Thánh I-nha-xiô ở Loyola (Y Nhã)
(1491-1556)
(1491-1556)
Vị sáng lập dòng Tên này đang trên đà danh vọng và quyền thế của
một sĩ quan trong quân đội Tây Ban Nha thì một trái đạn đại bác đã làm ngài bị
thương ở chân. Trong thời kỳ dưỡng bệnh, vì không có sẵn các cuốn tiểu thuyết
để giết thời giờ nên ngài đã biết đến cuộc đời Ðức Kitô và hạnh các thánh.
Lương tâm ngài bị đánh động, và từ đó khởi đầu một hành trình lâu dài và đau
khổ khi trở về với Ðức Kitô.
Vào năm 1522, được thấy Mẹ Thiên Chúa trong một thị kiến, ngài
thực hiện cuộc hành hương đến đan viện dòng Biển Ðức ở Monserrat. Ở đây, ngài
xưng thú tội lỗi, mặc áo nhặm và đặt thanh gươm trên bàn thờ Ðức Maria thề hứa
sẽ trở nên một hiệp sĩ cho Ðức Mẹ.
Trong khoảng thời gian một năm, ngài sống gần Manresa, có khi
thì ở với các tu sĩ Ða Minh, có khi thì ở nhà tế bần, nhưng lâu nhất là sống
trong một cái hang ở trên đồi để cầu nguyện. Chính trong thời gian hoán cải này
ngài bắt đầu một công trình mà sau đó rất nổi tiếng, cuốn Những Thao Luyện Tâm
Linh.
Vào năm 1523, ngài rời Manresa đến Rôma và Giêrusalem, là nơi
ngài sống nhờ việc khất thực và hăng say hoán cải người Hồi Giáo ở đây. Vì lo
sợ cho tính mạng của ngài các tu sĩ Phanxicô khuyên ngài trở về Barcelona. Tin
tưởng rằng kiến thức uyên bác sẽ giúp đỡ tha nhân cách thiết thực hơn, ngài
dành 11 năm tiếp đó trong việc học ở Alcalá, Salamanca và Balê.
Vào năm 1534, lúc ấy đã 43 tuổi, cùng với sáu người khác (trong
đó có Thánh Phanxicô Xaviê) ngài thề sống khó nghèo và khiết tịnh và tất cả
cùng đến Ðất Thánh. Các ngài thề quyết rằng nếu không thể ở đây thì sẽ dâng
mình cho công việc tông đồ của đức giáo hoàng. Và đó là điều đã xảy ra. Bốn năm
sau, Thánh Y Nhã hợp thức hóa tổ chức của ngài. Tu Hội của Ðức Giêsu (Dòng Tên)
được Ðức Giáo Hoàng Phaolô III chuẩn nhận và Thánh Y Nhã được bầu làm bề trên
đầu tiên.
Trong khi các bạn đồng hành được đức giáo hoàng sai đi truyền
giáo thì Thánh Y Nhã vẫn ở Rôma, chăm sóc tổ chức mới của ngài nhưng vẫn dành
thời giờ để thành lập các nhà cho cô nhi, cho người tân tòng. Ngài thành lập
Trường Roma (sau này là Ðại Học Grêgôriô), với mục đích là trường này sẽ trở
nên khuôn mẫu cho các trường của Tu Hội.
Thánh Y Nhã đích thực là một vị thần bí. Ngài tập trung vào đời
sống tâm linh dựa trên các nền tảng thiết yếu của Kitô Giáo -- Thiên Chúa Ba
Ngôi, Ðức Kitô, Bí Tích Thánh Thể. Linh đạo của ngài được tỏ lộ trong châm ngôn
của Dòng Tên, ad majorem Dei gloriam -- "để Thiên Chúa được vinh danh
hơn." Trong quan niệm của ngài, sự tuân phục là một đức tính nổi bật nhằm
đảm bảo cho thành quả và sự năng động của tu hội. Mọi hoạt động phải được hướng
dẫn bởi lòng yêu mến Giáo Hội thực sự và tuân phục Ðức Thánh Cha vô điều kiện,
vì lý do đó, mọi thành viên của dòng phải khấn lời thề thứ tư, đó là phải đến
bất cứ đâu mà đức giáo hoàng đã sai đi để cứu rỗi các linh hồn.
Lời Bàn
Vào năm 1517, Luther đã niêm yết các đề án của ông lên cửa nhà
thờ ở Wittenberg. Mười bảy năm sau, Thánh Y Nhã sáng lập một tu hội góp phần
quan trọng trong việc chống lại sự cải cách Tin Lành. Ngài là một kẻ thù bất
khả tiêu diệt của Tin Lành. Tuy nhiên, trong lời lẽ của ngài người ta vẫn thấy
tiềm ẩn sự đại kết: "Phải rất thận trọng khi đưa ra các chân lý chính
truyền để nếu người lạc giáo có mặt ở đó, họ sẽ cảm nhận được lòng bác ái và sự
ôn hòa Kitô Giáo. Không được dùng lời lẽ cứng rắn và cũng không được khinh miệt
những sai lầm của họ." Một trong những khuôn mặt vĩ đại của phong trào đại
kết hiện nay là Ðức Hồng Y Bea, một linh mục dòng Tên.
Lời Trích
Thánh Y Nhã đề nghị lời nguyện sau đây cho các hối nhân:
"Lạy Chúa, xin hãy chấp nhận mọi đặc quyền, mọi ký ức, mọi hiểu biết và
toàn thể ý chí của con. Ngài đã ban cho con tất cả những gì con có, tất cả con
người của con, và con xin phó thác chúng cho thánh ý của Ngài, để Ngài tùy ý sử
dụng. Con chỉ xin Chúa ban cho con tình yêu và ơn sủng. Ðược như thế, con đã
giàu sang đủ và không dám đòi hỏi gì nữa."
Trích từ NguoiTinHuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét