Chân Phước Gregory Grassi và Các Bạn
(k. 1900)
(k. 1900)
Các nhà thừa sai Kitô Giáo thường bị bắt trong các cuộc chiến
chống với chính quốc gia của mình. Khi các chính phủ Anh, Ðức, Nga và Pháp buộc
nhà cầm quyền Trung Hoa phải nhượng bộ đất đai vào năm 1898, cả một phong trào
chống người ngoại quốc nổi dậy ở Trung Hoa.
Gregory Grassi sinh ở Ý năm 1833, thụ phong linh mục năm 1856 và
năm năm sau ngài được sai đến Trung Hoa Lục Ðịa. Sau đó Cha Gregory được tấn
phong làm Giám Mục của giáo phận Bắc Shanxi. Vào năm 1900, trong cuộc nổi dậy
của các võ sĩ, cùng với 14 nhà truyền giáo Âu Châu và 14 tu sĩ Trung Hoa, ngài
chịu tử đạo vào thời kỳ bách hại ngắn ngủi nhưng đẫm máu ấy.
Hai mươi sáu vị tử đạo bị bắt theo lệnh của Yu Hsien, quan đầu
tỉnh Shanxi. Tất cả bị chết chém vào ngày 9 tháng Bảy 1900. Năm vị thuộc dòng
Phanxicô Hèn Mọn; bảy vị thuộc tu hội Phanxicô Truyền Giáo của Ðức Maria -- là
các vị tử đạo tiên khởi của tu hội. Về phía người Trung Hoa có bảy chủng sinh
và bốn giáo dân, tất cả đều thuộc dòng Ba Phanxicô. Ba giáo dân Trung Hoa khác
bị giết ở Shanxi chỉ vì làm việc cho các tu sĩ Phanxicô và bị bắt cùng với các
người khác. Ba tu sĩ Phanxicô người Ý cũng được tử đạo trong tuần đó ở tỉnh
Hunan.
Tất cả các vị tử đạo được phong chân phước vào năm 1946.
Lời Bàn
Tử đạo là sự nguy hiểm nghề nghiệp của các nhà truyền giáo.
Trong cuộc nổi dậy của các võ sĩ ở Trung Hoa Lục Ðịa, năm giám mục, 50 linh
mục, hai trợ sĩ, 15 nữ tu và 40,000 Kitô Hữu Trung Hoa đã bị giết. Tuy nhiên,
số giáo dân Công Giáo Trung Hoa vào năm 1906 là 146,575 đã tăng lên đến 303,760
vào năm 1924. Sự hy sinh lớn lao đã đem lại kết quả lớn lao.
Lời Trích
"Tử đạo là một phần của bản chất Giáo Hội, vì nó biểu lộ
cái chết của Kitô Hữu trong hình thức tinh tuyền, là một cái chết vì đức tin
không chịu kiềm chế. Qua sự tử đạo, sự thánh thiện của Giáo Hội, thay vì thuần
tuý vẫn chỉ có tính cách không tưởng, đã thể hiện một diễn đạt tỏ tường cần
thiết nhờ ơn sủng của Thiên Chúa. Ngay từ thế kỷ thứ hai, người chấp nhận cái
chết vì đức tin Kitô Giáo hoặc luân lý Kitô Giáo được coi là một 'chứng
nhân'" Danh từ này xuất phát từ Phúc Âm, vì Ðức Giêsu Kitô là 'chứng nhân
trung tín' tuyệt đối (Khải Huyền 1:5; 3:14)" (Karl Rahner, Tự Ðiển Thần
Học, tập 2, trang 108-109).
Trích từ
NguoiTinHuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét