Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

CHÚA NHẬT 23/12/2012 TUẦN IV MÙA VỌNG NĂM C, Giáng Sinh là lễ của Tình Yêu


                  Giáng Sinh là lễ của Tình Yêu 





Cha Robert được mời thuyết giảng trong tuần cửu nhật chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh tại giáo xứ Sao Paulo, nước Brazil. Trong mỗi bài giảng, Cha đều hứa rằng Giáng Sinh năm nay, giáo xứ sẽ có một hang đá thật vĩ đại và sống động. Tất cả giáo dân đều nôn nóng để ngắm nhìn hang đá sống động đó. 

Ngày 25 tháng 12 gần đen, nhưng giáo xứ vẫn không có gì thay đổi. Máng cỏ thông thường được các bà thiện nguyện dọn ra tại một nơi thông thường như mọi năm. Hai ngày trước lễ Giáng Sinh, Cha vẫn tiếp tục hứa hẹn sự kiện vĩ đại đó. Sau bài giảng, ngài gọi ba sinh viên lại và nói: "Trong hai ngày sắp tới, các em không cần đến nhà thờ, thay vào đó, các em hãy đến những vùng nghèo nhất trong giáo xứ và tìm gặp những gia đình nghèo, ghi tên và địa chỉ của họ, số con cái trong mỗi gia đình cùng với tên và tuổi của mỗi người con. Cácem hãy đem danh sách này đến nhà thờ trong lễ vọngGiáng Sinh. "

Ba sinh viên trơ lại nhà thờ với danh sách gồm khoảng một trăm gia đình. Tên và địa chỉ của mỗi gia đình được viết trên một tờ giấy, gặp lại và đặt trên một cái khay. Một vài phút trước thánh lễ đêm Giáng Sinh, Cha Robert đặt cái khay đó trên một cái bàn nhỏ bên cạnh bàn cờ. Khi thánh lễ bắt đầu, ngài cầm hai tấm bảng thật lớn và đặt một tấm bên cạnh hang đá. Tấm bảng này viết: " hang đá

chết" . Tấm bảng kia ghi: "hang đá sống" và được ngài đặt bên cạnh cái khay.

Không khí trong nhà thờ thật im lặng. Giáo dân hoang mang không hiểu được hành động của vị chủ tế và chờ đợi một sự giải thích. Cha Robert giải thích

ngắn gọn : Tệ nạn của xã hội với những bất công, thất nghiệp, vô gia cư, thiếu tình thương và sự kính trọng nhân quyền, nghèo đói và thất học, đã bắt buộc Chúa

Kitô phải đổi địa chỉ. Hôm nay , ngày lễ Giáng Sinh, Ngài đang chờ quý vị đến thăm Ngài tại địa chỉ mới. Quý vị có thể tìm địa chỉ đó trong cái khay này. "

Sau Thánh lễ, giáo dân lần lượt ra về, trả lại bầu khí trống vắng cho ngôi giáo đường. Cái khay bên cạnh bàn thờ cùng chia sẻ tâm trạng trống vắng đó. Ngày hôm đó, tiệm bánh bán được nhiều hơn thường lệ, tiệm thịt cũng bán nhiều, tiệm tạp hóa bán rất nhiều gạo và đậu. Những bình sữa lần lượt rời khỏi tiệm một cách mau chóng. Quần áo, giầy dép, sách bút, đồ chơi trên các quầy hàng đã tìm được nhiều chủ nhân mới. (M.Cristofolini)

Giáng Sinh là lễ của tình yêu. Tình yêu Thiên Chúa tỏ lộ cho con người qua việc Ngôi Hai nhập thể và nhập thế. Khi yêu nhau, ngoài việc tỏ bầy tình yêu qua cử chỉ và ngôn từ, người ta còn biểu lộ tình yêu đó bằng những món quà. Niềm vui của người trao quà là khi người nhận quà thực sự thích thú, trân quí, gìn giữ hay tiêu dùng món quà nhận được. Phong tục của người Hoa Kỳ cho chúng ta nhìn thấy rõ điều này. Cứ sau lễ Giáng Sinh, là người ta sắp hàng dài tại các cửa hàng để đổi hoặc trả lại những món quà đã nhận được trong dịp lễ.

Nếu là người nhận món quà, và món quà đó là chính Ngôi Hai Thiên Chúa làm người, thì chúng ta có thái độ yêu thích, trân quý và gìn giữ món quá đó hay không? Hay Giáng sinh chỉ là dịp lễ cuối năm để chúng ta vui chơi và mong chờ nhận được những món quà của người thân?

Nếu là người trao quà,thì chúng ta có nghĩ đến việc muasắm và trao quà cho Chúa Kitô hay không? Hay lễ Giáng sinh chỉ là dịp để chúng ta mua sắm và trao quà cho những người thân? Chúng ta có tìm hiểu để biết được Chúa Kitô thích món quà gì hay không? Là Con Thiên Chúa Toàn năng, Ngài có thực sự cần gì cho chính Ngài không? Phải chăng món quà Ngài muốn là làm sao để hết mọi người được trọn hưởng niềm hạnh phúc đích thực đến từ Thiên Chúa, không loại trừ bất cứ ai?

Tệ nạn của xã hội với những bất công, thất nghiệp,vô gia cư, thiếu tình thương và sự kính trọng nhân quyền, nghèo đói và thất học, đã bắt buộc Chúa Kitô phải thay đổi địa chỉ.

Bạn và tôi, chúng ta có dám tìm gặpNgài tại địa chỉ mới của Ngài không? Không chỉ trong mùa lễ Giáng Sinh, nhưng trong suốt cuộc đời của một môn đệ, môn đệ của Giêsu Kitô, cuộc đời của một Kitô hữu.

Sr. Thanh Thủy, LHC

(NS. TTĐM tháng 11, 2007, tr 21)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét