Ðức Bà Núi Camêlô
Từ thế kỷ 12, ở núi Camêlô đã có các vị ẩn tu sống gần một suối nước mà Tiên Tri Elijah từng sinh sống ở đây. Họ xây một nguyện đường dâng kính Ðức Mẹ. Cho đến thế kỷ 13, họ được gọi là "Các Tiểu Ðệ của Ðức Bà Núi Camêlô." Sau đó, họ dành một ngày đặc biệt để mừng kính Ðức Maria. Vào năm 1726, ngày lễ ấy trở nên chính thức trong Giáo Hội hoàn vũ dưới tên Ðức Bà Núi Camêlô. Qua nhiều thế kỷ, các tu sĩ Camêlô tự coi mình có liên hệ đặc biệt với Ðức Maria. Các thần học gia và các thánh vĩ đại của dòng Camêlô thường cổ động lòng sùng kính Ðức Maria và bênh vực cho đặc tính Vô Nhiễm Nguyên Tội của Ðức Maria.
Thánh Têrêsa Avila gọi Dòng Camêlô là "Dòng của Ðức Trinh
Nữ." Thánh Gioan Thánh Giá cho rằng Ðức Maria đã cứu ngài khỏi chết đuối
khi còn nhỏ, đã dẫn dắt ngài đến dòng Camêlô và đã giúp ngài thoát khỏi tù
ngục. Thánh Têrêsa Hài Ðồng Giêsu tin rằng Ðức Maria đã chữa ngài khỏi bệnh.
Vào ngày Rước Lễ Lần Ðầu, ngài dâng mình cho Ðức Maria. Trong những ngày cuối
đời, ngài thường nói về Ðức Maria.
Có một truyền thuyết nói rằng Ðức Maria đã hiện ra với Thánh
Simon Stock, một bề trên Dòng Camêlô, và đã trao cho ngài một khăn choàng, bảo
ngài hãy cổ động lòng sùng kính khăn ấy. Khăn choàng là một hình thức biến đổi
của áo Ðức Bà. Nó tượng trưng cho sự bảo vệ đặc biệt của Ðức Maria và kêu gọi
người mang khăn ấy hãy tận hiến cho ngài trong một phương cách đặc biệt. Hiển
nhiên, điều này không có nghĩa được cứu chuộc một cách lạ lùng. Ðúng hơn, khăn
choàng nhắc nhở chúng ta nhớ đến lời mời gọi của Phúc Âm là hãy siêng năng cầu
nguyện và hãm mình đền tội -- là lời mời gọi mà Ðức Maria đã thể hiện một cách
tốt đẹp nhất.
Lời Bàn
Ngay từ thuở ban đầu, các tu sĩ dòng Cát Minh thường được gọi là
các "Tiểu Ðệ của Ðức Bà Camêlô." Danh xưng này có nghĩa, các ngài
không chỉ coi Ðức Maria như một "người mẹ", mà còn là một "người
chị". Chữ chị nói lên ý nghĩa Ðức Maria rất gần với chúng ta. Ngài là
người con của Thiên Chúa và do đó có thể giúp chúng ta trở nên con cái xứng
đáng của Thiên Chúa. Ngài còn giúp chúng ta quý trọng tha nhân như anh chị em
mình. Ngài giúp chúng ta nhận thức rằng mọi người đều thuộc về một gia đình của
Thiên Chúa. Chỉ khi nào mọi người đều tin tưởng như vậy thì nhân loại mới hy
vọng tìm thấy con đường dẫn đến bình an.
Lời Trích
"Nhiều hình thức tôn sùng Mẹ Thiên Chúa mà Giáo Hội đã chấp
nhận trong khuôn khổ giáo lý lành mạnh và chính thống, tùy theo khuynh hướng và
sự hiểu biết của người tín hữu, để đảm bảo rằng, trong khi người mẹ được tôn
vinh thì người Con cũng được nhận biết cách xứng hợp, được kính mến, được vinh
danh và các giới răn của Người được tuân giữ, vì qua Người mà muôn vật được tạo
thành (x. Col. 1:15-16) và trong Người mà Thiên Chúa Cha hài lòng vì tất cả
được viên mãn nơi Người (x. Col. 1:19) (Hiến Chế Tín Lý về Giáo Hội, 66).
Trích từ NguoiTinHuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét