Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2012

TIN MỪNG HẰNG NGÀY CHÚA NHẬT 9/9/2012 TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN B, "Người làm cho kẻ điếc nghe được và người câm nói được".

Chúa Nhật XXIII Thường Niên Năm B

 



BÀI ĐỌC I: Is 35, 4-7a
"Tai người điếc sẽ mở ra và người câm sẽ nói được".
Trích sách Tiên tri Isaia.


Các ngươi hãy nói với những tâm hồn xao xuyến: Can đảm lên, đừng sợ! Này đây Thiên Chúa các ngươi đến để phục thù. Chính Người sẽ đến và cứu thoát các ngươi.
Bấy giờ mắt người mù sẽ sáng lên, và tai người điếc sẽ mở ra. Bấy giờ người què sẽ nhảy nhót như nai, và người câm sẽ nói được, vì nước sẽ chảy lên nơi hoang địa, và suối nước sẽ chảy nơi đồng vắng. Đất khô cạn sẽ trở thành ao hồ, và hoang địa sẽ trở nên suối nước. Đó là lời Chúa.


ĐÁP CA: Tv 145, 7. 8-9a. 9bc-10
Đáp: Linh hồn tôi ơi, hãy ngợi khen Chúa! (c. 2a)
Hoặc đọc: Alleluia.

Xướng: 1) Thiên Chúa trả lại quyền lợi cho người bị ức, và ban cho những người đói được cơm ăn. Thiên Chúa cứu gỡ những người tù tội. - Đáp.


2) Thiên Chúa mở mắt những kẻ đui mù, Thiên Chúa giải thoát những kẻ bị khòm lưng khuất phục, Thiên Chúa yêu quý các bậc hiền nhân. Thiên Chúa che chở những khách kiều cư. - Đáp.

3) Thiên Chúa nâng đỡ những người mồ côi quả phụ, và làm rối loạn đường nẻo đứa ác nhân. Thiên Chúa sẽ làm vua tới muôn đời, Sion hỡi, Thiên Chúa của ngươi sẽ làm vua tự đời này sang đời khác. - Đáp.


BÀI ĐỌC II: Gc 2, 1-5
"Không phải Thiên Chúa đã chọn người nghèo để hưởng nước Người đó sao?"
Trích thư Thánh Giacôbê Tông đồ.

Anh em thân mến, anh em là những người tin vào Đức Giêsu Kitô vinh hiển, Chúa chúng ta, anh em đừng thiên vị. Giả sử trong lúc anh em hội họp, có người đi vào, tay đeo nhẫn vàng, mình mặc áo sang trọng; lại cũng có người nghèo khó đi vào, áo xống dơ bẩn, nếu anh em chăm chú nhìn người mặc áo rực rỡ mà nói: "Xin mời ông ngồi chỗ danh dự này". Còn với người nghèo khó thì anh em lại nói rằng: "Còn anh, anh đứng đó", hoặc: "Anh hãy ngồi dưới bệ chân tôi". Đó không phải là anh em xét xử thiên vị ở giữa anh em và trở nên những quan xét đầy tà tâm đó sao?


Anh em thân mến, xin hãy nghe: Không phải Thiên Chúa chọn người nghèo trước mắt thế gian, để nhờ đức tin, họ trở nên giàu có và được hưởng nước Người đã hứa cho những kẻ yêu mến Người đó sao? Đó là lời Chúa.

ALLELUIA: Ga 1, 14 và 12b
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe: Chúa có lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.

PHÚC ÂM: Mc 7, 31-37
"Người làm cho kẻ điếc nghe được và người câm nói được".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.


Khi ấy, Chúa Giêsu từ địa hạt Tyrô, qua Siđon, đến gần biển Galilêa giữa miền thập tỉnh. Người ta đem một kẻ câm điếc đến cùng Người và xin Người đặt tay trên kẻ ấy. Người đem anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào tai anh và bôi nước miếng vào lưỡi anh ta. Đoạn ngước mặt lên trời, Người thở dài và bảo: "Effetha!" (nghĩa là "Hãy mở ra!"), tức thì tai anh ta mở ra, và lưỡi anh ta được tháo gỡ, và anh nói được rõ ràng. Chúa Giêsu liền cấm họ đừng nói điều đó với ai. Nhưng Người càng cấm, thì họ càng loan truyền mạnh hơn. Họ đầy lòng thán phục mà rằng: "Người làm mọi sự tốt đẹp, Người làm cho kẻ điếc nghe được và người câm nói được!" Đó là lời Chúa.

  Mc 7,31-37

CÂY TỐT SINH QUẢ TỐT

“Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và người câm nói được.”(Mc 31,37)

Suy niệm: Cổ nhân có nói: “Nhân vô thập toàn,” không ai có thể làm việc gì cũng tốt đẹp. Với quan niệm đó, người đồng hương của Chúa Giêsu không thể hiểu khi thấy những việc tốt đẹp Ngài làm. Bởi vì họ nhìn Chúa Giêsu chỉ như một con người tầm thường chứ không tin Ngài là Đấng Thiên Chúa sai đến: “Ông không phải là con bác thợ sao? Mẹ của ông không phải là bà Maria?... Vậy bởi đâu ông ta được như thế?” (Mt 13,54-57). Còn những người dân ngoại trong vùng Thập Tỉnh thấy phép lạ Chúa làm thì kinh ngạc và thốt lên: “Mọi việc Ngài làm đều tốt đẹp.” Lời đó chẳng khác nào một lời tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng đang thực hiện một cuộc sáng tạo mới, khi nhắc nhớ tới lời Thánh Kinh nói về công cuộc sáng tạo của Thiên Chúa: “Thiên Chúa thấy mọi sự Ngài làm ra quả là rất tốt đẹp” (St 1,31). Người mù từ mới sinh được Chúa chữa lành đã minh nhiên tuyên xưng như vậy: “Nếu không phải là người bởi Thiên Chúa mà đến, thì ông ta đã chẳng làm được gì” (Ga 9,33).

Mời Bạn: Khi chúng ta làm một việc tốt lành, bạn đang cộng tác với Thiên Chúa trong chương trình sáng tạo và cứu độ của Ngài. Đồng thời chúng ta cũng biết trân trọng những ai đang làm điều thiện, bởi vì ai làm điều thiện người đó đang hướng về Thiên Chúa.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày chủ tâm làm ít nhất một việc thiện, cách riêng  cho những người anh em “bé mọn nhất”.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã cho con được phúc gọi Chúa là Cha. Xin cho con biết làm chứng về vinh dự ấy, không chỉ xưng mình là Kitô hữu, mà còn bằng những việc thiện con làm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét