Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

TIN MỪNG HẰNG NGÀY 24/9/2012 TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN , "Đặt đèn trên giá đèn, để những ai đi vào đều thấy sự sáng".

Thứ Hai Tuần XXV Mùa Thường Niên Năm B



BÀI ĐỌC I: Cn 3, 27-34 {hoặc 27-35}
"Chúa ghê tởm những kẻ lừa dối".

Trích sách Châm Ngôn.
Hỡi con, con chớ ngăn cấm người có thể làm việc lành; nếu con làm được việc lành, thì chính con hãy làm. Con chớ nói với người bạn của con rằng: "Hãy đi rồi trở lại, mai ta sẽ cho ngươi", khi con có thể cho ngay.

Con chớ mưu toan gây ác cho bạn hữu của con, khi nó tin tưởng vào con. Con chớ cạnh tranh với người ta cách vô cớ, khi chính người đó không làm điều gì ác cho con. Con chớ ganh tị với người bất chính, và chớ noi theo đường lối của nó. Vì Chúa ghê tởm những kẻ lừa dối, và Chúa ở thân mật với những kẻ đơn sơ. Chúa gửi đến nhà kẻ gian ác sự khó nghèo, còn nhà người công chính sẽ được chúc phúc. Chính Chúa nhạo báng những kẻ gian dối, và ban ơn cho những kẻ hiền lành. [Người khôn ngoan sẽ thừa hưởng vinh quang, nhưng phường ngu xuẩn sẽ chuốc lấy ô nhục.] Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 14, 2-3ab. 3cd-4ab. 5
Đáp: Lạy Chúa, người công chính sẽ cư ngụ trên núi thánh Chúa (c. 1b).

Xướng: 1) Người sống thanh liêm và thực thi công chính, và trong lòng suy nghĩ điều ngay, và lưỡi không bịa lời vu khống. - Đáp.

2) Người không làm ác hại đồng liêu, cũng không làm nhục cho ai lân cận. Người coi rẻ đứa bất nhân, nhưng kính yêu những ai tôn sợ Chúa. - Đáp.


3) Người không xuất tiền đặt nợ thu lời, cũng không ăn hối lộ hại người hiền lương. Người thực thi những điều kể đó, thì muôn đời chẳng có lung lay. - Đáp.

ALLELUIA: Gc 1, 21
Alleluia, alleluia! - Anh em hãy khiêm nhu nhận lãnh lời giao ước trong lòng; lời đó có thể cứu thoát linh hồn anh em. - Alleluia.

PHÚC ÂM: Lc 8, 16-18
"Đặt đèn trên giá đèn, để những ai đi vào đều thấy sự sáng".


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Không ai thắp đèn rồi lấy hũ che lại, hay đặt dưới gầm giường: nhưng đặt nó trên giá đèn, để những ai đi vào đều thấy ánh sáng. Vì chẳng có gì kín nhiệm mà không bị tỏ ra, và không có gì ẩn giấu mà không bị lộ ra cho người ta biết. Vậy các ngươi hãy ý tứ xem các ngươi nghe thế nào! Vì ai có, sẽ được cho thêm; còn ai không có, cả điều mình tưởng có cũng sẽ bị lấy đi". Đó là lời Chúa.
 Lc 8,16-18

LÀ ÁNH SÁNG SOI CHIẾU

“Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che hay đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế...” (Lc 8,16)

Suy niệm: “Anh hùng là người khơi lên ngọn lửa lớn trong thế giới, đốt lên những ngọn đuốc cháy sáng trên nẻo đường tối tăm của cuộc đời cho con người. Thánh nhân là người đi qua những con đường đen tối của thế giới, chính ngài là ánh sáng” (F. Adler). Không phải mọi Kitô hữu đều có thể trở thành anh hùng, nhưng mọi Kitô hữu  có bổn phận trở thành thánh nhân. Cuộc sống của người Kitô hữu tự nó là ánh sáng. Khi ta sống tinh thần Tám Mối Phúc Thật, nỗ lực thực hiện Lời Chúa ta đã nghe và suy gẫm, cuộc đời ta trở nên ánh sáng, thứ ánh sáng có sức chiếu tỏa cho người chung quanh. Khi ta cố gắng thực thi điều răn mến Chúa yêu người, ánh sáng sẽ bừng lên nơi ta.

Mời Bạn: “Cái gì phát tỏa ánh sáng đều phải chịu cháy đi” (V. Frankl). Cái phải chịu đốt cháy là những đam mê vô độ, tính cầu an tiêu cực, khuynh hướng tìm an toàn, an nhàn cho bản thân, và đặc biệt sợ sự khác biệt với đa số chung quanh. Nhiều môn đệ Chúa Kitô không dám sống đúng niềm tin của mình vì sợ lời xì xầm, cười chê của người lân cận. Lời Chúa hôm nay là nguồn sức mạnh để bạn thêm can đảm là ánh sáng.

Sống Lời Chúa: Vượt lên sự sợ hãi với dư luận cũng như nỗi sợ mất sự an toàn của bản thân, tôi sẽ mạnh dạn sống các giá trị Tin Mừng theo Tám Mối Phúc Thật: khó nghèo, quảng đại, trong sạch, xót thương người, xây dựng hòa bình...

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, cảm tạ Chúa đã tin tưởng kêu mời chúng con trở thành ánh sáng cho con người. Xin cho chúng con mạnh dạn thực hành Lời Chúa mỗi ngày, nhờ vậy, chúng con thật sự là ánh sáng cho người lân cận.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét