Thánh Bênêđích (Biển Ðức)
(480?-543)
(480?-543)
Thật đáng tiếc là không ai viết nhiều về một vị đã thể hiện biết
bao kỳ công ảnh hưởng đến nếp sống đan viện Tây Phương. Thánh Bênêđích được đề
cập đến nhiều trong các Ðối Thoại của Thánh Grêgôriô Cả sau khi ngài chết
khoảng năm mươi năm, nhưng đó chỉ là các sơ thảo của biết bao điều lạ lùng
trong cuộc đời thánh nhân.
Ngài sinh trong một gia đình lỗi lạc ở Nursia, thuộc miền trung
nước Ý, theo học tại Rôma và ngay từ khi còn trẻ, ngài đã thích đời sống đan
viện. Lúc đầu, ngài là một vị ẩn tu sống trong một cái hang ở Subiaco, xa lánh
thế giới nhiều chán nản mà lúc bấy giờ giặc ngoại giáo đang lan tràn, Giáo Hội
bị phân chia bởi ly giáo, dân chúng đau khổ vì chiến tranh, đạo lý ở mức độ
thấp nhất.
Sau đó không lâu, ngài thấy không thể sống cuộc đời ẩn dật ở gần
thành phố, dù lớn hay nhỏ, do đó ngài đi lên núi cao, sống trong một cái hang
và ở đó ba năm. Trong một thời gian, một số đan sĩ chọn ngài làm vị lãnh đạo,
nhưng họ cảm thấy không thể theo được sự nghiêm nhặt của ngài. Tuy nhiên, đó
cũng là lúc ngài chuyển từ đời sống ẩn tu sang đời sống cộng đoàn. Ngài có sáng
kiến quy tụ các nhánh đan sĩ khác nhau thành một "Ðại Ðan Viện", đem
lại cho họ lợi ích của sự hợp quần, tình huynh đệ, và luôn luôn thờ phượng dưới
một mái nhà. Sau cùng, ngài khởi công xây dựng một đan viện nổi tiếng nhất thế
giới ở núi Cassino, cũng là nơi phát sinh dòng Bênêđích.
Cũng từ đó, một quy luật từ từ được hình thành nói lên đời sống
cầu nguyện phụng vụ, học hỏi, lao động chân tay và sống với nhau trong một cộng
đoàn dưới một cha chung là đan viện trưởng. Sự khổ hạnh của Thánh Bênêđích được
coi là chừng mực, và đời sống bác ái của ngài được thể hiện qua sự lưu tâm đến
những người chung quanh. Trong thời Trung Cổ, tất cả các đan viện ở Tây Phương
dần dà đều sống theo Quy Luật Thánh Bênêđích.
Lời Bàn
Giáo Hội được nhiều ơn ích qua sự tận tụy của dòng Thánh
Bênêđích về phụng vụ, không những chỉ các nghi thức phong phú được cử hành hiện
nay nhưng còn các nghiên cứu học thuật của các phần tử trong dòng. Ðôi khi
phụng vụ bị lầm lẫn với nhạc đời, với trống đàn đầy nhịp điệu kích động. Chúng
ta phải biết ơn những người đã duy trì và thích ứng truyền thống đích thực về
thờ phượng trong Giáo Hội.
Lời Trích
"Nói cho đúng, phụng vụ phải được coi là một sùng bái chức
tư tế của Ðức Giêsu Kitô. Trong phụng vụ, con người được thánh hóa qua các dấu
hiệu có thể cảm nhận được bằng giác quan...; trong phụng vụ, sự thờ phượng đầy
đủ được thi hành bởi Nhiệm Thể của Ðức Giêsu Kitô, đó là, bởi Ðầu và các chi
thể của Ngài.
"Từ đó xuất phát mọi nghi thức phụng vụ, vì đó là một hành
động của Linh Mục Kitô và Thân Thể của Ngài là Giáo Hội, là một hành động
thiêng liêng, vượt quá mọi thứ khác" (Hiến Chế Tín Lý về Phụng Vụ, 7).
Trích từ NguoiTinHuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét