Thánh
Stêphanô ở Hung Gia Lợi
(975-1038)
(975-1038)
Giáo Hội thì phổ quát, nhưng dáng vẻ bên ngoài
thì luôn luôn bị ảnh hưởng bởi nền văn hóa địa phương--dù tốt hay xấu. Không có
Kitô Hữu nào được coi là "nguyên bản" cả; có người là Công Giáo Mễ
Tây Cơ, hay Công Giáo Ba Lan, hay Công Giáo Việt Nam. Dữ kiện này được nhận
thấy hiển nhiên trong cuộc đời Thánh Stêphanô, vị anh hùng dân tộc và quan thầy
của nước Hung Gia Lợi.
Sinh trong một gia đình ngoại giáo, ngài được
rửa tội khi lên 10 cùng với cha của mình là thủ lãnh nhóm Magyar, là những
người khai phá đã đến Danube trong thế kỷ thứ chín. Khi 20 tuổi, ngài kết hôn
với Gisela, người em của hoàng đế tương lai là Thánh Henry. Khi kế vị cha mình,
Stêphanô theo chính sách của một quốc gia Kitô Giáo vì các lý do chính trị cũng
như tôn giáo. Ngài triệt hạ được các cuộc nổi loạn của giới quý tộc ngoại giáo
và thống nhất người Magyar thành một tổ chức lớn mạnh trong nước. Ngài đến Rôma
để xin Giáo Hội phê chuẩn và cũng để xin đức giáo hoàng phong ban tước vua cho
mình. Vào lễ Giáng Sinh 1001, ngài được đội vương miện.
Stêphanô đã thiết lập một hệ thống thuế thập
phân để hỗ trợ các nhà thờ và cha xứ, cũng như giúp đỡ người nghèo. Cứ 10 thành
phố thì một thành phố phải xây một nhà thờ và cấp dưỡng cho một linh mục. Ngài
bãi bỏ các tục lệ ngoại giáo với ít nhiều sự ép buộc, và ra lệnh tất cả mọi
người phải kết hôn, ngoại trừ giáo sĩ và tu sĩ. Ai ai cũng có thể đến với ngài,
nhất là những người nghèo.
Vào năm 1031, con trai trưởng của ngài là thái
tử Emeric từ trần và quãng thời gian kế đó đầy dẫy những tranh chấp quyền kế
vị. Ngay cả người cháu cũng mưu toan ám sát ngài. Stêphanô từ trần năm 1038 và
được phong thánh năm 1083.
Lời Bàn
Ðược trở nên thánh thiện là có được lòng yêu
mến Thiên Chúa và tha nhân giống như Ðức Kitô. Ðức ái nhiều khi phải mang bộ
mặt lạnh lùng nghiêm khắc vì lợi ích của sự thiện. Ðức Kitô đã lên án sự giả
hình của người Pharisêu, nhưng khi từ trần, Người đã tha thứ cho họ. Thánh
Phaolô ra vạ tuyệt thông người loạn luân ở Côrintô "để có thể cứu rỗi linh
hồn" ông ta. Một số Kitô Hữu đã chiến đấu trong các cuộc Thập Tự Chinh với
một tinh thần cao thượng, bất kể các động lực bất chính của người khác. Ngày
nay, sau các cuộc chiến tranh vô nghĩa, và với những hiểu biết sâu xa hơn về sự
phức tạp của các động lực con người, chúng ta chùn bước trước bất cứ bạo lực
nào, về hành động hay "im lặng" đồng lõa. Sự phát triển tốt đẹp này
vẫn còn được tiếp tục khi người ta tranh luận rằng có thể nào một Kitô Hữu trở
nên người yêu hoà bình tuyệt đối hay đôi khi sự dữ phải bị tiêu diệt bằng vũ
lực.
Lời Trích
"Dù Giáo Hội đã góp phần rất nhiều trong
việc phát triển văn hóa, kinh nghiệm cho thấy, vì hoàn cảnh, đôi khi thật khó
để hài hòa văn hóa với giáo huấn của Giáo Hội.
"Những khó khăn này không nhất thiết gây
thiệt hại cho đời sống đức tin. Thật vậy, chúng có thể khích lệ tâm trí để thấu
hiểu đức tin cách chính xác hơn. Vì các cuộc nghiên cứu và khám phá mới đây của
khoa học, lịch sử và triết học đã nêu lên các vấn đề mới có ảnh hưởng đến đời
sống và đòi hỏi phải có các cuộc nghiên cứu mới về thần học" (Hiến Chế Tín lý về Giáo Hội Trong Thế
Giới Ngày Nay, 62)
Trích từ NguoiTinHuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét