Thánh Cyprian
Thánh Cyprian góp phần quan
trọng trong sự phát triển tư duy và tập tục Kitô Giáo trong thế kỷ thứ ba, nhất
là ở bắc Phi Châu.
Là một người được
giáo dục rất kỹ lưỡng và có tài hùng biện, ngài trở lại Kitô Giáo khi đã trưởng
thành. Ngài phân phát tài sản cho người nghèo, và trước khi chịu Rửa Tội ngài
đã làm mọi người kinh ngạc khi thề giữ đức khiết tịnh. Trong vòng hai năm ngài
được thụ phong linh mục và được chọn làm Giám Mục Carthage (gần Tunis bây giờ),
trái với ý của ngài.
Thánh Cyprian than phiền
rằng sự ổn định mà Giáo Hội đang được hưởng đã làm suy nhược tinh thần của
nhiều Kitô Hữu, và đã mở cửa cho những người trở lại đạo mà không thực sự có
đức tin. Khi cuộc bắt đạo dưới thời hoàng đế Decian bắt đầu, nhiều Kitô Hữu đã
bỏ Giáo Hội cách dễ dàng. Chính sự kiện tái nhập đạo (sau khi từ chối đức tin)
đã khuấy động nhiều tranh luận trong thế kỷ thứ ba, và đã giúp Giáo Hội hiểu
biết hơn về Bí Tích Hòa Giải. Novatus, một linh mục từng chống đối việc tuyển
chọn Cyprian làm giám mục, đã tự tấn phong y làm giám mục khi Cyprian vắng mặt
và tiếp nhận tất cả những người bội giáo mà không bắt đền tội theo giáo luật.
Hiển nhiên Novatus bị lên án. Cyprian có lập trường trung dung, ngài chủ trương
rằng những người đã thực sự thờ tà thần thì chỉ được rước Mình Thánh khi sắp
chết, trong khi những ai chỉ mua giấy xác nhận rằng họ đã thờ tà thần thì có
thể được tiếp nhận lại sau một thời gian đền tội. Tuy nhiên lập trường này đã
được nới lỏng trong thời kỳ bắt đạo sau này.
Khi thành phố Carthage bị
bệnh dịch, Ðức Cyprian khuyến khích người Kitô giúp đỡ mọi người khác, kể cả
những kẻ thù nghịch và bắt đạo.
Là bạn thân của Ðức Giáo
Hoàng Cornelius, Ðức Cyprian chống đối vị giáo hoàng kế tiếp là Stephen. Ðức
Cyprian và các giám mục Phi Châu khác không công nhận giá trị của bí tích Rửa
Tội do những người lạc giáo và ly giáo cử hành. Ðây không phải là quan điểm chung
của Giáo Hội, nhưng Ðức Cyprian không nao núng ngay cả khi Ðức Giáo Hoàng
Stephen dọa tuyệt thông.
Ngài bị lưu đầy bởi lệnh
của hoàng đế và sau đó được gọi về để xét xử. Ngài từ chối không chịu rời thành
phố, nhất quyết để người dân chứng kiến việc tử đạo của ngài.
Ðức Cyprian là một tổng hợp
của sự nhân từ và can đảm, của hăng hái và điềm tĩnh. Ngài vui vẻ nhưng nghiêm
nghị nên dân chúng không biết là nên quý mến hay tôn trọng ngài hơn. Ngài nóng
nẩy trong cuộc tranh luận về bí tích rửa tội; nhưng ngài đã suy nghĩ lại, vì đó
chính là lúc ngài viết luận thuyết về sự kiên nhẫn. Thánh Augustine nhận xét
rằng Ðức Cyprian đã đền tội nóng nẩy của ngài bằng sự tử đạo.
Lời Bàn
Những tương tranh về bí
tích Rửa Tội và Hòa Giải trong thế kỷ thứ ba cho chúng ta thấy Giáo Hội tiên
khởi không có những giải pháp có sẵn xuất phát từ Chúa Thánh Thần. Các vị lãnh
đạo và giáo dân thời ấy đã phải đau khổ tiến dần qua các giai đoạn phán đoán
tốt nhất mà họ có thể thi hành, để theo sát lời giảng dạy của Ðức Kitô mà không
bị thiên lệch bên này hay bên kia.
Lời Trích
"Bạn không thể coi
Thiên Chúa như người Cha của bạn nếu bạn không coi Giáo Hội như người mẹ của
bạn& Thiên Chúa là một và Ðức Kitô là một, và Giáo Hội của Người là một;
chỉ có một đức tin, và mọi người gắn bó với nhau là một qua sự hài hòa trong
một thân thể được kết hợp chắc chắn& Nếu chúng ta là người thừa kế của Ðức
Kitô, hãy kết hợp trong sự bình an của Ðức Kitô; nếu chúng ta là con cái Thiên
Chúa, hãy trở nên người yêu chuộng hòa bình" (Thánh Cyprian, Sự Hợp Nhất
của Giáo Hội Công Giáo).
Trích NguoiTinHuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét