Thứ Hai, 16 tháng 7, 2012

Điểm lại các sự kiện nổi bật trong tháng 6 năm 2012

Điểm lại các sự kiện nổi bật trong tháng 6 năm 2012
T6, 13/07/2012 - 21:08

WGPSG -- Tháng Sáu được Hội Thánh dành trọn để kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Ba mươi ngày của tháng kính Thánh Tâm vừa qua đi với nhiều biến chuyển trong Giáo Hội cũng như ngoài xã hội.
1. Giáo Hội toàn cầu
Trong chuyến tông du Milanô tham dự Đại hội Thế giới các Gia đình lần thứ VII, lúc 7g30 ngày 01 tháng Sáu, Đức Thánh Cha đã đến dự buổi hòa nhạc tại nhà hát opera La Scala. Dàn nhạc và ca đoàn do nhạc trưởng Daniel Barenboim điều khiển đã trình tấu bản giao hưởng số 9 của Beethoven để dâng tặng ngài. Kết thúc buổi hòa nhạc, Đức Thánh Cha cảm ơn các nhạc công, ca sĩ và nhạc trưởng; ngài nói: “Khi chọn bản giao hưởng số 9 của Beethoven, chúng ta gửi đi một sứ điệp trong âm nhạc... cũng là sứ điệp quan trọng cho gia đình: con người được tạo dựng ...để sống trong tương quan với người khác."
Trưa ngày 03 tháng Sáu 2012, sau khi cử hành Thánh Lễ bế mạc Đại hội Thế giới các gia đình lần thứ VII tại phi trường Bresso ở Milanô, Đức Thánh Cha đã công bố Đại hội Thế giới các gia đình lần thứ VIII sẽ được tổ chức tại Philadelphia, Hoa Kỳ vào năm 2015. 
Ngày 08 tháng Sáu, vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu, Euro 2012, bắt đầu khởi tranh tại Ba Lan và Ukraina. Nhân dịp này, ĐTC Bênêđictô XVI đã gửi một sứ điệp cho Đức Tổng giám mục Jozef Michalik, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan. Ngài viết: “Đây là sự kiện thể thao không chỉ liên quan đến các nhà tổ chức, các vận động viên và những người hâm mộ, nhưng đến toàn xã hội theo nhiều cách khác nhau. Giáo Hội không thể thờ ơ với sự kiện này, và nhất là với nhu cầu tinh thần của những người tham dự”.
Cũng trong ngày 8 tháng 6, các giám mục New Zealand đã gửi thư cho các linh mục cấm cử hành phụng vụ với máy tính bảng cảm ứng, mà các ngài cho rằng “không thích hợp”.
Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 50 diễn ra tại Dublin, thủ đô Ireland, với chủ đề: “Bí tích Thánh Thể - Hiệp thông với Chúa Kitô và với nhau” khai mạc ngày 10 và bế mạc vào tối 17 tháng Sáu 2012 với Thánh lễ do Đức hồng y Marc Ouellet, Bộ trưởng Bộ Giám mục và Đặc sứ của Đức Thánh Cha, chủ tế. Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã công bố Đại hội lần tới sẽ diễn ra tại thành phố Cebu, Phillipines vào năm 2016.
Cũng trong ngày 17 tháng 6, khi thụ phong linh mục trong Giáo hội Công giáo, cha Harry Entwistle, 71 tuổi, đã được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm vị Bản quyền đầu tiên của Giáo hạt tòng nhân Đức Mẹ Thánh giá Phương Nam, là giáo hạt dành cho các cựu tín hữu Anh giáo tại Australia.
Sáng 19-6-2012, Đức TGM Nikola Eterovic, người Croát, Tổng thư ký Thượng HĐGM, đã mở cuộc họp báo tại Phòng báo chí Tòa Thánh để giới thiệu Tài liệu làm việc của Thượng HĐGM thế giới kỳ thứ 13 sẽ tiến hành tại Rôma từ ngày 7 đến 28-10 năm nay về đề tài ”Tái truyền giảng Tin Mừng để thông truyền đức tin”.
Sáng 21-6-2012, Đức TGM Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin Mừng, đã mở cuộc họp báo để giới thiệu lịch trình cử hành Năm Đức Tin tại Roma, từ ngày 11-10 năm nay đến 24-11 năm tới, 2013.
Ngày 22-6-2012, trong một cuộc trả lời phỏng vấn về vụ rò rỉ tài liệu của Tòa Thánh, ĐHY Bertone nói: “Nhiều nhà báo đã bắt chước Dan Brown. Họ tiếp tục sáng chế các chuyện cổ tích hoặc nhai lại các truyền thuyết”.
Sáng 25-6-2012, Bộ giáo dục Công Giáo đã công bố văn kiện mới, tựa đề “Những đường hướng mục vụ ơn gọi linh mục”. Văn kiện dài lối 30 trang, soạn thảo trong vòng 7 năm qua, được ĐTC cho phép công bố ngày 25-3 năm nay và đã được ĐHY Tổng trưởng Zenon Grocholewski, Đức TGM Jean Louis Bruguès Tổng thư ký và Đức Ông Phó tổng thư ký Vencenzo Zani, giới thiệu trong cuộc họp báo tại Phòng báo chí Tòa Thánh.
Ngày 27-6-2012, khi được hỏi về tình trạng chia rẽ của người Công giáo tại Trung Hoa lục địa, Đức hồng y Fernando Filoni, Bộ trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng cho Các Dân Tộc, đã nói: “Cần phải giúp đỡ Giáo Hội tại Trung Quốc, cả Giáo Hội được gọi là hầm trú và Giáo Hội được đặt tên không đúng là Giáo Hội yêu nước. Cả hai cộng đoàn giáo hội này cần hiệp nhất lại trong Chúa Kitô”.
Tại Vatican, nhân dịp lễ kính hai Thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, sáng 28 tháng Sáu 2012, ĐTC đã tiếp một phái đoàn Tòa Thượng Phụ Chính Thống do Đức Thượng phụ Đại kết Bartholomaios I gửi đến. 
Ngày 30-6-2012, Đức Giáo Hoàng đã bổ nhiệm 3 vị Hồng Y Chủ tịch thừa ủy của Thượng HĐGM thế giới kỳ thứ 13 sẽ tiến hành tại Roma từ ngày 7 đến 28-10 năm nay về đề tài “Tái truyền giảng Tin Mừng để thông truyền đức tin”, đó là:
- ĐHY Gioan Thang Hán, GM Hong Kong;
- Francisco Robles Ortega, TGM giáo phận Guadalajara;
- Sau cùng là ĐHY Laurent Monsengwo Pasinya, TGM giáo phận Kinshasa, thủ đô CHDC Congo bên Phi châu.
2. Giáo Hội Việt Nam
Về phần Giáo Hội Việt Nam, tại TGP.TPHCM, ngày 01.06.2012, hơn 200 học viên Học viện Mục vụ TGPSG đã tựu về Hội trường GB Phạm Minh Mẫn để cùng tham dự Thánh lễ Tạ ơn, bế giảng niên khóa 2011-2012. Trong khi đó, một phái đoàn do Tòa Tổng Giám mục TGMGP tổ chức, dưới sự hướng dẫn của ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn, đã lên đường hành hương tham dự Đại Hội Gia Đình Thế giới lần thứ VII năm 2012 (diễn ra tại thành phố Milanô từ 30/05 đến 03/06).
Sáng ngày 8-6-2012, 10 năm sau khi được an táng tại nghĩa trang Verano, di hài Đức hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã được cải táng về Nhà thờ hiệu tòa của ngài, Nhà thờ Đức Mẹ Scala, ở trung tâm Rôma.
Lúc 10g30 ngày 12/6/2012, Thánh lễ giỗ 20 năm của cố Linh mục Đa Minh Trần Thái Hiệp, cựu giám đốc ĐCV, đã được tổ chức tại Nhà nguyện Đại Chủng Viện Thánh Giuse.
Cũng trong ngày 12 tháng 6, tại Hội Dòng Thừa Sai Đức Tin Việt Nam, Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục phó Giáo phận Phú Cường - đã truyền chức phó tế cho 8 tiến chức Đại chủng sinh Giáo phận, Hội dòng Thừa Sai Đức Tin Việt Nam và Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm.
Ngày 15-6, tại Đài Đức Mẹ Tân Hiệp, Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu đã chủ sự Thánh lễ Truyền chức linh mục cho 18 thầy phó tế khóa VIII thuộc Đại Chủng viện Thánh Quý.
Cha GB Võ Văn Ánh - Đại diện Giám mục Đặc trách giáo dân, cùng với đại diện HĐMVGX, giáo lý viên, ca đoàn của 14 giáo hạt, 26 tổ chức Tông đồ giáo dân, đã chúc mừng bổn mạng Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn vào lúc 8g30 ngày 23/6/2012, tại Toà Tổng Giám mục. Phái đoàn Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh cũng đã đến chúc mừng bổn mạng ĐHY trong ngày này.
Lúc 6g00 sáng ngày 24.6.2012, có hơn 160 giáo lý viên (Glv) các lớp cấp I, II, III đã đi tĩnh tâm kết thúc khóa đào tạo Glv và hành hương kính viếng linh ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tại nhà thờ La Mã Bến Tre.
Khoảng 600 người, là thành viên Hội đồng Mục vụ của 200 giáo xứ đã có mặt tại Hội trường GB Phạm Minh Mẫn - TT Mục vụ SG, lúc 8g00 ngày 25/6/2012, để mừng kính 2 Thánh bổn mạng Phêrô và Phaolô Tông đồ.
ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, TGM Tổng Giáo phận Sài Gòn, đã chủ tế Thánh lễ Phong chức Linh mục cho 03 phó tế thuộc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, 01 phó tế thuộc Tu hội Đức Mẹ người nghèo, và 08 phó tế thuộc Dòng Đồng Công, tại Nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn, vào lúc 8g30 thứ Năm 28/6/2012.
Vào cuối tháng sáu, Đức Giáo Hoàng đã nhận đơn từ nhiệm của Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn năm nay 76 tuổi, và đã bổ nhiệm Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi làm GM chính tòa Qui Nhơn. ĐGH cũng đã nhận đơn từ nhiệm của Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ năm nay 75 tuổi, và đã bổ nhiệm Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước làm GM chính tòa Phú Cường.
3. Ngoài xã hội
Nhìn ra ngoài xã hội, mùa Euro 2012 vừa qua đi với tất cả sự cuồng nhiệt của các tín đồ bóng đá trước những trận đấu ngoạn mục và những kết quả bất ngờ đầy thú vị. Bóng đá tạo cơ hội cho sự đoàn kết và hòa bình thế giới. Nhưng nạn cá độ từ bóng đá cũng gây ra không ít đau thương.
Nổi bật nhất trong tháng là sự kiện biển Đông dậy sóng với một số diễn tiến đầy căng thẳng khiến nhiều nước trên thế giới phải bày tỏ sự quan tâm đặc biệt. Việt Nam đã dựa vào những chứng cứ vững chắc để một lần nữa khẳng định chủ quyền của mình trên các vùng đảo Hoàng Sa và Trường Sa…
Cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu, nơi không chỉ Hy Lạp mà một số quốc gia khác như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Ý cũng đang gánh những khoản nợ công và thâm hụt ngân sách cao như núi, cũng là một sự kiện nóng bỏng khiến cho nhiều nước khối EU quan ngại. Các nhà lãnh đạo cấp cao của Châu Âu đã đề nghị các nước eurozone cần phải xích lại gần nhau hơn đế cùng vượt qua mọi khó khăn. Sau cuộc họp thượng đỉnh vào cuối tháng Sáu, các lãnh đạo EU đã có sự đồng thuận trong việc thực hiện các bước tiến lớn để ngăn chận khủng hoảng.
4. Tâm tình cuối tháng
“Tháng sáu trời mưa, trời mưa không dứt…”. Những cơn mưa không dứt và những vấn đề chưa giải quyết dứt điểm. Dù là như thế cùng với rất nhiều biến chuyển, nhưng có thể nói tháng sáu (hay tháng nào khác trong năm cũng thế) vẫn là tháng ‘biết ơn’. Biết ơn Chúa vì Ngài đã ban cho con người hạnh phúc được sống, được hoạt động với Ngài, và được diễm phúc cùng với Đức Kitô dâng lên Chúa Cha lời cảm tạ hằng ngày trong thánh lễ.
Xin tạ ơn Chúa vì những ơn lành Chúa ban trong tháng qua. Xin dâng lên Chúa những anh chị em còn đang chịu nhiều thử thách về thể xác hay tâm linh. Xin Ngài ban Thần Khí khôn ngoan cho các nhà lãnh đạo để họ biết kiên trì xây dựng một nền công lý và hòa bình đích thực.
·         Hoạt Động & Suy Tư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét