Thứ Ba, Tuần III TN2
Bài đọc: Heb
10:1-10; 2 Sam 6:12b-15, 17-19; Mk 3:31-35.
1/ Bài đọc I (năm lẻ):
1 Lề Luật chỉ phác hoạ lờ mờ những phúc lộc của thế giới tương
lai, chứ không phản ánh chính xác những thực tại đó. Cho nên, Lề Luật không bao
giờ có thể làm cho những người tiến lại gần Thiên Chúa được nên hoàn thiện, nhờ
những ngần ấy thứ hy lễ người ta cứ dâng mãi năm này qua năm khác. 2 Chẳng
vậy, người ta đã thôi không còn dâng hy lễ, vì giả như những kẻ làm việc thờ
phượng đã được thanh tẩy dứt khoát rồi, thì họ đâu còn ý thức mình có tội nữa? 3 Trái
lại, năm này qua năm khác, chính những hy lễ đó nhắc cho người ta nhớ mình có
tội. 4 Thật thế, máu các con bò, con dê không thể nào xoá
được tội lỗi.
5 Vì vậy, khi vào trần gian, Đức Ki-tô nói: Chúa đã không ưa
hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể. 6 Chúa
cũng chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội. 7 Bấy giờ con
mới thưa: Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài, như Sách
Thánh đã chép về con.
8 Trước hết, Đức Ki-tô nói: Hy lễ và hiến tế, lễ toàn thiêu và
lễ xá tội, Chúa đã chẳng ưa, chẳng thích, mà đó chính là những thứ của lễ được
dâng tiến theo Lề Luật truyền.
9 Rồi Người nói: Này con đây, con đến để thực thi ý Ngài. Thế
là Người bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế mới. 10 Theo
ý đó, chúng ta được thánh hoá nhờ Đức Giê-su Ki-tô đã hiến dâng thân mình làm
lễ tế, chỉ một lần là đủ.
2/ Bài đọc I (năm chẵn):
Vua Đa-vít liền đi và rước Hòm Bia Thiên Chúa từ
nhà ông Ô-vết Ê-đôm lên Thành vua Đa-vít, trong niềm hân hoan.
13 Khi những người khiêng Hòm Bia của Đức Chúa đi được sáu
bước, thì vua sát tế một con bò và một con bê béo.
14 Vua Đa-vít quấn ê-phốt vải gai, nhảy múa hết sức mình trước
nhan Đức Chúa.
15 Vua Đa-vít và toàn thể nhà Ít-ra-en rước Hòm Bia Đức Chúa
lên giữa tiếng hò reo với tiếng tù và.
17 Người ta đưa Hòm Bia Đức Chúa đặt vào chỗ đã dọn giữa lều
vua Đa-vít đã dựng sẵn. Vua Đa-vít dâng lên trước nhan Đức Chúa những lễ toàn
thiêu và những lễ kỳ an.
18 Khi đã hoàn tất việc dâng các lễ toàn thiêu và lễ kỳ an, vua
Đa-vít nhân danh Đức Chúa các đạo binh chúc phúc cho dân.
19 Rồi vua phân phát cho toàn dân, cho tất cả đám đông
Ít-ra-en, đàn ông cũng như đàn bà, mỗi người một cái bánh ngọt, một phần thịt
và một cái bánh nho. Rồi toàn dân ai nấy về nhà mình.
3/ Phúc Âm:
31 Mẹ và anh em Đức Giêsu đến, đứng ở ngoài, cho gọi Người ra.
32 Lúc ấy, đám đông đang ngồi chung quanh Người. Có kẻ nói với
Người rằng: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm
Thầy!"
33 Nhưng Người đáp lại: "Ai là mẹ tôi? Ai là anh em
tôi?"
34 Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói:
"Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi.
35 Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em
tôi, là mẹ tôi."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Thi hành thánh ý Thiên
Chúa.
Có một câu truyện dẫn chứng sự quan trọng của
việc làm theo thánh ý Thiên Chúa như sau: Một vị vua kia muốn trao tài sản cho
các con; nhưng để dạy các con một bài học phải tránh xa sự hào nhoáng bên
ngòai, nhà vua cho gói những thứ thật quí vào những hộp trông có vẻ tầm thường,
và những thứ tầm thường vào những hộp trông rất lộng lẫy bên ngoài. Sau đó, vua
cho gọi các con vào để lựa chọn, bắt đầu từ hoàng tử lớn nhất. Đa số các hoàng
tử đều chọn các hộp lộng lẫy. Đến phiên hoàng tử út, chàng tần ngần một lát,
rồi nói nhỏ với cha: Con không biết cách chọn; nhờ cha chọn cho con. Nhà vua đã
chọn của quí nhất cho hoàng tử út.
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh chủ đề sự quan
trọng của việc làm theo thánh ý Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, năm lẻ, tác-giả
Thư Do-thái tiếp tục so sánh giữa 2 lễ vật hy sinh: máu chiên bò theo Lề Luật
của Cựu Ước và máu Đức Kitô của Tân Ước. Máu chiên bò không thể xóa sạch tội
cho con người, nên Ngày Xá Tội phải tái diễn mỗi năm. Máu Đức Kitô chỉ cần đổ
ra một lần là đủ xóa sạch tội cho con người, vì là máu đổ ra tự nguyện để làm
theo thánh ý Thiên Chúa.
Trong Bài Đọc I, năm chẵn, vua David học được
bài học phải làm theo ý Thiên Chúa; chứ không theo ý nhà vua. Vì thế, vua đổi ý
để đi lên Obededom di chuyển Hòm Bia Thiên Chúa về thành của vua David. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố: mối liên hệ giữa con người và Thiên Chúa không
đặt căn bản trên liên hệ ruột thịt, nhưng trên căn bản làm theo thánh ý của
Ngài
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I (năm lẻ): Lạy Thiên Chúa! Này Con đây, Con đến để thực thi ý
Ngài.
1.1/ Lề Luật và hy lễ chiên bò: “Lề Luật chỉ là
hình bóng của những gì tốt đẹp hơn sẽ tới, chứ không phải là phản ánh chính xác
những thực tại đó. Lề Luật không bao giờ có thể làm cho những người tiến lại
gần Thiên Chúa được nên hoàn thiện, nhờ những hy lễ người ta dâng năm này qua
năm khác.” Điều tác-giả muốn nói ở đây, trong sự quan phòng của Thiên Chúa, cái
hoàn hảo đến sau sẽ thay thế cho cái bất toàn đến trước. Lề Luật chỉ là hình
bóng của những gì tốt đẹp hơn mà Đức Kitô sẽ mang đến cho con người.
Tác giả lý luận: Nếu các hy lễ mà Lề Luật đòi
buộc có thể cất đi tội lỗi của con người, họ đâu cần phải dâng đi dâng lại mỗi
năm. Hay nếu máu chiên bò thực sự thanh tẩy tội lỗi trong tâm hồn, con người đâu
còn ý thức mình có tội nữa. Hơn nữa, hy lễ dâng hàng năm nhắc nhở cho con người
ý thức tội lỗi của họ. Vì vậy, con người cần có một lễ tế hy sinh hoàn hảo hơn.
1.2/ Điều đẹp lòng Thiên Chúa: Tác giả dẫn chứng
Thánh Vịnh 40:6-9 với ít nhiều sửa đổi, “Vì vậy, khi vào trần gian, Đức Kitô
nói: Chúa đã không ưa hy sinh và lễ tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể. Chúa
cũng chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ đền tội.” Những thứ Thiên Chúa không thích
này lại là những thứ mà Lề Luật truyền. Thực ra, không phải chỉ tác-giả Thư
Do-thái nói những điều này, rất nhiều tác giả khác của Cựu Ước cũng đã nói tới
sự bất toàn của hy sinh và của lễ. Họ cũng nhấn mạnh đến những điều khác quan
trọng hơn như: Ông Samuel nói với vua Saul: "Đức Chúa có ưa thích các lễ
toàn thiêu và hy lễ như ưa thích người ta vâng lời Đức Chúa không? Này, vâng
phục thì tốt hơn là dâng hy lễ, lắng nghe thì tốt hơn là dâng mỡ cừu” (I Sam
15:22). Hay như lời tiên-tri Hosea: “Vì Ta muốn tình yêu chứ không cần hy lễ,
thích được các ngươi nhận biết hơn là được của lễ toàn thiêu” (Hos 6:6).
Tác giả nhấn mạnh đến việc Thiên Chúa đã ban cho
Chúa Giêsu một thân thể để Ngài có thể chịu đựng đau khổ và dâng nó như một hy
lễ để đền tội cho con người. Đồng thời tác giả cũng nhấn mạnh tới việc vâng lời
làm theo ý Thiên Chúa như lời Thánh Vịnh 40: “Bấy giờ con mới thưa: Lạy Thiên
Chúa! Này con đây, con đến để thực thi ý Ngài, như Sách Thánh đã chép về con.”
Khi con người phạm tội là họ đã bất tuân thánh ý Thiên Chúa; làm sao họ có thể
bắt những chiên bò đổ máu để xóa tội cho họ được? Để có thể xóa đi tội bất tuân
của con người, Con Thiên Chúa đã tình nguyện mang thân xác con người và đổ máu
của chính mình. Chỉ có lễ hy sinh tự nguyện và cao đẹp này mới có thể xóa đi
tội lỗi của con người, và làm cho con người được giao hòa với Thiên Chúa mà
thôi.
2/ Bài đọc I (năm chẵn): Vua David cuốn áo choàng bằng vải gai và nhảy múa hết sức mình trước
nhan Đức Chúa.
2.1/ Cuộc rước Hòm Bia Thiên Chúa về thành David
lần thứ hai: Cuộc rước Hòm Bia Thiên Chúa lần thứ nhất bị cắt đứt dở dang vì
ông Uzzah bị Thiên Chúa phạt chết. Lý do Uzzah bị chết vì đã giơ tay đỡ Hòm Bia
khi sắp rơi xuống đất. Sự kiện xảy ra cách đột ngột làm vua David buồn bực
(6:8) và sợ hãi; nên nhà vua cho di chuyển Hòm Bia đến nhà ông Obededom, một
người Dân Ngoại; thay vì di chuyển Hòm Bia về thành vua David.
Tại sao David lại chuyển Hòm Bia Thiên Chúa đến
nhà một người Dân Ngoại? Có thể vua David sợ nếu ở gần Thiên Chúa, vua sẽ phải
lãnh nhận hình phạt tương tự (6:9). Có thể vua David buồn bực (6:8), vì Thiên Chúa
đã không làm theo ý vua muốn: đang vui mừng đón Thiên Chúa, Ngài lại giáng phạt
biến vui mừng thành khổ đau!
2.2/ David học để làm theo ý Thiên Chúa: Khi Hòm
Bia Thiên Chúa ở nhà ông Obededom, vua David nghe tin Thiên Chúa chúc phúc cho
gia đình ông. Vì thế, vua David đổi ý định, nhà vua liền đi và rước Hòm Bia
Thiên Chúa từ nhà ông Obededom lên Thành vua David.
David học được một bài học quan trọng: Con người
cần có sự hiện diện của Thiên Chúa để được Ngài che chở và chúc lành. Thiên
Chúa không mắc nợ nần gì với con người; nhưng con người mắc nợ Thiên Chúa tất
cả. David được phong vương làm vua là vì Thiên Chúa đã truất phế vua Saul, và
sai Samuel đến xức dầu phong vương khi ông vẫn là cậu bé chăn chiên ngoài đồng.
David có thắng được quân thù Philistines là vì bàn tay hùng mạnh của Thiên Chúa
ở với ông. David nhận ra: con người phải làm theo thánh ý Thiên Chúa; chứ không
bắt Thiên Chúa phải làm theo ý mình. Khi con người làm theo ý Thiên Chúa, Ngài
sẽ chúc lành và ban ơn cho con người.
3/ Phúc Âm: Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em
chị em tôi, là mẹ tôi.
3.1/ Phải yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự:
Thoạt đọc trình thuật hôm nay, một người không tránh khỏi bất mãn với Chúa
Giêsu vì đã khinh thường Đức Mẹ và anh em của Ngài, và Ngài đã không giữ giới
răn thứ bốn. Nhưng Chúa Giêsu có vi phạm những điều này không? Một trong những
sứ vụ của Chúa Giêsu là dạy dỗ và sửa chữa những hiểu biết sai lầm. Trong bài
học hôm nay, Chúa Giêsu không đi ra ngoài 2 giới răn quan trọng nhất: trước
tiên, mến Chúa; sau đó, yêu người. Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến thứ tự ưu tiên
của hai giới răn, mà con người rất nhiều lần đã đảo lộn thứ tự ưu tiên của nó.
Việc Chúa Giêsu đang rao giảng Tin Mừng là Ngài đang làm theo thánh ý Thiên
Chúa; và Ngài phải đặt nó lên trên tất cả các việc khác. Ngài không thể hy sinh
việc rao giảng để tiếp chuyện với thân nhân. Tuy nhiên, khi nào không làm việc
Thiên Chúa, Ngài vẫn yêu thương và săn sóc Đức Mẹ; như khi Chúa Giêsu trao Đức
Mẹ cho Thánh Gioan chăm sóc dưới chân Thập Giá.
3.2/ Yêu mến Thiên Chúa là làm theo thánh ý
Ngài: Bài học thứ hai Chúa Giêsu muốn dạy con người hôm nay: tình yêu phải biểu
tỏ cụ thể bằng hành động. Con người thường nghĩ mình có thể yêu Thiên Chúa bằng
lời nói, hay bằng những hành động bên ngoài như tham dự Thánh Lễ, đọc kinh, cầu
nguyện. Những điều này tốt, nhưng không quan trọng bằng việc tìm ra và làm theo
thánh ý của Thiên Chúa. Cuộc đời Chúa Giêsu là một mẫu mực cho con người học
thế nào là yêu thương Thiên Chúa: Ngài muốn nhập thể để thi hành Kế Hoạch Cứu
Độ của Thiên Chúa. Trong những năm ở trần gian, thánh ý Thiên Chúa là động lực
sống của Ngài đến nỗi Ngài thốt lên những câu phải là châm ngôn cho chúng ta
như: “Của ăn của Ta là làm theo ý Đấng đã sai Ta, và chu toàn các việc của
Ngài” (Jn 4:34). “Điều Ta tìm kiếm không phải ý Ta, nhưng là ý của Đấng đã sai
Ta” (Jn 5:30). “Ý của Chúa Cha là hễ ai thấy Chúa Con và tin vào Ngài, sẽ có sự
sống đời đời” (Jn 6:40). Những giờ phút sau cùng trong vườn Ghetsemane, Chúa
Giêsu bị giằng co giữa đau khổ sắp đến và thánh ý Thiên Chúa, nhưng sau cùng
Ngài đã thốt lên: “Lạy Cha! Nếu có thể được, xin cho con khỏi uống chén này,
nhưng đừng theo ý con, một xin vâng ý Cha” (Mt 26:42).
3.3/ Người nhà của Chúa Giêsu là những ai thi
hành ý muốn của Thiên Chúa: Chúa Giêsu tuyên bố rõ ràng: "Ai là mẹ tôi? Ai
là anh em tôi? Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em
tôi, là mẹ tôi." Chúa Giêsu loại bỏ tất cả những lý do khác con người có
thể dựa vào để nhận họ là người nhà của Chúa; nhưng chỉ còn giữ lại điều kiện
duy nhất là nghe và thực hành ý muốn của Thiên Chúa. Dĩ nhiên, Mẹ Maria và các
môn đệ là người nhà của Chúa vì họ luôn thực thi ý muốn của Thiên Chúa.
Thi hành thánh ý Thiên Chúa không phải chỉ bằng
làm những công việc vĩ đại; nhưng bằng chu toàn các bổn phận Ngài đã trao phó
cho trong cuộc sống hàng ngày. Nói cách rõ hơn, bổn phận của người môn đệ là
phải: "từ bỏ ý riêng mình, vác thập giá của mình hàng ngày, và theo
Chúa."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa không hài lòng về hy sinh và lễ vật
chúng ta dâng, cho bằng về những cố gắng của chúng ta tìm ra và làm theo thánh
ý Ngài.
- Thánh ý của Thiên Chúa, cách tổng quát, là lo
sao cho chính bản thân chúng ta và mọi người đạt được ơn Cứu Độ.
- Bổn phận của chúng ta là phải học biết và thi
hành thánh ý Thiên Chúa; chứ không bắt Ngài phải làm theo ý chúng ta mong muốn.
- Để tìm ra thánh ý của Thiên Chúa, chúng ta
phải học hỏi Kinh Thánh để hiểu biết Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa; và làm hết
sức có thể để làm cho Ơn Cứu Độ lan rộng đến mọi người.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét