Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2013

CHÚA NHẬT 2 PS Ga 20, 19-31 Kính Lòng Thương xót Chúa


CHÚA NHẬT 2 PS 
Ga 20, 19-31 
Kính Lòng Thương xót Chúa 




20,19 Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do thái. Chúa Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói, "Bình an cho anh em!" 
(Ngay chiều ngày Phục sinh, ban sáng Chúa hiện ra với Magdala nơi mộ, ban chiều Người hiện ra với nhóm 10 và lập Bí tích Tha tội với quyền tha và Buộc. Lần này thiếu Toma, và Giuda đã chết, chưa có Matthia thay. 
(Các cửa đều đóng kín...Chúa hiện đến đứng giữa: Chúa Giêsu lúc này, sau khi sống lại, thân xác Chúa trở nên nhẹ nhàng như ánh sáng xuyên qua cửa kính, Chúa đi qua cửa đóng kín dễ dàng. 
(Bình an cho anh em: Chúa quảng đại như quên hết mọi lỗi lầm của các môn đệ, Người lên tiếng trước, chào bình an cho các ông, để các ông không sợ Thầy, không sợ người Dothái . 
20,20 Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. 
(Để các ông hết nghi ngờ, Người cho các ông thấy chứng cớ đây là Chúa có xương có thịt như trước. 
20,21 Người lại nói với các ông, 
"Bình an cho anh em! 
Như Chúa Cha đã sai Thầy, 
thì Thầy cũng sai anh em." 
20,22 Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo, 
"Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. 
(Người tiếp tục tín nhiệm và trao sứ mạng phục vụ trong Giáo hội của Người cho các ông. 
Thổi hơi ban Thánh Thần làm người ta nhớ lại Thiên Chúa thổi hơi cho Adam sống trong vườn địa đàng xưa. 
20,23 Anh em tha tội cho ai, 
thì người ấy được tha; 
anh em cầm giữ ai, 
thì người ấy bị cầm giữ." 
(Đừng ai nghi ngờ ơn Tháo-Buộc Chúa đã ban cho Giáo hội của Người. Quyền thiêng liêng này rất cao cả, quý báu, lớn lao, mầu nhiệm, cốt để cứu rỗi muôn người tội lỗi, biết ăn năn sám hối, đổi tội lỗi lấy sự sống đời đời. Lạ lùng chừng nào, thương xót chừng nào! Nếu Phép Thánh Thể là Bí tích Tình yêu, thì Phép Giải tội là Bí tích Thương xót) 
20,24 Một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tôma, cũng gọi là Điđymô, không ở với các ông khi Chúa Giêsu đến. 
20,25 Các môn đệ khác nói với ông, "Chúng tôi đã được thấy Chúa!" Ông Tôma đáp, "Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, thì tôi không tin." 
(Sự nghi ngờ, cứng đầu của Tôma, là cớ cho Chúa tỏ lòng Thương xót, có lợi cho mọi người chúng ta. Tôma sễ đầy kính phục khi Chúa lại hiện đến lần này: 
20,26 Tám ngày sau, các môn đệ Chúa Giêsu lại có mặt trong nhà, có cả ông Tôma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Chúa Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói, "Bình an cho anh em!" 
20,27 Rồi Người bảo ông Tôma, "Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin." 
20,28 Ông Tôma thưa Người, "Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!" 
(Đây là lần 2 Gioan dùng tước hiệu Thiên Chúa, lần 1 ở đầu Tin mừng của ông (1,1 Ngôi Lời là Thiên Chúa ) 
20,29 Chúa Giêsu bảo, 
"Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. 
Phúc thay những người không thấy mà tin!" 
(Từ nay đức tin của chúng ta dựa trên lời chứng của các Tông đồ là những người được thấy Chúa Giêsu Phục sinh. Phúc của chúng ta dựa trên lời này, vì chúng ta không được sống cùng thời với Chúa , không được thấy Chúa , không được chạm vào Chúa , nhưng chúng ta vẫn tin, yêu như thánh Phêrô nói: "Tuy không thấy Người, anh em vẫn yêu mến, tuy chưa được giáp mặt mà lòng vẫn kính tin. Vì vậy, anh em được chan chứa một niềm vui khôn tả, rực rỡ vinh quang, bởi đã nhận được thành quả của đức tin, là ơn cứu độ con người. (1Pr 1,8-9). Vậy ta phải gắng hết sức, vì chắc chắn chúng ta sẽ được sống đời đời. 
20,30 Chúa Giêsu đã làm nhiều dấu lạ khác nữa trước mặt các môn đệ; nhưng những dấu lạ đó không được ghi chép trong sách này. 
20,31 Còn những điều đã được chép ở đây là để anh em tin rằng Chúa Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được sự sống nhờ danh Người. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét