng của Chúa, đó mới là Đức tin có việc làm. Ước mong các chị hãy noi gương Mẹ Maria, tin và phó thác cuộc đời của mình nhất là trong năm Đức Tin này.

Sau bài giảng, các hội viên đọc lại 10 điều tuyên ngôn của Hội.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu.

Trước khi nhận phép lành toàn xá, chị Isave Đặng Thị Hiếu, Trưởng Ban Điều hành CBMCG giáo hạt TSN, có đôi lời cảm tạ: Cha Hạt trưởng, Quý Cha, Quý Nữ tu, Quý HĐMV giáo hạt TSN, Quý HĐMV giáo xứ Tân Phú, Ban điều hành CBMCG TGP TPHCM, Ban điều hành các đoàn thể giáo xứ Tân Phú, thày Lượng, hai Ca đoàn, và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Tân Phú đã tham dự thánh lễ cầu nguyện cho hội viên CBMCG của giáo hạt TSN hôm nay.

Đáp từ, Cha Hạt trưởng thay mặt tất cả cám ơn Quý Cha đồng tế, đặc biệt là Cha Giuse Nguyễn Phát Tài, tổng linh hướng CBMCG Phú Cường, sau thánh lễ, Cha sẽ phải vượt đường dài tăm tối, để trở về Giáo phận, xin Chúa và Mẹ Maria gìn giữ Cha bình an.

“Lạy Chúa Con tin …” vang lên đã kết thúc thánh lễ.

Sau thánh lễ, Để trọn niềm vui, hội viên CBMCG giáo hạt TSN về Hoa viên giáo xứ Tân Phú họp mặt liên hoan với Quý Cha, Quý Nữ tu và quan khách.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét